intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Trần Minh Thái (2016)

Chia sẻ: Hấp Hấp | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:62

59
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Giới thiệu ngôn ngữ C++" trình bày các nội dung: Khái niệm cơ bản về ngôn ngữ C++, một số thay đổi so với ngôn ngữ C, một số bổ sung so với ngôn ngữ C. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Trần Minh Thái (2016)

  1. Chương 2 Giới thiệu ngôn ngữ C+ + TRẦN MINH THÁI Email: minhthai@itc.edu.vn Website: www.minhthai.edu.vn  Cập nhật: 05 tháng 01 năm 2015
  2. Nội dung #2 1. Khái niệm cơ bản về ngôn ngữ C++ 2. Một số thay đổi so với ngôn ngữ C 3. Một số bổ sung so với ngôn ngữ C
  3. Lịch Sử Của C++ #3 • C được phát minh trước 1970 bởi Dennis Ritchie Ngôn ngữ cài đặt hệ thống cho hệ điều hành Unix • C++ được phát minh bởi Bijarne Stroustroup, bắt đầu năm 1979, dựa trên ngôn ngữ C • Các chuẩn ngôn ngữ C++ hiện tại được điều khiển bởi ANSI và ISO
  4. Đặc điểm C++ #4 C § Đa dụng § Hiệu quả § Gần với ngôn ngữ máy § Khả chuyển Các mở rộng § Tham chiếu § Overloading § Exception handling C++ § Template § … OOP § Lớp và đối tượng § Kế thừa § Đa hình § …
  5. Cấu trúc chương trình C++ cơ bản #5 Hello.cpp #include int main (void) { cout
  6. Những khác biệt & bổ sung so với C #6 • Từ khoá • Chú thích Phạm vi và khai báo • Kiểu dữ liệu Không gian tên • Kiểm tra kiểu, đổi kiểu • Cảnh báo của trình biên dịch Cấp phát bộ nhớ Tham chiếu
  7. Những từ khoá mới #7 asm catch class delete friend inline new operator private protected public template this throw try virtual  Thay đổi định danh trong chương trình C khi chuyển qua C++ nếu trùng với keyword
  8. Bổ sung chú thích #8 • Chú thích một dòng: // • Bao ngoài các chú thích một dòng: /* */ /* //This is a variable int x; //This is the variable //being given a value x = 5; */
  9. Kiểu dữ liệu #9 Bổ sung kiểu Boolean: bool • Giá trị: true/ false • Các toán tử logic (!, &&, ||), phép toán quan hệ (>, >=,
  10. Kiểu dữ liệu #10 Để tương thích ngược với C, C++ ngầm chuyển từ int sang bool khi cần • Giá trị 0 false • Giá trị ≠ 0 true
  11. Kiểu dữ liệu #11 • Kiểm soát kiểu dữ liệu chặt chẻ hơn C • Hàm phải được khai báo trước khi sử dụng • Không cho phép gán giá trị nguyên cho các biến kiểu enum • enum Temperature {hot, cold}; • enum Temperature t = 1; //Error in C++ • enum Temperature t = cold; //OK
  12. Kiểu dữ liệu #12 • C++ không cho phép gán trực tiếp con trỏ không kiểu (void *) • void * vp; • int  *ip = vp; //Error in C++ • int * ip = (int *) vp; //OK
  13. Dòng nhập/ xuất chuẩn (Standard I/O stream) #13 • Nhập: lấy dữ liệu từ bàn phím, file, … • Xuất: xuất kết quả lên màn hình, ra file, … • Sử dụng hai đối tượng (object stream) • cout (console output) • cin (console input)
  14. Dòng nhập/ xuất chuẩn #14 Sử dụng thư viện thông thường #include  void main() { int x, y; coutx; couty; cout
  15. Dòng nhập/ xuất chuẩn #15 Sử dụng thư viện theo không gian tên (namespace): C++ trên .Net #include  using namespace std; void main() { int x, y; coutx; couty; cout
  16. Dòng nhập/ xuất chuẩn #16 • cout là một đối tượng được định nghĩa trước trong C++, tương ứng với dòng xuất chuẩn • Toán tử
  17. Dòng nhập/ xuất chuẩn #17 • cin là một đối tượng được định nghĩa trước trong C++, tương ứng với dòng nhập chuẩn • Toán tử >> là toán tử trích, đưa nội dung từ dòng nhập chuẩn vào biến • Ví dụ cin>>x>>y;
  18. Xuất có định dạng #18 • Thư viện iomanip.h hoặc iomanip (trên .Net) cout
  19. Xuất có định dạng #19 • Xuất số thập phân gồm n-1 chữ số lẻ (phần thập phân) cout
  20. Phạm vi và khai báo #20 • Cho phép khai báo biến ở bất kỳ vị trí nào trong chương trình  Giới hạn phạm vi chính xác hơn • Bổ sung thêm phạm vi • Phạm vi không gian tên (namespace scope) • Phạm vi lớp (class scope)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2