intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hệ thống thông tin hàng không: CPDLC - Học viện Hàng không VN

Chia sẻ: Huy Triệu Xuân | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:44

302
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Hệ thống thông tin hàng không: CPDLC" trình bày các nội dung sau: khái niệm và thành phần của CPDLC, các dịch vụ và tiện ích trong hoạt động của CPDLC, xử lý hoạt động của CPDLC trong hệ thống Eurocat Thales ATM ACC, tổng kết về CPDLC.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hệ thống thông tin hàng không: CPDLC - Học viện Hàng không VN

  1. HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM KHOA CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ TRUYỀN THÔNG HỆ THỐNG THÔNG TIN HÀNG KHÔNG (Controller Pilot Data Link Communication)
  2. 1 Khái niệm và thành phần của CPDLC Xử lý hoạt động của CPDLC trong hệ thống  3 EUROCAT Thales ATM  ACC  4 Kết luận: Tổng kết về CPDLC 
  3. I.Khái Niệm và Thành phần Liên lạc dữ liệu giữa người lái và KSVKL (CPDLC) là một phương tiện thông tin liên Thiết bị trên tàu bay lạc giữa KSVKL và phi công sử dụng đường truyền dữ gồm các cảm biến, liệu để liên lạc phục vụ công 1 thiết bị điện tử và các tác kiểm soát không lưu hệ thống 5 3 2 Người lái và Bộ xử lý số liệu ATC Giao diên thông tin thiết bị giao diện (mặt đất) với người lái 3 Giao diện thông tin (trên không) 4 Đường truyền 6 dữ liệu Mạng ATN KSVKL và thiết bị giao diện với KSVKL
  4. Giao diện với người lái của hệ thống CPDLC Có 2 kiểu giao diện CPDLC với người lái Giao diện Tích hợp CDU Khối hiển thị liên lạc bằng Hệ thống quản lý chuyến bay dữ liệu trên buồng lái
  5.    Các chức năng của CPDLC Có 3 chức năng chính của CPDLC là: • Trao đổi các điện văn giữa KSVKL/người lái với cơ quan kiểm soát không lưu đang điều hành. • Chuyển giao quyền kiểm soát giữa người điều hành hiện tại với điều hành kế tiếp • Truyền tải dữ liệu xuống bằng quyền truy cập dữ liệu tải xuống Khởi tạo các hội thoại giữa người lái và KSVKL, có thể được khởi tạo từ bất cứ bên nào Chuyển tiếp các điện văn tiêu chuẩn Có khả năng sử dụng để gửi điện văn dạng văn bản thông thường (Free text) Cho phép liên lạc với người có thẩm quyền của trung tâm kiểm soát không lưu hiện không làm nhiệm vụ điều hành bay Chuyển tiếp liên lạc giữa những người đang làm nhiệm vụ điều hành bay
  6. Những đặc trưng chính của CPDLC KSVKL và người lái sẽ sử dụng CPDLC kết hợp với các hệ thống liên lạc thoại hiện có. CPDLC được sử dụng trong những trường hợp liên lạc thường Tương thích với xuyên. Sự phát triển hệ thống trong tương lai sẽ cho Hệ thống liên lạc thoại phép tự động hóa nhiều hơn các chức năng liên lạc cho cả hệ thống trên không và ở dưới đất. Để cung cấp các dịch vụ liên lạc dữ liệu không/địa để Tương thích với cách điều hành bay, CPDLC bao gồm một tập hợp các điện văn nói trong liên lạc thoại hoàn toàn giống với những điện văn được khuyến cáo sử dụng trong liên lạc thoại đã được quy định trong Tài liệu Doc 4444 - Các thủ tục Không vận của ICAO Hỗ trợ các bộ điện văn tiêu chuẩn và CPDLC sử dụng các điện văn liên lạc tiêu chuẩn giữa người lái/KSVKL và có thể sử dụng dạng điện văn văn điện văn văn bản tự do bản tự do khi cần thiết. Tương thích với các Giao diện của CPDLC cũng hỗ trợ các ứng dụng khác của ATN: Quản lý ngữ cảnh (ví dụ: các điện văn đưa ra ứng dụng khác của ATN thông báo tư vấn về dịch vụ không lưu) và Giám sát phụ thuộc tự động - ADS
  7. O User Request Evaluation Tool (URET) O Traffic Management Advisor (TMA) O Passive Final Approach Spacing Tool (pFAST) O Collaborative Decision Making (CDM) O Surface Management Advisor (SMA) O Controller Pilot Data Link Communications (CPDLC)
