intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Khởi nghiệp và đổi mới - TS. Nguyễn Xuân Trường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:204

84
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Khởi nghiệp và đổi mới" được biên soạn bởi TS. Nguyễn Xuân Trường nhằm giúp các em sinh viên làm quen với cơ hội và ý tưởng trong kinh doanh. Áp dụng được ba cách tiếp cận chung mà các doanh nhân sử dụng để xác định các cơ hội. Giải thích được về đặc điểm cá nhân của các doanh nhân góp phần vào khả năng nhận ra cơ hội kinh doanh của họ,... Mời các em cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Khởi nghiệp và đổi mới - TS. Nguyễn Xuân Trường

  1. lOMoARcPSD|16911414 278 BỒ TÀI CHÍNH ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING TS. NGUYỄN XUÂN TRƯỜNG BÀI GIẢNG KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI PHẦN 2 (LƯU HÀNH NỘI) TP. Hồ Chí Minh, 2020 Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  2. lOMoARcPSD|16911414 279 CHÚ Ý ĐÂY LÀ TÀI LIỆU HỌC TẬP CHỈ DÀNH RIÊNG CHO CÁC LỚP HỌC PHẦN KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI TẠI UFM TRONG HỌC KỲ 1/2020 Chỉ những người được tác giả chia sẻ mới được sử dụng, và chỉ được sử dụng cho mục đích học tập! TS. Nguyễn Xuân Trường Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  3. lOMoARcPSD|16911414 280 CHƯƠNG 7 NHẬN RA CƠ HỘI VÀ TẠO Ý TƯỞNG KẾT QUẢ HỌC TẬP MONG ĐỢI CỦA CHƯƠNG Sau khi học xong chương này, người học có thể:  Phân biệt được cơ hội và ý tưởng.  Áp dụng được ba cách tiếp cận chung mà các doanh nhân sử dụng để xác định các cơ hội.  Giải thích được về đặc điểm cá nhân của các doanh nhân góp phần vào khả năng nhận ra cơ hội kinh doanh của họ.  Xác định và mô tả các kỹ thuật mà doanh nhân sử dụng để tạo ra ý tưởng.  Thảo luận và đưa ra các hành động thực hiện để khuyến khích phát triển liên tục các ý tưởng mới trong các công ty khởi nghiệp. GIỚI THIỆU Xác định cơ hội là rất quan trọng trong kinh doanh, chương này sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc hiểu sự khác biệt giữa ý tưởng và cơ hội. Mặc dù các ý tưởng là thú vị và có thể hấp dẫn chúng ta như những khả năng, nhưng thực tế không phải mọi ý tưởng đều là nguồn gốc của một cơ hội cho một doanh nhân theo đuổi. Ngoài việc mô tả sự khác biệt giữa ý tưởng và cơ hội, chương này cũng thảo luận về cách tiếp cận mà các doanh nhân sử dụng để phát hiện cơ hội, cũng như các yếu tố hoặc điều kiện trong môi trường bên ngoài có thể dẫn đến cơ hội. Ngoài ra, một số đặc điểm nhất định dường như được liên kết với các cá nhân lão luyện trong việc tìm ra các cơ hội kinh doanh khả thi cũng được đề cập. Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  4. lOMoARcPSD|16911414 281 7.1 SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CƠ HỘI VÀ Ý TƯỞNG Về cơ bản, các doanh nhân nhận ra một cơ hội và biến nó thành một doanh nghiệp thành công (Yang, Zheng, & Zhao, 2014). Cơ hội là một tập hợp hoàn cảnh thuận lợi tạo ra nhu cầu về một sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp mới. Hầu hết các dự án kinh doanh được bắt đầu theo một trong hai cách. Một số là đơn vị kinh doanh mạo hiểm được kích thích từ bên ngoài. Trong trường hợp này, một doanh nhân quyết định thành lập một công ty, tìm kiếm và nhận ra một cơ hội và sau đó bắt đầu kinh doanh, như Jeff Bezos đã làm khi ông tạo ra Amazon.com. Năm 1994, Bezos từ bỏ công việc rất tốt của mình tại một công ty đầu tư ở thành phố New York và đến Seattle với kế hoạch tìm kiếm một cơ hội hấp dẫn và ra mắt một công ty thương mại điện tử. Các công ty khác được kích thích trong nội bộ, như iCracked. Một doanh nhân nhận ra một vấn đề hoặc một khoảng cách (GAP) và cơ hội và tạo ra một doanh nghiệp để giải quyết vấn đề hoặc lấp đầy khoảng trống được xác định. Bất kể cách nào trong hai cách này mà một doanh nhân bắt đầu một doanh nghiệp mới, cơ hội rất khó để phát hiện ra. Việc xác định một sản phẩm, dịch vụ hoặc cơ hội kinh doanh không phải là một phiên bản khác của một thứ gì đó đã có sẵn, do vậy nó là rất