intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 6 - Lâm Sinh Thư

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:5

74
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô do GV. Lâm Sinh Thư biên soạn, ở chương 6 trình bày đặc điểm thị trường độc quyền hoàn toàn, trong đó trình bày về cân bằng của độc quyền, chiến lược phân biệt giá, biện pháp quản lý và điều tiết độc quyền. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 6 - Lâm Sinh Thư

  1. CHƯƠNG 6 THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN
  2. I.ĐẶC ĐIỂM - Chỉ có một người bán duy nhất: người đặt giá - Sản phẩm riêng biệt không có sản phẩm thay thế. - Gia nhập ngành hoàn toàn phong tỏa do các rào cản: tự nhiên, luật định, phát minh sáng chế, tài nguyên chiến lược. * Đường cầu độc quyền đối mặt là đường cầu thị trường P IEDI>1 * Độc quyền không hình Q P TR MR thành đường cung vì toàn 1 10 10 10 IEDI=1 IEDI 1 ⇒ MR > 0: TR↗ IE I = 1 ⇒ MR = 0: TRmax
  3. II.CÂN BẰNG CỦA ĐỘC QUYỀN P,C 1. Ngắn hạn MC AC Tối đa hóa lợi nhuận tại q: MR = MC P > AVC: sản xuất, P < AVC: đóng cửa p 2. Dài hạn c Tối đa hóa lợi nhuận tại q: MR = MC và MR Qthiết lập quy mô tương ứng. q P > AC: sản xuất, P < AC: rút lui Độc quyền luôn hoạt động trong phần co giãn nhiều của đường cầu 3.Các mục tiêu khác -Tối đa hóa sản lượng(mở rộng thị trường): Qmax và P ≥ AC -Đạt lợi nhuận định mức theo chi phí: P = (1+m)AC -Tối đa hóa doanh thu: MR = 0 *Trong trường hợp độc quyền có nhiều cơ sở, để tối thiểu hóa chi phí sản xuất, độc quyền phân phối sản lượng theo nguyên tắc ưu tiên cho các cơ sở theo MC từ thấp đến cao sao cho: MC1 = MC2 = MC3.... = MC
  4. III/CHIẾN P LƯỢC PHÂN BIỆT GIÁ MC Để đo lường mức độ độc quyền: Hệ số Lerner L = (P-MC)/P = 1/IEDI D=MR Để tăng thêm lợi nhuận, độc quyền áp Q1 Q2 dụng: P Q 1.Cấp 1: định giá mỗi sản phẩm cho mỗi P1 MC khách hàng khác nhau bằng giá tối đa P2 mà khách sẵn sàng trả. MR→D và tối đa P3 hóa sản lượng tại MR = MC. Q1 Q2 Q3 2.Cấp 2: định mức giá khác nhau cho Q P những khối lượng sản phẩm khác nhau. P 3.Cấp 3: định giá khác nhau cho các thị trường khác nhau theo ED sao cho: P MR2 MR1 = MR2 = ... = MR MR1 Q Q
  5. IV/ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ VÀ ĐIỀU TIẾT ĐỘC QUYỀN P -Q ít hơn, P cao hơn: MC P AC P > MC. Pmax -Luôn có lợi nhuận kinh tế D Q trong ngắn hạn lẫn dài hạn: MR Q Q1 P > AC. P MC -Kém hiệu quả vì không thiết Pt AC P ACt lập được quy mô sản xuất MCt D tối ưu. MR Q 1. Giá tối đa: Pmax = MC Qt Q P 2. Thuế theo sản lượng: MC P ACt ACt = AC + t, MCt = MC + t Ct AC 3. Thuế không theo sản C Q lượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2