  8. 1 Các dịch vụ và tiện ích trong hoạt động của CPDLC  2 Xử lý hoạt động của CPDLC trong hệ  thống EUROCAT Thales ATM  ACC  3 Kết luận: Tổng kết về CPDLC 
  9. I. CÁC TIỆN ÍCH TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA  CPDLC  - Tầm phủ rộng lớn toàn cầu bằng vệ tinh và các đường truyền dữ liệu sóng vô tuyến VHF - Cung cấp những điều kiện về an ninh và đối thoại rõ ràng giữa tổ lái và kiểm soát viên không lưu - Giao diện người và máy (HMI) tiện lợi, dễ dàng cho người dùng, được thiết kế phục vụ cho những kiểm soát viên không lưu và chú trọng ở sự an toàn để gởi và nhận tổ hợp các tin nhắn được xác định rõ trong tiêu chuẩn RTCA DO-219 hoặc các tin nhắn văn bản tự do
  10.  THÔNG TIN VÀ SỰ TRAO ĐỔI  O Assignments: nhiệm O Confirmations: những vụ. xác nhận. O Clearances (requests): O Information: thông tin. (yêu cầu) sự cấp O Advisory: tư vấn. phép. O Answer: trả lời. O Report requests: O Free text:văn bản thông những yêu cầu thông thường báo. O Emergency messages: thông điệp (điện văn) khẩn.
  11. DỊCH VỤ AFN  - Sự kết nối CPDLC thì được khởi đầu một cách tự động bởi phép thu LOGON. (Phối hợp cho vận chuyển nội địa hoặc hoạt động ban đầu cho các chuyến bay khởi hành).  Dữ liệu gốc kế tiếp được gởi đến tàu bay: - 1 thông số hệ thống trước khi điểm phối hợp thoát ra ngoài. - Hoặc khi sự tư vấn liên hệ được gởi đến 1 trung tâm, gọi là trung tâm lên kế hoạch cho chuyến bay. Một điện văn kết thúc dịch vụ được gởi tự động: - Truyền tải sự điều khiển được chấp nhận bởi trung tâm kế tiếp. - Kế hoạch chuyến bay bị giới hạn.
  12. DỊCH VỤ CẤP PHÉP TÀU  BAY - Là những yêu cầu cho phép thực hiện chuyến bay của tổ lái và thông báo những sự cho phép đối với tàu bay từ kiểm soát viên không lưu.  Lợi ích: - Gỉam bớt những thông tin lỗi.  Gỉam bớt lượng công việc giao tiếp với kiểm soát viên không lưu.  Bắt buộc sử dụng ngôn ngữ giao tiếp tiêu chuẩn.  Việc tiến hành giao tiếp được linh hoạt hơn.  Gỉam bớt lượng kênh thoại.
  13.  DỊCH VỤ TRUYỀN  T ẢI - Truyền tải rõ ràng các thông tin giao tiếp giữa tổ lái và kiểm soát viên (cả thoại và dữ liệu) khi 1 chuyến bay chuyển từ trạm này đến trạm khác. Lợi ích: - Gỉam bớt lượng công việc cho kiểm soát viên. - Gỉam bớt sự tắc nghẽn tần số kênh thoại. - Tránh truyền tải thông tin trễ.
  14. GIAO THỨC TRUYỀN TẢI THÔNG TIN TRONG CPDLC  1. Cơ quan dữ liệu tiếp theo 2. Yêu cầu kết nối 3. Xác nhận kết nối 4. TOC/AOC (AIDC) TOC: là transfer of control: chuyển giao kiểm soát. AOC: aeronautical perational control: hệ thống thông tin dùng cho dịch vụ kiểm soát hoạt động hàng không 5. Kết thúc dịch vụ
  15. CẬP NHẬT KẾ HOẠCH CHUYẾN BAY TỪ NHỮNG ĐiỆN VĂN CỦA CPDLC  1 Lộ trình kế hoạch chuyến bay 2 Độ thông thoáng cho chuyến bay 3 Tốc độ của tàu bay 4 Vị trí hiện tại 5 Độ cao hiện tại
  16. NHỮNG CẬP NHẬT NÀY THÌ ĐƯỢC TẠO RA  TỪ NHỮNG TIN NHẮN ĐƯỜNG LÊN HOẶC  ĐƯỜNG XUỐNG 
  17. O Sự tích hợp của CPDLC và FDP là 1 sản phẩm an toàn: + Cho phép việc cài đặt những điện văn tự động. + Đảm bảo cho các dữ liệu chính xác. O Kết quả: +Cập nhật tự động dữ liệu chuyến bay. +Biên dịch lại cập nhật những mô tả sơ lược về mục tiêu.  Đảm bảo dữ liệu nhất quán và sử dụng những quỹ đạo được cập nhật cho việc giám sát chuyến bay.
  18. II. VIỆC XỬ LÍ HOẠT ĐỘNG CỦA CPDLC TRONG  HỆ THỐNG EUROCAT THALES ATM /ACC  1 Nguyên tắc hoạt động của CPDLC 2 CPDLC_Tổng quan những điện văn 3 CPDLC_Cấu trúc điện văn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2