intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 9: Tập làm văn Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

Chia sẻ: Tần Mộc Phong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 9: Tập làm văn Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân (Trường Tiểu học Thạch Bàn B) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh xác định mục đích trao đổi, lập được dàn ý rõ nội dung trao đổi; biết đóng vai trao đổi và dùng lời lẽ, cử chỉ thích hợp nhằm đạt mục đích thuyết phục;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 9: Tập làm văn Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

  1. 1. Xác đ 1. Xác địịnh m nh mụ ục đích trao đ c đích trao đổ ổi, l i, lậập đ ược  p đượ c  dàn ý rõ n dàn ý rõ nộội dung trao đ i dung trao đổổi.i. 2. Bi 2. Biếết đóng vai trao đ t đóng vai trao đổổi và dùng l ời l i và dùng lờ i lẽẽ, ,  ccử ử ch  chỉỉ thích h  thích hợợp nh p nhằằm đ m đạạt m ục đích  t mụ c đích  thuy thuyếết ph t phụục. c.
  2. Đề bài: Em có nguyện vọng học thêm một  môn năng khiếu (họa, nhạc, võ thuật,...).  Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi  với anh (chị) để anh chị hiểu và ủng hộ  nguyện vọng của em.       Hãy cùng bạn đóng vai em và anh (chị) để  thực hiện cuộc trao đổi.
  3. Gợi ý 1. Xác định mục đích trao đổi.          Làm cho anh (chị) hiểu rõ nguyện vọng của  mình và giải đáp các thắc mắc, khó khăn mà anh chị  đặt ra để anh (chị) ủng hộ nguyện vọng ấy. 
  4. 2. Hình dung những thắc mắc, khó khăn mà anh (chị) có thể nêu  ra để tìm cách giải đáp: a. Học thêm các môn năng khiếu sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng  đến việc học văn hóa ở trường. b. Ngoài giờ học ở trường, em phải dành thời gian làm việc nhà. Học  thêm các môn năng khiếu, sẽ không làm giúp gia đình được c. Nhà em ở xa câu lạc bộ đi học các môn năng khiếu sẽ gặp rất  nhiều khó khăn. d. Em không có năng khiếu họa, nhạc hoặc võ thuật. e. Em gầy yếu không học võ thuật được. g. Con gái đi học võ thuật người ta chê cười.
  5. Thảo luận nhóm đôi
  6. Thi trình bày  trước lớp
  7. Tiêu chí đánh giá ­ Nắm vững mục đích trao đổi  ­ Xác định đúng vai.  ­ Nội dung trao đổi rõ ràng, lôi cuốn  ­ Thái độ chân thật, cử chỉ tự  nhiên     
  8. Ví dụ      Hôm đi dự Hội khoẻ Phù Đổng của thành phố, thấy các bạn cùng  lứa tuổi biểu diễn võ thuật, em thích lắm! về nhà, em liền trao đổi  với anh trai nguyện vọng muốn học môn Ka­ra­tê.      Em sợ mẹ sẽ không đồng ý, vì em là con gái, nhà lại ở xa Câu lạc  bộ. Nỗi băn khoăn của em được anh trai tìm cách giúp đỡ. Anh bảo  em cứ nói với mẹ rằng muốn tập võ để nâng cao sức khoẻ, rèn  luyện bản lĩnh và phòng thân. Mỗi tuần học hai buổi, anh sẽ đưa đón  bằng xe đạp.       Được anh trai hết lòng ủng hộ, em mạnh dạn thưa chuyện với  mẹ. Không ngờ, mẹ đồng ý ngay. Từ ngày học võ ở Câu lạc bộ, em thấy sức khoẻ tốt hơn và tinh thần  sảng khoái hơn, học bài mau nhớ, mau thuộc. Không tin, các bạn cứ  làm thử xem!
  9. Em gái: ­ Anh ơi, trường em mới mở lớp dạy võ Vovinam. Em  muốn đi học. Anh ủng hộ em nhé! Anh trai: ­ Trời ơi, con gái mà đòi học võ à? Em gầy yếu không có  thể lực làm sao học võ được. Anh thấy em nên đi học lớp  dinh dưỡng thì hay hơn. Em gái: ­ Em yếu nên mới học võ để có thể tự bảo vệ mình và  cũng là rèn luyện thân thể để có sức khỏe hơn mà.
  10. Anh trai: ­ Nhưng con gái mà đi học võ người ta sẽ cười chê cho là  mình không ra dáng con gái nữa. Em gái: ­ Ai nói anh học võ là không ra dáng con gái? Anh đã thấy  chị Thúy Hiền biểu diễn chưa nào? Đẹp mê hồn đấy chứ! Anh trai: ­ Thôi được rồi, nếu em thực sự thích môn võ ấy thì anh  ủng hộ nhưng em phải hứa là không làm ảnh hưởng đến  việc học và giúp mẹ đâu nhé! Em gái (reo lên): ­ Em cảm ơn anh hai, em xin hứa! 
  11. Vận dụng * Khi trao đổi ý kiến với người thân chúng ta cần lưu ý  gì? 1.  Xác  định  nội  dung,  mục  đích,  hình  thức  thực  hiện cuộc trao đổi.  2.  Hình  dung  những  thắc  mắc,  khó  khăn  mà  anh  (chị) có thể nêu ra  để tìm cách giải đáp.   3. Khi đóng vai trao đổi với bạn cùng nhóm, cần  sử  dụng  cử  chỉ,  điệu  bộ  hỗ  trợ  cho  lời  nói  một  cách phù hợp.  
  12. Em muốn thuyết phục anh (chi) tặng thiết bị điện tử cũ không dùng tới cho một bạn trong lớp em làm phương tiện học tập Online.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2