intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Toán lớp 6: Mở rộng khái niệm phân số - ThS. Nguyễn Ngọc Hân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

20
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Toán lớp 6 "Mở rộng khái niệm phân số" được thực hiện bởi ThS. Nguyễn Ngọc Hân sẽ giúp các em học sinh biết điều kiện để hai phân số bằng nhau, các quy tắc thực hiện các phép tính về phân số cùng các tính chất của các phép tính ấy, cách giải bài toán cơ bản về phân số và phần trăm. Chúng ta sẽ thấy các kiến thức về phân số có ích như thế nào với đời sống con người. Mời thầy cô cùng xem và tải bài giảng tại đây nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Toán lớp 6: Mở rộng khái niệm phân số - ThS. Nguyễn Ngọc Hân

  1. CHƯƠNG III : PHÂN SỐ TIẾT 69 : MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ Thầy giáo : ThS. Nguyễn Ngọc Hân GIÁO VIÊN TOÁN – TRƯỜNG THCS GIẢNG VÕ
  2. - Phân số đã được học ở Tiểu học. Trong chương này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về phân số. - Chúng ta sẽ biết điều kiện để hai phân số bằng nhau, các quy tắc thực hiện các phép tính về phân số cùng các tính chất của các phép tính ấy, cách giải bài toán cơ bản về phân số và phần trăm. - Chúng ta sẽ thấy các kiến thức về phân số có ích như thế nào với đời sống con người.
  3. 3 Phân số 4
  4. Ở Tiểu học, ta đã biết có thể dùng phân số để ghi kết quả của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0. 3 Ch¼ng h¹ n ph©n sè cã thÓ coi lµ th­ ¬ng cña phÐp chia 3 cho 4. 4 3 =3:4 4 −3 T­ ¬ng tù, ng­ êi ta gäi lµ ph©n sè ( ®äc lµ ©m ba phÇn t­ ) 4 −3 vµ coi lµ kÕt qu¶ cña phÐp chia − 3 cho 4. 4 −3 ( −3 ) : 4 = 4
  5. TIẾT 69 : MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ 1. Khái niệm phân số Tổng quát : a Người ta gọi với a;b ∈ ¢ ; b ≠ 0 CÊp TiÓu häc: ph©n sè b a lµ mét ph©n sè, a lµ tö sè (tö), cã d¹ ng ví i a, b ∈ ¥ , b ≠ 0 b b lµ mÉu sè (mÉu) cña ph©n sè.
  6. 2. Ví dụ −2 lµ ph©n sè, ví i tö lµ − 2, mÉu lµ 3 (kh¸c 0) 3 3 lµ ph©n sè, ví i tö lµ 3, mÉu lµ − 5 (kh¸c 0) −5 1 lµ ph©n sè, ví i tö lµ 1, mÉu lµ 4 (kh¸c 0) 4 −2 lµ ph©n sè, ví i tö lµ − 2, mÉu lµ − 1 (kh¸c 0) −1 0 lµ ph©n sè, ví i tö lµ 0, mÉu lµ − 3 (kh¸c 0) −3
  7. 2. Ví dụ ?2 (SGK) Trong các cách viết sau đây, cách viết nào cho ta phân số ? 4 0,25 −2 a) b) c) 7 −3 5 6,23 3 7 d) e) f) 7,4 0 1 a Nhận xét : Sè nguyªn a cã thÓ viÕt lµ . 1
  8. MỘT SỐ BÀI TẬP ÁP DỤNG
  9. Bài 1 : a +1 Gi¶ sö a, b lµ hai sè nguyªn sao cho lµ ph©n sè. b−2 Kh¼ng ®Þnh nµo sau ®©y lµ ®óng ? A. a ≠ −1 vµ b bÊt k× . B. a ≠ −1 vµ b ≠ 2. C. a bÊt k×vµ b ≠ 2. D. a vµ b bÊt k× .
