intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Ngoại tác

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1.018
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngoại tác là sự tác động ra bên ngoài của đối tượng này đến lợi ích hay chi phí của đối tượng khác mà không thông qua giao dịch và không được phản ánh qua giá cả. Mời bạn đọc cùng tham khảo Bài giảng "Kinh tế vi mô: Ngoại tác" để tìm hiểu về phân loại ngoại tác, tại sao ngoại tác là thất bại của thị trường, ngoại tác tiêu cực và tính phi hiệu quả,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Ngoại tác

  1. Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 22 Kinh teá vi moâ Naêm hoïc 2007 - 2008 NGOẠI TÁC Kinh tế học vi mô dành cho chính sách công Học kỳ mùa Thu, 2012 Slide 1 Ngoại tác là gì? Ngoại tác là sự tác động ra bên ngoài của đối tượng này đến lợi ích hay chi phí của đối tượng khác mà không thông qua giao dịch và không được phản ánh qua giá cả. Làm tăng lợi ích Làm giảm lợi ích (giảm chi phí) là (tăng chi phí) là ngoại tác tích cực ngoại tác tiêu cực Đôi khi được gọi là những tác động đến bên thứ ba. Slide 2 Ñaëng Vaên Thanh 1 1/9/2013
  2. Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 22 Kinh teá vi moâ Naêm hoïc 2007 - 2008 Ví dụ về ngoại tác Ngoại tác tiêu cực Ngoại tác tích cực Slide 3 Cách phân loại khác về ngoại tác Sản xuất – sản xuất Tiêu dùng – sản xuất  Nhà máy đường và nuôi cá bè  Nước thải sinh hoạt- sản  Người trồng hoa và người xuất muối nuôi ong  Nước thải sinh hoạt- nuôi tôm Sản xuất – tiêu dùng Tiêu dùng – tiêu dùng  Nhà máy thuốc lá – khu  Karaoké và đọc sách dân cư  Hàng xóm trồng hoa  Nhà máy xi măng- khu  Nước thải sinh hoạt- dân cư và người đi đường người đi đường Slide 4 Ñaëng Vaên Thanh 2 1/9/2013
  3. Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 22 Kinh teá vi moâ Naêm hoïc 2007 - 2008 Tại sao ngoại tác là một thất bại của thị trường? Vì ngoại tác dẫn đến việc sử dụng nguồn lực kém hiệu quả (phúc lợi xã hội không lớn nhất). Cụ thể là:  Sản xuất quá nhiều những hàng hóa gây ra ngoại tác tiêu cực, và  Cung ứng quá ít những hàng hóa, dịch vụ tạo ra ngoại tác tích cực Slide 5 Hiệu quả thị trường (khi không có ngoại tác) MSB D (MSB=MPB) S (MSC=MPC) MSC CS Thị trường đạt hiệu quả: P* MSB = MSC Phúc lợi xã hội lớn nhất: PS NW = CS + PS Q* Sản lượng Slide 6 Ñaëng Vaên Thanh 3 1/9/2013
  4. Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 22 Kinh teá vi moâ Naêm hoïc 2007 - 2008 Ngoại tác tiêu cực và tính phi hiệu quả MSC=MPC + MEC MSB MSB MSC MPC A Chi phí ngoại tác biên (MEC) E* Ngoại tác tiêu cực khiến cho E MSC > MSB dẫn tới sản xuất (tiêu dùng) quá nhiều. Kết quả là gây ra tổn thất xã hội (tam giác màu hồng) Q* Q Sản lượng Slide 7 Chi phí của ngoại tác tiêu cực Khi có ngoại tác tiêu Công ty đạt lợi nhuận tối đa tại q1 trong Sản lượng cạnh tranh của cực, MSC > MPC khi mức xuất lượng hiệu quả là q*. ngành là Q1 trong khi sản lượng hiệu quả là Q*. Giá MSC Giá MPC MSCI S = MPCI Tổn thất xã hội P* do ngoại tác tiêu cực P1 P1 MECI MEC D q* q1 Q* Q1 Sản lượng Sản lượng Ñaëng Vaên Thanh 4 1/9/2013
  5. Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 22 Kinh teá vi moâ Naêm hoïc 2007 - 2008 Ngoại tác tích cực và tính phi hiệu quả MSB MSB=MPB+MEB MSC MPB MSC A E* Lợi ích ngoại tác biên (MEB) E MSB > MSC dẫn tới tiêu dùng dưới mức hiệu quả. Kết quả là gây ra tổn thất xã hội (tam giác màu hồng) Q Q* Số lượng Slide 9 Ngoại tác tích cực và tính phi hiệu quả  Với hàng hóa gây nên ngoại tác tiêu cực, do MSC>MSB nên hàng hóa này có khuynh hướng được sản xuất và tiêu dùng quá nhiều.  Với hàng hóa gây nên ngoại tác tích cực, do MSB>MSC nên hàng hóa này có khuynh hướng được sản xuất và tiêu dùng quá ít. Slide 10 Ñaëng Vaên Thanh 5 1/9/2013
  6. Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 22 Kinh teá vi moâ Naêm hoïc 2007 - 2008 Giải pháp khắc phục ngoại tác  Nguyên tắc chung là nội hóa ngoại tác, tuy nhiên: – Ngoại tác đa dạng và phức tạp – Không có giải pháp duy nhất phù hợp cho mọi tình huống. – Chủ yếu là giải pháp của chính phủ, ít có giải pháp tư nhân hay cộng đồng. – Lựa chọn giải pháp, nhà làm chính sách cần chú ý đến nhiều tiêu chí Slide 11 Các tiêu chí lựa chọn giải pháp  Tính hiệu quả (chọn mức xả thải tối ưu)  Tính công bằng (phân chia lợi ích và chi phí giữa các nhóm gánh chịu và gây ra ngoại tác)  Tính khả thi - dễ quản lý thực hiện.  Tính linh hoạt (điều kiện thị trường thay đổi, thông tin mới, kỹ thuật được cải tiến)  Tính không chắc chắn (không thể dự trù hết tác động của ngoại tác nên tiên liệu có sự điều chỉnh)  Động cơ khuyến khích Slide 12 Ñaëng Vaên Thanh 6 1/9/2013
  7. Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 22 Kinh teá vi moâ Naêm hoïc 2007 - 2008 Các giải pháp khắc phục ngoại tác  Tự nguyện  Ngăn cấm  Chia tách  Đánh thuế hay trợ cấp  Chỉ thị (yêu cầu cắt giảm ô nhiễm)  Điều tiết (tiêu chuẩn chất thải, tiêu chuẩn kỹ thuật)  Giấy phép xả thải có thể chuyển nhượng Slide 13 Ñaëng Vaên Thanh 7 1/9/2013
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2