intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI GIẢNG HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN 5S

Chia sẻ: Nguyen Van Sang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:50

1.197
lượt xem
209
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương trình triển khai 5S tại MB Nhận thức chung về 5S Phương pháp và cách thức triển khai áp dụng 5S tại đơn vị Đánh giá hoạt động 5S

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI GIẢNG HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN 5S

  1. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN 5S Giảng viên: Hồ Minh Hường /TP QLCL – Khối KTKSNB 1
  2. NỘI QUY LỚP HỌC Báo CB Có mặt Không ra Điện thoại Không nói QUẢN LÝ vào TỰ ĐÚNG CHẾ ĐỘ CHUYỆN LỚP khi GIỜ DO RUNG RIÊNG vắng mặt Có mặt XIN ĐÚNG PHÉP GIỜ 2 P. Quản lý chất lượng HO
  3. MỤC TIÊU KHOÁ HỌC • Chương trình triển khai 5S tại MB • Nhận thức chung về 5S • Phương pháp và cách thức triển khai áp dụng 5S tại đơn vị • Đánh giá hoạt động 5S 3 P. Quản lý chất lượng HO
  4. NỘI DUNG CHÍNH II I III Khái niệm, Các vấn Triển khai đặc điểm và đề cốt lõi và duy trì lợi ích của 5S để duy trì hệ thống 5S 5S 4 P. Quản lý chất lượng HO
  5. NỘI DUNG CHÍNH 1. Thực trạng 5S phải đối mặt I 2. Quá trình tìm kiếm một vật dụng… Khái niệm, đặc điểm và 3. Lợi ích của 5S lợi ích của 5S 4. 5S là gì? 5. Ý nghĩa của các S: S1, S2, S3, S4, S5 5 P. Quản lý chất lượng HO
  6. 1. Thực trạng luôn phải đối mặt • Tác phong, tư thế, làm việc, vị trí các vật dụng không phù hợp và đồng nhất. • Văn phòng: tài liệu, hồ sơ, đồ dùng VP không sạch sẽ, sẵn có • Máy móc thiết bị được bố trí và bảo trì không thích hợp. • Lối đi, giao thông nội bộ không được thông thoáng! P. Quản lý chất lượng HO
  7. 2. Các tình huống tìm kiếm… Ta Thời gian tìm kiếm Có thể dùng ngay Số lượng vừa đủ thật =0 giỏi  Nguy Số lượng quá nhiều cơ? Tồn Tìm kiếm kho Tiếc quá, không đáp ứng Có nhưng số được công việc  lượng không đủ Có nhưng không Tiếc quá, thật lãng phí  dùng được Mất cả buổi Nguy Hết thời gian cơ? mới tìm thấy Có tìm nhưng Sau đó Lại thừa Vội vàng đặt mua rồi nhưng không thấy Lại tìm thấy Không thấy Tốn tiền Vội vàng đặt mua quá !!! P. Quản lý chất lượng HO
  8. 3. Lợi ích của 5S • Thời gian tìm kiếm đồ dùng, hồ sơ, trang thiết bị nhanh • Không khí làm việc cởi mở, thân thiện trong văn phòng • Môi trường làm việc thông thoáng, thoải mái, hiệu quả. • Nâng cao khả năng quản lý, tính chuyên nghiệp • Giảm lãng phí: Thời gian  Vận chuyển   Không gian Kiểm kê  Tinh thần  P. Quản lý chất lượng HO
  9. 4. 5S là gì • 5S là một triết lý nhằm tạo ra môi trường làm việc ngăn nắp, sạch sẽ • 5S là một công cụ nhằm loại bỏ lãng phí • 5S là nền tảng cơ bản để thực hiện những công cụ cải tiến liên tục (Kaizen, Lean, 6 Sigma,…) 9 P. Quản lý chất lượng HO
  10. 5. Ý nghĩa của các S Một phương pháp cải tiến đơn giản, dễ thực hiện và ít tốn chi phí. Tiếng Nhật Tiếng Anh Tiếng Việt S1 S1 S2 S3 S4 S5 P. Quản lý chất lượng HO
  11. S1: SÀNG LỌC Phân loại những thứ cần thiết và không cần thiết t Loại bỏ những thứ không cần t thiết Xác định “đúng số lượng” đối t với những thứ cần thiết Đúng là nói ơ Thật là dễ 11 P. Quản lý chất lượng HO
