intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý thuyết trò chơi - Chương 2: Tương tác chiến lược

Chia sẻ: Fgnfffh Fgnfffh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

170
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lý thuyết trò chơi Chương 2: Tương tác chiến lược nhằm trình bày về cạnh tranh và bất hợp tác, thế cân bằng, hợp tác và đàm phán...cùng tìm hiểu bài giảng để hiểu sâu hơn về lý thuyết trò chơi cũng như tương tác giữa các chiến lược.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý thuyết trò chơi - Chương 2: Tương tác chiến lược

  1. Nội dung 2  [1] Cạnh tranh – bất hợp tác  [2] Thế cân bằng  [3] Hợp tác  [4] Đàm phán CHƯƠNG 2 TƯƠNG TÁC CHIẾN LƯỢC ƯƠNG LƯỢC Lê Ngọc Đức LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI CHƠ 1. Cạnh tranh – bất hợp tác (tt) 4 [1.1] “Sự nan giải của người tù”  Thông tin bài toán: 1 Cạnh tranh – bất hợp tác  Ất và Giáp bị tình nghi trong 1 vụ trộm tài sản  Xã trưởng chưa có đầy đủ bằng chứng để kết tội  Bài toán “Sự nan giải của người tù” nên chỉ tạm giam Ất và Giáp  Bài toán “Cạnh tranh trong thị trường taxi” Làm thế nào để Ất – Giáp nhận tội ? 1
  2. 1. Cạnh tranh và bất hợp tác (tt) 1. Cạnh tranh và bất hợp tác (tt) 5 [1.1] Bài toán “Sự nan giải của người tù” (tt) 6 [1.1] Bài toán “Sự nan giải của người tù” (tt) Nhận tội ? Ất Nhận tội Không nhận tội Nhận tội -5 , -5 0 , -20 Giáp Không nhận tội -20 , 0 -1 , -1 Nhận tội ?  Ất tư duy (dựa theo hành động của Giáp):  Nếu Giáp chọn nhận tội: Ất nên chọn ?  Nếu Giáp chọn không nhận tội: Ất nên chọn ? → Với tất cả hành động của Giáp, Ất có hành động giống nhau không ? 1. Cạnh tranh và bất hợp tác (tt) 1. Cạnh tranh và bất hợp tác (tt) 7 [1.1] Bài toán “Sự nan giải của người tù” (tt) 8 [1.1] Bài toán “Sự nan giải của người tù” (tt) Ất  Bài toán “Sự nan giải của người tù”: Nhận tội Không nhận tội  Lợi ích cá nhân: kết cuộc mang tính vị kỉ cá nhân Nhận tội -5 , -5 0 , -20  Lợi ích chung: kết cuộc mang tính phối hợp Giáp Không nhận tội -20 , 0 -1 , -1  Với sự phối hợp “thành thật”:  Giả sử, một bên ý thức phối hợp vì lợi ích chung  Giáp tư duy (dựa theo hành động của Ất):  Khi đó, đối với bên còn lại:  Với tất cả hành động của Ất, Giáp có hành động  Hành động theo ý thức cá nhân: mang tính vị kỉ giống nhau không ?  Nhận biết được lợi ích cơ hội: chọn phản ứng tốt → Kết cuộc trò chơi “Sự nan giải của người tù” nhất cho cá nhân 2
