intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 8 Chiến lược marketing

Chia sẻ: Dạ Hoa Quân | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:53

79
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Marketing quốc tế là một quá trình nhận dạng hàng hóa và dịch vụ mà khách hàng nước ngoài mong muốn và sau đó cung cấp chúng đúng nơi, đúng giá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 8 Chiến lược marketing

  1. CHIẾN LƯỢC MARKETING
  2. KHÁI NIỆM Marketing quốc tế là một quá trình nhận dạng hàng hóa và dịch vụ mà khách hàng nước ngoài mong muốn và sau đó cung cấp chúng đúng nơi, đúng giá.
  3. I. ĐÁNH GIÁ THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ Nhu cầu cơ bản và tiềm năng Các điều kiện về kinh tế và tài chính Những tác động của chính trị và luật pháp Những tác động của văn hóa xã hội Môi trường cạnh tranh Nghiên cứu thực địa
  4. 1. Nhu cầu cơ bản và tiềm năng Quá trình kiểm tra nhu cầu cơ bản và tiềm năng ở thị trường nước ngoài về hàng hóa và dịch vụ của 1 công ty đa quốc gia nhằm xác định nước nào có khả năng và thích thú mua sắm sản phẩm của họ.
  5. Các cách thực hiện: - Kiểm tra các chính sách nhập khẩu hiện hành của các quốc gia khác và chỉ ra các hàng hóa và dịch vụ đang được mua từ nước ngoài. - Định rõ sản lượng địa phương - Kiểm tra những thay đổi về dân số ở quốc gia – nơi sẽ có thể là thị trường mới
  6. 2. Các điều kiện về kinh tế và tài chính Các điều kiện về tài chính Các điều kiện về kinh tế Các phương pháp phân tích dữ liệu
  7. a. Các điều kiện về tài chính Xem xét về tài chính bao gồm: - Tỷ lệ lạm phát - Lãi suất - Lợi nhuận đầu tư mong muốn - Thói quen mua sắm của khách hàng
  8. Xem xét về kinh tế: xem xét các chỉ số thị trường: - Quy mô thị trường: dung lượng của mỗi thị trường có liên quan như là phần trăm của toàn bộ thị trường thế giới. - Cường độ thị trường: sự “giàu có” của thị trường hoặc mức độ của năng lực mua sắm của một quốc gia so với các quốc gia khác. - Sự phát triển của thị trường: sự gia tăng doanh số bán hàng năm
  9. c. Các phương pháp phân tích dữ liệu Sử dụng các kĩ thuật định lượng: - Phân tích xu hướng - Dự báo bằng loại suy - Phương pháp phân tích hồi quy - Phân tích nhóm
  10. 3. Sự tác động của chính trị và luật pháp Chủ yếu xem xét: - Sự ổn định chính trị - Những hàng rào trong lĩnh vực hạn chế nhập khẩu hoặc giới hạn sự hợp tác kinh doanh của doanh nghiệp các nước sở tại - Những hạn chế về sản xuất và giới hạn di chuyển lợi nhuận, hạn chế tính linh hoạt của hoạt động - Sự bảo vệ đối với bằng sáng chế, thương hiệu, bản quyền
  11. 4. Những tác động của văn hóa xã hội Các công ty đa quốc gia kiểm tra xem các hoạt động của họ phù hợp với các nền văn hóa của các quốc gia như thế nào
  12. 5. Môi trường cạnh tranh - Phân tích mức độ cạnh tranh tồn tại ở mỗi vùng → công ty quyết định thâm nhập hay không - Môi trường cạnh tranh cao → công ty phải tìm cách hoạt động hiệu quả hơn nhằm cải thiện tính cạnh tranh.
  13. 6. Nghiên cứu thực địa Các công ty đa quốc gia thường làm giàu thêm thông tin của họ bằng cách đi thực địa, nói chuyện với các văn phòng đại diện thương mại hoặc các quan chức địa phương
  14. II. PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG Phân khúc thị trường: xác định các nhóm khách hàng riêng biệt có sự khác biệt quan trọng về động thái mua. Các thị trường được phân khúc theo: địa lý, đặc điểm nhân khẩu, các yếu tố văn hóa xã hội, tâm lý. Mục đích: thiết kế chiến lược Marketing mix phù hợp từng phân khúc thị trường nhằm tối đa hóa số bán.
  15. Các nhà quản trị MNCs xem xét phân khúc thị trường ở quốc gia khác cần nhận biết 2 vấn đề: 1.Sự khác biệt giữa các nước trong cấu trúc các phân khúc thị trường 2.Các phân khúc thị trường không có biên giới quốc gia
  16. III. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM Sản phẩm ít hoặc không có sự thay đổi Sản phẩm có sự thay đổi lớn
  17. a. Sản phẩm ít hoặc không có sự thay đổi Hàng hóa công nghiệp và dịch vụ kĩ thuật Công ty có hình ảnh nhãn hiệu quốc tế mạnh
  18. b. Sản phẩm có sự thay đổi lớn Các nhân tố khiến công ty phải điều tiết sự thay đổi lớn ở sản phẩm: Nền kinh tế Văn hóa Luật pháp địa phương Vòng đời sản phẩm
  19. a. Nền kinh tế Sức mua của khách hàng Chi phí sản xuất hoặc quá cao hay quá thấp để làm nó hấp dẫn ở 1 quốc gia Mục đích sử dụng
  20. b. Văn hóa 1. Ngôn ngữ 2. Tôn giáo 3. Giá trị và thái độ 4. Thói quen và cách cư xử 5. Văn hóa vật chất 6. Thẩm mỹ 7. Giáo dục
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2