intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 4 - ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM

Chia sẻ: Minh Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:59

23
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp các kiến thức giúp người học có thể hiểu được các căn cứ để hình thành chiến lược, nắm vững phương thức định dạng chiến lược trong các công ty, tiếp cận các phương thức tìm kiếm lợi thế cạnh tranh trong các công ty đa quốc gia,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 4 - ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM

  1. CHƢƠNG 4: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC TOÀN CẦU Kinh doanh quốc tế 1
  2. Mục tiêu Hiểu đƣợc căn cứ để hình thành chiến lƣợc Nắm vững phƣơng thức định dạng chiến lƣợc trong các công ty Tiếp cận các phƣơng thức tìm kiếm lợi thế cạnh tranh trong các công ty đa quốc gia Nắm vững các chiến lƣợc kinh doanh quốc tế Giải quyết tình huống P&G Kinh doanh quốc tế 2
  3. Nội dung 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế Chƣơng 4 4.2 Các loại hình chiến lƣợc kinh doanh quốc tế Kinh doanh quốc tế 3
  4. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế 4.1.1 Chiến lƣợc là gì? Chiến lƣợc là một chƣơng trình hành động tổng quát, dài hạn, hƣớng hoạt động của toàn tổ chức vào việc thực hiện mục tiêu đã đƣợc xác định Chiến lƣợc là hệ thống các hoạt động đã đƣợc lập kế hoạch và đƣợc thực hiện nhằm giúp tổ chức đạt đƣợc mục tiêu đã xác định Chiến lƣợc là những hoạt động của nhà quản lý nhằm đạt đƣợc những mục tiêu của công ty Kinh doanh quốc tế 4
  5. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế REDUCE COST PROFITABILITY ADD VALUE AND RAISE PRICES ENTERPRISE VALUATION SELL MORE IN EXISTING MARKETS PROFIT GROWTH ENTER NEW MARKETS Kinh doanh quốc tế 5
  6. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế Mục tiêu của công ty? Những thành quả xác định mà tổ chức tìm cách đạt đƣợc khi theo đuổi nhiệm vụ chính/sứ mạng của mình Mục tiêu ngắn hạn là những ý đồ và hoạt động cụ thể mà tổ chức cần hƣớng tới và đạt đƣợc trong một năm. Nó thƣờng đƣợc biểu hiện dƣới dạng những chỉ tiêu cụ thể nhƣ: Sự tăng trƣởng, thị phần, khả năng sinh lợi, thu nhập, công nghệ, sản phẩm mới…. Mục tiêu dài hạn là mục tiêu cho thời hạn trên một năm
  7. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế Mục tiêu hàng năm phải thỏa mãn tiêu chuẩn SMART S – Specific (Thực tiển); M – Measurable (lƣợng hóa); A – Agreeable (nhất trí, đồng thuận); R – Realistic (khả thi); T – Timely (có thời hạn)
  8. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế Mục tiêu 2005 của Tanimex - Kiện toàn bộ máy nhân sự, nâng cao nâng lực quản lý, tạo ra những chuyển biến tích cực trong công cuộc đổi mới toàn bộ công ty Mục tiêu 2005 của cục hải quan Tp.HCM - Góp phần đẩy mạnh công tác hiện đại hóa ngành hải quan, nói chung và cục hải quan Tp.HCM nói riêng Bạn đánh giá thế nào về hai mục tiêu này?
  9. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế Mục tiêu 2006 của Eximbank - Tổng tài sản: 17.738 tỷ - Vốn chủ sở hữu: 1.419 tỷ - Vốn điều lệ: 980 tỷ - ROE: 19,6%,... Mục tiêu 2009 của cục hải quan Đồng nai: - Phấn đầu hoàn thành 100% chỉ tiêu nộp ngân sách - Tỷ lệ nợ thuế quá hạn chuyên thu không quá 5% trên tổng số nợ chuyên thu;…. Bạn đánh giá thế nào về hai mục tiêu này?
  10. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế 4.1.2 Định dạng chiến lƣợc: 4.1.2.1 Hai chiến lƣợc cơ bản M. Porter Đối với việc kinh doanh của một doanh nghiệp, nhằm tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp có thể thực hiện một trong hai chiến lược để giúp doanh nghiệp cạnh tranh thành công trên thị trường là : o Chiến lƣợc chi phí thấp: cạnh tranh bằng giá để có được thị phần o Chiến lƣợc khác biệt hóa: tạo giá trị khác biệt Kinh doanh quốc tế 10
  11. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế 4.1.2.1 Hai chiến lƣợc cơ bản M. Porter KHÁC BIỆT HÓA (GIÁ CAO) LỢI THẾ CẠNH TRANH CHI PHÍ THẤP Kinh doanh quốc tế 11
