intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hư hỏng và sửa chữa công trình: Chương 5 - ThS. Lâm Văn Phong

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hư hỏng và sửa chữa công trình: Chương 5 Những hư hỏng về kết cấu thép, cung cấp cho người học những kiến thức như một số khái niệm liên quan về hư hỏng về kết cấu thép; hiện tượng và hậu quả của hư hỏng về kết cấu thép; nguyên nhân hư hỏng về kết cấu thép; giải pháp khắc phục hư hỏng về kết cấu thép; phòng tránh hư hỏng về kết cấu thép. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hư hỏng và sửa chữa công trình: Chương 5 - ThS. Lâm Văn Phong

  1. Chương 5: Những hư hỏng về kết cấu thép 1 Một số khái niệm liên quan 2 Hiện tượng & Hậu quả 3 Nguyên nhân 4 Giải pháp khắc phục 5 Phòng tránh By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển 1
  2. 5 1. Một số khái niệm liên quan 1. Gỉ sắt (rust) Gỉ sắt là sản phẩm của quá trình oxy hóa sắt, thường gồm Fe2O3·nH2O & (FeO(OH), Fe(OH)3) & không có cường độ. Hậu quả: - Mất mỹ quan - Trương nở thể tích. - Giảm tiết diện chịu lực. . https://tudienhoahoc.com/de- bao-ve-vo-tau-bien-nguoi-ta- dung-phuong-phap-nao.html Photos from internet By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển 2
  3. 5 1. Một số khái niệm liên quan (tt) 2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình gỉ 1. Màng ẩm 2. Thời gian lưu ẩm (TOW: Time of Wetness) 3. Nhiệt độ 4. Chế độ mưa 5. Một số chất: CO2, O3, NH3, NOx, SOx,H2S, HCl, NaCl, các axit hữu cơ: HCOOH, CH3COOH . Photo from internet By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển 3
  4. 5 1. Một số khái niệm liên quan (tt) 3. Phân biệt thành phần của gỉ qua màu sắc - Đỏ: Oxit hydrat Fe2 O3 � 𝐻𝐻2 𝑂𝑂 (tiếp xúc với nước, oxi cao) - Vàng: Oxit sắt III (oxi cao, độ ẩm thấp) http://baoquanhanghoa.com/phan- - Nâu: Oxit sắt III (oxi cao, độ ẩm thấp) biet-cac-loai-ri-set-trong-thuc-te.html) - Đen: Oxit sắt II – III Fe3O4 (ít oxi) 4. Các loại liên kết thường gặp trong kết cấu thép Photos from internet Hàn Đinh tán . Keo Bu lông By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển 4
  5. 5 2. Hiện tượng & Hậu quả 1. Thép bị gỉ (bị ăn mòn) Các mức độ gỉ: (TCXDVN 334:2005-Quy phạm ⇒ Mất mỹ quan sơn thiết bị và kết cấu thép trong XD DD&CN, nay ⇒ Giảm khả năng được thay bằng TCVN 8790:2011-Sơn bảo vệ kết chịu lực cấu thép – Quy trình thi công & nghiệm thu): Photos from ⇒ Nặng: sập đổ ctr internet 2. Liên kết bị hư hỏng - Hư hỏng ít https://baodatviet.vn/chinh- ⇒ Giảm KNCL tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/cot- - Hư hỏng nhiều ⇒ Nặng: sập đổ dien-500kv-bi-quat-do-lo- chan-de-mong-manh- By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển 3306487/ 5
  6. 5 2. Hiện tượng & Hậu quả (tt) 3. Cấu kiện thép bị phá hủy - Kết cấu biến dạng lớn - Sập đổ công trình https://thanhnien.vn/thoi-su/vu-sap-mai-hoi- truong-o-hau-giang-bi-rut-ruot-sai-thiet-ke- nghiem-trong-1167833.html https://cafef.vn/khung-nha-xuong-nang-hang-chuc-tan-do-sap-4-nguoi-thuong-vong- 2019052013350439.chn 6 By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển
  7. 5 3. Nguyên nhân 3.1. Do công tác thiết kế: Photo from Internet a. Không tính toán kết cấu thép hoặc tính không đủ các cấu kiện và các trường hợp. b. Không có qui định (hoặc không đủ, không đúng) các nội dung liên quan đến thi công và sử dụng kết cấu thép. c. Tính toán kết cấu thép sai. d. Cấu tạo liên kết không đúng. e. Biện pháp chống rỉ không tốt. f. Thiếu qui trình bảo trì phần kết cấu thép (hoặc sơ sài). Trích NĐ 46/2015/NĐ-CP By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển 7