  3. 1. Cạnh tranh và bất hợp tác (tt) 1. Cạnh tranh và bất hợp tác (tt) 9 [1.2] Cạnh tranh trong thị trường taxi 10 [1.2] Cạnh tranh trong thị trường taxi tt)  1998 – 1999: thị trường taxi TPHCM chịu sự  Sự tham gia của Taxi Nâu: chi phối của Hiệp hội Taxi  Chủ xe taxi = tài xế taxi  Quy định mức giá chung: 16.000 VND/km  Chi phí hoạt động thấp (quản lý, bảo hành, …)  Chất lượng dịch vụ (xe, phục vụ, …)  Đưa ra mức giá thấp hơn: 12.000 VND/km  Lợi nhuận chia sẻ giữa các thành viên → Sự gia nhập thị trường của đối thủ tiềm tàng ? 1. Cạnh tranh và bất hợp tác (tt) 1. Cạnh tranh và bất hợp tác (tt) 11 [1.2] Cạnh tranh trong thị trường taxi (tt) 12 [1.2] Cạnh tranh trong thị trường taxi (tt)  Phản ứng của thị trường taxi:  Phản ứng của thị trường taxi (tt):  Hiệp hội: yêu cầu “cấm” sự tham gia của Taxi Nâu Taxi Xanh  Xe cá nhân không đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn cho khách hàng, … 16.000 12.000  Vấn đề thủ tục liên quan, … 16.000 8,8 4 , 10  Thành viên trong Hiệp hội Taxi: Taxi Nâu 12.000 10 , 4 6,6  Taxi Xanh Giảm giá (theo giá của Taxi Nâu) Từ 16.000 VND/km 12.000 VND/km  TaxiNâu và Taxi Xanh chọn mức giá nào ? Cạnh tranh về giá ?? → Kết cuộc “Sự cạnh tranh trong thị trường Taxi” ? 3
  4. 2. Thế cân bằng (tt) 14 [2.1] Những chú lợn biết suy nghĩ (tt)  Thông tin bài toán: 2 Thế cân bằng  Lợn nhỏ: chạy nhanh hơn lợn lớn  Lợn lớn: có khả năng đàn áp lợn nhỏ để tranh  Bài toán “Chú lợn biết suy nghĩ” giành thức ăn  Bài toán “Xác định địa điểm bán hàng”  Để có thức ăn (tại máng thức ăn):  Bài toán “Món quà tình yêu”  Lợn nhấn chuông  chạy sang nhấn chuông  sau đó, chạy sang máng thức ăn  Lợn không nhấn chuông  chạy sang máng thức ăn trước tiên 2. Thế cân bằng (tt) 2. Thế cân bằng (tt) 15 [2.1] Những chú lợn biết suy nghĩ (tt) 16 [2.1] Những chú lợn biết suy nghĩ (tt)  Số đơn vị thức ăn nhận được:  Những chú lợn biết suy nghĩ (tư duy): Lợn to Lợn to Nhấn chuông Không nhấn Nhấn chuông Không nhấn Nhấn chuông 2,4 0,6 Nhấn chuông 1.5 , 3.5 - 0.5 , 6 Lợn nhỏ Lợn nhỏ Không nhấn 5,1 0,0 Không nhấn 5 , 0.5 0,0  Hành động nhấn chuông:  Lợn nhỏ: nhấn chuông ? không nhấn chuông ? Nhấn chuông và chạy sang máng thức ăn (sau đó)  Lợn to: nhấn chuông ? không nhấn chuông ?  cần sự cố gắng  tốn 0.5 đơn vị thức ăn  Dự đoán phản ứng của lợn nhỏ → phản ứng tốt nhất ? 4
