YOMEDIA
Bài giảng Liệu pháp tâm lý Psychotherapy - ThS. Lê Minh Thuận
Chia sẻ: Ngọc Lựu
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:83
275
lượt xem
29
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng Liệu pháp tâm lý Psychotherapy trình bày và phân tích khái niệm liệu pháp tâm lý, phân tích so sáng hệ thống phương pháp luận, áp dụng trong tình huống cơ bản. Đây là tài liệu tham khảo và học tập bổ ích dành cho sinh viên.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Liệu pháp tâm lý Psychotherapy - ThS. Lê Minh Thuận
- LIỆU PHÁP TÂM LÝ
PSYCHOTHERAPY
L Ê M I N H T H U ẬN
- Các biên tập viên cuốn "The Heart & Soul of Change: What
Works in Therapy" (Đặc trưng mấu chốt cho sự đổi thay:
những điều xảy ra trong trị liệu) đã dẫn kết quả nghiên cứu
thực nghiệm của Lambert (1992) khẳng định rằng, sự khác
nhau trong thành tựu của các cách tiếp cận tâm lý trị liệu
phụ thuộc vào những yếu tố chiếm tỷ lệ rõ ràng như sau:
40%: thân chủ và những yếu tố nằm ngoài phạm vi trị liệu
(sức mạnh của cái tôi, hỗ trợ xã hội,...);
30%: quan hệ trị liệu (thấu cảm, nồng nhiệt, và khuyến
khích dấn thân);
15%: sự mong đợi và các hiệu ứng giả dược (placebo);
15%: các kỹ thuật độc đáo dùng trong những loại hình trị
liệu riêng biệt.
(http://counsellingresource.com/picks/)
- MỤC TIÊU BÀI HỌC
Trình bày và phân tích khái
niệm LPTL
Phân tích so sáng hệ thống
phương pháp luận
Áp dụng trong tình huống cơ
bản
- Types
Psychoanalysis,
Psychodrama,
PHÂN TÍCH TÂM LÝ Liệu pháp Tâm kịch
Family therapy,
Bioenergetics
LIỆU PHÁP GIA ĐÌNH (năng lượng )
Group psychotherapy,
Behavioral therapy
Liệu pháp nhóm Liệu pháp hành vi
Gestalt therapy
Cognitive therapy
Liệu pháp Gestalt Liệu pháp nhận thức
Experiential
CBT
therapy
Liệu pháp kinh nghiệm
- Thay thế những niềm tin không phù hợp tiêu cực và
hình thức suy nghĩ bằng những hình thức tích cực,
phù hợp hơn. Là mục đích của liệu pháp
a. Giao tiếp
b. Hành vi
c. Nhận thức
d. Nhân văn
e. Phân tâm
- 2.Trong tâm lý trị liệu, khi điều trị người
nghiện hút ma tuý, cần áp dụng biện pháp:
a. Đưa vào trại cai nghiện, và đưa về địa
phương quản lý
b. Kết hợp liệu pháp cá nhân và gia đình tại cơ
sở ngoại trú
c. Đưa vào trung tâm trị liệu tâm lý giáo dục
dạy nghề trong thời gian xác định
d. Kết hợp trị liệu đào tạo nghề và địa phương
tổ chức quản lý
e. Đưa vào trại tập trung cải tạo lao động cách
ly với xã hội
- Trong điều trị bệnh tâm lý, điều chỉnh hệ thống nhu
cầu-động cơ, để đạt hiệu quả tối ưu chúng ta dựa vào
các cách phân loại nhu cầu:
a. Nhu cầu bản năng tình dục
(S.Freud)
b. Nhu cầu 05 cấp bậc (Maxlaw)
c. Nhu cầu vật chất-nhu cầu tinh thần
d. 17 loại nhu cầu cơ bản
(X.B.Kaverun)
e. Nhu cầu tồn tại- quan hệ-phát triển
(Erd Clayton Alderfer)
