intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 1 - Trần Quang Cảnh

Chia sẻ: Tomcangnuongphomai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

44
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 1 Tổng quan về Quản trị chiến lược cung cấp cho người học những kiến thức như: Yêu cầu và vai trò của quản trị chiến lược; Các nhân tố gắn với các chiến lược thành công; Các lý thuyết ảnh hưởng quản trị chiến lược; Quy trình quản trị chiến lược;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 1 - Trần Quang Cảnh

  1. Thông tin giảng viên Tên Trần Quang Cảnh Học vị: thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) Tuổi : 44 Điện thoại: 0936 263 702 Email: cahntq@yahoo.com.vn
  2. Quy định lớp học •Tham dự từ 80% số giờ học trên lớp trở lên, nghỉ học sẽ trừ vào điểm chuyên cần. •Tham gia thảo luận, làm bài tại tập tại lớp và thực hiện nghiêm túc thời gian tự học. Điểm mỗi bài tập sẽ được tính vào điểm tham gia học tập. •Tích cực tham gia góp ý xây dựng bài. •Giữ kỷ luật trong lớp, vi phạm sẽ trừ vào điểm tham gia học tập.
  3. Quy định lớp học •Tham dự đầy đủ các kỳ thi giữa kỳ và kỳ thi kết thúc học phần. • Sử dụng thang điểm 10. Bao gồm đánh giá quá trình và đánh giá cuối kỳ. - Điểm quá trình (tham gia học tập hệ số 1, chuyên cần hệ số 1, đánh giá giữa kỳ hệ số 2): 40% - Điểm đánh giá cuối kỳ (thi tập trung): 60%
  4. 1. MỤC TIÊU MÔN HỌC  Hiểu các khái niệm quản trị chiến lược;  Nắm được quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh  Nhận dạng các loại chiến lược kinh doanh  Áp dụng quy trình xây dựng chiến lược trong thực tế. 4
  5. 2. TÀI LIỆU: 2.1. Tài liệu chính :  Chiến lược và chính sách kinh doanh - Ts. Nguyễn Thị Liên Diệp, Ths Phạm Văn Nam - NXB Thống kê 2.2. Tài liệu tham khảo:  Quản trị chiến lược – Ts. Bùi Văn Danh, MBA. Nguyễn Văn Dung, Ths. Lê Quang Khôi - NXB Phương Đông.  Quản trị chiến lược phát triển vị thế cạnh tranh - Nguyễn Hữu Lam, Đinh Thái Hoàng, Phạm Xuân Lan - NXB Giáo Dục, Hà Nội.  Khái luận về quản trị chiến lược - Fed R. David - NXB Thống Kê, Hà Nội.  Chiến lược và sách lược kinh doanh - Garry D. Smith, Danny R.Anold, BobbyG.Bizzell, NXB Thống Kê. 5
  6. 3. KẾT CẤU CÁC CHƯƠNG MÔN HỌC • Chương 1: Tổng quan về Quản trị chiến lược • Chương 2: Chiến lược công ty • Chương 3: Phân tích mơi trường bn ngồi • Chương 4: Phân tích môi trường bên trong • Chương 5: Xây dựng chiến lược • Chương 6: Thực thi chiến lược • Chương 7: Kiểm soát – đánh giá chiến lược 6
  7. 4. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY  Sinh viên là trung tâm, sinh viên tự học là chủ yếu  Chia lớp thành các nhóm để làm bài thuyết trình  Đọc tài liệu và chuẩn bị bài thuyết trình tại nhà  Đến lớp thảo luận với giảng viên và các sinh viên khác  Giảng viên tóm tắt lại những nội dung chính. 7
  8. 5. PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA  01 bài thi cuối khóa 60 đến 75 phút (chiếm 60% điểm)  02 bài kiểm tra (chiếm 40% điểm) 8
  9. 1. TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC: 1.1. Đinh nghĩa:  Theo Alfred Chandler, đại học Havard thì quản trị chiến lược là tiến trình:  Xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn  Lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành động  Phân bổ tài nguyên thiết yếu để thực hiện mục tiêu 9
