intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hoạt động ngoại khóa Địa lí ở trường trung học cơ sở - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Đồng Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

103
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hoạt động ngoại khóa Địa lí ở trường trung học cơ sở được biên soạn nhằm mục đích phục vụ cho việc giảng dạy. Nội dung bài giảng gồm: Những vấn đề chung về hoạt động ngoại khóa Địa lí, các hoạt động ngoại khóa Địa lí, quy trình tổ chức các hoạt động ngoại khóa và kỹ năng xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức hoạt động ngoại khóa,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hoạt động ngoại khóa Địa lí ở trường trung học cơ sở - ĐH Phạm Văn Đồng

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br /> KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br /> TỔ ĐỊA – KTCN – KTPV<br /> <br /> <br /> ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG<br /> <br /> HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ<br /> Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> <br /> Ths. GVC Phan Thoâng<br /> <br /> Năm<br /> 2016<br /> MỤC<br /> LỤC<br /> <br /> 0<br /> Năm 2015<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ<br /> .....................................................................................................................................2<br /> 1.1.<br /> <br /> n n m h ạt động ng ạ<br /> <br /> 1.2.<br /> <br /> ngh<br /> <br /> 1.3 Nhi m vụ c<br /> <br /> h<br /> <br /> đ<br /> <br /> ............................................................3<br /> <br /> h ạ động ng ạ<br /> <br /> h<br /> <br /> ng ạ h<br /> <br /> đ a lí .......................4<br /> <br /> HĐNK đ a lí ...............................................................................5<br /> <br /> 1.4 Đặ đ ểm ngoạ<br /> <br /> h á đ a lí ................................................................................6<br /> <br /> Chương 2. CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VỀ ĐỊA LÍ ....................................8<br /> 2.1 Các yêu cầ<br /> <br /> ơ bản với hoạ động ngoại khóa ..................................................8<br /> <br /> 2.2 Các nguyên tắc tổ chức hoạ động ngoạ<br /> 2. . Cá h nh hứ ổ hứ ng ạ<br /> <br /> h<br /> <br /> h á đ a lí .........................................8<br /> <br /> ng m n Đ<br /> <br /> ........................................9<br /> <br /> 2.3.1 Tổ nh m đ a lí ................................................................................................9<br /> 2.3.2 Câu lạc bộ đ a lí ............................................................................................11<br /> 2.3. . T<br /> <br /> hơ đ a lí ..............................................................................................13<br /> <br /> 2. .4. Th ng n đ a lí: bao gồm các hoạ động khác nhau. ...................................14<br /> 2.3.5 Dạ hộ đ<br /> <br /> + Đố v<br /> <br /> đ a lí ..........................................................................17<br /> <br /> 2.3.6 Dự án đ a lí ...................................................................................................18<br /> 2. .7 Th đ a lí ........................................................................................................20<br /> 2. .8 Th m q n đ a lí ...........................................................................................22<br /> Chương . UI TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VÀ KỸ<br /> NĂNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG<br /> NGOẠI KHÓA .........................................................................................................24<br /> 3.1 Quy trình tổ chức các hoạ động ngoại khóa ...................................................24<br /> 3.2 Cấu