YOMEDIA
Bài giảng Kinh tế học phát triển - Chương 2: Tổng quan về tăng trưởng và phát triển kinh tế
Chia sẻ: Minh Vũ
| Ngày:
| Loại File: PPT
| Số trang:38
129
lượt xem
9
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng "Kinh tế học phát triển - Chương 2: Tổng quan về tăng trưởng và phát triển kinh tế" cung cấp cho người học các kiến thức: Một số khái niệm cơ bản và chỉ tiêu đánh giá sự tăng trưởng và phát triển, khung lý thuyết phân tích về sự phát triển ở các nước đang phát triển. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học phát triển - Chương 2: Tổng quan về tăng trưởng và phát triển kinh tế
- Chương 2
Tổng quan về tăng trưởng
và phát triển kinh tế
12/14/15 1
- Nội dung
Một số khái niệm cơ bản và chỉ tiêu
đánh giá sự tăng trưởng và phát
triển
Khung lý thuyết phân tích về sự
phát triển ở các nước đang phát
triển
12/14/15 2
- 1. Một số khái niệm cơ bản
Tăng trưởng kinh tế
Phát triển kinh tế
Phát triển
Phát triển bền vững
12/14/15 3
- Tăng trưởng kinh tế
Là sự gia tăng thu nhập của nền kinh tế trong
một khoảng thời gian nhất định (thường là 01
năm)
Quy mô tăng trưởng: sự gia tăng nhiều hay ít.
∆Yt = Yt – Y0
Tốc độ tăng trưởng: sự gia tăng nhanh hay
chậm qua các thời kỳ: gt = ∆Yt/ Y0
Nếu sản lượng hàng hoá và dịch vụ trong một
quốc gia tăng lên bằng bất cứ cách nào
tăng trưởng
12/14/15 4
- Tăng trưởng kinh tế
Bản chất của TTKT: sự thay đổi về
lượng của các chỉ số chủ yếu của nền
kinh tế như GDP, GNP, GNI,
GNI/người,…
Yêu cầu của TTKT trong giai đoạn hiện
nay: gia tăng liên tục cả về qui mô lẫn
tốc độ với vai trò quyết định là KHCN,
vốn nhân lực và cơ cấu kinh tế hợp lý.
12/14/15 5
- TTKT: Các chỉ tiêu đánh giá
Tổng sản phẩm quốc nội
Tổng thu nhập quốc dân
Thu nhập bình quân đầu người
12/14/15 6
- TTKT: Tổng sản phẩm quốc nội
(GDP)
Là tổng giá trị sản phẩm vật chất và dịch vụ cuối
cùng do kết quả hoạt động kinh tế trên phạm vi
lãnh thổ của một quốc gia tạo nên trong một thời
kỳ nhất định.
3 cách tính:
– Từ SX: GDP = VAi (Value added) (VAi = GOi – ICi)
– Từ tiêu dùng: GDP = Consumption + Government +
Investment + (eXport - iMport)
– Từ phân phối (thu nhập): GDP = Wage + Rent +
Interest + Profit + Depreciation + Tax
12/14/15 7
- TTKT: Tổng thu nhập quốc dân
(GNI) (1)
Từ 1993, GNI (tiếp cận theo thu nhập)
được dùng để thay cho GNP (tiếp cận
theo sản xuất) trong hệ thống tài khoản
quốc gia (SNA) năm 1968.
Là tổng thu nhập từ sản phẩm vật chất
và dịch vụ cuối cùng do công dân một
nước tạo ra trong một khoảng thời gian
nhất định, có tính đến thu nhập nhân tố
với nước ngoài.
12/14/15 8
- TTKT: Tổng thu nhập quốc dân
(GNI) (2)
Thu nhập nhân tố với nước ngoài = Thu
nhập của công dân nước đó từ nước
ngoài – Thu nhập của công dân nước
ngoài tạo nên tại nước đó (thường < 0
đối với các nước ĐPT).
GNI = GDP + Thu nhập nhân tố
Các nước ĐPT: GNI thường < GDP.
12/14/15 9
- TTKT: Thu nhập bình quân đầu
người (GNI/ng)
Phản ánh TTKT có tính đến sự thay đổi dân số
Thể hiện sự tăng trưởng bền vững
Dùng để so sánh mức sống dân cư giữa các vùng.
