intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng tranh luận của ĐBQH - Nguyễn Văn Mễ

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

107
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là bài giảng Kỹ năng tranh luận của ĐBQH do Nguyễn Văn Mễ trình bày. Bài giảng gồm có 4 phần, trong đó phần 1 trình bày về đặt vấn đề, phần 2 - Tranh luận được thực hiện như thế nào trong các hoạt động của ĐB Quốc hội; phần 3 - Những bài học rút ra trong tranh luận; phần 4 - Kết luận. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng tranh luận của ĐBQH - Nguyễn Văn Mễ

  1. KỸ NĂNG TRANH LUẬN CỦA ĐBQH                                          Người trình bày:                                  Ông Nguyễn Văn Mễ,              Nguyên Trưởng đoàn                                      ĐBQH tỉnh Thừa Thiên – Huế                     TP Hồ Chí Minh,tháng 2­2009                  
  2. Nội dung trình bày: Gồm 4 phần: I­ Đặt vấn đề. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào trong các hoạt  động của ĐB Quốc hội. III­ Những bài học rút ra trong tranh luận. III­ Kết luận.
  3. BÀI TẬP ĐỘNG NÃO  Anh/chị hãy nêu lên một công việc nên làm để  chuẩn bị và thực hiện việc tranh luận tại kỳ họp  Quốc hội về các giải pháp ổn định KT­XH theo  đề nghị của CP.  Mỗi học viên ghi vào giấy bìa màu một câu ngắn  gọn, rõ ý về 1 công việc và gởi cho người phụ  trách.  Giảng viên tổng hợp và sử dụng thông tin khi  trình bày.
  4. I­ ĐẶT VẤN ĐỀ:  Tranh luận là hoạt động thường xuyên của  ĐBQH trong quá trình thực hiện các chức  năng lập pháp, quyết định và giám sát.  Tranh luận là giải pháp nâng cao chất  lượng và tính khả thi của các chính sách,  luật pháp được ban hành.  Tranh luận đòi hỏi ĐBQH phải có những  kỹ năng cần thiết.
  5. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào  trong các hoạt động của ĐBQH: 1­Nhữngtrường hợp thườngxảy ra tranh luận :  Khi một vấn đề có nhiều ý kiến trái ngược nhau.  Khi các chính sách KT­XH không đáp ứng được  sự cân bằng lợi ích với nhóm cử tri mà ĐBQH đại  diện.  Khi có sự mâu thuẫn giữa các nội dung của các  văn bản luật hoặc các chính sách.  Khi gặp những vấn đề hoàn toàn mới mẻ.
  6. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào trong  các hoạt động của ĐBQH (tiếp theo): 2­ Các bước tiến hành để làm tốt việc tranh  luận : 2.1­ Chuẩn bị để tranh luận. 2.2­ Tiến hành tranh luận. 2.3­ Rút kinh nghiệm và tiếp tục theo dõi sau  tranh luận
  7. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào trong  hoạt động của ĐBQH (tiếp theo)? 3­ Những việc cần làm qua các bước tranh luận: 3.1­ Lựa chọn vấn đề để tham gia tranh luận:  Chọn vấn đề đang có nhiều ý kiến khác nhau trong các dự  thảo luật hoặc tờ trình.  Xác địnhmức độ, phạm vi của vấn đề , ảnh hưởng hay tác  động của vấn đề đó với các nhóm lợi ích , trong đó có lợi  ích của cử tri mà mình đại diện( chú ý mức độ đại chúng  hoá;khả năng ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống và  sự liên đới với các vấn đề khác  Nên chọn các vấn đề mà ĐBQH có chuyên môn sâu hoặc  có căn cứ vững chắc về lý luận và thực tiễn.