  5. 2. Thế cân bằng (tt) 2. Thế cân bằng (tt) 17 [2.2] Xác định địa điểm bán hàng (tt) 18 [2.2] Xác định địa điểm bán hàng (tt)  Thông tin bài toán: An Bình  Cho phép mở điểm bán hàng dọc theo bờ biển (theo quy định) K/hàng mua tại An Chia sẻ K/hàng K/hàng mua tại Bình  Hai người bán hàng: An và Bình  Bán cùng mức giá cho cùng hàng hóa  An sẽ suy luận ?  Khách hàng mua hàng từ người bán hàng gần nhất  Di chuyển sang phải để có thêm khách hàng?  Bình sẽ suy luận ? Chọn điểm bán hàng ở đâu?  Di chuyển sang trái để có thêm khách hàng? → Điểm bán hàng tốt nhất cho An và Bình? 2. Thế cân bằng (tt) 2. Thế cân bằng (tt) 19 [2.2] Xác định địa điểm bán hàng (tt) 20 [2.3] Quà tặng của tình yêu (tt)  Thế cân bằng trong trò chơi:  Thông tin bài toán:  Chiến lược phản ứng tốt nhất của tất cả người chơi  Nhân dịp ngày kỉ niệm cưới: (tương ứng với các chiến lược tốt nhất của các  Anh Tí:bán mặt đồng hồ  mua kẹp tóc tặng vợ người chơi còn lại)  Chị Sửu: bán mái tóc  mua dây đồng hồ tặng chồng  Các tình huống khác:  Người tặng quà sẽ cảm thấy hạnh phúc khi vợ /  Các cửa hàng máy vi tính trên đường Nguyễn Thị chồng nhận được quà tặng Minh Khai, Tôn Thất Tùng, Bùi Thị Xuân … Anh Tí và chị Sửu:  Báo chí cùng đăng tải tin nổi bật trên trang bìa hành động thế nào? 5
  6. 2. Thế cân bằng (tt) 2. Thế cân bằng (tt) 21 [2.3] Quà tặng của tình yêu (tt) 22 [2.3] Quà tặng của tình yêu (tt)  Sự cảm nhận của anh Tí và chị Sửu:  Trò chơi có hơn 1 trạng thái cân bằng: Anh Tí  Người chơi cần dự đoán hành động của những người chơi khác: Bán đồng hồ Không bán  Thông lệ, thói quen Bán mái tóc 0,0 2,1  Định chế trong gia đình, ngoài xã hội, … Chị Sửu Không bán 1,2 0,0  Hoặc, có cùng 1 cách hiểu về cân bằng được chọn  Anh Tí: bán đồng hồ ? không bán đồng hồ ?  Chị Sửu: bán mái tóc ? không bán mái tóc ? → Kết quả về quà tặng tình yêu ? 3. Hợp tác (tt) 24 [3.1] Chuyển giao công nghệ tại thị trường Nhật  1960 – 1970: Mỹ hơn trội Nhật về trình độ 3 Hợp tác công nghệ, nhất là lĩnh vực viễn thông  Từng công ty Nhật: “chạy đua” mua bản quyền sử  Chuyển giao công nghệ tại thị trường Nhật dụng công nghệ từ các đối tác Mỹ  Tranhthủ đi trước công nghệ  Đẩy mức giá bỏ thầu (bid) lên rất cao  Bộ Thương mại và Công nghiệp Nhật (MITI)  Đàm phán trực tiếp với các đối tác Mỹ  Đưa ra mức giá cao, không công ty Nhật nào trả được  Xây dựng hiệu ứng lan tỏa về công nghệ tại Nhật 6
