intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Kinh tế đầu tư: Chương 3

Chia sẻ: Nguyễn Thị Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

143
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cung tìm hiểu chương 3 Nguồn vốn đầu tư với những kiến thức sau: Khái niệm và bản chất của nguồn vốn đầu tư, các nguồn huy động vốn đầu tư, điều kiện huy động có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Kinh tế đầu tư: Chương 3

  1. CH NG 3: NGU N V N UT 3.1. Khái ni m và b n ch t c a ngu n v n u t 3.2. Các ngu n huy ng v n u t 3.3. i u ki n huy ng có hi u qu các ngu n v n u t
  2. Khái ni m ngu n v n ut Ngu n hình thành v n u t là ph n tích lu c th hi n d i d ng giá tr c chuy n hoá thành v n u t áp ng yêu c u phát tri n c a xã h i. ây là thu t ng dùng ch các ngu n t p trung và phân ph i v n cho u t phát tri n kinh t áp ng nhu c u chung c a nhà n c và c a xã h i.
  3. B n ch t ngu n v n ut n Ngu n hình thành v n u t chính là ph n ti t ki m hay tích lu mà n n kinh t có th huy ng c a vào quá trình tái s n xu t xã h i.
  4. Kinh t h c c i n Tác ph m "C a c i c a các dân t c" (1776), Adam Smith: "Ti t ki m là nguyên nhân tr c ti p gia t ng v n. Lao ng t o ra s n ph m ê tích luy cho quá trình ti t ki m. Nh ng dù có t o ra bao nhiêu ch ng n a, nh ng không có ti t ki m thi v n không bao gi t ng lên .
  5. B n ch t ngu n v n ut n Trong tác ph m T b n, C.Mác a ra i u ki n m b o quá trình TSX m r ng: (c+v+m)I > cI +cII (c+v+m)II < (v+m)I + (v+m)II
  6. B n ch t ngu n v n ut n Trong tác ph m Lý thuy t t ng quát v vi c làm, lãi su t và ti n t , John Maynard Keynes: u t chính b ng ph n thu nh p mà không chuy n vào tiêu dùng, ti t ki m chính là ph n dôi ra c a thu nh p so v i tiêu dùng. ¨ Thu nh p = Tiêu dùng + ut ¨ Ti t ki m = Thu nh p Tiêu dùng ðI=S
  7. 3.2. CÁC NGU N HUY NG V N UT n 3.2.1. Trên góc c a toàn b n n kinh t (v mô) n 3.2.2 Trên góc các doanh nghi p (vi mô)
  8. Các ngu n v n ut (v mô) n Ngu n v n u t trong n c ¨ Ngu n v n nhà n c n Ngu n v n ngân sách nhà n c n Ngu n v n tín d ng u t phát tri n n Ngu n v n u t c a doanh nghi p nhà n c ¨ Ngu n v n c a dân c và t nhân n Ngu n v n ut n c ngoài ¨ Tài tr phát tri n chính th c (ODF Official Development Finance): Vi n tr Phát tri n Chính th c (ODA Official Development Assistance) và các hình th c tài tr khác. ¨ Ngu n tín d ng t các ngân hàng th ng m i qu c t . ¨ u t tr c ti p n c ngoài (FDI). ¨ Ngu n huy ng qua th tr ng v n qu c t .
  9. Ngu n v n ngân sách nhà n c n Là ngu n chi c a ngân sách nhà n c cho u t . n Ngu n v n NSNN s d ng cho các d án k t c u h t ng kinh t - xã h i, qu c phòng, an ninh, h tr các d án c a doanh nghi p u t vào l nh v c c n s tham gia c a nhà n c, chi cho công tác l p và th c hi n các d án quy ho ch t ng th phát tri n kinh t xã h i vùng, lãnh th , quy ho ch xây d ng ô th và nông thôn.
  10. Ngu n v n tín d ng u t phát tri n c a nhà n c n Các d án c s d ng v n tín d ng u t phát tri n c a Nhà n c là các d án u t thu c m t s ngành, l nh v c quan tr ng, ch ng trình kinh t l n có hi u qu kinh t - xã h i, có kh n ng hoàn tr v n vay. n Ngu n v n tín d ng u t phát tri n c a nhà n c có tác d ng tích c c trong vi c gi m áng k bao c p v n tr c ti p c a nhà n c. n T ng hi u qu ut . n Ph c v công tác qu n lý và i u ti t kinh t v mô: ¨ th c hi n vi c khuy n khích phát tri n kinh t xã h i c a ngành, vùng, l nh v c theo nh h ng chi n l c c a mình ¨ là công c i u ti t v mô, ngu n v n này th c hi n m c tiêu t ng tr ng kinh t và m c tiêu phát tri n xã h i. ¨ Khuy n khích phát tri n nh ng vùng kinh t khó kh n ¨ Giúp chuy n d ch c c u kinh t theo h ng công nghi p hoá - hi n i hoá.