  8. II­Tranh luận được thực hiện như thế nào trong  hoạt động của ĐBQH (tiếp theo)?  3.2­ Thu thập thông tin liên quan đến vấn đề tham gia  tranh luận: 3.2.1­ Nguồn thông tin:  Cơ sở dữ liệu về luật pháp, về KT­XH do ĐBQH thu thập  hoặc được cung cấp kể cả cơ sở DL của ĐP, đơn vị nơi  ĐB sinh sống hoặc công tác.  Các tờ trình, dự thảo Luật do các cơ quan QH,CP gởi cho  ĐBQH(+TL tham khảo).  Ý kiến của các cơ quan chuyên môn, của tư vấn, chuyên  gia; của cơ quan thông tin BC.  Thông tin từ tổ chức, cá nhân; đặc biệt là của cử tri.
  9. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào trong  hoạt động của ĐBQH (tiếp theo)? 3.2.2­ Phân tích, xử lý thông tin:  Kiểm tra kỹ xuất xứ, tính đầy đủ và cập nhật của thông  tin.  Nên áp dụng một số phương pháp phổ biến: phân tích  theo thứ tự thời gian; theo các chủ thể và địa bàn khác  nhau tại một thời điểm; so sánh theo cùng một chuẩn…  Áp dụng rộng rãi phương pháp đối chiếu, so sánh để phát  hiện những mâu thuẫn với hệ thống luật pháp và các qui  định hiện hành.  Áp dung phương pháp cho điểm theo từng nhân tố để  chọn PA tốí ưu khi có nhiều kịch bản khác nhau (Ví dụ: khi chọn cao trình đập thuỷ điện Sơn La).
  10. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào trong  hoạt động của ĐBQH (tiếp theo)? 3.2.3­ Chủ động có phương án để xử lý các  phản ứng đối nghịch:  Suy nghĩ một số tình huống có thể xảy ra khi  ĐBQH trình bày lập luận của mình? Phản ứng có  thể có của ĐB khác hoặc của cơ quan chịu trách  nhiệm về tờ trình. Dự kiến một số lập luận mà họ  sẽ nêu ra để bày tỏ sự không đồng tình hoặc  phản bác lại.  Chuẩn bị lập luận để bảo vệ luận cứ của mình  trong các tình huống dự kiến.Xác định thái độ.
  11. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào trong  hoạt động của ĐBQH (tiếp theo)? 3.2.4­ Chuẩn bị tốt bài phát biểu để tham gia tranh luận:  Phải xây dựng đề cương bài phát biểu   Nhằm xác định nội dung trọng tâm cần tham gia tranh luận;tính  toán quĩ thời gian.  Để việc tranh luận không mang tính áp đặt , không gây mâu  thuẫn giữa các bên đối thoại phải chú trọng khâu lập luận theo  ba cách chủ yếu:      + Lập luận dựa vào hệ thống giá trị chung:là tranh luận dựa  vào các giá trị đã được ghi nhận.Ví dụ khi tranh luận về các  giải pháp ổn định tình hình KT­XH do CP đệ trình, ĐBQH xây  dựng lập luận dựa trên những bài học chống lạm phát và  ngăn ngừa thiểu phát đã được thực hiện thành công ở nhiều  nước trên thế giới và ở nước
  12. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào trong  hoạt động của ĐBQH (tiếp theo)?        + Lập luận dựa vào quyền thế: Là cách dùng quyền thế để áp đặt  chính kiến của mình .Cách làm này thường được áp dụng khi các căn  cứ ra quyết định chưa hội đủ nhưng tình hình đòi hỏi phải ra quyết định  trong thời gian ngắn nhất.      Ví dụ : TTCP và các ĐBQH là thành viên CP đã nêu các luân cứ sau đây  để thuyết phục QH đồng tình với chủ trương điều hành của CP khi  chưa có ý kiến của QH về việc tạm dừng ký kết xuất khẩu gạo từ quí  1/2008:       ­ Tình hình sản xuất diễn biến phức tạp; có nguy cơ mất mùa.( dự đoán  50% trúng và 50%mất mùa).       ­ Giá cả thị trường lương thực thế giới tăng đột biến ảnh hưởng trực tiếp  đến giá thu mua và đời sống nhân dân.       ­ Dự trữ lương thực quốc gia quá mỏng , chỉ 107.116 tấn .       ­ Nguồn lương thực hàng hoá cân đối cho 6 tháng đầu năm chỉ 2,3­ 2,5 triệu tấn; đã ký HĐ 2,4 triệu, mới thực hiện 0,8 triệu; phải ưu  tiên thực hiện hợp đồng đã ký…
