intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý thuyết & thiết kế tổ chức: Chương 2 - Quản trị chiến lược & hiệu quả tổ chức

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

294
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lý thuyết & thiết kế tổ chức: Chương 2 - Quản trị chiến lược & hiệu quả tổ chức trình bày về vai trò định hướng chiến lược; con đường hình thành chiến lược; thiết kế tổ chức; những mục tiêu tổ chức; các kiểu chiến lược; tính hữu hiệu của tổ chức; các cách tiếp cận hữu hiệu truyền thống và hiện đại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý thuyết & thiết kế tổ chức: Chương 2 - Quản trị chiến lược & hiệu quả tổ chức

  1. Lý thuyết & Thiết kế tổ chức QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC & HIỆU QUẢ TỔ CHỨC
  2. Vai trò định hướng chiến lược  Moi trường bên ngoài Các cơ hội Các đe dọa Tính không chắc chắn Tính sẵn có của nguồn lực Thiết kế tổ chức Các kết quả Quản trị chiến lược Hình thức cơ cấu Các nguồn lực Xác định Lựa chọn Công nghệ thông Tính hiệu quả mục tiêu tin & Kiểm soát sứ mệnh, Giám đốc điều hành, tác nghiệp; Việc đạt được mục mục tiêu Kỹ thuật sản xuất đội ngũ quản trị cấp cao các chiến tiêu chính lược cạnh Các chính sách thức Các bên hữu quan tranh nguồn nhân lực, văn hóa tổ chức, Các nguyên tắc cạnh liên kết liên tổ chức tranh Môi trường bên trong Các điểm mạnh Các điểm yếu Năng lực khác biệt Phong cách lãnh đạo Những thành công đã có
  3. Con đường hình thành chiến lựợc Năng lực Điểm mạnh cạnh tranh Điểm yếu khác biệt Sứ mệnh Chiến lược mục tiêu hoạt động Cơ hội Cơ hội phát triển Đe dọa chủ yếu Nghiên cứu môi Cách thức thực hiện trường hoạt động Nhận thức Định ra mục tiêu, sứ mệnh
  4. Thiết kế tổ chức  Là xác lập cách thức quản lý, điều hành 01 kế hoạch chiến lược  Thiết kế tổ chức = Hình thức cấu trúc; công nghệ thông tin; công nghệ sản xuất; chính sách nhân sự, văn hóa tổ chức…  Tính hiệu quả của tổ chức…
  5. Những mục tiêu tổ chức  Là trạng thái kinh doanh mong muốn mà một tổ chức nỗ lực để đạt được.  Thể hiện kết quả tổ chức nỗ lực hướng tới.  Mỗi loại mục tiêu thực hiện chức năng khác nhau.
  6. Mục tiêu chính thức = Sứ mệnh (Mission)  Mô tả phạm vi và kết quả tổ chức mong muốn đạt tới => lý do tồn tại của tổ chức  Mô tả tầm nhìn (viễn cảnh), giá trị, và lý do tồn tại của tổ chức (Vision –- Values)  Xác định phương thức hoạt động nhằm tạo ra sự khác biệt.
  7. Mục tiêu tác nghiệp  Mức độ hoàn thành  Các nguồn lực  Thị trường  Sự phát triển nhân sự  Sự cải cách  Năng suất
  8. Quản trị đa mục tiêu Mỗi nhà quản trị bộ phận có mục tiêu riêng, để giải quyết:  Thương lượng: Sự liên minh  Sự thỏa mãn: Chấp nhận hợp lý hơn hoàn thành tối đa
  9. Mục đích của các mục tiêu Các loại mục tiêu Mục đích  Mục tiêu chính thức, sứ mệnh  Xác lập tính hợp pháp của tổ của tổ chức chức  Mục tiêu tác nghiệp  Định hướng và tạo động lực cho nhân viên  Định hướng ra quyết định  Tiêu chuẩn đánh giá hoàn thành
  10. Mục đích…  Tính hợp pháp: Sứ mệnh mô tả mục đích của tổ chức để ai cũng có thể biết tổ chức đó tồn tại vì điều gì.  Định hướng và tạo động cơ: Chỉ rõ đích phải hướng đến, cho nhân viên biết họ phải làm gì, gắn với lợi ích ra sao?  Định hướng ra quyết định: Là tập hợp các ràng buộc hành vi và quyết định cá nhân  Tiêu chuẩn hoàn thành: Mô tả trạng thái hoàn thành trong quá khứ và mong muốn đạt được ở tương lai