- Sinh viên Y khoa năm 6, thực địa tại Q.9, sử dụng liệu
pháp giao tiếp (KNGT), tư vấn và GDSK cho bà mẹ, và trẻ
có biểu hiện tâm lý “tự kỷ”, có hành vi tự làm tổn thương
mình. Khi phân tích hành vi trẻ có chức năng liên quan
đến:
a. Cảm nhận của bác sỹ đối với bệnh nhân
b. Bệnh sử tâm thần của Trẻ
c. IQ của trẻ
d. Hậu quả của thói quen
e. Chất lượng sự tương hỗ của mẹ với trẻ
trong những năm đầu
- Bản chất con người luôn có lòng vị tha và có tiềm năng kỳ
diệu, nó có thể đưa con người đến hạnh phúc hay khổ
đau, tâm lý học tìm được bản ngã đích thực của cuộc sống
,... quan điểm trị liệu này của trường phái:
a. Tiến trình thành nhân của C.R.Roger
b. Tiến trình hình thành ý thức của .S.Freud
c. Tiến trình xã hội hóa của X.Durkheim
d. Tiến trình trị liệu hành vi học của S.Watson
e. Tiến trình trị liệu hành vi học của Skinner
- Đặc tính khởi bệnh không có mà có tính cách lâu dài: bệnh lý
biểu hiện qua hành vi tác phong xử thế và không chịu chữa
bệnh. Đó là triệu chứng của:
a. Rối loạn tâm lý
b. Loạn thần kinh
c. Loạn tâm thần
d. Tâm thần phân liệt
e. Rối loạn nhân cách
- Lý thuyết về KNGT lấy người bệnh làm
trọng tâm, sử dụng KNGT làm liệu pháp,
nhấn mạnh đến đặc trưng nào của thầy
thuốc
a. Khả năng cho lời khuyên
b. Khả năng duy trì sự dung hòa
c. Khả năng đương đầu và thiết lập quan hệ tốt
d. Khả năng sử dụng các liệu pháp tâm lý
e. Khả năng thành thật và bày tỏ quan hệ với
người bệnh
- Mot thư ky 47 tuoi mat viec do sự hoan hao cua chính cô ta va
chu y qua mức đen nhưng chi tiet không quan trong. Cô ay
không bao giơ ket thuc công viec vơi thơi gian trong bon phan
cua cô. Cô đã liet kê vô so nhưng công viec phai lam. Cô thương
gây kho chịu cho nhưng ngươi ban va nhưng ngươi trong gia
đình do tính thieu mem deo va nhưng lơi phê bình cua cô, sự
chuan đoan thích hơp la
Roỏi loaựn aựm aỷnh
Roỏi loaựn nhaừn caựch boọ phaọn
Roỏi loaựn nhaừn caựch aựm aỷnh
Roỏi loaựn nhaừn caựch hỡnh aỷnh beừn
ngoaứi
Roỏi loaựn nhaừn caựch hay gaừy goồ thuự
ủoọng
- Caừu c: (DSM IV, pp 669 – 673)
Neựt ủaởc trửng cuỷa ngửụứi bũ roỏi loaựn do aựm aỷnh laứ
thửụứng lo laộng veà sửự hoaứn haỷo, sửự ngaờn naộp, khaỷ
naờng kieồm soaựt. Nhửừng caự nhaừn gaừy roỏi loaựn naứy
ủaừ ủaựnh maỏt sửự nhanh nheựn vaứ boỷ qua nhửừng cụ hoọi
bụỷi vỡ hoự chuự yự raỏt nhieàu ủeỏn nhửừng nguyeừn taộc,
chi tieỏt vaứ khoừng haứi loứng baỏt cửự ủieàu gỡ ớt hụn so
vụựi “sửự hoaứn haỷo”. Nhử nhửừng caự nhaừn gaừy roỏi
khaực, nhửừng trieọu chửựng cuỷa noự laứ sửự ủieàu hửụỷng
cuỷa baỷn ngaừ, taựi ra tửứ moỏi quan heọ lụựn giửừa ngửụứi
vụựi ngửụứi, xaừ hoọi vaứ nhửừng khoự khaờn trong ngheà
nghieọp. Roỏi loaựn coự xu hửụựng aựm aỷnh laứ sửự phaừn
bieọt giửừa caự nhaừn roỏi loựan coự xu hửụựng aựm aỷnh
bụỷi sửự hieọn dieọn cuỷa nhửừng aựm aỷnh vaứ nhửừng xu
hửụựng.