  13. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào trong  hoạt động của ĐBQH( tiếp theo )?      + Lập luận dựa vào chứng cứ và logic:Là cách lập luận dựa  vào logic dẫn dắt và được thực tiễn xác nhận.      Ví dụ:Lập luận của CP , được Uỷ ban KT và UBTC&NS Quốc hội  xác nhận về kết quả chống lạm phát sau khi thực hiện các  nhóm giải pháp mà QH và CP ban hành đã dựa vào tính logic và  thực tiễn tình hình KT­XH cuối năm 2008, tháng 1/2009:      ­ Mức tăng trưởng GDP xấp xỉ đạt KH đã điều chỉnh (6,5%).      ­ Chỉ số tăng giá hàng tiêu dùng liên tục giảm so với tháng trước  và so với cùng kỳ.(mức tăng giá bình quân trong 5 tháng chỉ  0,9%/tháng so với 3% trong 6 tháng đầu năm).      ­ Kết quả bước đầu trên lĩnh vực tín dụng và đầu tư.      ­ Các chính sách hổ trợ nông ngư dân và người nghèo có tác  động tích cực. 
  14. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào trong  hoạt động của ĐBQH (tiếp theo)?  Trong ba cách , việc lập luận dựa vào chứng cứ và logic là thiết thực và  đúng đắn nhất giúp tiết kiệm thời gian , tránh công kích lẫn nhau.  Có trường hợp kết hợp nhiều cách lập luận để sớm quyết định v/đ quan  trọng như việc sát nhập Hà tây vào Hà nội.       Trong trường hợp này ,lập luận đồng tình và phản đối đều dựa vào các  chứng cứ và logic chủ yếu :       ­ Mức độ hoàn thành và chất lượng qui họach xây dựng thủ đô.       ­ Nguồn lực xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng KT­XH trong những năm  trước mắt và lâu dài.       ­ Vấn đề tổ chức và cán bộ , năng lực quản lý của bộ máy điều hành và  quản lý thủ đô với qui mô được mở rộng nhiều lần.       ­ Sử lý các vấn đề phát sinh về tách , nhập các đơn vị hành chính.       Riêng TTCP và các Bộ chức năng ngoài việc lập luận theo chứng cứ và logic  còn phải vận dung quyền lực và uy tín của cơ quan lãnh đạo.
  15. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào trong  hoạt động của ĐBQH (tiếp theo )?  Xây dựng tốt thông điệp: Khi tranh luận, trong phạm vi thời gian  hạn hẹp ĐBQH phải biết lựa chọn cách đưa thông điệp để làm rõ  mục đích mà mình muốn tác động lên người đối thoại.      Gởi thông điệp là cách đưa những thông tin ngắn gọn,dễ hiễu;  làm cho người đối thoại hiểu rõ mục đích của mình nhằm  thuyết phục và hướng dẫn hành động của họ.Ví dụ: Thông điệp  về việc sát nhập Hà tây vào Hà nội là hãy ủng hộ chủ trương này  để “ Xây dựng một thủ đô xứng tầm; đàng hoàng và to đẹp hơn”.  Muốn xây dựng tốt thông điệp cần:      + Xác định rõ mục tiêu tập trung nhất mà ĐB muốn tác động lên  người đối thoại.      + Lựa chọn cách thể hiện thông điệp đáp ứng tốt nhất mục tiêu đặt  ra. ( Ngôn từ phải kích thích sự chú ý, giàu hình tượng;bám sát chủ  đề…).  