  11. Các kiểu chiến lược Các chiến lược theo quan điểm của Micheal E. Porter Các chiến lược Các đặc trưng và nguồn lực Chiến lược “dẫn đầu Kiểm soát chặt chẽ chi phí; hợp lý hóa quy trình thực về chi phí” hiện; tăng cường giám sát nhân viên; đơn giản hóa trong thiết kế sản phẩm; kiểm toán thường xuyên Chiến lược “khác Tập trung vào hoạt động marketing; nghiên cứu để tạo biệt hóa” ra sản phẩm độc đáo hoặc dịch vụ nổi trội; dựa vào năng lực nghiên cứu và công nghệ để tạo ra danh tiếng song trùng cùng chất lượng Chiến lược “tập Tập trung vào một khu vực thị trường hóặc một nhóm trung” khách hàng cụ thể; đạt được nhờ lợi thế chi phí hoặc sự khác biệt trong đoạn thị trường cụ thể được xác định
  12. Các kiểu chiến lược Các chiến lược theo quan điểm của Miles & Snows Chiến lược Hành động Môi trường Các đặc trưng tổ chức Người tìm kiếm Cải cách; tìm kiếm cơ Năng động, tăng Sáng tạo, năng động; cải hội thị trường mới; tăng trưởng cách, mềm dẻo; phân trưởng chấp nhận rủi ro quyền Người bảo vệ Bảo vệ bao bọc; Giảm Ổn định Kiểm soát chặt chẽ; tập thiểu; giữ gìn thị trường quyền; hiệu quả sản xuất hiện tại Người phân tích Duy trì thị trường hiện Điều hòa sự thay đổi Kiểm soát chặt chẽ và tại phối hợp hợp lý với mềm dẻo; sản xuất đạt cải cách hiệu quả, sự sáng tạo Người phản Không có chiến lược rõ Bất kỳ điều kiện nào Không có cách tiếp cận rõ ứng ràng; phản ứng trước ràng; phụ thuộc vào yêu những điều kiện cụ thể cầu cụ thể.
  13. Tính hữu hiệu của tổ chức  Tính hữu hiệu chỉ mức độ mà tổ chức làm rõ được mục tiêu của mình.  Tính hữu hiệu là khái niệm mờ, nó đánh giá mức độ đạt được các mục tiêu khác nhau;  Tính hữu hiệu muốn nói đến hoạt động nào đó đã đi đúng hướng để đạt đến mục tiêu mong muốn  Tính hữu hiệu không phản ánh mức độ đạt được của mục tiêu.
  14. Tính hiệu quả  Chỉ số lượng các nguồn lực cần sử dụng để tạo ra 01 đơn vị đầu ra  Hiệu quả = Đầu ra/Đầu vào  Sự hữu hiệu => Hiệu quả  Sự hữu hiệu ≠ Hiệu quả  Một tổ chức có thể đạt hiệu quả nhưng không Hữu hiệu  Một tổ chức có thể Hữu hiệu nếu bỏ qua Hiệu quả
  15. Các cách tiếp cận hữu hiệu truyền thống Tổ chức Các nguồn lực; Các Các sản phẩm và đầu vào Các hoạt động bên dịch vụ; Các đầu ra trong và các tiến trình Cách tiếp cận theo Cách tiếp cận theo Cách tiếp cận theo hệ thống nguồn lực tiến trình bên trong mục tiêu
  16. Tiếp cận hữu hiệu theo mục tiêu  Tiếp cận theo mục tiêu: Dựa vào việc nhận diện mục tiêu và đánh giá mức độ tổ chức đạt đến mục tiêu;  Tiếp cận theo hệ thống nguồn lực: Dựa vào việc thành công trong việc tìm kiếm được các nguồn lực đầu vào;  Tiếp cận theo tiến trình bên trong: Dựa vào tính hiệu quả của sự kết hợp các nguồn lực bên trong: O/I (Outpht/Input)
  17. Cách tiếp cận hiện đại   Dựa vào việc đo lường sự thỏa mãn của các bên hữu quan: Bao gồm nhóm bên ngoài và bên trong;  Dựa trên giá trị cạnh tranh: Sự vượt trội: bên trong và bên ngoài; tính ổn định và linh hoạt về cấu trúc;
  18. Quản trị chiến lược & Hiệu quả tổ chức The End
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2