intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học vi mô dành cho chính sách công: Bài 14 - Thị trường yếu tố sản xuất (2021)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế học vi mô dành cho chính sách công: Bài 14 - Thị trường yếu tố sản xuất (2021)" trình bày các nội dung chính sau đây: cầu về yếu tố sản xuất; cung về yếu tố sản xuất; trạng thái cân bằng của yếu tố sản xuất;...Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô dành cho chính sách công: Bài 14 - Thị trường yếu tố sản xuất (2021)

  1. Baøi giaûng 14 Thò tröôøng yeáu toá saûn xuaát Slide 1
  2. Nội dung ◼ Cầu về yếu tố sản xuất ◼ Cung về yếu tố sản xuất ◼ Trạng thái cân bằng của yếu tố sản xuất Slide 2
  3. Thị trường yếu tố sản xuất w SL w0 DL L L0 Slide 3
  4. Cầu về yếu tố sản xuất ◼ Đặc điểm: nhu cầu về lao động là nhu cầu dẫn xuất (derived demands) ◼ Hai giả định: ⚫ Doanh nghiệp bán sản phẩm và thuê yếu tố sản xuất đều ở thị trường cạnh tranh ⚫ Mục tiêu của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận (quyết định mức sản lượng đầu ra và số lượng yếu tố đầu vào) Slide 4
  5. Giá trị sản phẩm biên VMP và doanh thu sản phẩm biên MRP ◼ Giá trị sản phẩm biên của yếu tố sản xuất là giá trị thị trường của số sản phẩm tăng thêm do thuê yếu tố sản xuất thêm một đơn vị: VMPL = P. MPL ◼ Doanh thu sản phẩm biên của yếu tố sản xuất là chênh lệch trong tổng doanh thu do thuê yếu tố sản xuất thêm một đơn vị: MRPL = MR. MPL ◼ Thị trường sản phẩm là cạnh tranh hoàn hảo thì VMPL= MRPL ◼ Thị trường sản phẩm không là cạnh tranh hoàn hảo thì VMPL> MRPL Slide 5
  6. VMPL= MRPL (Bán sp ở TT CTHH) L q MPL P VMPL = TR = MRPL = P x MPL Pxq DTR/DL 1 50 50 5 250 250 250 2 95 45 5 225 475 225 3 135 40 5 200 675 200 4 170 35 5 175 850 175 5 200 30 5 150 1000 150 6 225 25 5 125 1125 125 Slide 6
  7. VMPL> MRPL (Bán sp ở TT khác CTHH) L q MPL P VMPL = TR = MRPL = P x MPL Pxq DTR/DL 1 50 50 10 500 500 500 2 95 45 9.8 441 931 431 3 135 40 9.6 384 1296 365 4 170 35 9.4 329 1598 302 5 200 30 9.2 276 1840 242 6 225 25 9 225 2025 185 Slide 7
  8. Giá trị sản phẩm biên VMP và Doanh thu sản phẩm biên MRP MRPL ,VMPL Thò tröôøng saûn phaåm caïnh tranh (P = MR) Thò tröôøng saûn phaåm coù tính MRPL = VMPL= P x MPL ñoäc quyeàn (P > MR) MRPL = MR x MPL L Slide 8
  9. Mức thuê lao động tối ưu L Q MPL VMPL= w LN MRPL biên ( P=5) 1 50 50 250 150 100 2 95 45 225 150 75 3 135 40 200 150 50 4 170 35 175 150 25 5 200 30 150 150 0 6 225 25 125 150 -25 Slide 9
  10. Lượng cầu về lao động của DN ◼ Choïn soá löôïng lao ñoäng nhaèm toái ña hoùa lôïi nhuaän ⚫ Neáu MRPL > w: thueâ theâm lao ñoäng ⚫ Neáu MRPL < w: thueâ ít lao ñoäng hôn ⚫ Neáu MRPL = w: soáá löôïng lao ñoäng ñang thueâ ñaït lôïi nhuaän toái ña Slide 10
