intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng marketing đơn giản

Chia sẻ: Bui Thi May | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:198

228
lượt xem
55
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Marketing là các hoạt động được thiết kế để tạo ra và thúc đẩy bất kỳ sự trao đổi nào nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của con người. Marketing là quá trình quản lý của doanh nghiệp nhằm phát hiện ra nhu cầu của khách hàng và đáp ứng các nhu cầu đó một cách có hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng marketing đơn giản

  1. HOC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHINH VIỄN THÔNG  ̣ ́ KHOA QUAN TRI KINH DOANH ̉ ̣ ̀ ̉ BAI GIANG ̉ MARKETING CĂN BAN GV: PHAM THỊ MINH LAN ̣ Email: lan_mtp@yahoo.com
  2. ̣ NÔI DUNG Chương 1: Những vấn đề cơ bản về Marketing Chương 2: Hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing Chương 3: Anh hưởng của môi trường kinh doanh đến hoạt ̉ động Marketing Chương 4: Phân đoạn thị trường,Thị trường muc tiêu Định vị ̣ sản phẩm Chương 5: Hành vi của khách hàng Chương 6: Các quyết định về sản phẩm Chương 7: Các quyết định về giá cả Chương 8: Các quyết định về phân phối Chương 9 : Các quyết định về xúc tiến Chương 10: Chiến lược, Kế hoạch, Tổ chức và Kiểm tra Marketing Chương 11: Marketing quốc tế
  3. Chương 1 Khái niệm về Marketing  Kh Sự ra đời và phát triển của Marketing  Vai trò và chức năng của Marketing trong DN  Quản trị Marketing 
  4. MỤC TIÊU - Các định nghĩa về Marketing - Bản chất của Marketing - Vai trò, chức năng của Marketing - Mối quan hệ của chức năng Marketing với các chức năng khác trong doanh nghiệp. - Các quan điểm quản trị Marketing - Những vấn đề cơ bản trong “Quản trị Marketing”
  5. 1.1. KHÁI NIỆM VỀ MARKETING (**) Marketing là các hoạt động được thiết kế để tạo ra và thúc đẩy bất kỳ sự trao đổi ́ ̣ KHAI NIÊM nào nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của con người. Marketing là quá trình quản lý của doanh nghiệp nhằm phát hiện ra nhu cầu của khách hàng và đáp ứng các nhu cầu đó một cách có hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
  6. ̣ ̣ HOAT ĐÔNG MARKETING Người thực Đối tượng Đối tượng tiếp hiện Marketing được nhận sản phẩm (Khách hàng) (Marketer) Marketing (Sản phẩm)
  7. Ý NGHIA QUAN TRONG ̃ ̣ • Marketing là một triết lý kinh doanh mới, triết lý vì khách hàng. Đồng thời, để đảm bảo các hoạt động Marketing, trong tổ chức cần có một chức năng quản trị mới – chức năng quản trị Marketing. • Chức năng quản trị Marketing của tổ chức nhằm đảm bảo cho toàn bộ các hoạt động của tổ chức phải hướng tới khách hàng. Muốn vậy, tổ chức phải xác định đúng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng và thoả mãn các nhu cầu đó một cách hiệu quả • Doanh nghiệp thu được lợi nhuận thông qua thoả mãn nhu cầu của khách hàng. • Marketing nhằm đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp trong dài hạn.
  8. NHU CẦU (**) • Nhu cầu tự nhiên, hay nhu cầu con người (human need) là nhu cầu được hình thành khi con người cảm thấy thiếu thốn một cái gì đó. • Nhà kinh tế học Maslow đã phân loại nhu cầu tự nhiên của con người thành 5 bậc khác nhau Nhu cầu tự nhiên là vốn có đối với con người. • Marketing chỉ phát hiện ra các nhu cầu tự nhiên của con người chứ không tạo ra nó.