  8. 5 3. Nguyên nhân (tt) https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi- su/gio-thoi-cot-dien-cao-the-nga-vat-lo-tat-ca-3306541/ 3.2. Do thi công: a. Thi công không đúng theo thiết kế (vật liệu, kỹ thuật,…) b. Giải pháp thi công (biện pháp, trình tự, tiến độ) không phù hợp. c. Không có biện pháp bảo vệ kết cấu thép sau khi chế tạo & lắp đặt. By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển Photo from Internet 8
  9. 5 3. Nguyên nhân (tt) 3.3. Do quá trình sử dụng: a. Không sử dụng đúng theo qui định trong hồ sơ thiết kế về kết cấu thép. b. Không thực hiện hoặc thực hiện không tốt công tác bảo trì. By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển 9
  10. 5 3. Nguyên nhân (tt) 3.4. Do các yếu tố khác: a. Hiện tượng mỏi. https://baodautu.vn/ b. Co dãn theo nhiệt độ. 10-vu-sap-cau-kinh- hoang-nhat-trong- c. Do hư hỏng phần nền móng. 100-nam-qua- d19026.html d. Do các tác nhân khác. http://www.vncold.vn/Modules/CMS/Upload/10/KhoaHocCongNghe/141203/07An MonCotThep.pdf Photo from Internet 10 By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển
  11. 5 4. Giải pháp khắc phục Giải quyết từ gốc, không nên giải quyết tại ngọn. ⇒ Xuất phát từ từng nguyên nhân ⇒ Giải pháp có cơ sở và hợp lý. Trong bài: các nguyên nhân mang tính tổng quát, chung chung. ⇒ Giải pháp khắc phục cũng mang tính tổng quát, chung chung. Trong bài tập sẽ có các trường hợp hư hỏng cụ thể. ⇒ Yêu cầu đề xuất các giải pháp khắc phục cụ thể. HAY By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển 11
  12. 5 4. Giải pháp khắc phục (tt) Một số giải pháp xử lý gỉ sét: 1. Dùng thủ công: dao cạo, bàn chải sắt, giấy nhám,… 2. Dùng súng phun cát, phun nước áp lực cao,... 3. Dùng thiết bị bắn tia laser. 4. Dùng hóa chất tẩy gỉ: axit nhẹ, bazơ mạnh,… 5. Dùng hóa chất biến đổi gỉ: B-05,... Photos from Internet By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển 12
  13. 5 5. Phòng tránh Photos from Internet Giải pháp tổng thể và cơ bản: (dùng cho mọi trường hợp hư hỏng, trừ những trường hợp do khách quan, bất khả kháng!)  Chọn lựa các đơn vị tham gia vào quá trình hình thành công trình (khảo sát, thiết kế, thẩm tra, thi công, giám sát) có đủ năng lực, uy tín và tinh thần trách nhiệm;  Qui định rõ quyền và trách nhiệm của người sử dụng (có hiểu biết cơ bản về khai thác công trình, có trách nhiệm với công trình). ⇒ Tránh được các sai sót trong khảo sát, thiết kế, thi công trong quá trình hình thành công trình và trong quá trình khai thác công trình (trừ những yếu tố khách quan ngoài dự tính cũng như ngoài qui định). Tùy nguyên nhân hư hỏng kết cấu thép cụ thể mà ta đề xuất giải pháp phòng tránh tương ứng. SV sẽ có cơ hội luyện tập qua các bài tập, bài báo cáo chuyên đề và trao đổi trên diễn đàn cũng như trực tiếp trên lớp. 13 By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển
  14. 5 5. Phòng tránh (tt) Photos from Internet Một số giải pháp phòng tránh gỉ sét: 1. Khống chế độ ẩm (Moisture Control). 2. Tạo màng tạm (nhớt, mỡ bò, nylon,…). 3. Sơn chống gỉ, phủ keo (Coating). 4. Mạ kim loại trơ (Zn, Cu, Ni, Au,...). 5. Sử dụng thép chịu thời tiết. 6. Sử dụng thép không gỉ. 7. Sử dụng dòng điện ngoài. 8. Sử dụng Anod hi sinh. http://nscl.vn/ anot-hy-sinh- phuong-phap- chong-an- mon-cho-cac- cong-trinh- dau-khi/ http://vjst.vn/Images/Tapchi/ 2017/7B/7B-37-41.pdf http://www.pvn.vn/Pages/detail.aspx?NewsID= By: Lâm Văn Phong, Bộ môn Cảng – Công trình biển 14 163a9a02-17e7-4c05-9067-e0267f856faa
  15. QUESTIONS & ANSWERS
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2