khó. Một lỗi phổ biến mà các doanh nhân mắc phải trong quá trình nhận biết cơ hội là chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có mà họ thích hoặc đam mê và sau đó cố gắng xây dựng một doanh nghiệp xung quanh phiên bản tốt hơn một chút. Mặc dù cách tiếp cận này có vẻ hợp lý, nhưng thường thì không phải vậy. Chìa khóa để nhận biết cơ hội là xác định một sản phẩm hoặc dịch vụ mà mọi người cần và sẵn sàng mua, không phải là sản phẩm mà một doanh nhân muốn sản xuất và bán. Như trong Hình 2.1, một cơ hội có bốn đặc điểm cơ bản: Đó là (1) hấp dẫn, (2) kịp thời, (3) bền bỉ và (4) được gắn với một sản phẩm, Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  5. lOMoARcPSD|16911414 282 dịch vụ hoặc doanh nghiệp tạo ra hoặc tăng giá trị cho nó người mua hoặc người dùng cuối. Để một doanh nhân tận dụng cơ hội, cửa sổ cơ hội của nó phải được mở. Cửa sổ cơ hội là một phép ẩn dụ mô tả khoảng thời gian mà một công ty có thể thực sự bước vào một thị trường mới. Khi thị trường cho một sản phẩm mới được thiết lập, cửa sổ cơ hội của nó sẽ mở ra. Khi thị trường phát triển, các công ty tham gia và cố gắng thiết lập một vị trí có lợi nhuận. Tại một số thời điểm, thị trường đáo hạn và cửa sổ cơ hội đóng lại. Đây là trường hợp với các công cụ tìm kiếm Internet. Yahoo, công cụ tìm kiếm đầu tiên, xuất hiện vào năm 1995 và thị trường phát triển nhanh chóng, với việc bổ sung Lycos, Excite và một số công ty khác. Google gia nhập thị trường vào năm 1998 với công nghệ tìm kiếm tiên tiến. Kể từ đó, thị trường công cụ tìm kiếm đã trưởng thành và cửa sổ cơ hội ít nổi bật hơn. Ngày nay, sẽ rất khó để một công ty tìm kiếm khởi nghiệp mới thành công trừ khi nó mang lại lợi thế hấp dẫn so với các đối thủ cạnh tranh đã được thiết lập hoặc nhắm mục tiêu một thị trường thích hợp một cách mẫu mực. Hấp dẫn Đúng thời điểm Cơ hội Gắn với một sản Bền bỉ/lâu dài phẩm, dịch vụ hoặc giá trị Hình 7.1: Bốn đặc điểm cần thiết của một cơ hội Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  6. lOMoARcPSD|16911414 283 Bing, công cụ tìm kiếm của Microsoft, đang chiếm lĩnh với khoảng 18% thị phần (so với 67% của Google), nhưng chỉ sau khi Microsoft nỗ lực rất nhiều trong cuộc cạnh tranh trực tiếp với Google. Điều quan trọng là phải hiểu rằng có một sự khác biệt giữa một cơ hội và một ý tưởng. Một ý tưởng là một ý nghĩ, một ấn tượng hoặc một ý niệm. Một ý tưởng có thể hoặc không thể đáp ứng các tiêu chí của một cơ hội. Đây là một điểm quan trọng bởi vì nhiều dự án kinh doanh thất bại không phải vì các doanh nhân khởi động họ đã làm việc chăm chỉ, mà là vì không có cơ hội thực sự để bắt đầu. Trước khi hào hứng với một ý tưởng kinh doanh, điều quan trọng là phải hiểu liệu ý tưởng đó có đáp ứng nhu cầu hay không và đáp ứng các tiêu chí cho một cơ hội. Doang nhiệp cần trả lời các câu hỏi cụ thể:  Vấn đề doanh nghiệp đang cố gắng giải quyết cho khách hàng hoặc người dùng là gì?  Có bao nhiêu người có vấn đề này? Nói cách khác, quy mô của thị trường là gì?  Khách hàng tiềm năng hoặc người dùng có biết về vấn đề này không, hoặc là nhu cầu tiềm ẩn, nghĩa là chưa được khám phá?  Thị trường ổn định hay tăng trưởng? Nếu nó tăng trưởng, với tốc độ hàng năm?  Giải pháp của doanh nghiệp sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng hay người dùng như thế nào?  Bao nhiêu phần trăm của tổng thị trường mà sản phẩm hoặc dịch vụ có thể hy vọng đạt được một cách hợp lý trong vài năm tới?  Một sản phẩm hoặc dịch vụ khác từ các đối thủ cạnh tranh có sẵn cho một phần nhu cầu này không? Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  7. lOMoARcPSD|16911414 284  Chính xác ai là khách hàng tiềm năng? Doanh nghiệp có thể đặt tên cho chúng? có thể mô tả chúng?  Làm thế nào doanh nghiệp có thể tiếp cận với các khách hàng tiềm năng và thực hiện giao dịch trên trang web hoặc địa điểm trực tiếp; thông qua các nhà phân phối như cửa hàng ứng dụng trên Internet; hoặc thông qua các kênh bán lẻ đang tồn tại?  