  12. S2: SẮP XẾP Sắp xếp những thứ cần thiết theo Ë thứ tự ngăn nắp và có đánh số ký hiệu để dễ tìm, dễ thấy Sắp xếp đúng vật, đúng chỗ Ë Sắp xếp các vị trí dụng cụ, Ë máy móc, công nhân… sao cho tiến trình làm việc trôi chảy 12 P. Quản lý chất lượng HO
  13. S3 :SẠCH SẼ Giữ gìn nơi làm việc, thiết bị, dụng cụ luôn sạch u sẽ. Hạn chế NGUỒN gây dơ bẩn, bừa bãi u Dọn dẹp, làm sạch có “Ý THỨC” u 13 P. Quản lý chất lượng HO
  14. S4 : SĂN SÓC Duy trì thành quả đạt được  Nguyên tắc 3 Không: h “Liên tục phát triển” 3S   Không có vật vô dụng. Sàng Lọc t  Không bừa bãi. Sắp Xếp t  Không dơ bẩn. Sạch Sẽ t Mọi lúc, mọi nơi S4 = S1 + S2 + S3 được vận hành một cách liên tục và trở thành tiêu chuẩn (thói quen). Các tiêu chuẩn, thói quen đó liên tục được cải tiến và nâng cao mức độ. 14 P. Quản lý chất lượng HO
  15. S5 : SẴN SÀNG Tự Nguyện, Tự Giác việc thực hiện và duy trì 3S: • Sàng Lọc • Sắp Xếp • Sạch Sẽ Liên tục thực hiện các phong trào thi đua 5S. • Thi đua giữa các cá nhân • Thi đua giữa các phòng/Ban/ PGD thuộc CN Thường xuyên đánh giá kiểm tra. • Đánh giá nội bộ 5S • Đánh giá chéo giữa các PGD/CN… 15 P. Quản lý chất lượng HO
  16. NỘI DUNG CHÍNH Trao đổi thông tin trong quá trình TH II Các bước triển khai 5S kỳ II Bước 1: Chuẩn bị, kickoff, đào tạo Triển khai và duy trì Bước 2: Thực hiện 3S (S1 + S2 + S3) hệ thống 5S Bước 3: Thực hiện S4 Bước 4: Thực hiện S5 Bước 5: Nghiệm thu kết quả thực hiện P. Quản lý chất lượng HO
  17. Trao đổi thông tin quá trình thực hiện 5S PHÒNG PHÒNG QUẢN LÝ CHẤTT LƯỢNG QUẢN LÝ CHẤ LƯỢNG CÁC CHI CÁC CHI CÁC CHI CÁC CHI NHÁNH NHÁNH NHÁNH NHÁNH PHÒNG GIAO PHÒNG GIAO PHÒNG GIAO PHÒNG GIAO PHÒNG GIAO PHÒNG GIAO DỊCH A DỊCH DỊCH C DỊCH BB DỊCH A DỊCH C Chiều mũi tên màu xanh thể hiện việc trao đổi thông tin của phòng QLCL với các đơn vị áp dụng  5S. QLCL đóng vai trò là đơn vị kiểm soát hoạt động 5S tại các đơn vị. Chiều mũi tên màu đỏ, thể hiện việc trao đổi thông tin của Chi nhánh với các phòng giao dịch trực  thuộc trong quá trình thực hiện 5S 17 P. Quản lý chất lượng HO
  18. Các bước triển khai 5S Bước Nội dung Thời hạn hoàn thành Böôùc 3 Böôùc 4 Chuẩn bị thực hiện, Kickoff và đào tạo. 1 12/09/2012 Tổng veä sinh Thực hiện 3S Thực hiện 3S: Tổng vệ sinh, sàng lọc, sắp 2 12/09/2012 xếp, sạch sẽ. Thực hiện S4: Tiêu chuẩn hóa 3 18/09/2012 Thực hiện S5: Đánh giá theo checklist Cải tiến: Căn cứ vào kết quả đánh giá, 4 25/09/2012 yêu cầu các phòng, ban, bộ phận cải tiến công tác 5S. Thời hạn cuối cùng gửi báo cáo 5 25/09/2012 nghiệm thu. 18 P. Quản lý chất lượng HO
  19. Các bước triển khai 5S  Hướng dẫn chuẩn bị thực hiện.  Hướng dẫn kickoff (phát động chương trình thực hiện). BƯỚC 1  Hướng dẫn đào tạo 5S lại 5S cho Chuẩn bị thực hiện, các thành viên. Kickoff và đào tạo.  Hướng dẫn thực hiện tổng vệ sinh CN/PGD.  Hướng dẫn chụp hình, lưu trữ tư liệu về thực hiện chương trình 5S. 03/14/13 19
  20. Chuẩn bị thực hiện 1. Lãnh đạo Chi nhánh/PGD thấu hiểu lợi ích của 5S: Được biết về chương trình triển khai 5S của đợt 2. 2. Rà soát lại ban 5S: • Bổ sung thành viên nếu cần. • Các nội dung đã thực hiện kỳ trước: cần phát huy và cần cải tiến vấn đề gì? • Các vấn đề về nguồn lực của ban 5S 1. Xem xét các hướng dẫn thực hiện và yêu cầu nghiệm thu của PQLCL. 20 P. Quản lý chất lượng HO
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2