Dùng để xác định khoảng thời gian cần thiết (t) để
thu nhập của dân cư tăng lên gấp 2 lần dựa vào
tốc độ tăng GNI/ng/năm theo dự báo (i): “Luật 70”
t = 70/i.
Ví dụ: i=5%/năm t= 14 năm
12/14/15 10
- TTKT: Vấn đề giá tính toán
Giá cố định (giá so sánh)
Giá hiện hành
Giá sức mua tương đương
12/14/15 11
- Giá cố định
Là giá xác định theo mặt bằng giá của
năm gốc.
Năm gốc: là năm nền kinh tế quốc gia ít
có biến động và không cách quá xa
năm hiện hành.
Phản ánh thu nhập thực tế để tính và
so sánh tốc độ tăng trưởng qua các
thời kỳ.
12/14/15 12
- Giá hiện hành
Là giá xác định theo mặt bằng năm
tính toán.
Phản ánh thu nhập danh nghĩa
Thường dùng để xác định các chỉ tiêu
liên quan đến vốn đầu tư, cơ cấu
ngành, ngân sách, thương mại.
12/14/15 13
- Giá sức mua tương đương (PPP)
Do Gustav Cassel đưa ra năm 1920
dựa trên quy luật “một giá”: trong thị
trường hiệu quả một cách lý tưởng các
hàng hóa giống nhau chỉ có một mức
giá duy nhất.
Tỷ giá theo sức mua làm cân bằng sức
mua của các đồng tiền khác nhau tại
một quốc gia đối với một giỏ hàng hóa
nhất định.
PPP biểu thị lượng hàng hóa và dịch vụ
cơ bản mà một đơn vị tiền tệ của một
quốc gia có thể mua được tại một nước
nào đó.
12/14/15 14
- Giá sức mua tương đương (PPP)
Dùng để so sánh thu nhập theo
không gian và mức sống của
dân cư giữa các vùng do PPP
có tính đến mức chi phí sinh
hoạt tương đối và lạm phát giữa
các vùng khác nhau.
Hiện nay thường tính theo mặt
bằng giá của nước Mỹ.
12/14/15 15
- Phát triển kinh tế: Cách nhìn nhận mới
Trước 1970s, phát triển kinh tế chỉ nhấn mạnh
TTKT với niềm tin vào cơ chế “tự nhỏ giọt”
đạt TTKT nhưng mức sống của đa số dân
chúng không được cải thiện.
Đầu 1970s, phát triển kinh tế được xác định là:
– Giảm nghèo
– Giảm thất nghiệp
– Giảm bất bình đẳng
12/14/15 16
- Phát triển kinh tế: Dudley Seers
Điều gì đang xảy ra đối với tình trạng
nghèo đói?
Điều gì đang xảy ra đối với tình trạng
thất nghiệp?
Điều gì đang xảy ra đối với tình trạng
bất bình đẳng?
12/14/15 17
- Phát triển kinh tế
Là quá trình tăng tiến về mọi mặt của
nền kinh tế.
Là quá trình biến đổi cả về lượng lẫn
về chất.
Là sự kết hợp chặt chẽ quá trình hoàn
thiện cả hai vấn đề kinh tế và xã hội
Là quá trình lâu dài và do các yếu tố
nội tại của nền kinh tế quyết định.
12/14/15 18
- Phát triển kinh tế (2)
3 tiêu thức phản ánh phát triển kinh tế:
– Tăng trưởng kinh tế
– Thay đổi cơ cấu kinh tế theo đúng xu
hướng
– Sự biến đổi ngày càng tốt hơn các vấn đề
xã hội
12/14/15 19
- Phát triển kinh tế: Malcom Gillis
Là một quá trình tiến bộ về nhiều mặt, bao
gồm các yếu tố cơ bản sau:
– Sự gia tăng tổng sản phẩm và TNQD
TTKT
– Thay đổi cơ cấu một cách cơ bản
– Đa số dân chúng là người tham gia chủ
yếu vào quá trình tăng trưởng và thay đổi
cơ cấu (vừa là người tạo ra, vừa là người
hưởng thụ kết quả của tăng trưởng) cải
thiện chỉ tiêu xã hội, thành quả của TTKT
được phân bổ cho đa số dân chúng
12/14/15 20
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...