Tiện ích của sản phẩm hoặc dịch vụ so với các sản phẩm thay thế như thế nào? 7.2 BA CÁCH XÁC ĐỊNH CƠ HỘI Càng ngày, các doanh nhân và những người nghiên cứu về khởi nghiệp đang tập trung vào những gì tạo ra giá trị để bắt đầu giải quyết và giải quyết vấn đề của khách hàng và người dùng. Doanh nhân cần chắc chắn rằng vấn đề tồn tại và có thể mô tả nó một cách chi tiết trước khi bắt đầu đầu tư mạnh vào việc xây dựng giải pháp của mình. Trong quy trình tiêu chuẩn được chấp nhận từ lâu để khởi nghiệp, các chủ doanh nghiệp sẽ xác định cơ hội trên thị trường và tạo ra một kế hoạch kinh doanh và dự báo tài chính sẽ được cung cấp cho các nhà đầu tư. Có ba cách tiếp cận mà các doanh nhân sử dụng để xác định một cơ hội mà doanh nghiệp mới của họ có thể chọn theo đuổi. Một là xác định được xu hướng; Hai là tìm và giải quyết vấn để; Ba là tìm khoảng trống trên thị trường chưa được đáp ứng. Một khi một doanh nhân hiểu được tầm quan trọng của từng phương pháp, họ sẽ có nhiều khả năng tìm kiếm các cơ hội và ý tưởng phù hợp với từng hồ sơ. Chúng ta thảo luận về ba phương pháp trong các phần dưới đây. 7.2.1 Quan sát xu hướng Cách tiếp cận đầu tiên để xác định các cơ hội là quan sát xu hướng và nghiên cứu cách chúng tạo ra cơ hội cho các doanh nhân theo đuổi. Các xu hướng quan trọng nhất cần tuân theo là xu hướng Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  8. lOMoARcPSD|16911414 285 kinh tế, xu hướng xã hội, tiến bộ công nghệ và hành động chính trị và thay đổi quy định. Là một doanh nhân hoặc một doanh nhân tiềm năng, điều quan trọng là phải nhận thức được những thay đổi trong các lĩnh vực này. Tình cảm này được khẳng định bởi Michael Yang, người sáng lập của Being.com, một trang mua sắm so sánh, người tin rằng các kỹ năng quan sát nhạy bén và sẵn sàng đứng đầu trong các xu hướng môi trường thay đổi là những thuộc tính quan trọng của các doanh nhân thành công: Một trong những thuộc tính quan trọng nhất của một doanh nhân giỏi là có khả năng quan sát nhạy bén. Về cơ bản nhìn thấy những gì cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của mọi người và đưa ra những ý tưởng và dịch vụ mới, đáp ứng những nhu cầu đó. Tôi luôn tin rằng các doanh nhân dự đoán xu hướng và duy trì quan sát những gì cần thiết để giải quyết những nhu cầu đó sẽ có cơ hội thành công cao hơn trong thị trường (Gohmann & Fernandez, 2014). Khi nhìn vào xu hướng môi trường để phân biệt các ý tưởng kinh doanh mới, có hai điều cần lưu ý. Đầu tiên, nó rất quan trọng để phân biệt giữa xu hướng (trend) và mốt (fads). Các doanh nghiệp mới thường không có đủ nguồn lực để tăng tốc đủ nhanh để tận dụng lợi thế của mốt. Thứ hai, mặc dù chúng ta thảo luận về từng xu hướng riêng lẻ, chúng được kết nối với nhau và nên được xem xét đồng thời khi động não các ý tưởng kinh doanh mới. Ví dụ, một lý do khiến điện thoại thông minh rất phổ biến là vì chúng được hưởng lợi từ một số xu hướng hội tụ cùng một lúc, bao gồm dân số di động ngày càng tăng (xu hướng xã hội), thu nhỏ điện tử liên tục (xu hướng công nghệ) và khả năng giúp người dùng tốt hơn trong việc quản lý tiền của họ thông qua ngân hàng trực tuyến và so sánh mua sắm (xu hướng kinh tế). Nếu có bất kỳ xu hướng nào trong số những xu hướng hiện tại, thì điện Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  9. lOMoARcPSD|16911414 286 thoại thông minh sẽ thành công như họ và sẽ giữ được nhiều lời hứa sẽ tiếp tục thành công hơn nữa trong tương lai. Xu hướng kinh tế Tình trạng của nền kinh tế Mức thu nhập khả dụng Mô hình chi tiêu tiêu dùng. Áp lực xã hội Xu hướng văn hóa và xã hội Những thay đổi về nhân khẩu học Khoảng cách cơ Những suy nghĩ, hội kinh doanh, nhận thức, thái độ. Ý tưởng sản phẩm hoặc kinh doanh, dịch vụ sản phẩm và Tiến bộ công nghệ Sự khác biệt giữa dịch vụ mới những gì có sẵn và Công nghệ mới Công những gì có thể nghệ mới nổi Công dụng mới của công nghệ cũ. Chính trị và qui định Những thay đổi mới trong lĩnh vực chính trị Luật pháp và quy định mới. Hình 7.2: Xu hướng môi trường gợi ý những khoảng trống cơ hội kinh doanh hoặc sản phẩm Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  10. lOMoARcPSD|16911414 287 Hình 7.2 cung cấp một bản tóm tắt về mối quan hệ giữa các yếu tố môi trường vừa được đề cập và xác định các khoảng trống cơ hội. Tiếp theo, hãy nhìn vào cách các doanh nhân có thể nghiên cứu từng yếu tố này để giúp họ phát hiện ra những khoảng trống cơ hội kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ.  