intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng kế toán quản trị_Chương 6: Định giá bán sản phẩm

Chia sẻ: Phạm Thị Kim Tuyến | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

387
lượt xem
81
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giá bán sản phẩm phải bù đắp được chi phí. Là giới hạn để tránh định giá quá thấp. Dự đoán được giá bán trong điều kiện cạnh tranh. DN sản xuất nhiều loại sp thì việc định giá sản phẩm dựa vào chi phí nền và chi phí tăng thêm sẽ nhanh chóng đưa ra được một mức giá hợp lý

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng kế toán quản trị_Chương 6: Định giá bán sản phẩm

  1. BÀI GIẢNG KẾ TOÁN QUẢN TRỊ Chương 6: Định gía bán sản phẩm
  2. ĐỊNH GIÁ BÁN SẢN PHẨM
  3. SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐỊNH GIÁ BÁN SẢN PHẨM  Khả năng sinh lời.  Mức tăng trưởng sản lượng tiêu thụ trong tương lai.  Thị phần và sự chấp nhận của khách hàng.
  4. VAI TRÒ CỦA CHI PHÍ TRONG ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM Giá bán sản phẩm phải bù đắp được chi  phí.  Là giới hạn để tránh định giá quá thấp.  Dự đoán được giá bán trong điều kiện cạnh tranh.  DN sản xuất nhiều loại sp thì việc định giá sản phẩm dựa vào chi phí nền và chi phí tăng thêm sẽ nhanh chóng đưa ra được một mức giá hợp lý
  5. Mô hình lý thuyết đường tổng doanh thu và tổng chi phí trong định giá sp Số tiền đường tổng chi phí Tổng Dt đường lợi nhuận Lợi nhuận Tổng CP sản phẩm 0
  6. Mô hình lý thuyết doanh thu tăng thêm, chi phí tăng thêm Giá lý tưởng MC; chi phí biên P0 AR; DT trung bình MR; DT biên Q0
  7. Đánh giá mô hình chung Hai mô hình trên đưa ra nguyên tắc chung và chỉ có tính hướng dẫn:  Số liệu DT, CP là số liệu phỏng đoán trên mô hình.  Mô hình chỉ áp dụng trong điều kiện độc quyền và cạnh tranh độc quyền.  Chỉ có giá bán ảnh hưởng đến sản lượng bán, chiến lược quảng cáo, tiếp thị cũng ảnh hưởng đến sản lượng.  Mô hình được xây dựng trên giả thuyết người quản lý muốn có lợi nhuận tối đa.
  8. ĐỊNH GIÁ BÁN SẢN PHẨM SẢN XUẤT HÀNG LOẠT Nguyên tắc chung  Bù đắp chi sản xuất, lưu thông và quản lý và có mức hoàn vốn hợp lý: - Sp thông dụng. - Sp có chu kỳ sống ngắn.  DN quyết định được giá bán trên thị trường hay phải nhận giá từ thị trường.  Khi định giá sản phẩm phải phân tích được 2 bộ phận cấu thành giá là: - Chi phí nền: bù đắp chi phí cơ bản - Số tiền cộng thêm: bù đắp cho chi phí khác và tạo lợi nhuận.
  9. ĐỊNH GIÁ BÁN SẢN PHẨM SẢN XUẤT HÀNG LOẠT Phương pháp chi phí toàn bộ Giá bán = Chi phí nền + Số tiền cộng thêm Giá bán = Chi phí sản xuất + (Chi phí sản xu ất * % phần tiền cộng thêm) % phần tiền cộng thêm = (Tổng CPBH + Tổng CPQL + Mức lãi hoàn vốn mong muốn) : Tổng chi phí sản xuất
  10. ĐỊNH GIÁ BÁN SẢN PHẨM SẢN XUẤT HÀNG LOẠT Phương pháp chi phí toàn bộ Xác định giá bán đvsp A: - Chi phí NVLTT 11đ - Chi phí NCTT 5đ - BP SXC 3đ - ĐP SXC 9đ - BP bán hàng và QL 2đ - ĐP bán hàng và QL 1đ Chi phí tăng thêm = 50% chi phí sản xuất
