YOMEDIA
Bài giảng môn Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 1 - Đỗ Thị Mai Hường
Chia sẻ: _ _
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:48
19
lượt xem
3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 1 cung cấp cho người đọc những kiến thức như: Phân tích thiết kế là gì?; Tại sao phải phân tích thiết kế?; Tầm quan trọng của phân tích thiết kế trong công nghệ phần mềm; Các cách tiếp cận phân tích và thiết kế hệ thống;... Mời các bạn cùng tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng môn Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 1 - Đỗ Thị Mai Hường
- Phân tích hư ng i tư ng UML
Giáo viên: Th Mai Hư ng
B môn : Các h th ng thông tin
Khoa : CNTT - H c vi n k thu t quân s
Please purchase a personal
1
license.
- Bài 1
T ng quan
2
- N i dung
Phân tích thi t k là gì?
T i sao ph i phân tích thi t k ?
T m quan tr ng c a phân tích thi t k trong công ngh
ph n m m
Các cách ti p c n phân tích và thi t k h th ng
Các khái ni m cơ b n c a hư ng i tư ng
Khái quát qui trình phát tri n h th ng thông tin
Ti n trình RUP
3
- Phân tích thi t k là gì?
Phân tích thi t k ph n m m:
Quá trình tìm hi u và mô ph ng l i hi n tư ng, quy trình nghi p
v trong th gi i th c t ó xây d ng h th ng gi i quy t bài
toán t ra trên máy tính.
Th gi i th c Thi t k
L p trình Ki m th Ph n m m
4
- T i sao ph i phân tích thi t k ?
T m quan tr ng c a thi t k
B o trì
B o trì
Ki m th
Cài t Ki m th
Cài t
Thi t k
Có thi t k Không thi t k
5
- T m quan tr ng c a phân tích thi t k
Ch t lư ng thi t k là nhân t chính quy t nh ch t
lư ng ph n m m
Không thi t k - ho c thi t k không t t d n n ph n
m m ch t lư ng th p
Không qu n lý ư c nh ng thay i yêu c u
Khó ki m th
Khó b o trì
Không có tính ti n hóa
Không tái s d ng ư c
6
- T m quan tr ng c a phân tích thi t k
Thi t k t t mang l i ph n m m ch t lư ng t t:
D dàng thay i yêu c u
D ki m th
D b o trì
Có tính ti n hóa cao
Có kh năng tái s d ng cao
7
- Các cách ti p c n phân tích và thi t k
h th ng
Có 2 cách:
Hư ng ch c năng/ c u trúc
Hư ng i tư ng
8
- Hư ng ch c năng
c trưng c a phương pháp hư ng c u trúc là phân chia
chương trình chính thành nhi u chương trình con, m i
chương trình con nh m n th c hi n m t công vi c xác
nh.
Cách th c th c hi n c a phương pháp hư ng c u trúc là
phương pháp thi t k t trên xu ng (top-down). Phương
pháp này ti n hành phân rã bài toán thành các bài toán
nh hơn, r i ti p t c phân rã các bài toán con cho n khi
nh n ư c các bài toán có th cài t ư c ngay s d ng các
hàm c a ngôn ng l p trình hư ng c u trúc.
9
- Hư ng ch c năng…
10
- Hư ng ch c năng…
ây là l i ti p c n truy n th ng c a ngành Công ngh ph n
m m, quan tâm ch y u t i nh ng thông tin mà h th ng s
gi gìn.
Căn c vào thông tin ngư i dùng c n => thi t k d li u
ch a nh ng thông tin ó, cung c p Forms nh p thông tin
và in báo cáo trình bày các thông tin.
=> T p trung vào thông tin.
11
- Hư ng i tư ng
L y i tư ng làm trung tâm
i tư ng = ch c năng + d li u
H th ng = t p h p các i tư ng + quan h gi a các i
tư ng
Cách ti p c n hư ng i tư ng là m t l i tư duy theo cách
ánh x các thành ph n trong bài toán vào các i tư ng
ngoài i th c. V i cách ti p c n này, m t h th ng ư c
chia tương ng thành các thành ph n nh g i là các i
tư ng, m i i tư ng bao g m y c d li u và hành
ng liên quan n i tư ng ó.
12
- Ưu i m OOA
Ưu i m
G n gũi v i th gi i th c
Tái s d ng d dàng
óng gói, che d u thông tin làm cho h th ng tin c y hơn
Th a k gi m chi phí, h th ng có tính m cao
Phù h p v i h th ng l n và ph c t p
13
- Các khái ni m cơ b n c a hư ng i
tư ng
i tư ng
L p
Gói
K th a
14
- i tư ng
i tư ng là khái ni m cho phép mô t các s v t/th c th
trong th gi i th c
Các i tư ng duy trì m i quan h gi a chúng
Ví d : Nguy n Văn A là m t i tư ng
15
- i tư ng..
Các tính ch t c a i tư ng
i tư ng = tr ng thái + hành vi + nh danh
• Tr ng thái là các c tính c a i tư ng t i m t th i i m
• Hành vi th hi n các ch c năng c a i tư ng
• nh danh th hi n s t n t i duy nh t c a i tư ng
Tr ng thái = t p h p các thu c tính
M i thu c tính mô t m t c tính
T i m t th i i m c th , các thu c tính mang các giá tr trong mi n
xác nh
Ví d
M t chi c xe máy: màu xanh, 110 cm3, dream, 12000km,…
16
- i tư ng..
Hành vi = t p h p các phương th c
Phương th c: là m t thao tác ho c ư c th c hi n b i chính nó,
ho c th c hi n khi có yêu c u t môi trư ng (thông i p t i
tư ng khác)
Hành vi ph thu c vào tr ng thái
Ví d
m t xe máy có các hành vi: kh i ng, ch y, …
17
- Giao ti p gi a các i tư ng
Các i tư ng giao ti p v i nhau
G i các thông i p (message) cho nhau
Các lo i thông i p
Hàm d ng (constructor)
Hàm h y (destructor)
Hàm ch n l a (get)
Hàm s a i (set)
Các hàm ch c năng khác
Gi a các i tư ng có m i liên k t (link) v i nhau
Ví d :
18
- L p
L p là khái ni m dùng mô t m t t p h p các i tư ng
có cùng m t c u trúc, cùng hành vi và có cùng nh ng m i
quan h v i các i tư ng khác
L p = các thu c tính + các phương th c
L p là m t bư c tr u tư ng hóa
Tìm ki m các i m gi ng, b qua các i m khác nhau c a i tư ng
Tr u tư ng hóa làm gi m ph c t p
19
- L p..
Quan h gi a các l p: k t h p
M t k t h p là m t t p h p các m i liên k t gi a các i
tư ng
20
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...