intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 3: Chi phí và lợi nhuận kinh doanh khách sạn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

29
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 3: Chi phí và lợi nhuận kinh doanh khách sạn. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: chi phí kinh doanh khách sạn; lợi nhuận kinh doanh khách sạn; chi phí hoạt động và khả năng sinh lời;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 3: Chi phí và lợi nhuận kinh doanh khách sạn

  1. CHƯƠNG 3: CHI PHÍ VÀ LỢI NHUẬN KINH DOANH KHÁCH SẠN 3.1. Chi phí kinh doanh khách sạn 3.2. Lợi nhuận kinh doanh khách sạn 3.3. Chi phí hoạt động và khả năng sinh lời 49
  2. 3.1. Chi phí kinh doanh khách sạn 3.1.1. Đặc điểm và cơ cấu chi phí kinh doanh 3.1.2. Tỷ suất chi phí kinh doanh 3.1.3. Chi phí ngắn hạn và chi phí dài hạn 3.1.4. Chi phí cơ hội 3.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh 3.1.6. Đánh giá tình hình chi phí kinh doanh 50
  3. 3.1.1. Đặc điểm và cơ cấu chi phí kinh doanh 3.1.1.1. Đặc điểm chi phí kinh doanh a. Khái niệm b. Đặc điểm - Được biểu hiện bằng tiền - Là hao phí lao động xã hội cần thiết - Có nhiều loại chi phí mang tính chất khác nhau - Là sự chuyển hoá của vốn trong quá trình kinh doanh - Đa dạng và phức tạp 51
  4. 3.1.1. Đặc điểm và cơ cấu chi phí kinh doanh (tiếp) 3.1.1.2. Cơ cấu chi phí kinh doanh Chi phí được chia ra làm 2 loại: - Chi phí cố định - Chi phí biến đổi 52
  5. 3.1.2. Tỷ suất chi phí kinh doanh - Khái niệm tỷ suất chi phí kinh doanh - Công thức xác định F’ = F / D * 100 53
  6. 3.1.3. Chi phí ngắn hạn và chi phí dài hạn a. Các chi phí ngắn hạn - Các chi phí biến đổi - Các chi phí cố định b. Các chi phí dài hạn c. Lợi thế kinh tế theo quy mô trong thực tế 54
  7. 3.1.4. Chi phí cơ hội - Chi phí cơ hội của một hoạt động là những lợi ích đáng lẽ có thể có nhưng đã bị bỏ qua do việc lựa chọn một hoạt động khác. - Khi các mô hình kinh tế thể hiện các chi phí và doanh thu của quá trình sản xuất như nhau thì chi phí cơ hội được đáp ứng (hoặc đạt được lợi nhuận thông thường). 55
  8. 3.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh a. Các nhân tố khách quan - Giá cả - Sự phát triển của xã hội - Các chế độ, chính sách của Nhà nước - Tỷ giá hối đoái, tình hình thị trường… b. Các nhân tố chủ quan - Doanh thu và cơ cấu doanh thu - Năng suất lao động - Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật - Trình độ tổ chức và quản lý,… 56
  9. 3.1.6. Đánh giá tình hình chi phí kinh doanh Bước 1: Lập bảng phân tích và tính toán các chỉ tiêu cần thiết: Nhóm chỉ tiêu doanh thu, nhóm chỉ tiêu chi phí và tỷ suất chi phí Bước 2: Phân tích chung về tình hình doanh thu, chi phí, tỷ suất phí và xác định mức độ tiết kiệm/vượt chi về chi phí +/- F = (F’1 – F’0) * D1 Bước 3: Đánh giá tình hình chi phí của khách sạn theo các yếu tố khoản mục phí, thời gian, theo các nghiệp vụ kinh doanh Bước 4: Kết luận chung về tình hình chi phí của khách sạn, chỉ rõ nguyên nhân và biện pháp khắc phục 57
  10. 3.2. Lợi nhuận kinh doanh khách sạn 3.2.1. Đặc điểm và tầm quan trọng của lợi nhuận kinh doanh 3.2.2. Tỷ suất lợi nhuận kinh doanh 3.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh 3.2.4. Đánh giá tình hình lợi nhuận kinh doanh 58
  11. 3.2.1. Đặc điểm và tầm quan trọng của lợi nhuận kinh doanh a. Khái niệm lợi nhuận kinh doanh khách sạn b. Đặc điểm hình thành của lợi nhuận kinh doanh khách sạn - Lợi nhuận được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau - Cơ cấu hình thành nguồn lợi nhuận khác nhau tùy theo đặc điểm và loại hình kinh doanh của doanh nghiệp - Bản chất của lợi nhuận kinh doanh khách sạn xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau 59
  12. 3.2.1. Đặc điểm và tầm quan trọng của lợi nhuận kinh doanh du lịch c. Tầm quan trọng của lợi nhuận kinh doanh du lịch - Lợi nhuận chính là mục tiêu của doanh nghiệp, là động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp - Lợi nhuận sẽ giúp tái sản xuất, mở rộng quy mô kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, - Lợi nhuận làm hài hoà lợi ích của các đối tượng liên quan - Lợi nhuận là yếu tố hấp dẫn đầu tư 60
  13. 3.2.2. Tỷ suất lợi nhuận kinh doanh - Khái niệm tỷ suất lợi nhuận khách sạn - Công thức xác định L’ = L / D * 100 61
  14. 3.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh a. Nhân tố khách quan - Chính sách, pháp luật của Nhà nước - Giá cả - Sự ổn định của tiền tệ - Vị trí kinh doanh của khách sạn - Các nhân tố khác b. Nhân tố chủ quan - Quy mô và cơ cấu kinh doanh - Chi phí sản xuất kinh doanh - Trình độ tổ chức và quản lý - Chiến lược kinh doanh - Uy tín của khách sạn - Các nhân tố khác 62
  15. 3.2.4. Đánh giá tình hình lợi nhuận kinh doanh Bước 1: Lập biểu phân tích và xác định các chỉ tiêu cần thiết: nhóm chỉ tiêu doanh thu, nhóm chỉ tiêu chi phí, nhóm chỉ tiêu thuế, nhóm chỉ tiêu lợi nhuận Bước 2: Đánh giá chung tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp Bước 3: Phân tích tình hình lợi nhuận theo các yếu tố nghiệp vụ kinh doanh, thời gian và không gian Bước 4: Kết luận chung về tình hình lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp nâng cao lợi nhuận kinh doanh cho doanh nghiệp 63
  16. 3.3. Chi phí hoạt động và khả năng sinh lời 3.3.1. Chi phí vốn 3.3.2. Chi phí hoạt động 3.3.3. Hiệu quả kinh tế theo quy mô 64
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2