  16. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào trong  hoạt động của ĐBQH(tiếp theo)? 3.3­ Tiến hành tranh luận:  ĐBQH phải có kỹ năng phát biểu ý kiến để tăng sức thuyết phục  trong tranh luận; qua đó xây dựng hình ảnh tích cực trong công  chúng.  Kỹ năng phát biểu ý kiến đòi hỏi ĐBQH phải nghiên cứu kỹ thông  tin chính thức và thông tin bổ sung liên quan v/đ tranh luận; chú ý  các chính sách ảnh hưởng đến việc thực thi luật pháp và việc triển  khai các nhiệm vụ KT­XH ở ĐP, đơn vị mình; kể cả những đặc thù  chưa được đề cập trong các qui phạm PL.  Khi tranh luận , ĐBQH phải vận dụng đồng thời nhiều kỹ năng khác  nhau:+ đảm bảo phù hợp nội dung phiên thảo luận, có tính bao quát  cao và được minh hoạ.+ Kỹ năng xây dựng và truyền đạt thông điệp  một cách hiệu quả.+ Kỹ năng biểu cảm biết đưa thông điệp đúng  thời điểm, luôn hướng tới người nghe ,sơ bộ đánh giá được tác  động.+ Khi phát biểu phải làm chủ nội dung, thời gian;tránh lan  man, lac đề.
  17. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào trong  hoạt động của ĐBQH( tiếp theo)? 3.3­ Tiến hành tranh luận (tiếp)  Để tranh luận có kết quả, ĐBQH còn phải có kỹ  năng thương thuyết, kỹ năng thuyết phục.QH  quyết định theo nguyên tắc đa số nên việc tranh  thủ sự đồng tình của ĐB khác thông qua thương  lượng, thuyết phục là hết sức cần thiết nhằm bảo  vệ lập luận của mình; bác bỏ được quan điểm  đối nghịch; tạo sự ủng hộ của những người còn  phân vân để có thể chọn lựa giải pháp mong  muốn.
  18. II­ Tranh luận được thực hiện như thế nào trong  hoạt động của ĐBQH (tiếp theo)? 3.4­ Những công việc nên làm sau khi thực hiện  việc tranh luận:  Theo dõi để các kiến nghị của ĐBQH đã được  chấp nhận được thể hiện trong chính sách, luật  pháp.  Cân nhắc việc tham gia tranh luận tiếp hay không  khi vẫn còn những ý kiến trái ngược   Rút kinh nghiệm về việc vận dụng các kỹ năng  trong tranh luận
  19. III­ Một số bài học rút ra từ tranh luận: 1­ Tôn trọng ý kiến người khác, dừng vội khẳng định ý kiến của  mình là đúng, của người đối thoại là sai. 2­ Nên đặt mình vào hoàn cảnh người đối thoại để hiểu họ và  làm rõ sự khác biệt về điểm xuất phát của hai bên. 3­Thừa nhận sớm khi phát hiện rõ mình đã có lập luận sai khi  tranh luận. 4­Thái độ khi bắt đầu tranh luận phải hết sức nhẹ nhàng, điềm  tĩnh; làm cho người tham gia tranh luận cảm thấy thoải mái,  dễ tiếp thu. 5­ Dẫn dắt để từng bước thuyết phục người đối thoại đồng ý với  một trong những lập luận của mình. 6­ Dành thời gian cho người đối thoại; biết lắng nghe để tìm sự  thực trong tranh luận và đưa ra quan điểm thuyết phục của  mình.
  20. III­ Một số bài học rút ra từ tranh luận  (tiếp theo) 7­ Dựa trên chính ý tưởng của người tham gia tranh luận để  dẫn dắt họ đi đến kết luận mong muốn. 8­ Cởi mở, chân thành , đi sâu tìm hiểu vì sao người tranh luận  lại nhận thức v/đ khác mình. Xác định những nhân tố chủ  quan ảnh hưởng đến thái độ của họ để có cơ sở củng cố  lập luận đã nêu ra. 9­ Áp dụng nguyên tắc thắng­ thắng trong tranh luận bằng  cách chứng minh giải pháp do mình đề xuất sẽ đáp ứng  nguyện vọng của cả hai bên. 10­ Thiết lập các luận cứ vững chắc kèm theo ví dụ và thực  tiễn minh hoạ. 11­ đưa ra những phương án giả định để kích thích tranh luận  và cùng tìm ra giải pháp tối ưu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2