intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập trình mạng: Chương 1 - ThS. Trần Đắc Tốt

Chia sẻ: Hấp Hấp | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:89

116
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Lập trình mạng - Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng" cung cấp cho người học các kiến thức: Cơ bản về mạng máy tính, mô hình truyền thông, các mô hình tham chiếu, tổng quan về lập trình mạng. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập trình mạng: Chương 1 - ThS. Trần Đắc Tốt

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM LẬP TRÌNH MẠNG (Network programming) Giảng viên: Ths. Trần Đắc Tốt – Khoa CNTT Email: tottd@cntp.edu.vn Website: www.oktot.com Facebook: https://www.facebook.com/oktotcom/ Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 1
  2. MÔN HỌC: LẬP TRÌNH MẠNG Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng Chương 2: Lập trình SOCKET hướng kết nối Chương 3: Lập trình SOCKET phi kết nối Chương 4: Sử dụng các lớp trợ giúp của C# SOCKET Chương 5: Lập trình đa luồng (MULTI-THREADING) Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 2
  3. CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH MẠNG Cơ bản về mạng máy tính Mô hình truyền thông Các mô hình tham chiếu Tổng quan về lập trình mạng Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 3
  4. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU Mục đích: Giới thiệu các khái niệm cơ bản về Mạng máy tính, truyền thông mạng máy tính Mô hình OSI, TCP/IP Windows Socket Lập trình Socket trong C# Các lớp DNS trong C# Yêu cầu: Sinh viên nắm vững các khái niệm cơ bản về Lập trình mạng Sử dụng socket trong lập trình mạng Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 4
  5. CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH MẠNG Cơ bản về mạng máy tính Mô hình truyền thông Các mô hình tham chiếu Tổng quan về lập trình mạng Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 5
  6. Cơ bản về mạng máy tính Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 6
  7. Cơ bản về mạng máy tính Khái niệm mạng máy tính Tập hợp các máy tính và thiết bị mạng kết nối với nhau theo một kiến trúc nào đó để trao đổi dữ liệu Máy tính: máy trạm, máy chủ, bộ định tuyến, switch.. Kết nối bằng phương tiện truyền thông Theo một kiến trúc nào đó Các dạng máy tính ? Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 7
  8. Cơ bản về mạng máy tính Internet ngày nay Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 8
  9. Cơ bản về mạng máy tính Xử lý tập trung hay phân tán Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 9
  10. Cơ bản về mạng máy tính Kiến trúc mạng: Hình trạng (topology) và giao thức (protocol) Trục (Bus) Vòng (Ring) Sao (Star) Thực tế là sự kết hợp của nhiều hình trạng Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 10
  11. Cơ bản về mạng máy tính Giao thức là gì? Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 11
  12. Cơ bản về mạng máy tính Giao thức mạng Protocol: Quy tắc để truyền thông Gửi: Một thông điệp với yêu cầu hoặc thông tin Nhận: Nhận một thông điệp với thông tin, sự kiện hoặc hành động Định nghĩa khuôn dạng và thứ tự truyền, nhận thông điệp giữa các thực thể trên mạng hoặc các hành động tương ứng khi nhận thông điệp Ví dụ về giao thức mạng: TCP, UDP, IP, HTTP, Telnet, SSH, Ethernet, … Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 20 12
  13. CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH MẠNG Cơ bản về mạng máy tính Mô hình truyền thông Các mô hình tham chiếu Tổng quan về lập trình mạng Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 13
  14. Mô hình truyền thông Chuyển mạch kênh • Trao đổi dữ liệu sử dụng một kênh riêng • Mỗi liên kết sử dụng một kênh. Tài nguyên của kênh đó không được sử bởi kênh khác cho đến khi đóng liên kết • Tài nguyên được gán riêng cho mỗi kênh, kê cả khi tài nguyên đó đang rỗi, người khác cũng không sử dụng được
  15. Mô hình truyền thông Chuyển mạch gói • Dữ liệu được chia thành các gói(packets) và được truyền qua mạng • Nhiều liên kết có thể chia sẻ một kênh • Internet (Với giao thức IP) sử dụng chuyển mạch gói • Toàn bộ băng thông được chia sẻ cho tât cả mọi người • Nếu còn bằng thông thì ai cũng có thể sử dụng được
  16. Mô hình truyền thông So sánh Chuyển mạch kênh Mỗi kênh chỉ sử dụng một liên kết Bảo đảm băng thông (cần cho các ứng dụng audio/video) Lãng phí nếu liên kết đó không sử dụng hết khả năng của kênh Chuyển mạch gói Tăng hiệu quả sử dụng băng thông Tốt cho các dữ liệu đến ngẫu nhiên, không định trước Hạn chế: Tắc nghẽ làm trễ và mất gói tin, không đảm bảo băng thông Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 16
  17. Mô hình truyền thông Truyền thông hướng liên kết và không hướng liên kết Truyền thông hướng liên kết  Dữ liệu được truyền qua một liên kết đã được thiết lập  Thông qua 3 giai đoạn: Thiết lập liên kết, truyền dữ liệu hủy bỏ liên kết.  Đáng tin cậy Truyền thông không hướng liên kết  Không thiết lập liên kết, chỉ có giai đoạn truyền dữ liệu  Không tin cậy - “Best effort” Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 17
  18. CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA LẬP TRÌNH MẠNG Cơ bản về mạng máy tính Mô hình truyền thông Các mô hình tham chiếu Tổng quan về lập trình mạng Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 18
  19. Các mô hình tham chiếu OSI - Open System Interconnection: Bao gồm 7 tầng Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 19
  20. Các mô hình tham chiếu Chức năng chung của các tầng Vật lý: Truyền bits “trên đường truyền” Liên kết dữ liệu: Truyền dữ liệu giữa các thành phần nối kết trong mạng Mạng: chọn đường, chuyển tiếp gói tin từ nguồn tới đích Giao vận: Xử lý việc truyền-nhận dữ liệu cho các ứng dụng Phiên: Đồng bộ hóa, check-point, khôi phục quá trình trao đổi Trình diễn: cho phép các ứng dụng biễu diễn dữ liệu, e.g., mã hóa, nén, chuyển đổi… Ứng dụng: Hỗ trợ các ứng dụng trên mạng Chương 1: Những vấn đề cơ bản của lập trình mạng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2