Roỏi loaựn do chửựng beọnh hoang tửụỷng ủửụực moừ taỷ
baống sửự ủa nghi vaứ khoừng tin caọy vaứo nhửừng ngửụứi
khaực, nhửừng caự nhaừn roỏi loaựn do quaự yeừu chớnh
mỡnh thửụứng baọn taừm veà sửự hoaứn haỷo nhửng thửụứng
hoự ủoan chaộc raống hoự seừ ủaựt ủửụực sửự hoaứn haỷo,
caự nhaừn roỏi loaựn co xu hửụựng aựm aỷnh hieỏm khi thoừa
maừn veà chớnh hoự, roỏi loaựn taỏn coừng tieừu cửực ủửụực
moừ taỷ bụỷi sửự khaựng cửự tieừu cửực theồ hieọn trong
ngheà nghieọp, vũ trớ trong xaừ hoọi, bieồu loọ vieọc hay
queừn, chaàn chửứ vaứ thieỏu khaỷ naờng.
- Một bác sĩ trị liệu suy nghĩ cách điều trị theo MMPI
(Minnesota Multiphasic Personality Inventory) cho một
bệnh nhân suy nhược kinh niên. Bệnh nhân dường như
không phản ứng tốt hơn sự mong đợi. Vậy MMPI thường
được sữ dụng là
a. Khảo sát những suy nghĩ và cảm xúc không ý thức của bệnh
nhân
b. Đo lường sự thông minh của bệnh nhân
c. Giám sát sự nghiêm trọng của những triệu chứng phiền muộn
d. Đi đến chẩn đoán xác định những trường hợp tối nghĩa
e. Hiểu hơn niềm tin, sự mong đợi và tình trạng cảm xúc của
bệnh nhân
- Hướng dẫn: mỗi nhóm câu hỏi sau đây bao gồm
quyền lựa chọn. Có thể chọn một đáp án đúng
nhất cho câu hỏi hoặc nhiều câu hỏi, hoặc không
chọn gì cả.
a. Tưởng tượng
b. Tư duy
c. Ngôn ngữ
d. Ngữ ngôn
e. Trí nhớ
f. Tình cảm
g. Cảm xúc
h. Tri giác
i. Cảm giác
- Sử dụng cho các câu sau 1,2
Một phụ nữ 40 tuổi đã từng có những quan hệ không nghiêm túc,
đăng ký trị liệu bằng phân tâm học. Lúc thì bà lý tưởng hoá thầy
thuốc và quá trình trị liệu lúc thì bà giận dữ liên tục, cho rằng rằng
thầy thuốc không giúp ích gì và công việc trị liệu là vô ích.
1.Cơ chế tự vệ được bệnh nhân sử dụng trong hoàn cảnh này
được gọi là:
a. Hình thành phản ứng
b. Từ chối
c. Sự hình thành ý nghĩ
d. Sự phản ánh
e. Phân đôi
- Sử dụng cho các câu sau 1,2
Một phụ nữ 40 tuổi đã từng có những quan hệ không
nghiêm túc, đăng ký trị liệu bằng phân tâm học. Lúc thì bà
lý tưởng hoá thầy thuốc và quá trình trị liệu lúc thì bà giận
dữ liên tục, cho rằng rằng thầy thuốc không giúp ích gì và
công việc trị liệu là vô ích.
2.Trong những chẩn đoán sau đây, cơ chế tự
vệ thường đương đầu với:
Tâm thần phân liệt
Nhược thần
Rối loạn cưỡng ép-ám ảnh
Rối loạn nhân cách giống tâm thần phân liệt
Rối loạn nhân cách giới tuyến
- 1. CÁC ĐỊNH NGHĨA
1. Tác động lên vô thức-ý thức
2. Tổ chức cho cá nhân hoạt động
3. Nâng cao thích nghi cuộc sống
4. Thiết lập quan hệ
5. Làm giảm hoài nghi, niềm tin
của họ vào triết lý tôn giáo
mang tính chất thoa dịu tâm
hồn” (Masserman. 1971)
- 1. CÁC ĐỊNH NGHĨA
Tổ chức hoạt động
Mối liên hệ hệ thống
Tăng cường KNGT
- 2 LPTL GIÁN TIẾP
MÔI TRƯỜNG
MÀU SẮC
ÂM THANH
MÙI
NHIỆT ĐỘ
… .
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...