Áp lực kinh tế Hiểu xu hướng kinh tế là hữu ích trong việc xác định các lĩnh vực chín muồi cho các ý tưởng kinh doanh mới, cũng như các lĩnh vực cần tránh (Coomes, Fernandez, & Gohmann, 2013). Khi nền kinh tế phát triển mạnh, mọi người có nhiều tiền hơn để chi tiêu và sẵn sàng mua các sản phẩm và dịch vụ tùy ý giúp nâng cao cuộc sống của họ. Ngược lại, khi nền kinh tế yếu kém, mọi người không chỉ có ít tiền để chi tiêu, họ thường miễn cưỡng chi tiêu số tiền họ có, vì sợ nền kinh tế có thể trở nên tồi tệ hơn, và đến lượt họ, họ có thể mất việc vì của một nền kinh tế suy yếu. Tuy vậy, trong một nền kinh tế yếu cũng tạo ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp khởi nghiệp với các sản phẩm, dịch vụ giá thấp hơn, giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Khi nghiên cứu các lực lượng kinh tế ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh, điều quan trọng là phải đánh giá ai có tiền để chi tiêu và họ chi tiêu vào việc gì. Ví dụ, sự gia tăng số lượng phụ nữ trong lực lượng lao động và thu nhập khả dụng liên quan của họ phần lớn chịu trách nhiệm cho số lượng các nhà bán lẻ trực tuyến và cửa hàng quần áo cửa hàng nhắm vào phụ nữ chuyên nghiệp đã mở trong vài năm qua. Tương tự, sức mua ngày càng tăng của dân số trẻ em đã dẫn đến sự gia tăng của các nhà hàng chuyên biệt cho bà bầu và trẻ em ở Việt Nam trong những năm qua. Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  11. lOMoARcPSD|16911414 288 Thế hệ những người già (Baby boomers) là một nhóm tiềm năng khác để kiểm tra. Những cá nhân này, những người được sinh ra từ năm 1946 đến 1964, đang nghỉ hưu với số lượng lớn và sẽ nghỉ hưu với số lượng thậm chí còn lớn hơn trong năm năm tới. Kỳ vọng là những người này sẽ chuyển một phần lớn tài sản của họ sang các sản phẩm và dịch vụ tạo điều kiện cho họ nghỉ hưu. Xu hướng này sẽ luôn sinh ra các doanh nghiệp mới trong nhiều lĩnh vực, phần lớn là do những người làm nghề bùng nổ trẻ em có thu nhập khả dụng cao hơn so với các thế hệ trước. Ví dụ, những đứa trẻ thế hệ Y, thế hệ Z có khả năng chi tiêu mua sắm mạnh tay. Các lĩnh vực khác chăm sóc sức khỏe, du lịch và hàng tiêu dùng đóng gói gia tăng cho thế hệ này. Chi phí năng lượng cao, cùng với mong muốn có trách nhiệm với xã hội, cũng đã tạo ra một số lượng lớn các công ty khởi nghiệp đang phát triển các sản phẩm và dịch vụ giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng hơn. Hiểu biết về xu hướng kinh tế cũng giúp xác định các khu vực cần tránh. Ví dụ, quyết định thành lập một công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các các khu vực công không phải là một điều khôn ngoan trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Tại Việt Nam và các quốc gia khác, các khu vực công cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc cắt giảm ngân sách tài trợ của chính phủ. Việc cắt giảm đã làm giảm đáng kể khả năng để mua sản phẩm và dịch vụ mới.  Các lực lượng xã hội Sự hiểu biết về tác động của các lực lượng xã hội đối với các xu hướng và cách chúng ảnh hưởng đến các sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng kinh doanh mới là một phần cơ bản của câu đố nhận biết cơ hội. Thông thường, lý do mà một sản phẩm hoặc dịch vụ tồn tại có liên quan nhiều hơn đến việc thỏa mãn nhu cầu xã hội hơn là nhu cầu minh bạch hơn về sản phẩm. Chẳng hạn, sự phát triển của các nhà hàng thức Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  12. lOMoARcPSD|16911414 289 ăn nhanh, chủ yếu là vì một bộ phận người trẻ rất thích đồ ăn nhanh, nhưng vì thực tế là mọi người bận rộn và thường không có thời gian để tự nấu bữa ăn hoặc đó là nơi để gặp gỡ bạn bè trong nhưng dịp sinh nhật, kỷ niệm. Tương tự, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram đang phổ biến vì chúng có thể được sử dụng để đăng thông tin và ảnh trên một trang web. Họ phổ biến vì họ cho phép mọi người kết nối và giao tiếp với nhau, đó là xu hướng tự nhiên của con người. Những thay đổi trong xu hướng xã hội thay đổi cách mọi người và doanh nghiệp cư xử và cách họ đặt ưu tiên của họ. Những thay đổi này ảnh hưởng đến cách sản phẩm và dịch vụ được xây dựng và bán. Dưới đây là ví dụ về các xu hướng xã hội hiện đang ảnh hưởng đến cách các cá nhân cư xử và đặt ưu tiên của họ:  Lão hóa dân số.  