intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1. Giới thiệu về lập trình hướng đối tượng

Chia sẻ: Hosi Thai | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12

107
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương trình viết bằng các ngôn ngữ hướng thủ tuc (C, Pascal...) bao gồm một chuỗi các câu lệnh nhằm yêu cầu máy tính thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Chia chương trình thành các hàm. Mỗi hàm phục vụ cho một nhiệm vụ cụ thể và có giao diện (interface) rõ ràng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1. Giới thiệu về lập trình hướng đối tượng

  1. LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI  TƯỢNG TRONG C++ Phạm Thị Quỳnh  Bộ môn CNPM – Khoa CNTT
  2. Nội dung môn học  Chương 1: Giới thiệu về lập trình hướng đối  tượng.  Chương 2: Những vấn đề cơ bản trong C++.  Chương 3: Mảng và con trỏ   Chương 4: Đối tượng và lớp  Chương 5: Những kỹ thuật nâng cao trong  lập trình hướng đối tượng  Chương 6: Những khái niệm nâng cao trong  lập trình hướng đối tượng  Chương 7: Thư viện C++ chuẩn
  3. Yêu cầu  2 bài kiểm tra giữa kỳ  Thi hết môn  Cộng điểm  Miễn thi
  4. Tài liệu tham khảo  The Waite’s Group’s Object­Oriented  Programming in C++, 3rd edition, Robert  Lafore, SAMS.  C++ Programming Language, 3rd edition,  Bjarne Stroustrup, Addison­Wesley  Practical C++ Programming, Steve Oualline  Lập trình hướng đối tượng, Phạm Văn Ất
  5. CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ LẬP  TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG (OBJECT­ORIENTED PROGRAMMING IN C+ +)
  6. Nội dung chương 1  Tại sao phải lập trình hướng đối tượng  Đặc điểm của lập trình hướng đối tượng  C và C++ 
  7. 1.Tại sao phải lập trình hướng  đối tượng   Chương trình viết bằng các ngôn ngữ hướng  thủ tuc (C, Pascal...) bao gồm một chuỗi các  câu lệnh nhằm yêu cầu máy tính thực hiện  một nhiệm vụ nào đó.  Chia chương trình thành các hàm.   Mỗi hàm phục vụ cho một nhiệm vụ cụ thể và có  giao diện (interface) rõ ràng.   nhóm một số các hàm lại thành các mô­đun  hoặc các thành phần (component).
  8. Tại sao phải lập trình hướng  đối tượng …  Nhược điểm của ngôn ngữ lập trình hướng  cấu trúc:   Hàm không hạn chế truy nhập tới các biến toàn  cục.   Hàm và dữ liệu không có quan hệ với nhau.  Không thể xây dựng những kiểu dữ liệu phức tạp.  Ví dụ:  Kiểu Point gồm hai tọa độ x và y.   Không thể thực hiện các phép tính trên kiểu Point. 
  9. 2. Đặc điểm của lập trình  hướng đối tượng  Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng kết hợp dữ liệu và  các hàm thao tác trên dữ liệu này; gọi là đối tượng.  Các hàm của đối tượng ­ gọi là các hàm thành viên (member  function), cung cấp phương thức để truy nhập dữ liệu của đối  tượng.   Các thành phần dữ liệu thường được gọi là các thuộc tính  (attribute hoặc instance variable).   Việc gọi hàm thành viên của một đối tượng được xem như  việc gửi thông điệp tới đối tượng đó (sending a mesage).  Trong một chương trình C++ thường chứa một số các  đối tượng, chúng giao tiếp với nhau thông qua việc  gửi thông điệp. 
  10. Mô hình hướng đối tượng Data Data Object Object Member Function Member Function Member Function Member Function Data Object Member Function Member Function
  11. Đặc điểm của ngôn ngữ lập  trình hướng đối tượng  Lập trình hướng đối tượng chỉ quan tâm đến việc  chương trình chứa những đối tượng nào.  Đối tượng là thành viên của lớp (class).   Lớp là một mô tả của các đối tượng tương tự nhau.  Một lớp có thể được chia thành nhiều lớp con.   Một lớp có thể kế thừa từ nhiều lớp khác.  Lớp gốc được gọi là lớp cơ sở (base class)  Llớp thừa kế từ lớp cơ sở gọi là lớp dẫn xuất (derived class).  Lập trình hướng đối tượng cho phép ta tạo ra kiểu dữ  liệu mới và thực hiện các thao tác trên chúng một  cách dễ dàng.
  12. 3. C và C++    C++ thừa kế từ ngôn ngữ C.   Những câu lệnh trong C có thể được áp  dụng trong C++.   Những thành phần được bổ sung vào C  để trở thành C++ bao gồm:   Lớp  Đối tượng   Lập trình hướng đối tượng 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2