intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế thương mại 1 - Chương 5: Thương mại dịch vụ

Chia sẻ: Lý Hàn Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

14
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế thương mại 1 - Chương 5: Thương mại dịch vụ. Chương này cung cấp cho sinh viên những nội dung kiến thức bao gồm: bản chất và vai trò của thương mại dịch vụ; các phương thức cung ứng trong thương mại dịch vụ; những đặc điểm có tính đặc thù của thương mại dịch vụ; xu hướng phát triển của thương mại dịch vụ;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế thương mại 1 - Chương 5: Thương mại dịch vụ

  1. 1. BẢN CHẤT VÀ VAI TRÒ CỦA THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ 2. CÁC PHƯƠNG THỨC CUNG ỨNG TRONG THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ 3. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CÓ TÍNH ĐẶC THÙ CỦA THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ 4. XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ
  2. 5.1 Bản chất và vai trò của TM DV 5.1.1 Khái niệm và phân loại TM DV a. Khái niệm TM DV Thương mại dịch vụ là toàn bộ những hoạt động cung ứng dịch vụ trên thị trường thông qua mua bán nhằm mục đích lợi nhuận. +DV là sp, kết quả của quá trình lao động nhằm thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người + DV là sp vô hình, phi vật chất và thường không thể lưu trữ được - Đối tượng trao đổi: Sản phẩm vô hình có giá trị và giá trị sử dụng
  3. b. Phân loại TMDV 1. DV kinh doanh 7. DV tài chính 2. DV bưu chính viễn 8. Các DV xã hội và liên thông, thông tin liên lạc quan đến y tế 3. DV xây dựng và các 9. Các DV du lịch và dv DV kỹ thuật khác liên liên quan đến lữ hành quan 10. Các DV văn hóa và 4. DV phân phối giải trí: 5. DV giáo dục 11. DV vận tải 6. DV môi trường 12. DV khác
  4. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nâng cao Thúc đẩy chất lượng phân công cuộc sống lao động và của con chuyển dịch người Vai trò cơ cấu KT của TM DV Tăng cường HNTMQT,cả Tạo công ăn i thiện cán việc làm cho cân TM quốc XH gia
  5. Các phương thức cung ứng trong TM DV nói chung 1. Chỉ có sự di 2. Diễn ra tại nơi chuyển của DV nhà cung ứng 3. Diễn ra tại nơi 4. Diễn ra tại một người tiêu dùng địa điểm thứ ba
  6. Các phương thức cung ứng trong TM DV quốc tế Phương thức 1 • Cung cấp DV qua biên giới Phương thức 2 • Tiêu dùng DV ở nước ngoài Phương thức 3 • Hiện diện TM Phương thức 4 • Hiện diện thể của thể nhân
  7. Những đặc điểm có tính đặc thù của TM DV Đối tượng trao đổi, cung ứng Quá trình SX, lưu thông và tiêu dùng DV Chủ thể trao đổi Cung DV trên TT Cầu DV trên TT Quan hệ cung – cầu, cạnh tranh và giá cả trên TT DV Đặc điểm dễ tạo ra rào cản cho quá trình tự do hóa TM
  8. Xu hướng phát triển của TM DV Xu hướng tăng nhanh qui mô và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu TM của các quốc gia Xu hướng ngày càng gia tăng tỷ trọng những loại dịch vụ sử dụng hàm lượng tri thức, công nghệ cao Xu hướng thay đổi phương thức cung ứng DV Xu hướng phát triển TM DV quốc tế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2