Sự đa dạng ngày càng tăng của lực lượng lao động.  Tăng cường tham gia vào các mạng xã hội.  Tăng trưởng trong việc sử dụng thiết bị di động.  Tập trung ngày càng tăng vào sức khỏe và sức khỏe.  Nhấn mạnh vào các dạng năng lượng sạch, bao gồm điện gió, điện mặt trời, nhiên liệu sinh học và các loại khác.  Di cư liên tục của người dân từ các thị trấn nhỏ và khu vực nông thôn đến các thành phố.  Mong muốn cá nhân hóa (tạo ra nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ mà mọi người có thể điều chỉnh theo sở thích của riêng họ). Mỗi xu hướng này đang cung cấp động lực cho các ý tưởng kinh doanh mới. Việc di cư liên tục của người dân từ các thị trấn nhỏ và khu vực nông thôn đến các thành phố, chẳng hạn, đang tạo ra nhiều Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  13. lOMoARcPSD|16911414 290 tắc nghẽn trong các thành phố. Các doanh nghiệp như Grab, GoViet… với dịch vụ chia sẻ xe hơi và xe gắn máy đã được bắt đầu một phần để giải quyết vấn đề này. Tương tự, sự già hóa của dân số đang tạo ra các cơ hội kinh doanh từ cung cấp dịch vụ đặt ăn tại nhà (Grabfood), chăm sóc sức khỏe tại nhà… Sự phổ biến của điện thoại thông minh là một xu hướng xã hội mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nhân trên toàn cầu. Hơn Sự phổ biến của điện thoại thông minh và cách mạng nền tảng (flatform), 5G đã và đang thúc đẩy ra sinh ra các doanh nghiệp mới ở cả Việt Nam và trên toàn thế giới. Đôi khi các xu hướng xã hội hội tụ để tạo ra một ý tưởng kinh doanh hấp dẫn. Sự quan tâm ngày càng tăng đối với các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn là một xu hướng xã hội rất dễ thấy. Ngoài việc cung cấp cho mọi người những cách thức mới để giao tiếp và tương tác với nhau, mạng xã hội còn đóng vai trò là nền tảng cho các doanh nghiệp khác xây dựng.  Những tiến bộ công nghệ Những tiến bộ trong công nghệ thường xuyên phù hợp với những thay đổi kinh tế và xã hội để tạo ra cơ hội. Ví dụ, có nhiều sự chồng chéo giữa sự tập trung gia tăng về sức khỏe và sức khỏe cùng với công nghệ. Các thiết bị “sinh – điện tử” đeo giúp mọi người duy trì lối sống lành mạnh bằng cách theo dõi chuyển động, tiêu hao năng lượng và giấc ngủ của họ. Ngày càng có nhiều ứng dụng theo dõi hoạt động di động truyền dữ liệu họ thu thập đến các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ để họ có thể theo dõi các hoạt động của họ và thông báo cho các phương pháp điều trị. Các công ty bảo hiểm và tập đoàn đang ngày càng hợp tác với các công ty công nghệ để thiết lập các chương trình giúp khuyến khích lối sống lành mạnh. Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  14. lOMoARcPSD|16911414 291 Tiến bộ công nghệ cũng cung cấp cơ hội để giúp mọi người thực hiện các công việc hàng ngày theo những cách tốt hơn hoặc thuận tiện hơn. Ví dụ: googlemap là một ứng dụng hướng dẫn di chuyển giúp người dùng lựa chọn cung đường ngắn nhất và thuận tiện nhất. Phần mềm theo dõi không khí AirVisual giúp người dùng biết mức độ ô nhiễm không khí ở các khu vực theo thời gian thực để có biện pháp thể phòng, tránh ô nhiễm một cách tốt nhất. Một khía cạnh khác của tiến bộ công nghệ là một khi công nghệ được tạo ra, các sản phẩm thường xuất hiện để phát triển nó. Ví dụ, việc tạo ra Apple iPod, iPhone, iPad và các thiết bị tương tự đã lần lượt tạo ra toàn bộ các ngành sản xuất các thiết bị tương thích. Ví dụ, Rokit là một công ty phụ kiện di động cao cấp chuyên sản xuất vỏ điện thoại thông minh, tai nghe, bộ sạc thiết bị USB di động và loa Bluetooth. Tương tự, ngày càng có nhiều start-up làm việc trên các ứng dụng điện thoại thông minh. Ví dụ là Ubersense, chủ đề của tính năng You Be the VC 5.2. Ubersense đã tạo ra một ứng dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng cho phép vận động viên, huấn luyện viên và phụ huynh quay video về một vận động viên hoặc thi đấu của vận động viên, sau đó phân tích video theo nhiều cách khác nhau.  