intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 3: Đo lường và lựa chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

47
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 3 - Đo lường và lựa chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng. Bài 3 gồm có những nội dung chính sau: Đo lường nhu cầu thị trường, phân đoạn thị trường, chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 3: Đo lường và lựa chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng

  1. BÀI 3: ĐO LƯỜNG VÀ LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU CHO NH
  2. NHẮC LẠI BÀI CŨ Nêu quá trình quyết định việc sử dụng dịch vụ ngân hàng của KHCN? Nhận thức Tìm kiếm Đánh giá các nhu cầu thông tin lựa chọn Đánh giá sau Quyết định khi mua mua
  3. NỘI DUNG BÀI 3 3.1 Đo lường nhu cầu thị trường 3.2 Phân đoạn thị trường 3.3 Chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng
  4. 3.1 Đo lường nhu cầu thị trường Tại sao phải đo lường nhu cầu thị trường ? - Giúp ngân hàng trong việc lập kế hoạch chiến lược - Giúp ngân hàng phân bổ các nguồn lực marketing một cách hiệu quả
  5. 3.1 Đo3:lường Chương nhu Đo lường cầuthịthị và chọn trường trường mục tiêu cho ngân 3.1.1 Đo hàng lường thị trường 2. Đo lường thị trường Toàn TG Toàn TG Địa lý Quốc gia Vùng Khu vực K.Hàng Toàn bộ SP SP ngành SP của công ty Sản phẩm Danh mục SP Chủng loại SP Một SP cụ thể Ngắn hạn Trung hạn Dài hạn Ngắn hạn Trung hạn Dài hạn 5 5
  6. 3.1 Đo lường nhu cầu thị trường 3.1.2 Khái niệm và công thức tính - Nhu cầu thị trường đối với 1 sản phẩm - Cầu của ngân hàng
  7. 3.1 Đo lường nhu cầu thị trường Nhu cầu thị trường (tổng cầu) đối với 1 sản phẩm là tổng khối lượng sản phẩm mà: - Một (nhóm) khách hàng nhất định - Sẽ mua tại một địa bàn và trong một thời gian nhất định - Với một môi trường và một chương trình marketing cố định
  8. 3.1 Đo lường nhu cầu thị trường Công thức xác định tổng cầu thị trường Q = npq Q : là tổng cầu thị trường trong một năm n : số lượng người mua với 1 sản phẩm, một thị trường nhất định với những giả thuyết nhất định p : Giá trung bình của một đơn vị sản phẩm q : Số lượng sản phẩm trung bình một người mua trong năm
  9. 3.1 Đo lường nhu cầu thị trường BÀI TẬP Có 50 triệu khách hàng mua nước uống có gas đóng lon. Mỗi người mua bình quân 40 lon mỗi năm, giá trung bình của mỗi lon nước là 6.000đ/lon. Cho biết tổng cầu thị trường nước uống có gas đóng lon trong 1 năm?
  10. 3.1 Đo lường nhu cầu thị trường BÀI TẬP Tổng dân số quốc gia VN là 90 triệu dân. Trẻ em dưới 10 tuổi không mua sách chiếm 20% dân số. Người có thu nhập thấp và mù chữ không mua sách chiếm 30% dân số. Trung bình 1 người dân VN mua 2 cuốn sách 1 năm và giá trung bình là 20.000đ/ cuốn. Cho biết tổng nhu cầu thị trường sách trong 1 năm tại VN?
  11. 3.1 Đo lường nhu cầu thị trường Công thức xác định cầu của ngân hàng Cầu của ngân hàng là phần cầu của thị trường thuộc về ngân hàng. Qi = SiQ Qi: Cầu của ngân hàng i Si: Thị phần của ngân hàng i Q: Tổng cầu thị trường
  12. 3.1 Đo lường nhu cầu thị trường 3.1.3 Ước tính nhu cầu thị trường - Thăm dò ý định người mua - Tổng hợp ý kiến của lực lượng bán hàng - Thăm dò ý kiến chuyên gia - Phân tích thống kê nhu cầu - Tổ chức các cuộc trắc nghiệm marketing - Dự báo theo dòng thời gian
  13. 3.2 Phân đoạn thị trường 3.2.1 Khái niệm - Là việc phân chia thị trường tổng thể thành các nhóm khách hàng đồng nhất có đặc điểm và nhu cầu cơ bản giống nhau. - Phân đoạn thị trường là nghiên cứu nhu cầu của từng nhóm khách hàng 1 cách chi tiết cụ thể “Bán cái khách hàng cần chứ không phải bán cái chúng ta có”
  14. TẠI SAO PHẢI PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG?
  15. 3.2 Phân đoạn thị trường KHÁCH HÀNG ĐA DẠNG VỀ ĐẶC TÍNH CẠNH TRANH KHỐC LIỆT NGÂN HÀNG HẠN CHẾ NGUỒN LỰC PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG
  16. 3.2 Phân đoạn thị trường 3.2.2 Tính cần thiết của phân đoạn thị trường ➢ Về chiến lược: Giúp ngân hàng lựa chọn chiến lược đúng trong dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. ➢ Về tổ chức: ▪ Giúp cho việc xây dựng cơ cấu tổ chức ngân hàng phù hợp theo các tiêu chí phân đoạn; ▪ Bổ nhiệm nhân sự chuyên trách cho từng thị trường ➢ Về tác nghiệp: Giúp nhân viên thực hiện các công việc đã phân định.
  17. CÂU HỎI THẢO LUẬN SELF-SERVICE BANKING Sự tiến bộ của KHCN giúp NH mở rộng các kênh tiếp cận KH. Sự xuất hiện của các máy ATM, dịch vụ telephone banking, mobile banking, internet banking đã cung ứng cho KH các dịch vụ 24/24 với nhiều tiện ích khác nhau.
  18. CÂU HỎI THẢO LUẬN SELF-SERVICE BANKING 1. Đánh giá tổng quát tình hình phát triển các dịch vụ self-service banking tại VN hiện nay. 2. Xác định các nhóm KH chủ yếu sử dụng dịch vụ này? 3. Các rào cản cho việc sử dụng dịch vụ Self- service banking này là gì?
  19. Căn cứ vào đâu để phân đoạn thị trường?
  20. 3.2 Phân đoạn thị trường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2