  9. ̣ ̀ ̉ THANG BÂC NHU CÂU CUA MASLOW (**) Nhu cầu tự khẳng định mình Nhu cầu được tôn trọng Nhu cầu xã hội (tình cảm, giao lưu…) Nhu cầu an toàn (được bảo vệ, yên ổn...) Nhu cầu tự nhiên (ăn, uống, thở, duy trì nòi giống…)
  10. MONG MUỐN    (**) Mong muèn lµ nhu cÇu tù nhiªn cã d¹ng ®Æc thï, c ô thÓ. Mç i c¸ nh©n c ã c¸c h riªng ®Ó tho¶ ̀ m ·n mong muèn cña minh tuú theo nhËn thøc, tÝnh c¸c h, văn ho¸ cña hä .
  11. ̀ NHU CÂU (**) Nhu c Çu cã kh¶ năng thanh to¸n lµ nhu cÇu tù n hiªn vµ mong muèn phï hîp víi kh¶ n ăng tµi chÝnh c ña kh¸ch hµng. NÕu kh«ng cã gì trë ng¹i ®è i víi hµnh vi mua, nh­ c h­a cã s ½n ®Ó b¸n, b¸n kh«ng ®ó ng lóc , ®óng c hç … thì nhu cÇu cã kh¶ năng thanh to¸n s Ï chuyÓn thµnh quyÕt ®Þnh mua. Nhu c Çu cã kh¶ năng thanh to¸n c ßn ®­îc c¸c nhµ kinh tÕ gäi lµ c Çu c ña thÞ tr­êng (De mand). => n ăng lực mua s ắm
  12. CÁC MỨC ĐỘ KHÁC NHAU CỦA CẦU VÀ NHIỆM VỤ  MARKETING ­ Câu âm  ̀ ­ Không co cầu  ́ ­ Câu tiềm tang  ̀ ̀ ­ Câu suy giam ̀ ̉ ­ Câu không đều theo thời gian ̀ ­ Câu đầy đủ ̀ ­ Câu vượt qua kha năng cung cấp ̀ ́ ̉ ­ Câu không lanh manh ̀ ̀ ̣
  13. TRAO ĐỔI, GIAO DỊCH, QUAN HỆ   (**) Trao ®æ i lµ hµnh ®é ng mµ mé t bªn trao c ho bªn kh¸c mé t thø g ì ®ã ®Ó nhËn l¹i mé t s ¶n phÈm mµ m ìn h mo ng m uè n. ̀ ̀ Trao ®æ i lµ mé t qu¸ trinh. Tro ng qu¸ trinh trao ®æ i, hai bªn tham g ia trao ®æ i c ïng th­¬ng l­îng vµ ®i ®Õn c ¸c tho ¶ thuËn. Khi hai bªn ®¹t ®­îc mé t tho ¶ thuËn thi ̀ ta nãi mé t g iao d Þc h ®· ®­îc thùc hiÖn. Giao dÞc h lµ m é t trao ®æ i g i¸ trÞ g iưa hai bªn, lµ ®¬n vÞ ®o l­ê ng c ¬ b¶n c ña ̃ trao ®æ i. Mé t g iao dÞc h bao g åm c ¸c ®iÒu kiÖn s au: c ã Ýt nhÊt 2 thø c ã g i¸ trÞ ®Ó g iao dÞc h; c ã c ¸c ®iÒu kiÖn g iao dÞc h ®­îc tho ¶ thuËn; c ã thê i g ian g iao dÞc h tho ¶ thuËn; vµ ®Þa ®iÓm g iao dÞc h tho ¶ thuËn.
  14. Thị trường, sản phẩm     (*) Thị trường The o quan ®iÓm Marke ting , thÞ tr­ê ng bao g åm c o n ng ­ê i h ay t æ c hø c c ã c ïng nhu c Çu hay mo ng muè n c ô thÓ, s ½n s µng vµ c ã kh¶ n ăng tham g ia trao ®æ i ®Ó tho ¶ m·n c ¸c nhu c Çu mo ng muè n ®ã ̉ S an pha^m Co n ng ­ê i s ö dô ng h µng ho ¸, d Þc h v ô ®Ó tho ¶ m·n nhu c Çu c ña m ìn h. Marke ting dïng kh¸i niÖm s ¶n phÈm (Pro duc t) ®Ó c hØ c hung c ho hµng ho ¸, dÞc h vô . Tuy nhiªn, c Çn nhÊn m¹nh r»ng kh¸c h hµng kh«ng mua c hÝnh s ¶n phÈm, mµ mua lîi Ýc h s ¶n phÈm m ang l¹i.