Hành động chính trị và những quy định Thay đổi chính trị và quy định cũng cung cấp cơ sở cho các ý tưởng kinh doanh. Ví dụ, các luật mới thường thúc đẩy các công ty khởi nghiệp được đưa ra để tận dụng các thông số kỹ thuật của họ. Sự kết hợp của các quy định mới, khuyến khích các doanh nghiệp chuyển sang kế toán điện tử, khai báo hải quan điện tử, chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến… đang thúc đẩy các doanh nhân khởi động các ứng dụng. Trong một số trường hợp, toàn bộ ngành xoay quanh việc một số quy định của chính phủ có phát triển theo hướng có lợi cho ngành hay không. Ví dụ, có một số Start-up đã sẵn sàng để thương mại hóa Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  15. lOMoARcPSD|16911414 292 việc sử dụng máy bay không người lái cho một số mục đích nông nghiệp như phun thuốc trừ sâu, bón phân. Thay đổi chính trị cũng mang đến cơ hội kinh doanh và sản phẩm mới. Ví dụ, sự bất ổn chính trị toàn cầu và mối đe dọa khủng bố đã dẫn đến nhiều công ty trở nên có ý thức bảo mật hơn. Các công ty này cần các sản phẩm và dịch vụ mới để bảo vệ tài sản vật chất và tài sản trí tuệ của họ và để bảo vệ khách hàng và nhân viên của họ. Bảng 7.1: Thay đổi xu hướng môi trường cung cấp cơ hội kinh doanh và sản phẩm mới Xu hướng môi trường Tạo ra các cơ hội kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mới Xu hướng kinh tế -Tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho -Xăng sinh học, năng lượng mặt trời, nhiên liệu hóa thạch truyền thống. năng lượng gió… -Lão hóa dân số -Các ứng dụng chăm sóc người già Xu hướng xã hội -Sự quan tâm đến thực phẩm an toàn, -Thực phẩm hữu cơ, thực phẩm chức ngon hơn và lành mạnh hơn. năng, phòng tập gym và yoga, giảm cân. -Sự quan tâm ngày càng tăng đối với sức khỏe, cảnh báo mối nguy hiểm -Hệ điều hành điện thoại thông minh, của việc thừa cân. ứng dụng điện thoại thông minh, phụ kiện điện thoại thông minh. Tiến bộ công nghệ -Điện thoại thông minh. -Hệ điều hành, App điện thoại thông minh. -Vật liệu mới... -Các thiết bị thể dục có thể đeo.. Chính trị và quy định -Luật phòng chống tác hại rượu bia -Dịch vụ đưa đón khách ăn nhậu. -Qui định thủ tục hành chính điện tử -Các công ty dịch vụ kế toán, khai báo hải quan. Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  16. lOMoARcPSD|16911414 293 Ví dụ, ngành công nghiệp lưu trữ dữ liệu sao lưu đang mở rộng vì xu hướng mới này trong xu hướng cảm thấy cần phải bảo vệ dữ liệu nhiều hơn so với trước đây. Một ví dụ về khởi nghiệp trong lĩnh vực này là Box.net, được tài trợ bởi Mark Cuban, chủ sở hữu của Dallas Mavericks. Box.net cho phép khách hàng của mình lưu trữ dữ liệu ngoại vi trực tuyến trên các máy chủ Box.net và truy cập thông qua bất kỳ kết nối Internet nào. Bảng 7.1 đưa ra các ví dụ về những thay đổi trong xu hướng môi trường cung cấp cơ hội và các khái niệm tiếp theo để tận dụng lợi thế của chúng. Một điều mà các doanh nhân luôn luôn làm khi xu hướng môi trường thay đổi khiến họ nghĩ về cơ hội kinh doanh là tìm hiểu thêm về xu hướng trong nỗ lực định hình và định hình ý tưởng của họ. Công ty khởi nghiệp Younet Media ra đời với các dịch vụ giúp việc sử dụng hiệu quả phương tiện truyền thông xã hội. 7.2.2 Giải quyết vấn đề Cách tiếp cận thứ hai để xác định các cơ hội là nhận ra các vấn đề đang gặp phải và tìm cách giải quyết chúng. Các vấn đề có thể được nhận ra bằng cách quan sát những thách thức mà mọi người phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày và thông qua các phương tiện đơn giản hơn, chẳng hạn như trực giác, sự ngẫu nhiên hoặc cơ hội. John Gardner, người sáng lập Nguyên nhân