intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 8 - ThS. Nguyễn Bá Thanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:23

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế học vi mô: Chương 8 - Thị trường độc quyền hoàn toàn" trình bày các nội dung chính sau đây: Đặc điểm của thị trường độc quyền hoàn toàn; Nguyên nhân chính của độc quyền; Độc quyền tự nhiên; Doanh thu của doanh nghiệp độc quyền; Quyết định sản xuất;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 8 - ThS. Nguyễn Bá Thanh

  1. CHƯƠNG 8 THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN Chương 8: Thị trường độc quyền hoàn toàn 1
  2. ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG 1. Chỉ có một người bán duy nhất. ĐỘC 2. Không có sản phẩm thay thế gần gũi. QUYỀN 3. Lối gia nhập ngành bị phong tỏa. HOÀN TOÀN Chương 8: Thị trường độc quyền hoàn toàn 2
  3. NGUYÊN NHÂN DẪN Nguyên nhân chính của độc quyền là do rào ĐẾN ĐỘC cản gia nhập ngành – những doanh nghiệp khác không thể gia nhập ngành. QUYỀN Chương 8: Thị trường độc quyền hoàn toàn 3
  4. NGUYÊN Ba ràn cản chính gia nhập ngành NHÂN DẪN 1. Một công ty ở hữu nguồn tài nguyên chính ĐẾN ĐỘC yếu. QUYỀN 2. Chính phủ giao cho một công ty độc quyền sản xuất một hàng hóa nào đó. 3. Độc quyền tự nhiên. Chương 8: Thị trường độc quyền hoàn toàn 4
  5. ĐỘC QUYỀN TỰ NHIÊN ATC Độc quyền tự nhiên một doanh nghiệp có thể sản xuất toàn bộ sản ATC2 lượng trên thị trường với ATC ATC1 ATC thấp hơn khi có nhiều doanh nghiệp. Q2 Q1 Q Chương 8: Thị trường độc quyền 5
  6. ĐƯỜNG CẦU CỦA DOANH NGHIỆP ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN P Nhà độc quyền là người bán duy nhất, như vậy họ đối mặt với đường P1 cầu thị trường. P2 Để tăng sản lượng bán D ra, doanh nghiệp nhất định phải giảm giá. Q1 Q2 Q Như vậy, MR ≠ P. Chương 8: Thị trường độc quyền 6
  7. 7 NGHIỆP THU CỦA QUYỀN ĐỘC DOANH DOANH Chương 8: Thị trường độc quyền hoàn toàn
  8. DOANH THU CỦA DOANH NGHIỆP Q P TR AR MR ĐỘC QUYỀN 0 14 0 - Ta có: 12 1 12 12 12 P = AR, giống với doanh nghiệp cạnh tranh. 8 2 10 20 10 MR < P, nhưng với doanh nghiệp cạnh tranh 4 thì MR = P. 3 8 24 8 0 4 6 24 6 -4 5 4 20 4 Chương 8: Thị trường độc quyền 8
  9. DOANH THU CỦA DOANH NGHIỆP ĐỘC QUYỀN P MR TR TR2 TR TR D, AR TR1 MR Q Q Q1 Q2 Q Chương 8: Thị trường độc quyền 9
  10. QUYẾT ĐỊNH SẢN XUẤT Chương 8: Thị trường độc quyền 10
  11. Ø Để tối đa hóa lợi nhuận doanh nghiệp độc TỐI ĐA HÓA quyền sản xuất ở mức sản lượng có: MR = LỢI NHUẬN MC Ø Một khi doanh nghiệp độc quyền xác định mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận. Doanh nghiệp sẽ đặt mức giá cao nhất mà người tiêu dùng sẵn sàng mua hết lượng hàng hóa đó. Ø Mức giá này được xác định thông qua đường cầu. Chương 8: Thị trường độc quyền hoàn 11
  12. TỐI ĐA HÓA LỢI P, NHUẬN MC MC P 1. Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận tại MR = MC. 2. Xác định giá từ đường cầu ở D mức sản lượng tối đa hóa lợi MR nhuận. Q Q Q tối đa hóa lợi nhuận Chương 8: Thị trường độc quyền hoàn toàn 12
  13. TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN P, C MC ATC P ATC D MR Q Q Chương 8: Thị trường độc quyền hoàn toàn 13
  14. QUYẾT ĐỊNH TRONG ĐIỀU KIỆN THUA LỖ P, C MC ATC AV ATC C P AVC MR D Q Q Chương 8: Thị trường độc quyền 14
  15. Doanh nghiệp độc quyền là người ĐỘC QUYỀN quyết định giá, không phải là người chấp nhận KHÔNG CÓ giá. ĐƯỜNG • Sản lượng không phụ thuộc P. Sản lượng và giá được xác định CUNG • bằng MC, MR, và đường cầu. Như vậy độc quyền không có đường cung. Chương 8: Thị trường độc quyền hoàn 15
  16. TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN P, c Tổn thất vô ích MC Cân bằng trong thị trường PM cạnh tranh tại: QE, và P = MC PC = MC Tổng thặng dư là cực đại MC D Cân bằng trong độc quyền tại: QM, và P > MC MR Gây ra tổn thất vô ích QM QE Q Chương 8: Thị trường độc quyền hoàn toàn 16
  17. PHÂN BIỆT GIÁ CẤP 1 P, MC MC P1 P2 PM Khi nhà độc quyền thực hiện P3 chiến lược phân biệt giá cấp 1 thì: MC - Đường cầu và đường doanh thu D biên trùng nhau và dốc xuống. MR - Mỗi một sản phẩm bán 1 giá, do đó trên thị trường có n giá bán Q1 Q2 QM Q3 Q khác nhau. Chương 8: Thị trường độc quyền hoàn toàn 17
  18. PHÂN BIỆT GIÁ CẤP 2 P, MC MC P1 P2 PM Khi nhà độc quyền thực hiện P3 chiến lược phân biệt giá cấp 2 thì: MC - Đường doanh thu biên nằm D ngang và không liên tục MR - Trên thị trường chỉ có một số giá nhất định. Q1 Q2 QM Q3 Q Chương 8: Thị trường độc quyền hoàn toàn 18
  19. Phân biệt giá cấp 3 P, MC P2 P1 MC D1 D2 MR2 MR1 Q2 Q1 Q Chương 8: Thị trường độc quyền 19
  20. KIỂM SOÁT ĐỘC QUYỀN Chương 8: Thị trường độc quyền 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2