  15. ĐINH NGHIA THỊ TRƯỜNG ̣ ̃ (*) Cã nhu c Çu, S ½n Cã ́ m o ng muô n s µng trao đ ổi ThÞ tr­ ê ng Ng ­ê i h ay Tæ c hø c Cã kh¶ n ăng tham g ia
  16. CÁC LUỒNG TRAO ĐỔI TRÊN CÁC THỊ TRƯỜNG Thị trường các CÁC YẾU TỐ yếu tố sản SẢN XUẤT Các yếu tố sản Các yếu tố sản xuất xuấtTiền xuất n Tiề Thuế, Tiền, dịch vụ hg.hoá Tiền, dịch Thuế vụ Thị trường Thị trường Thị trường nhà sản xuất Chính phủ người tiêu dùng Tiền, , ịch Thuế d Dịch vụ vụ Hàng hoá Thuế, Dịch Hàng vụ, hoá Tiền. Tiền Tiền Thị trường các trung gian Hàng hoá, dịch Hàng hoá, dịch vụ vụ
  17. Gi¸ trÞ, c hi phÝ, vµ s ù tho ¶ m·n c ña kh¸c h hµng .(**) Giá trị giành cho khách hàng (dưới góc độ doanh nghiệp) hay kết quả nhận được từ sản phẩm dịch vụ (dưới góc độ khách hàng) là sự chênh lệch giữa tổng giá trị của khách hàng và tổng chi phí của khách hàng khi mua sản phẩm. Trong đó, tổng giá trị của khách hàng là toàn bộ những lợi ích mà khách hàng nhận được từ sản phẩm. Còn tổng chi phí của khách hàng là toàn bộ những hao tổn mà khách hàng phải bỏ ra để có được sản phẩm ,chi phí bỏ ra chính là sự kì vọng của khách hàng khi mà quyết định mua sản phẩm đó. Sự thoả mãn hay hài lòng của khách hàng là trạng thái tâm lý mà khách hàng cảm nhận được khi kết quả nhận được sau khi tiêu dùng sản phẩm trùng với mong đợi của họ trước khi tiêu dùng sản phẩm đó. (*)
  18. 1.2. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING HOÀN CẢNH Marketing ra đời trong nền sản xuất hàng RA ĐỜI hoá tư bản chủ nghĩa nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa cung và cầu. Xuất phát từ nước Mỹ, sau đó được truyền bá dần dần sang các nước khác.(**) Marketing là quá trình tổng kết thực tiễn sản xuất kinh doanh trong môi trường cạnh tranh và dần dần được khái quát hoá và nâng lên thành lý luận khoa học
  19. QUÁ TRINH TIÊN ̀ ́ Quan  TRIÊN TƯ DUY ̉ điểm  hướng về  Quan điểm  bán hàng hướng về sản  xuất Quan điểm hoàn  Quan điểm  thiện sản phẩm Marketing  đạo đức xã  hội Quan điểm  hướng về  khách hàng
  20. 1. Quan điểm hướng về sản xuất   Quan điểm hướng về sản xuất cho rằng khách  hàng sẽ ưa thích nhiều sản phẩm với giá phải  chăng được bán rộng rãi. Do vậy, các doanh  nghiệp cần phải mở rộng quy mô sản xuất và mở  rộng phạm vi phân phối, bán hàng. 2.Quan điểm hoàn thiện sản phẩm Quan niệm hoàn thiện sản phẩm cho rằng người tiêu dùng  ưa thích những sản phẩm có chất lượng cao nhất, có tính  năng sử dụng tốt nhất. Từ đó, doanh nghiệp cần phải nỗ lực  hoàn thiện sản phẩm không ngừng.                   (***)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2