chung, đã nhận xét: Nhận xét Mọi vấn đề là một cơ hội được ngụy trang rực rỡ (Kotler, 2003). Có rất nhiều vấn đề phù hợp với quan sát này. Nhiều công ty đã được ra đời bởi những người đã trải qua một vấn đề trong cuộc sống của họ và sau đó nhận ra rằng giải pháp cho vấn đề này đại diện cho một cơ hội kinh doanh. Chẳng hạn, năm 1991, Jay Sorensen cầm phải một tách cà phê giấy quá nóng. Kinh nghiệm này đã khiến Sorensen phát minh ra một tay áo cốc cách nhiệt và bắt đầu một công ty bán nó. Kể từ khi ra Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  17. lOMoARcPSD|16911414 294 mắt công ty của mình (công ty Java Jacket) đến năm 2016 đã bán được hơn bốn tỷ cốc tay áo. Tương tự như vậy, sau khi chứng kiến vô số phụ nữ đi bộ về nhà bằng chân trần sau một đêm dài, các sinh viên tài chính của Đại học New York là Katie Shea và Susie Levitt đã lập một công ty có tên CitySlips để tạo ra những đôi giày thoải mái, dễ mang theo. Họ đã tạo ra một chiếc cặp có thể gấp lại để vừa với túi zip có kích thước bỏ túi, dễ dàng phù hợp với hầu hết các ví nữ khác. Khi một người phụ nữ bật lên đôi giày, chiếc túi mở ra một chiếc túi tote để mang giày cao gót. Hai người bắt đầu bán CitySlips vào năm 2009; ngày nay, sản phẩm của họ được mang trong hơn 500 cửa hàng (www.cityslips.com). Sự phổ biến của điện thoại thông minh cho phép mọi người kết nối tốt hơn, nhưng dẫn đến các vấn đề khi mọi người không thể truy cập điện để sạc điện thoại trong một khoảng thời gian. Một số công ty đã giải quyết vấn đề này theo những cách sáng tạo. Ví dụ như BioLite, một bếp lò dành cho những người cắm trại sử dụng gỗ để tạo năng lượng để sạc lại điện thoại thông minh và BikeCharge, một bộ thiết bị được đặt gần bánh sau của xe đạp và trên tay lái của bạn sạc điện thoại thông minh trong khi bạn đi xe.. 7.2.3 Tìm khoảng trống trên thị trường Trên thị trường là nguồn cơ hội kinh doanh thứ ba. Có rất nhiều ví dụ về các sản phẩm mà người tiêu dùng cần hoặc muốn mà không có sẵn hoặc không có sẵn ở một địa điểm cụ thể. Một phần của vấn đề được tạo ra bởi các nhà bán lẻ lớn, như Co.opMart và BigC, cạnh tranh chủ yếu về giá cả và cung cấp các mặt hàng phổ biến nhất nhắm vào người tiêu dùng chính. Trong khi phương pháp này cho phép các nhà bán lẻ lớn đạt được quy mô kinh tế, nó để lại những khoảng trống trên thị trường. Đây là lý do mà các cửa hàng quần áo, cửa hàng đặc Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  18. lOMoARcPSD|16911414 295 sản và các trang web thương mại điện tử tồn tại. Khoảng trống sản phẩm trên thị trường đại diện cho các cơ hội kinh doanh khả thi. Ví dụ, Trung nguyên nhận ra rằng không có cà phê nào trên thị trường được sản xuất dành riêng cho phụ nữ. Để lấp đầy khoảng trống này, Trung Nguyên tung ra sản phẩm Passiona dành riêng cho phụ nữ. Tương tư, để phục vụ những người lái xe nghiền cà phê và giúp họ tỉnh táo, càphê đóng lon ra đời. Một công ty khác đang lấp đầy khoảng trống trên thị trường là Con Cưng, một công ty bán quần áo và đồ dùng cho trẻ em, đây là một thị trường lớn đáng ngạc nhiên. Một start-up trong một ngành hoàn toàn khác là Tropica đã lấp khoảng trống trong ngành đào tạo là cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến trực tuyến. Một cách phổ biến mà các khoảng trống trên thị trường được nhận ra là khi mọi người trở nên thất vọng vì họ có thể tìm thấy một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cần và nhận ra rằng những người khác cũng cảm thấy như vậy. Kịch bản này đã diễn ra cho Lorna Ketler và Barb Wilkins, những người đã trở nên thất vọng khi họ không thể tìm thấy quần áo phong cách cộng với kích cỡ phù hợp. Để đáp lại sự thất vọng của họ, họ đã bắt đầu Bodility, một cửa hàng bán quần áo vui nhộn và sành điệu, cộng với kích cỡ phù hợp. Kinh nghiệm của Ketler và Wilkins, minh họa mức độ hấp dẫn của một ý tưởng kinh doanh khi nó đạt được hợp âm đúng bằng cách lấp đầy một khoảng trống cộng hưởng sâu sắc với một nhóm khách hàng cụ thể. Phản ánh về sự thành công của Bodility, Wilkins nói: Nó rất bổ ích khi bạn chấp