  7. 3. Hợp tác (tt) 3. Hợp tác (tt) 25 [3.1] Chuyển giao công nghệ tại thị trường Nhật (tt) 26 [3.1] Chuyển giao công nghệ tại thị trường Nhật (tt)  Hai công ty Nhật tham gia cuộc chơi:  MITI xây dựng cuộc chơi:  Các cty Mỹ chuyển giao công nghệ cho các cty Nhật Công ty 2 [Các công ty Mỹ] Các công ty Nhật Cạnh tranh Phối hợp [Các công ty Mỹ] Cạnh tranh Phối hợp Cạnh tranh 4 , 4 [20] 10 , 0 [20] Công ty 1 Cạnh tranh 4 , 4 [20] 0 , 0 [0] Phối hợp 0 , 10 [20] 8 , 8 [15] MITI Phối hợp 0 , 0 [0] 10 , 10 [30]  Hai công ty sẽ chọn: giá cao ? hợp tác ?  Chọn chiến lược phù hợp → Kết cuộc của “cạnh tranh công nghệ” ?  Xây dựng thể chế: các bên cùng nhìn 1 hướng 4. Đàm phán (tt) 28 [4.1] Đàm phán của bếp trưởng đêm Valentine (tt)  Thông tin bài toán: 4 Đàm phán  Trong đêm 14-2, khách hàng đến nhà hàng để ăn uống nhiều hơn:  Bài toán “Đàm phán của bếp trưởng  Lợinhuận có thể kiếm thêm (tiềm tàng) = [100] tiền đêm Valentine” → Đầu bếp (Lí Lắc) muốn chủ nhà hàng (Nhẵn nhụi) chia sẻ số tiền lợi nhuận này Lí Lắc nên đề xuất bao nhiêu tiền ? 7
  8. 4. Đàm phán (tt) 3. Đàm phán (tt) 29 [4.1] Đàm phán của bếp trưởng đêm Valentine (tt) 30 [3.1] Đàm phán của bếp trưởng đêm Valentine (tt)  Thông tin bài toán (tt): (số tiền của Lí Lắc, số tiền của Nhẵn Nhụi)  Lí Lắc suy nghĩ đến việc chia sẻ lợi nhuận: 100 (x, 100-x) 60 (y, 60-y)  Sáng 13-2: Lí Lắc đề nghị Nhẵn Nhụi chia sẻ [x] tiền: NN đồng ý LL đồng ý  Nếu Nhẵn Nhụi đồng ý: Lí Lắc có [x] tiền, Nhẵn Nhụi có [100-x] tiền → Kết thúc đàm phán Nhẵn Nhụi  Sáng 14-2 (sau khi Nhẵn Nhụi không đồng ý vào sáng Lí Lắc: [x] từ chối Nhẵn Nhụi : [y] Lí Lắc từ chối (0 , 0) 13-2): Nhẵn Nhụi đề nghị chia sẻ [y] tiền cho Lí Lắc:  Nếu Lí Lắc đồng ý: Lí Lắc có [y] tiền, Nhẵn Nhụi còn Ngày 13-2 Ngày 14-2 [60-y] tiền Sáng 13-2: Lí Lắc nên đề xuất bao nhiêu tiền Lí Lắc chọn [x] = ? Lí Lắc suy nghĩ vào ngày 14-2 … để Nhẵn Nhụi chấp nhận ? 3. Đàm phán (tt) 3. Đàm phán (tt) 31 [3.1] Đàm phán của bếp trưởng đêm Valentine (tt) 32 [3.2] Vài kết luận về đàm phán  Lí Lắc suy luận về việc chia sẻ lợi nhuận:  Vài kết luận về đàm phán:  Đặt mìnhvào vị trí của Nhẵn Nhụi  Đàm phán có lợi ích tiềm tàng từ trao đổi  Hình dung cuộc đàm phán đến ngày 14-2:  Thỏa thuận đạt được khi có sự trùng hợp về kỳ  Nhẵn Nhụi có thế mạnh trong đàm phán ? vọng của các bên và chấp nhận được  Nhẵn Nhụi có thể nhận hết 60 [tiền]  Bên có sức mạnh đàm phán sẽ ảnh hưởng đến kỳ  Nhẵn Nhụi muốn chia sẻ tiền tương đối nhỏ [y ~ 0] vọng của các bên còn lại  Đàm phán trong ngày 13-2:  Bên đưa ra quyết định sau cùng có thể có sức mạnh  Nếu để sang ngày 14-2, Nhẵn Nhụi muốn nhận 60 [tiền]. đàm phán (rủi ro: thời gian đàm phán) → Khi đó, 100 – x = 60 → x = 40 [tiền]  Do đó, Lí Lắc nên yêu cầu: x = 40 [tiền]  Lí Lắc và Nhẵn Nhụi có thời gian chuẩn bị cho đêm 14-2 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2