  11. Ngu n v n u t c a các doanh nghi p nhà n c n Ngu n v n này g m kh u hao tài s n c nh và thu nh p gi l i t i doanh nghi p nhà n c.
  12. Ngu n v n c a dân c và t nhân n Ngu n v n t khu v c t nhân bao g m ph n ti t ki m c a dân c , ph n tích lu c a các doanh nghi p dân doanh, các h p tác xã. n Quy mô c a ngu n ti t ki m dân c ph thu c: ¨ Trình phát tri n c a t n c ¨ T p quán tiêu dùng c a dân c ¨ Chính sách ng viên c a nhà n c.
  13. Ngu n v n ut n c ngoài Ngu n v n u t n c ngoài bao g m toàn b ph n tích lu c a cá nhân, các doanh nghi p, các t ch c kinh t và chính ph n c ngoài có th huy ng vào quá trình u t phát tri n c a n c s t i.
  14. Ngu n v n ODA n Ngu n v n ODA là ngu n v n phát tri n do các t ch c qu c t và các chính ph n c ngoài cung c p v i m c tiêu tr giúp các n c ang phát tri n n ODA có tính u ãi: lãi su t, th i h n cho vay, kh i l ng v n cho vay l n... n Y u t không hoàn l i t ít nh t 25%. é 1/ (1+ d ) - 1 / (1+ d ) ù aG aM é r / a ùê ú GE = 100% ê1 - 1- ë d úê û d (aM - aG) ú ë û r - T l lãi su t hàng n m a - S l n tr n trong n m d - T su t chi t kh u G - Th i gian ân h n M - Th i h n cho vay
  15. Ngu n v n tín d ng t các ngân hàng th ng m i qu c t n c i m: không g n v i các ràng bu c v chính tr , xã h i, th t c vay kh t khe, th i gian tr n nghiêm ng t, m c lãi su t cao. n Ngu n v n tín d ng c a các ngân hàng th ng m i s d ng áp ng nhu c u xu t nh p kh u, trong ng n h n.
  16. Ngu n v n u t tr c ti p n c ngoài (FDI) n Vi c ti p nh n ngu n v n này không phát sinh n cho n c ti p nh n v n, tài nguyên kinh doanh c mang vào n c nh n v n n Là ngu n b sung v n quan tr ng cho u t phát tri n n Bù p thâm h t tài kho n vãng lai và c i thi n cán cân thanh toán qu c t . n Ti p nh n c công ngh , k thu t hi n i, trình qu n lý tiên ti n c a n c ngoài n Nâng cao trình k thu t ,NSL ... n Tác ng n t ng tr ng và chuy n d ch c c u kinh t . n Thúc y phát tri n ngành ngh m i, tác d ng tích c c v i quá trình công nghi p hoá n Ti p c n v i th tr ng th gi i n óng góp cho ngân sách nhà n c n Phát tri n h th ng c s h t ng n Hình thành c các khu công nghi p, khu ch xu t, khu công ngh cao n Hình thành các khu dân c m i, t o vi c làm
  17. Th tr ng v n qu c t Thu n l i Nh ng h n chê Huy ng v n v i kh i l ng l n Hê sô tín nhi m c a Vi t nam v n trong th i gian dài ê áp ng nhu còn r t th p c u vê v n cho n n kinh tê mà Vi t nam v n còn quá ít kinh không b ràng bu c b i các i u nghi m trong l nh v c này, th i ki n vê tín d ng gian chu n b còn t ng i dài. Ti p c n v i thi tr ng v n qu c tê Kha n ng thanh toán cao, có thê có m c lãi su t u ãi h n so v i các hình th c vay n khác
  18. Trên góc các doanh nghi p (vi mô) n Ngu n v n bên trong n Ngu n v n bên ngoài
  19. I U KI N HUY NG CÓ HI U QU CÁC NGU N V N UT n T o l p và duy trì n ng l c t ng tr ng nhanh và b n v ng cho n n kinh t n mb o n nh môi tr ng kinh t v mô n Xây d ng chính sách huy ng các ngu n v n có hi u qu
  20. T o l p và duy trì n ng l c t ng tr ng nhanh và b n v ng cho n n kinh t n T ng c ng phát tri n s n xu t kinh doanh và th c hành ti t ki m c trong s n xu t và tiêu dùng c a toàn xã h i. n S d ng có hi u qu các ngu n v n u t . n T o môi tr ng bình ng cho t t c các ngu n v n
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2