  10. Bài 2 : −2 Cho biÓu thøc A = ví i n lµ sè nguyªn. n+2 H· y chän sè nguyª n n ®Ó A kh«ng lµ ph©n sè: A. n = 0 B. n = −2 C. n = 1 D. n = 2
  11. Bài 3 : Trong c¸c c¸ch viÕt sau ®©y, c¸ch viÕt nµo cho ta ph©n sè ? 9,3 −8 A. B. 11,7 0 −5 9 C. D. 11,8 1
  12. Bài 4 : Mét lí p häc cã 12 häc sinh nam vµ 18 häc sinh n÷. Hái sè häc sinh nam b»ng bao nhiªu phÇn sè häc sinh cña c¶ lí p ? 2 3 A. B. 5 5 2 3 C. D. 3 4 Gợi ý : Số học sinh của cả lớp là 12 + 18 = 30 (học sinh) 12 2 ⇒ Sè häc sinh nam b»ng = (sè häc sinh c¶ lí p). 30 5
  13. 1 Ta biÓu diÔn h× nh trßn b»ng c¸ch chia h× nh 4 trßn thµnh 4 phÇn b»ng nhau råi t« mµu mét phÇn. Bài 5 : Theo cách làm đó, hãy biểu diễn: 2 7 a. cña h× nh ch÷nhËt; b. cña h× nh vu«ng. 3 16
  14. Bài 5 : Theo cách làm đó, hãy biểu diễn: 2 7 a. cña h× nh ch÷nhËt; b. cña h× nh vu«ng. 3 16
  15. Bài 6: Phần tô màu đỏ trong các hình vẽ sau biểu diễn các phân số nào ? a. 4 b. 2 c. 3 9 9 4 1 1 d. e. 4 12
  16. Bài 7 : a. Viết các số đo độ dài sau đây dưới dạng phân số với đơn vị là mét : 37 cm; 53 mm. b. Đổi ra mét vuông : 9 dm2; 213 cm2. Lời giải a. Ta có 1 m = 100 cm = 1000 mm nên 37 53 37 cm = m; 53 mm = m. 100 1000 b. Ta có 1 m2 = 100 dm2 = 10000 cm2 nên 9 213 9 dm2 = m2 ; 213 cm2 = m2 . 100 10000
  17. 5 Bài 8 : Cho biểu thức A = với n là số nguyên. n−2 a. Số nguyên n phải có điều kiện gì để A là phân số. m gi¸ trÞcña ph©n sè A biÕt n = 0; n = 9; n = −7. b. T× Lời giải a. A lµ ph©n sè khi mÉu kh¸c 0, tøc lµ n − 2 ph¶i lµ sè nguyªn kh¸c 0. VËy n − 2 ≠ 0 ⇔ n ≠ 2. 5 5 b. Ví i n = 0 th×A = = . 0 − 2 −2 5 5 Ví i n = 9 th×A = = . 9−2 7 5 5 Ví i n = −7 th×A = = . −7 − 2 −9
  18. Bài 9 : Xét tính đúng, sai của các khẳng định sau : 37 a. 37  cm =  m Đ 100 5 b. 5  lít =   m3 S 100 4 c. 4  g =   kg S 100 25 d. 25 phút = giê Đ 60
  19. Bài 10 : 5 Tất cả những số nguyên n để biểu thức nhận giá trị nguyên là : 2n + 7 A. − 3 C. − 3; − 4; − 6; − 1 B. − 3; 4; − 4 D. − 3; − 4; − 6; 1. Gợi ý : 5M( 2n + 7 ) ⇒ 2n + 7 ∈ { ±1; ± 5} 2n + 7 −5 −1 1 5 2n −12 −8 −6 −2 n −6 −4 −3 −1
  20. Bài 11 : Viết tập hợp A các số nguyên x, biết rằng −28 ≤ x < −21. 4 7 Hướng dẫn Vì  x ∈ ¢ và −7 ≤ x < −3 nên A = { −7;   − 6;   − 5;  − 4} .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2