  12. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế Chiến lƣợc chi phí thấp (dẫn đầu về chi phí): cung ứng hàng hóa/dịch vụ thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu khách hàng. Doanh nghiệp cạnh tranh bằng giá để có được thị phần. Chiến lược chi phí thấp là một hệ thống các cơ chế, hành động của DN có mối quan hệ nhất quán nhằm sản xuất và cung ứng hàng hóa, dịch vụ tại chi phí tháp hơn đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo những tính năng phù hợp với nhu cầu khách hàng. Kinh doanh quốc tế 12
  13. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế Chiến lƣợc chi phí thấp (dẫn đầu về chi phí): Áp dụng cho sản phẩm nào? Chiến lược chi phí thấp thường bán các sản phẩm và dịch vụ theo chuẩn thông thường cho hầu hết số đông các khách hàng tiêu biểu trong ngành Để thực hiện thành công chiến lƣợc này? DN phải luôn tập trung vào việc kiểm soát và giảm các chi phí xuống mức thấp hơn đối thủ cạnh tranh Kinh doanh quốc tế 13
  14. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế Chiến lƣợc chi phí thấp (dẫn đầu về chi phí): Đây là trò chơi mà Walmart đã tham gia và chiến thắng trong nhiều năm qua. Họ đã siết chặt chi phí từ các nhà cung ứng nhiều hơn bất kỳ nhà bán lẻ nào. Kinh doanh quốc tế 14
  15. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế oChiến lƣợc khác biệt hóa Là hệ thống các cơ chế, hành động của DN có mối quan hệ nhất quán nhằm sản xuất hoặc cung ứng hàng hóa và dịch vụ mà khách hàng cảm nhận khác nhau nhưng quan trọng đối với họ. Chiến lược khác biệt hóa cung cấp những sản phẩm và dich vụ không phải mức giá thấp nhất mà là có những tính năng hoặc đặc điểm khác biệt đối với những sản phẩm của đối thủ và như vậy DN có thể bán ra với mức giá cao Kinh doanh quốc tế 15
  16. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế o Chiến lƣợc khác biệt hóa Khi nào áp dụng? Sử dụng khi nhu cầu khách hàng đa dạng và công nghệ cho phép tạo ra SP độc đáo. Chiến lược này yêu cầu người áp dụng phải rõ về giá trị thực sự khách hàng mong đợi, có năng lực marketing và có sự phối hợp trong bộ phận nội bộ tốt Cách để tạo ra sự khác biệt như thông qua chất lượng tốt hơn, thiết kế đẹp hơn, tinh tế phù hợp hơn, thời gian giao hàng/phục vụ nhanh hay chính xác hơn. Hình ảnh thương hiệu cao cấp hay khác biệt, công nghệ hiện đại hơn,,, Kinh doanh quốc tế 16
  17. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế oChiến lƣợc khác biệt hóa dòng xe Lesux của Toyota đã đem đến cho khách hàng chất lượng tuyệt vời, chạy êm, một vể bề ngoài hào nhoáng có đẳng cấp cao. Kinh doanh quốc tế 17
  18. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế 4.1.2.2 Định hƣớng chiến lƣợc dựa vào chuỗi giá trị NHỮNG HOẠT ĐỘNG PHỤ TRỢ HẠ TẦNG DOANH NGHIỆP GIÁ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC PHÁT TRIỂN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRỊ MUA SẮM/THU MUA ĐIỀU GÌ KHÁCH LOGISTICS LOGISTICS TIẾP THỊ HÀNG VẬN DỊCH VỤ ĐẤU VÀO ĐẦU RA BÁN HÀNH SẴN HÀNG SÀNG NHỮNG HOẠT ĐỘNG CHÍNH MUA Porter, (Porter,M., M.,E.(1985).Competitive Advantage –– Creating E.(1985).Competitive Advantage Creatingand andSustaining SustainingSuperior Performance,1th1th SuperiorPerformance, Edition.Free Edition.Free Press Press )
  19. 4.1 Chiến lƣợc kinh doanh quốc tế 4.1.2.2 Định hƣớng chiến lƣợc dựa vào chuỗi giá trị: Ý tưởng coi một công ty là một chuỗi các hoạt động chuyển hóa các đầu vào thành các đầu ra tạo giá trị cho khách hàng. Kinh doanh quốc tế 19
  20. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CHÍNH CỦA CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN Bỏ vốn ra mua đất San lắp mặt bằng Thi công công trình hoặc đền bù giải tỏa theo chính luật pháp nhà nƣớc Các kênh phân phối, dịch Tổ chức sự kiện Sản phẩm hoàn thiện vụ Câu hỏi: Dƣạ vào chuỗi giá trị, sinh viên hãy tìm hiểu và nêu ra tất cả các hoạt động chính, và phụ của các doanh nghiệp bất động sản cho dòng sản phẩm là chung cƣ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2