intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 2 - Nguyễn Văn Vũ An

Chia sẻ: Thương Hoài | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

83
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Bài giảng "Kinh tế học vi mô - Chương 2: Lý thuyết cung cầu" trình bày các nọi dung: Giới thiệu về cung và cầu, nhu cầu hàng hóa, sự dịch chuyển của đường cầu, sự dịch chuyển của đường cung, thặng dư sản xuất, cơ chế thị trường,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 2 - Nguyễn Văn Vũ An

  1. Chƣơng 2: LÝ THUYẾT CUNG CẦU I. GIỚI THIỆU Hai khái niệm rất quan trọng là cân bằng thị trường và hệ số co giãn Thị trường là một tập hợp bao gồm người bán và người mua mua bán hàng hoá với nhau Thị trường có cùng một chức năng kinh tế là xác lập mức giá và số lượng hàng hoá được mua bán tại mức giá đó 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 1
  2. II. NHU CẦU HÀNG HOÁ II.1. SỐ CẦU VÀ BIỂU CẦU Số lượng một loại hàng hoá nào đó mà người mua muốn mua ứng với một mức giá nhất định gọi là số cầu đối với hàng hoá đó tại mức giá đó Bảng biểu thể hiện mối quan hệ giữa số cầu và giá của một loại hàng hoá nào đó được gọi là biểu cầu 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 2
  3. II.1. SỐ CẦU VÀ BIỂU CẦU 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 3
  4. II.2. HÀM SỐ CẦU VÀ ĐƢỜNG CẦU Hàm số cầu: Đường cầu thường có hướng dốc xuống từ trái sang phải vì khi giá cả tăng lên số cầu giảm đi. Đường cầu không nhất thiết là một đường thẳng. 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 4
  5. II.3. SỰ DỊCH CHUYỂN CỦA ĐƢỜNG CẦU Thu nhập của người tiêu dùng Giá cả của hàng hóa có liên quan Kỳ vọng của người tiêu dùng Quảng cáo và thị hiếu của người tiêu dùng Quy mô và cấu trúc dân số Điều kiện tự nhiên và yếu tố chính trị 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 5
  6. Thu nhập của ngƣời tiêu dùng 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 6
  7. Giá cả của hàng hóa có liên quan Hàng hóa thay thế là những loại hàng hóa cùng thỏa mãn một nhu cầu (nhưng có thể mức độ thỏa mãn là khác nhau). Thông thường, hàng hóa thay thế là những loại hàng hóa cùng công dụng và cùng chức năng nên người tiêu dùng có thể chuyển từ mặt hàng này sang mặt hàng khác khi giá của các mặt hàng này thay đổi. Cầu đối với một loại hàng hóa nào đó sẽ giảm (tăng) đi khi giá của (các) mặt hàng hóa thay thế của nó giảm (tăng). Hàng hóa bổ sung là những hàng hóa được sử dụng song hành với nhau để bổ sung cho nhau nhằm thỏa mãn một nhu cầu nhất định nào đó. Cầu đối với một loại hàng hóa nào đó sẽ giảm (tăng) khi giá của (các) hàng hóa bổ sung của nó tăng (giảm). 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 7
  8. II.4. HÀM SỐ CẦU MỞ RỘNG 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 8
  9. III. THẶNG DƢ TIÊU DÙNG P B Thặng dƣ tiêu dùng A PA Giá thị trƣờng Chi phí thực tế 0 QA Q 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 9
  10. IV. CUNG HÀNG HOÁ IV.1. SỐ CUNG VÀ BIỂU CUNG Số cung của 1 loại HH nào đó là số lượng của loại hàng hoá đó mà người bán muốn bán ra thị trường trong một khoảng thời gian nhất định ứng với 1 mức giá nhất định tại một địa điểm nào đó 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 10
  11. IV.2. HÀM SỐ CUNG VÀ ĐƢỜNG CUNG QS được gọi là hàm số cung: Trong đó: QS = lượng cung; P = giá; a, b, α và β là các hằng số dương 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 11
  12. IV.2. HÀM SỐ CUNG VÀ ĐƢỜNG CUNG P B S 40 A 32 0 90 Q 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 12
  13. IV.3. SỰ DỊCH CHUYỂN CỦA ĐƢỜNG CUNG Giá yếu tố đầu vào P Q 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 13
  14. IV.3. SỰ DỊCH CHUYỂN CỦA ĐƢỜNG CUNG Tiến bộ kĩ thuật P Q 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 14
  15. IV.3. SỰ DỊCH CHUYỂN CỦA ĐƢỜNG CUNG Kỳ vọng của nhà sản xuất Thuế và quy định của chính phủ P S0 + t 1,2 S0 1 0 Q 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 15
  16. IV.3. SỰ DỊCH CHUYỂN CỦA ĐƢỜNG CUNG Điều kiện tự nhiên và các yếu tố khách quan khác Sự sẵn có của vốn sản xuất và khả năng vay vốn Số doanh nghiệp hoạt động trong ngành Sự uyển chuyển trong sản xuất 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 16
  17. IV.4. HÀM SỐ CUNG MỞ RỘNG Giá công lao đông Giá yếu tố đầu vào 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 17
  18. V. THẶNG DƢ SẢN XUẤT P A B 400 Thặng dƣ sản xuất C 133 Chi phí thực tế 0 800 Q 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 18
  19. VI. CƠ CHẾ THỊ TRƢỜNG P S F THỪA G P2 PE E P1 A THIẾU B D 0 QE Q 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 19
  20. VII. SỰ VẬN ĐỘNG CỦA ĐIỂM CÂN BẰNG 5/13/2015 3:37 PM nguyenvanvuan@gmail.com 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2