nhận rủi ro và nó trả giá cho bạn và mọi người đang nói với bạn mỗi ngày, tôi rất vui vì bạn đang ở đây. Chúng tôi đã có người khóc trong cửa hàng của chúng tôi. Nó xảy ra rất nhiều. Họ khóc vì họ rất hạnh phúc tìm quần áo phù hợp). Một người phụ nữ mặc một chiếc quần jean vừa vặn với cô ấy, và cô Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  19. lOMoARcPSD|16911414 296 ấy gọi cho tôi một tiếng sau đó và nói, họ vẫn trông ổn, ngay cả khi ở nhà! Thỉnh thoảng mọi người có một sự thay đổi cơ thể xảy ra, cho dù họ bị bệnh hay có bầu và có rất nhiều cảm xúc liên quan đến nó. Nếu bạn có thể đi và mua quần áo vừa vặn, điều đó giúp mọi người cảm thấy tốt về bản thân (www. ladieswholaunch.com). Một kỹ thuật liên quan để tạo cơ hội kinh doanh mới là lấy một sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có và tạo một danh mục mới bằng cách nhắm mục tiêu vào một thị trường mục tiêu hoàn toàn khác. Cách tiếp cận này về cơ bản liên quan đến việc tạo ra một khoảng cách và lấp đầy nó. Một điều mà các doanh nhân phải lưu tâm trong việc theo đuổi các cơ hội kinh doanh, bất kể cơ hội có dẫn đến thay đổi xu hướng môi trường, giải quyết vấn đề hay tìm ra lỗ hổng trên thị trường hay không, đó là cơ hội cuối cùng phải được đưa vào một doanh nghiệp thành công 7.3 ĐẶC ĐIỂM CÁ NHÂN CỦA DOANH NHÂN Làm thế nào mà Michael Dell nảy ra ý tưởng xây dựng một công ty máy tính cho chính mình? Làm thế nào mà Dave Roberts, người sáng lập PopCap Games, phát hiện ra rằng có một thị trường rộng lớn và đang phát triển cho các trò chơi điện tử thông thường. Các nhà nghiên cứu đã xác định một số đặc điểm có xu hướng làm cho một số người nhận ra cơ hội tốt hơn những người khác. Chúng ta đã định nghĩa một cơ hội là một tình huống thuận lợi tạo ra nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ hoặc kinh doanh mới, nhưng thuật ngữ nhận biết cơ hội đề cập đến quá trình nhận thức về khả năng kinh doanh mới có lợi nhuận hoặc sản phẩm mới hoặc dịch vụ. Đó là, một cơ hội không thể được theo đuổi cho đến khi nó nhận ra. Bây giờ, hãy cùng xem xét một số đặc điểm cụ thể được chia sẻ bởi những người xuất sắc trong việc nhận ra một cơ hội. Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  20. lOMoARcPSD|16911414 297 7.3.1 Kinh nghiệm Một số nghiên cứu cho thấy kinh nghiệm trước đây trong một ngành giúp các doanh nhân nhận ra cơ hội kinh doanh. Ví dụ, bằng chứng theo thời gian về những người sáng lập công ty xuất hiện trong danh sách Inc. 500 cho thấy hơn 40% những người được nghiên cứu có ý tưởng cho các doanh nghiệp mới của họ khi làm nhân viên cho các công ty trong cùng ngành (Lafley & Charan, 2008)). Phát hiện này phù hợp với những báo cáo của các học giả nghiên cứu mối quan hệ giữa kinh nghiệm trong ngành và có thể nhận ra cơ hội (Jones & Casulli, 2014). Có một số giải thích cho những phát hiện này. Bằng cách làm việc trong một ngành, một cá nhân có thể phát hiện ra một phân khúc thị trường không được đánh giá cao. Cũng có thể là trong khi làm việc trong một lĩnh vực cụ thể, một cá nhân xây dựng một mạng lưới liên hệ xã hội trong ngành đó có thể cung cấp những hiểu biết dẫn đến cơ hội (Mollick, 2014). Mặc dù kinh nghiệm trước đây rất quan trọng trong một ngành, trong hầu hết các trường hợp, có bằng chứng cho thấy rằng những người bên ngoài một ngành đôi khi có thể tham gia vào nó với một cách nhìn mới, và kết quả là đổi mới theo cách mà những người có kinh nghiệm trước đó có thể gặp khó khăn. 7.3.2 Yếu tố nhận thức Nhận biết cơ hội có thể là một kỹ năng bẩm sinh hoặc một quá trình nhận thức (Lim, Busenitz, & Chidambaram, 2013). Có một số người cho rằng các doanh nhân có một giác quan thứ sáu, cho phép họ nhìn thấy những cơ hội mà người khác bỏ lỡ. Giác quan thứ sáu này được gọi là sự tỉnh táo của doanh nhân, được định nghĩa chính thức là khả năng chú ý mọi thứ mà không tham gia vào tìm kiếm có chủ ý (McCaffrey, 2014). Hầu hết các doanh nhân đều nhìn thấy mình trong Khởi nghiệp và Đổi mới TS. Nguyễn Xuân Trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2