intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Mô hình hóa phần mềm: Tuần 3 - Nguyễn Thị Minh Tuyền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:76

18
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Mô hình hóa phần mềm: Tuần 3" trình bày các đối tượng, lớp, các thành phần cơ bản, tạo một biểu đồ lớp và phát sinh mã nguồn. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung bài giảng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Mô hình hóa phần mềm: Tuần 3 - Nguyễn Thị Minh Tuyền

  1. MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM TUẦN 3: CLASS DIAGRAM GVLT: NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. NỘI DUNG 1. Đối tượng 2. Lớp 3. Các thành phần cơ bản 4. Tạo một biểu đồ lớp 5. Phát sinh mã nguồn MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. ĐỐI TƯỢNG (OBJECT) • Các cá thể của một hệ thống • Các ký hiệu thay thế: Object name Class Anonymous objects Attribute Current value = no object name MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. BIỂU ĐỒ ĐỐI TƯỢNG • Các đối tượng của một hệ thống và quan hệ giữa chúng gọi là liên kết (link) • Snapshot của các đối tượng tại một thời điểm cụ thể. MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 4 CuuDuongThanCong.com Link https://fb.com/tailieudientucntt
  5. TỪ ĐỐI TƯỢNG ĐẾN LỚP • Nhiều cá thể xuất hiện trong hệ thống có cùng đặc tính và hành vi. • Nếu mỗi đối tượng được mô hình hoá độc lập nhau à mô hình sẽ trở nên phức tạp và không thể bảo trì được. èSử dụng các lớp cho phép ta mô tả các đối tượng giống nhau mà không phải mô tả chi tiết mỗi một đối tượng một cách riêng lẻ. Class Object of that class MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. NỘI DUNG 1. Đối tượng 2. Lớp 3. Các thành phần cơ bản 4. Tạo một biểu đồ lớp 5. Phát sinh mã nguồn MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. LỚP Class name Attributes Operations MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. INSTANCE • Các đối tượng biểu diễn các dạng thức cụ thể của lớp và được gọi là các instance. • Các đặc tính liên quan của các instance của một lớp được mô tả thông qua định nghĩa các đặc tính cấu trúc (attributes) và hành vi (operations). • Các operations cho phép các đối tượng giao tiếp với nhau. MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. KÝ HIỆU • Theo quy tắc đặt tên, lớp là các danh từ số ít. Tên lớp nên mô tả lớp sử dụng các từ vựng đặc trưng cho miền ứng dụng. MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 9 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. NỘI DUNG 1. Đối tượng 2. Lớp 3. Các thành phần cơ bản 1. Thuộc tính 2. Thao tác 3. Liên kết 4. Tạo một biểu đồ lớp 5. Phát sinh mã nguồn MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 10 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  11. NỘI DUNG 1. Đối tượng 2. Lớp 3. Các thành phần cơ bản 1. Thuộc tính 2. Thao tác 3. Liên kết 4. Tạo một biểu đồ lớp 5. Phát sinh mã nguồn MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 11 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. CÚ PHÁP THUỘC TÍNH MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. VISIBILITY • Ai được phép truy cập vào thuộc tính + public tất cả - private chỉ bản thân đối tượng # protected bản thân lớp và các lớp con ~ package các lớp nằm trong cùng package MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 13 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. THUỘC TÍNH CÓ NGUỒN GỐC • Giá trị thuộc tính bắt nguồn từ các thuộc tính khác • age: được tính từ the date of birth MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 14 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. TÊN THUỘC TÍNH MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. KIỂU • Các lớp được định nghĩa bởi người dùng • Kiểu dữ liệu • Primitive data type • Pre-defined: Boolean, Integer, UnlimitedNatural, String • User-defined: «primitive» • Composite data type: «datatype» • Enumerations: «enumeration» MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  17. MULTIPLICITY • Số giá trị một thuộc tính có thể chứa • Giá trị mặc định: 1 • Ký hiệu: [min..max] • Không có giới hạn trên: [*] or [0..*] MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 17 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. GIÁ TRỊ MẶC ĐỊNH • Được dùng nếu giá trị thuộc tính không được thiết lập rõ ràng bởi người dùng MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 18 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  19. CÁC THUỘC TÍNH Các thuộc tính định nghĩa trước {readOnly} Giá trị không thay đổi {unique} Giá trị là duy nhất {non-unique} Cho phép lặp lại giá trị {ordered} Cố định thứ tự của các giá trị {unordered} không cố định thứ tự của các giá trị Đặc tả thuộc tính {unordered, unique} Set {unordered, non-unique} Multi-set {ordered, unique} Ordered set {ordered, non-unique} List MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 19 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  20. NỘI DUNG 1. Đối tượng 2. Lớp 3. Các thành phần cơ bản 1. Thuộc tính 2. Thao tác 3. Liên kết 4. Tạo một biểu đồ lớp 5. Phát sinh mã nguồn MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 20 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2