trúc c a kế hoạch hoạ động ngoại khóa ..................................................24<br /> 3.3 Kỹ năng h ết kế các hoạ động ngoại khóa .....................................................25<br /> Chương 4. THIẾT KẾ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ ...............34<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................49<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> H ạ động ng ạ<br /> ượng g á<br /> ấ q n<br /> <br /> h<br /> <br /> ụ . T ng nhà ường phổ h ng h ạ động ng ạ<br /> ng<br /> <br /> ng v<br /> <br /> h ng hỉ g úp h<br /> <br /> nâng<br /> <br /> s nh phá<br /> <br /> năng ứng ụng ố vận ụng<br /> ng ạ<br /> <br /> đượ xem à mộ b n pháp để nâng<br /> <br /> h á h<br /> <br /> mớ phá<br /> <br /> s nh<br /> <br /> hấ<br /> <br /> h<br /> <br /> v<br /> <br /> hấ ượng ạ h . H ạ động ng ạ<br /> ển nh nh về ư<br /> <br /> ến hứ<br /> <br /> nh h ạ và<br /> <br /> ng ố mở ộng á<br /> <br /> ển hứng hú nhận hứ<br /> <br /> mà<br /> <br /> n ạ<br /> <br /> hự<br /> <br /> ế. Th ng q<br /> <br /> ến hứ đã h<br /> <br /> á m nh<br /> <br /> m<br /> <br /> đ<br /> <br /> h h<br /> <br /> h<br /> <br /> s nh hả<br /> h ạ động<br /> <br /> ếm á<br /> <br /> ến hứ<br /> <br /> ến hứ và<br /> <br /> năng<br /> <br /> á em hắ hơn sâ hơn và ộng hơn.<br /> M nĐ<br /> <br /> ng nhà ường phổ thông có nhiề điề ki n thuận lợ để tổ chứ<br /> <br /> các hoạ động ngoạ khóa. Tuy nhiên h đến nay vi<br /> <br /> tổ chứ các hoạ động ngoạ<br /> <br /> khóa đ lí chư đượ quan tâm và nế có thì hoạ động cũng chưa hi<br /> Tài li<br /> <br /> này đượ biên soạn nhằm giúp sinh viên C<br /> <br /> quả.<br /> <br /> đẳng sư phạm ngành Đ<br /> <br /> lí có thêm mộ số kiến thứ và kỹ năng về các hoạ động ngoạ khóa đ<br /> ường THCS. Vì vậ , chúng tôi chỉ lự ch n để đưa vào tài li<br /> <br /> lí trong<br /> <br /> những nộ dung<br /> <br /> cần thiế và phù hợp nhấ .<br /> Tài li<br /> <br /> được biên soạn có 4 chương:<br /> <br /> Chương 1: Những vấn đề chung về hoạ động ngoạ khóa đ lí.<br /> Chương 2: Các hoạ động ngoạ khóa đ lí<br /> Chương 3: Q<br /> ế h ạ h hương<br /> <br /> nh ổ hứ<br /> <br /> á h ạ động ng ạ<br /> <br /> nh ổ hứ h ạ động ng ạ<br /> <br /> h<br /> <br /> và ỹ năng xâ<br /> <br /> ựng<br /> <br /> h<br /> <br /> Chương 4: Thiế kế mộ số hoạ động ngoạ khóa đ lí.<br /> Trong quá trình biên s ạn còn có nhiề thiế sót, rấ mong góp ý từ các đồng<br /> nghi p, các em sinh viên và bạn đ c theo đ chỉ phanthong@pdu.edu.vn.<br /> Chân thành ảm ơn.<br /> Ngườ viế<br /> <br /> 2<br /> <br /> Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG<br /> NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ<br /> MỤC TIÊU:<br /> - Nhận thứ sâu sắ về q n n m h ạ động ng ạ<br /> ngh , nhi m vụ và đặ điểm<br /> <br /> h ạ động ng ạ<br /> <br /> - Đánh giá đượ v<br /> h<br /> <br /> đ<br /> <br /> h<br /> <br /> ngh , nhi m vụ<br /> <br /> h<br /> <br /> đ<br /> <br /> í; về v<br /> <br /> ng ạ h<br /> <br /> đ<br /> <br /> h ạ động ng ạ<br /> <br /> í.<br /> <br /> h<br /> <br /> ng ạ<br /> <br /> đ<br /> <br /> í vớ các<br /> <br /> í.<br /> <br /> - Phân bi t đặ điểm<br /> <br /> h ạ động ng ạ<br /> <br /> h<br /> <br /> ng ạ h<br /> <br /> HĐNK khác.<br /> - Có năng lự tự h , đánh giá, hoạ động nhóm.<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> 1.1. Quan n<br /> <br /> h<br /> <br /> ng ng<br /> <br /> H ạ động ng ạ<br /> ng à ớp<br /> <br /> h<br /> <br /> vấn mà<br /> <br /> n<br /> <br /> vậ h ạ động ng ạ<br /> <br /> n<br /> <br /> h<br /> h<br /> <br /> đ<br /> <br /> ng hương<br /> á nộ<br /> <br /> H ạ động ng ạ<br /> <br /> ng s<br /> <br /> á<br /> mê h<br /> <br /> đ<br /> <br /> nh.