  10. 1. TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC: 1.1. Đinh nghĩa:  Theo Fred R. David, Quản trị chiến lược là khoa học và nghệ thuật: Soạn thảo, thực hiện và đánh giá các quyết định của các phòng ban chức năng, giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu đề ra. 10
  11.  Quá trình quản trị chiến lược gồm 6 bước:  Xác định mục tiêu  Phân tích môi trường bên ngoài  Phân tích tình hình bên trong  Hình thành chiến lược  Triển khai chiến lược  Kiểm soát chiến lược 11
  12. 2. Yêu cầu và vai trò của quản trị chiến lược 2.1. Yêu cầu của quản trị chiến lược  Phải giúp doanh nghiệp tăng vị thế cạnh tranh  Phải đảm bảo an toàn kinh doanh  Phải xác định phạm vi kinh doanh  Phải dự báo môi trường kinh doanh tương đối chính xác  Phải có chiến lược dự phòng  Phải xác định đúng thời cơ 12
  13. 2.2. Vai trò của quản trị chiến lược kinh doanh.  Xác định mục đích và hướng đi ở tương lai  Nắm bắt cơ hội và né tránh nguy cơ từ bên ngoài  Phát huy điểm mạnh và giảm điểm yếu của công ty  Quyết định kinh doanh phù hợp với môi trường  Duy trì và gia tăng vị thế cạnh tranh của công ty. 13
  14. 3. Các nhân tố gắn với các chiến lược thành công:  Nắm rõ môi trường cạnh tranh của tổ chức  Hiểu được các nguồn lực của tổ chức, biết cách chuyển chúng thành điểm mạnh, điểm yếu  Chiến lược nhất quán với sứ mệnh, mục tiêu của tổ chức 14
  15.  Các kế hoạch để đưa chiến lược vào thực tiễn được thiết kế chuyên biệt trước khi thực thi  Cần đánh giá các thay đổi tương lai trong chiến lược đề xuất trước khi áp dụng chiến lược  Chiến lược dự định: là chiến lược mà giới quản trị hoạch định lúc ban đầu  Chiến lược thực hiện: là chiến lược mà giới quản trị cao cấp thực sự tiến hành. 15
  16. 4. Các lý thuyết ảnh hưởng quản trị chiến lược: 4.1. Lý thuyết tổ chức ngành:  Suất thu lợi của doanh nghiệp có liên kết chặt chẽ với cấu trúc nghành  Thành quả tài chính chủ yếu được xác định bởi sự thành công của ngành mà nó cạnh tranh  Điều quan trọng là doanh nghiệp chọn đúng ngành thay vì xác định cách thức cạnh tranh 16
  17.  Doanh nghiệp cần hiểu được đặc trưng của ngành và hình thành các chiến lược để tận dụng các đặc trưng đó 17
  18. 4.2. Lý thuyết cơ sở nguồn lực:  Thành quả của doanh nghiệp chủ yếu là một hàm số của khả năng huy động các nguồn lực  Các nguồn lực nổi bật của doanh nghiệp cho phép tạo ra các lợi thế cạnh tranh lâu dài  Lý thuyết cơ sở nguồn lực chủ yếu tập trung vào bản thân doanh nghiệp thay vì môi trường cạnh tranh. 18
  19. 4.3. Lý thuyết tình huống:  Doanh nghiệp thành công là doanh nghiệp phát triển phù hợp với môi trường  Thành quả doanh nghiệp là kết quả phối hợp các lực môi trường và các hoạt động chiến lược 19
  20. 4.4. Ứng dụng:  Quan điểm tổ chức nhành được xem xét trong giai đoạn phân tích ngành  Lý thuyết cơ sở nguồn lực được áp dụng vào giai đoạn phân tích nội bộ tổ chức  Lý thuyết tình huống được xem xét trong giai đoạn phát sinh các phương án chiến lược 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2