  11. Doanh thu sản phẩm biên và nhu cầu về lao động MRPL w w2 s2 w1 s1 MRPL dL L L2 L1 Slide 11
  12. Đường cầu về yếu tố sản xuất của DN ◼ Đường cầu của doanh nghiệp về một yếu tố sản xuất chính là đường doanh thu sản phẩm biên của yếu tố đó ◼ Đường cầu của thị trường về một yếu tố sản xuất chính là tổng cộng các đường cầu của tất cả các doanh nghiệp có sử dụng yếu tố đó. ◼ Đường cầu thị trường dốc xuống xuất từ nguồn gốc của đường cầu doanh nghiệp ◼ Tại sao đường cầu của doanh nghiệp về yếu tố sản xuất lại dốc xuống? Slide 12
  13. Sự nhất quán giữa xuất lượng và nhập lượng trong tối đa hóa lợi nhuận của DN Lợi ích tăng thêm = chi phí tăng thêm Q? Doanh thu biên = chi phí biên MR = MC P = MC L? Doanh thu sản phẩm biên = chi phí biên của yếu tố MRPL = MCL VMPL =w P. MPL = w (1) Chia hai vế của phương trình (1) cho MPL => P = w/MPL = MC Slide 13
  14. Đường cung thị trường của yếu tố sản xuất ◼ Đường cung của yếu tố sản xuất có quy luật dốc lên xuất phát từ chi phí cơ hội ⚫ Tiền lương tăng nghĩa là chi phí cơ hội của việc nghỉ ngơi tăng và làm việc sẽ nhiều hơn ⚫ Lãisuất tăng nghĩa là chi phí cơ hội của tiêu dùng hiện tại tăng và sẽ tiết kiệm nhiều hơn Slide 14
  15. Thị trường yếu tố sản xuất w SL w0 DL L L0 Slide 15
  16. Sự thay đổi trạng thái cân bằng của thị trường yếu tố sản xuất ◼ Trạng thái cân bằng thị trường thay đổi là do cung, cầu về yếu tố thay đổi. ◼ Những yếu tố làm thay đổi cầu về lao động ⚫ Giá sản phẩm ⚫ Sự thay đổi công nghệ ⚫ Cung về các yếu tố sản xuất khác Slide 16
  17. Sự thay đổi trạng thái cân bằng của thị trường yếu tố sản xuất ◼ Những yếu tố làm thay đổi cung về lao động ⚫ Thay đổi trong thị hiếu ⚫ Những thay đổi trong các cơ hội khác ⚫ Sự di cư Slide 17
  18. Quyeàn löïc ñoäc quyeàn cuûa ngöôøi baùn lao ñoäng Khi laø nhaø ñoäc quyeàn, coâng ñoaøn löïa choïn trong soá caùc ñieåm naèm treân W ñöôøng caàu lao ñoäng cuûa ngöôøi mua. Coâng ñoaøn coù theå toái ña hoùa soá löôïng coâng nhaân ñöôïc thueâ taïi L*, baèng caùch thoûa thuaän coâng nhaân seõ laøm vieäc vôùi möùc löông w*. SL A w* DL MR L* L Slide 18
  19. Quyeàn löïc ñoäc quyeàn cuûa ngöôøi baùn lao ñoäng Löôïng lao ñoäng L1 toái ña hoùa thaëng dö ; W coâng ñoaøn vieân nhaän möùc löông w1. Löôïng lao ñoäng laø L2 , möùc löông w1 w2 , toång tieàn löông lôùn nhaát. w2 SL A w* DL MR L1 L2 L* L Slide 19
  20. Ñoäc quyeàn song phöông W MCL 25 SL = AE 20 19 wC Möùc löông 15 thöông löôïng DL = MRPL 10 MR 5 L 10 20 25 40 Slide 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2