<br /> <br /> ập bộ m n<br /> <br /> hứng hú ê<br /> ập đ<br /> <br /> ạ h<br /> <br /> ụ<br /> <br /> HS. Ch nh v<br /> <br /> mộ b n pháp hướng ngh p<br /> <br /> nh h ạ động ự<br /> s nh<br /> <br /> ển hứng hú phá<br /> <br /> ụng ố về mặ g á<br /> <br /> à h nh hứ ổ hứ<br /> <br /> ng h<br /> h<br /> <br /> ng hương<br /> <br /> h ng những<br /> <br /> ũng đượ<br /> <br /> mộ số đ ng h<br /> <br /> sáng ạ<br /> <br /> h<br /> <br /> sinh (HS) ở<br /> <br /> h<br /> <br /> HS nhằm mụ đ h mở ộng và<br /> <br /> đ nh<br /> <br /> h h h đượ<br /> <br /> H ạ động ng ạ<br /> đ nh bắ b ộ<br /> <br /> nh ự ự sáng ạ<br /> <br /> hứ đ lí đượ q<br /> <br /> Cá h ạ động ng ạ<br /> <br /> m<br /> <br /> ự ng<br /> <br /> giáo viên (GV) hướng ẫn àm ố vấn để phá<br /> <br /> bổ s ng những<br /> <br /> mộ số h<br /> <br /> í<br /> <br /> (HĐNK) à ổ hứ<br /> <br /> t ển nhận hứ và phá h<br /> <br /> ồ h<br /> <br /> h<br /> <br /> h<br /> <br /> ng à ớp<br /> <br /> ên sự ự ng<br /> h h bộ m n đ<br /> <br /> q ả.<br /> <br /> h ng q<br /> <br /> n h mg<br /> và h m m ốn<br /> <br /> .<br /> <br /> đượ phân b<br /> <br /> vớ á h nh hứ<br /> <br /> ổ hứ<br /> <br /> ạ h<br /> <br /> há ở hỗ:<br /> - Là h ạ động ng à g ờ h<br /> <br /> ên ớp<br /> 3<br /> <br /> h ng đượ q<br /> <br /> đ nh<br /> <br /> ng hương<br /> <br /> nh<br /> <br /> nộ<br /> <br /> h .<br /> - Là h ạ động ự ng<br /> <br /> n h mg<br /> <br /> - G á v ên h ng ự<br /> hướng ẫn hỉ đạ<br /> - Nộ<br /> <br /> h<br /> <br /> s nh.<br /> <br /> ếp h m g h ạ động ùng h<br /> <br /> ư vấn h h<br /> <br /> ng ng ạ<br /> <br /> h<br /> <br /> s nh nhưng à ngườ<br /> <br /> s nh.<br /> <br /> hường ên q n đến nộ<br /> <br /> ng h<br /> <br /> ập và phù hợp vớ<br /> <br /> h àn ảnh.<br /> - Kh ng ổ hứ<br /> 1. . V<br /> <br /> ểm<br /> <br /> , ý nghĩ<br /> <br /> đánh g á ế q ả h ạ động ng ạ<br /> <br /> h á.<br /> <br /> h<br /> <br /> h<br /> <br /> ng ng<br /> <br /> h<br /> <br /> ng<br /> <br /> í<br /> <br /> HĐNK Đ a lí có tác dụng rất lớn trong vi c nâng cao hi u quả dạy h<br /> <br /> đ a lí<br /> <br /> ng nhà ường, góp phần tích cực vào vi c nâng cao, mở rộng vốn tri thức c a<br /> các em, rèn luy n kỹ năng đ<br /> ng ê<br /> <br /> ăng ường hứng thú h c tập bộ môn và giáo dục<br /> <br /> h ên nh ên q ê hương đấ nước.<br /> <br /> - T ước hế q<br /> thức cần thiế .<br /> <br /> HĐNK mà á em được mở rộng, bổ sung, cập nhật các kiến<br /> đ<br /> <br /> ỹ năng đ<br /> <br /> vững chắc; nhiều kiến thứ đ a lí ở đ<br /> <br /> ũng<br /> <br /> đ ều ki n để rèn luy n và c ng cố<br /> <br /> phương mà á em m<br /> <br /> hám phá sư<br /> <br /> tầm hoặc h thống hóa sẽ làm giàu thêm vốn tri thức, vốn sống c a các em.<br /> - Cá HĐNK với nhiều hình thức phong phú, diễn ra ở nhiề đ<br /> nh<br /> <br /> đ<br /> <br /> đ ểm khác<br /> <br /> hỏi các cách thức hoạ động khác nhau sẽ rèn luy n tính thích nghi, ch<br /> <br /> động năng động, sáng tạo. Qua hoạ động từ thực tế mà thế giới quan khoa h c,<br /> nhân s nh q n được phát triển ăng hêm nh ê q ê hương đấ nước, yêu lao<br /> động<br /> <br /> ê<br /> <br /> n ngườ … Từ đ<br /> <br /> á em ũng èn<br /> <br /> phán xét, suy luận… hứng thú h c tập đ<br /> - Ngoạ<br /> đ<br /> <br /> h<br /> <br /> n đượ<br /> <br /> á<br /> <br /> ăng hêm .<br /> <br /> đ a lí còn có tác dụng tập ượt HS với nhiều hoạ động đ<br /> <br /> hỏi sự năng động, HS cần phải làm ch , nỗ lực, sáng tạ<br /> <br /> thực tiễn cần thiế . Đ<br /> ngườ<br /> <br /> h<br /> <br /> đượ<br /> <br /> á<br /> <br /> ạng<br /> năng<br /> <br /> à những tiền đề quan tr ng để rèn luy n HS trở thành những<br /> <br /> động đ ng g p<br /> - Ngoạ<br /> <br /> năng q n sá<br /> <br /> h ực vào sự phát triển KT-XH đ phương và đấ nước.<br /> <br /> đ a lí giúp HS sử dụng thời gian rảnh rỗi một cách có ích, hợp lí<br /> <br /> vào quá trình h c tập c a mình. Những hoạ động c<br /> 4<br /> <br /> á em<br /> <br /> n đ ng g p một<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2