intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 3 - Đạo đức kinh doanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:34

18
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 3 - Đạo đức kinh doanh" được biên soạn với các nội dung chính sau: Khái niệm đạo đức kinh doanh; Vai trò của đạo đức kinh doanh; Các khía cạnh thể hiện của đạo đức kinh doanh;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 3 - Đạo đức kinh doanh

  1. CHƯƠNG 3 Đạo đức kinh doanh Các khía cạnh thể Khái niệm đạo đức hiện đạo đức kinh kinh doanh doanh
  2. 3.1. Khái niệm đạo đức kinh doanh Đạo đức là gì? 
  3. 3.1.1. Khái niệm đạo đức •  Đạo đức là tập hợp các  nguyên tắc, quy tắc,  chuẩn  mực  xã  hội  nhằm  điều  chỉnh,  đánh  giá hành vi của con người  đối với bản thân  và trong quan hệ với người khác, với xã hội • Từ  góc  độ  khoa  học,  đạo  đức  là  một  môn  khoa  học  nghiên  cứu  về  bản  chất  tự  nhiên  của  các  đúng  –  cái  sai  và  phân  biệt  khi  lựa  chọn  giữa  cái  đúng  –  cái  sai,  triết  lý  về  các  đúng  –  cái  sai,  quy  tắc  hay  chuẩn  mực  chi  phối  hành  vi  của  các  thành  viên  cùng  một  nghề nghiệp • Chức năng cơ bản của đạo đức là điều chỉnh  hành  vi  của  con  người  theo  các  chuẩn  mực,  quy  tắc  đạo  đức  đã  được  xã  hội  thừa  nhân  bằng  sức  mạnh  của  lương  tâm  cá  nhân,  dư  luận xã hội, tập quán, giáo dục 
  4. So sánh đạo đức và pháp luật Đạo đức Pháp luật • Có  tính  tự  nguyện  và  • Có  tính  cưỡng  bức  và  ghi  không ghi thành văn bản thành văn bản • Phạm  vi  điều  chỉnh:  mọi  • Phạm  vi  điều  chỉnh:  các  lĩnh vực của đời sống tinh  quan  hệ  xã  hội  mà  pháp  thần luật điều chỉnh
  5. 3.1.2 Khái niệm đạo đức kinh doanh •  Đạo đức kinh doanh là  một tập hợp các  nguyên tắc, chuẩn mực  có tác dụng điều  chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát  hành vi của các chủ thể kinh doanh • Đạo  đức  kinh  doanh  là  một  dạng  đạo  đức nghề nghiệp
  6. 3.1.2 Khái niệm đạo đức kinh doanh
  7. Bản chất các mối quan hệ cá nhân và sự hình thành đạo đức kinh doanh Mối quan hệ xã hội Mối quan hệ kinh doanh Quy tắc chi phối Phạm vi đối tượng Quy tắc chi phối Nguyên tác, chuẩn mực  ­ Gia đình ­ đồng  Nguyên tác, chuẩn mực  định hướng hành vi  ­ Bạn bè nghiệp định hướng hành vi  trong mối quan hệ xã  ­ Hàng  ­Khách  trong mối quan hệ công  hộ i xóm,.. hàng việc kinh doanh ­ chủ sở  hữu ­ đối tác ­ cộng đồng ­ nhà nước ĐẠO ĐỨC XàHỘI ĐẠO ĐỨC KINH DOANH Bản chất của mối quan hệ - Giá trị tinh thần - Giá trị vật chất, lợi ích - Tự nguyên - Theo các nguyên tắc
  8. 3.1.3 Trách nhiệm xã hội • Trách  nhiệm  xã  hội:  là  cam  kết  của  doanh nghiệp đóng góp cho việc phát triển  kinh tế bền vững, thông qua việc tuân thủ  chuẩn  mực  về  bảo  vệ  môi  trường,  bình  đẳng  về  giới,  an  toàn  lao  động,  quyền  lợi  lao  động,  trả  lương công  bằng,  đòa  tạo  và  phát  triển  nhân  viên,  phát  triển  cộng  đồng,…  theo  cách  có  lợi  cho  cả  doanh  nghiệp  cũng  như  phát  triển  chung  của  xã  hội  • Trách  nhiệm  xã  hội  :  là  nghĩa  vụ  mà  một  doanh  nghiệp  phải  thực  hiện  đối  với  xã hội
  9. Nội dung của trách nhiệm xã hội • Trách  nhiệm  với  thị  trường  và  người  tiêu  dùng • Trách nhiệm về bảo vệ mội trường hoặc ít  nhất  không  vì  lý  do  kinh  tế  mà  gây  hại  đến môi sinh • Trách nhiệm đối với người lao đông  •  Trách nhiệm chung với cộng đồng