  11. ĐỊNH GIÁ BÁN SẢN PHẨM SẢN XUẤT HÀNG LOẠT Phương pháp chi phí toàn bộ - Chi phí NVLTT 11đ - Chi phí NCTT 5đ - Chi phí SXC 12đ Cộng chi phí SX 28đ - Chi phí tăng thêm (28x50%) 14đ Giá bán 42đ
  12. ĐỊNH GIÁ BÁN SẢN PHẨM SẢN XUẤT HÀNG LOẠT Phương pháp chi phí toàn bộ DN đầu tư 5tr đồng để sx 50.000sp A, chi phí sản xuất một đvsp là 60đ, chi phí BH & QL là 1tr đồng. ROI của DN là 25%. % chi phí tăng thêm? 25% x 5tr + 1tr %chi phí tăng thêm = 50.000sp x 60đ = 75% Giá bán = 60đ + 60đ x 75% = 105đ
  13. ĐỊNH GIÁ BÁN SẢN PHẨM SẢN XUẤT HÀNG LOẠT Phương pháp chi phí toàn bộ - Doanh thu (50.000sp x 105đ) 5.250.000đ - GVHB (50.000sp x 60đ) 3.000.000đ - Lợi tức gộp 2.250.000đ - Chi phí BH&QL 1.000.000đ - Lợi tức thuần 1.250.000đ Lợi tức thuần Doanh thu ROI = x Vốn hoạt động BQ Doanh thu = (1.250.000 x 5.250.000) : (5.250.000 x 5.000.000) = 25%
  14. ĐỊNH GIÁ BÁN SẢN PHẨM SẢN XUẤT HÀNG LOẠT Phương pháp chi phí trực tiếp Giá bán = Chi phí nền + Số tiền cộng thêm Giá bán = Biến phí SXKD + (Biến phí SXKD x % phần tiền cộng thêm) % phần tiền cộng thêm = (Định phí SX + Định phí BH,QL + Mức lãi hoàn vốn mong muốn) : Tổng biến phí SXKD Mức lãi hoàn vốn mong muốn = ROI * Vốn đầu tư
  15. ĐỊNH GIÁ BÁN SẢN PHẨM SẢN XUẤT HÀNG LOẠT Phương pháp chi phí trực tiếp Chi phí nền: biến phí sản xuất, biến phí lưu thông, biến phí quản lý.  Phần tiền cộng thêm: một phần để bù đắp định phí sản xuất, định phí bán hàng, định phí quản lý và một phần để đảm bảo cho mức lãi hợp lý theo nhu cầu hoàn vốn mong muốn.
  16. ĐỊNH GIÁ BÁN SẢN PHẨM SẢN XUẤT HÀNG LOẠT Phương pháp chi phí trực tiếp - Chi phí NVLTT 11đ - Chi phí NCTT 5đ - BP sản xuất chung 3đ - BP bán hàng và quản lý 2đ Tổng biến phí 21đ - Chi phí tăng thêm (21x100%) 21đ Giá bán 42đ
  17. ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM MỚI Những vấn đề cơ bản khi định giá sản phẩm mới Bước 1: Chọn lựa mục tiêu định giá Bước 2: Xác định rõ nhu cầu Buớc 3: Ước tính chi phí Bước 4: Phân tích giá cả của những doanh nghiệp cạnh tranh Buớc 5: lựa chọn phương pháp định giá Bước 6: Chọn lựa giá sau cùng
  18. ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM MỚI Các kỹ thuật định giá sản phẩm mới  Thực nghiệm tiếp thị - Giới thiệu sản phẩm mới ở những vùng đã chọn - Giá cả định ra khác nhau  Xác lập giá dựa trên chi phí - Tính giá theo chi phí toàn bộ - Tính giá theo phương pháp trực tiếp
  19. ĐỊNH GIÁ TRONG MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT Trong điều kiện đặc biệt này phương pháp định giá theo chi phí trực tiếp sẽ được lưa chọn vì nó cung cấp cho nhà quản lý: Nhiều thông tin chi tiết hợp với mối quan hệ chi phí - khối lượng Phù - lợi nhuận thích hợp cho ra quyết định Nhấn mạnh đến SDĐP, nhà quản lý sẽ có sự linh hoạt trong định giá, việc định giá có thể thích nghi ngay mà không cần phải tiến hành những vấn đề phụ trợ
  20. ĐỊNH GIÁ TRONG MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT phí nền:  Chi - Biến phí NVL trực tiếp - Biến phí nhân công trực tiếp - Biến phí SXC - Biến phí bán hàng - Biến phí quản lý
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2