  10. Một số quan điểm tiếp cận trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp • Quan điểm cổ điển • Quan điểm đánh thuế • Quan điểm quản lý • Quan điểm những người hữu quan
  11. Một số chứng chỉ quốc tế • SA 8000: tiêu chuẩn về lao động trong các nhà máy sản xuất • WRAP: trách nhiệm toàn cầu trong ngành sản xuất may mặc • ISO 9001: hệ thống quản lý chất lượng • ISO 14001: hệ thống quản lý môi trường trong doanh nghiệp
  12. Các khía cạnh của trách nhiệm xã hội
  13. Nghĩa vụ kinh tế • là  phải  sản  xuất  ra  những  hàng  hóa,  dịch vụ mà xã hội cần và muốn với một  mức giá phù hợp • Là  tìm  nguồn  cung  ứng  lao  động,  phát  hiện những nguồn tài nguyên mới, thúc  đẩy  tiến  bộ  công  nghệ,  phát  triển  sản  phẩm • Là việc phân phối các hàng hóa, dịch vụ  như thế nào
  14. Nghĩa vụ pháp lý • là  doanh  nghiệp  phải  thực  hiện  đầy  đủ  những quy định về pháp lý chính thức đối  với các bên hữu quan • Nghĩa vụ pháp lý gồm 5 khía canh: (i) điều tiết cạnh tranh (ii) bảo vệ người tiêu dùng (iii) bảo vệ môi trường (iv) an toàn và bình đẳng (v) khuyến khích phát triển ngăn  chặn hành vi sai trái
  15. Nghĩa vụ đạo đức • là  những  hành  vi,  hoạt  động  mà  xã  hội  mong  đợi  ở  doanh  nghiệp  nhưng  không  được quy định trong hệ thống pháp luật • Liên  quan  tới  những  gì  các  doanh  nghiệp  quyết định là đúng, công bằng • Nó chỉ ra những hành vi, hoạt động mà các  thành viên của tổ chức, cộng đồng, xã hội  mong đợi từ phía các doanh nghiệp dù cho  chúng không được viết thành luật • Được  thể  hiện  thông  qua  những  nguyên  tắc,  giá  trị  đạo  đức  được  tôn  trọng  trình  bày  trong  bản  sứ  mệnh,  chiến  lược  của  công ty 
  16. Nghĩa vụ nhân văn • là  những  hành  vi,  hoạt  động  thể  hiện  những  mong  muốn  đóng  góp  và  hiến  dâng  cho  cộng  đồng, xã hội • Những đóng góp có thể trên 4 phương diện (i) nâng cao chất lượng cuộc sống (ii) san sẻ bớt gánh nặng cho chính phủ (iii) nâng cao năng lực lãnh đạo cho  nhân viên (iv) phát triển nhân cách đạo đức của  người lao động • Khía cạnh này liên quan tới những đóng góp về  tài  chính,  nguồn  nhân  lực  cho  cộng  đồng,  xã  hội để nâng cao chất lượng cuộc sống
  17. Đạo đức kinh doanh – trách nhiệm xã hội Đạo đức kinh doanh Trách nhiệm xã hội Bao gồm những quy định và các tiêu chuẩn Là nghĩa vụ một DN, một cá nhân phải thực chỉ đạo hành vi trong thế giới kinh doanh hiện đối với xã hội nhằm đạt được nhiều nhất những tác động tích cực, giảm tối thiểu tác động tiêu cực đối với xã hội Bao gồm các quy định rõ ràng về các phẩm Được xem như một bản cam kết với xã hội chất đạo đức của DN Liên quan đến các nguyên tắc, quy định chỉ Quan tâm tới hậu quả của những quyết định đạo những quyết định của cá nhân, tổ chức của tổ chức tới xã hội Thể hiện những mong muốn, kỳ vọng xuất Thể hiện những mong muốn, kỳ vọng xuất phát từ bên trong phát từ bên ngoài
  18. 3.1.4 Vai trò của đạo đức kinh doanh L Ợ I N H U Ậ N
  19. 3.1.4 Vai trò của đạo đức kinh doanh
  20. 3.2 Các khía cạnh thể hiện của đạo đức kinh doanh KẾ TOÁN NHÂN  Nhà nước  tư  TÀI  LỰC CHÍNH bản CHỦ SỞ HỮU NHÂN VIÊN KHÁCH  HÀNG QUẢN LÝ MARKETIN G
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2