intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận

Chia sẻ: Kim Quynh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

141
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh hiểu được thế nào là thao tác lập luận bình luận, nắm được mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận. Nắm được những nguyên tắc, cách thức cơ bản của thao tác lập luận bình luận. Mời quý thầy cô tham khảo Tổng hợp bài giảng điện tử văn 11: Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận

  1. BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 11
  2. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN: 1. Thao tác lập luận bình luận là gì? a. Ví dụ: QUAN SÁT NGỮ LIỆU SAU: “ Theo Bác, thực hành tiết kiệm là vô cùng quan trọng. Một dân tộc biết tiết kiệm là một dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần và vững vàng trước mọi chế độ xã hội. Không những dân tộc nghèo phải tiết kiệm mà cả nước giàu cũng phải tiết kiệm. Biện pháp để thực hành tiết kiệm là tẩy sạch bệnh tham ô, quan liêu, lãng phí. Mà nguyên nhân của tham ô, lãng phí là bệnh quan liêu.”
  3. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN: 1. Thao tác lập luận bình luận là gì? a. Ví dụ: “ Theo Bác, thực hành tiết kiệm là vô cùng quan trọng. Một dân tộc biết tiết kiệm là một dân tộc giàu về vật chất, Theo em, vấn đề mạnh về tinh thần và vững vàng trước mọi chế độ xã hội. Vấnngười viết đã mà đề được Không những dân tộc nghèo đưa ra bàn luận ở phải tiết kiệm mà cả nước giàu bàn luận: đây là gì? cũng phải tiết kiệm. Thực hành Biện pháp để thực hành tiết kiệm là tẩy sạch bệnh tham ô, tiết kiệm quan liêu, lãng phí. Mà nguyên nhân của tham ô, lãng phí là bệnh quan liêu.”
  4. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN: 1. Thao tác lập luận bình luận là gì? a. Ví dụ: “ Theo Bác, thực hành tiết kiệm là vô cùng quan trọng. Một dân tộc biết tiết kiệm là một dân Đánh giá của tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần và vững vàng trước người viết Người viết: mọi chế độ xã hội. Không những dân tộc nghèo phải tiết kiệm mà có đưa ra cả nước giàu cũng phải tiết kiệm. Thực hành tiết nhận xét, Biện pháp để thực hành tiết kiệm là tẩy sạch bệnh tham ô, kiệm là giá gì đánh vô cùng quan liêu, lãng phí. Mà nguyên nhân của tham ô, lãng phí là đối với vấn quan trọng. bệnh quan liêu.” đề được bàn luận?
  5. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN: 1. Thao tác lập luận bình luận là gì? b. Khái niệm: “Bình luận”: “Bình luận”: Là bàn luận, đánh giá về các hiện tượng, vấn đề trong cuộc sống cũng như trong văn học. hiểu thế nào là Em • Đánh giá: là xác địnhluận”? cái phải – trái; ‘‘Bình những đúng- sai; hay- dở… của hiện tượng, vấn đề. • Bàn luận: Là có sự trao đổi ý kiến giữa những người đối thoại.
  6. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN: 1. Thao tác lập luận bình luận là gì? c. Khái niệm “Thao tác lập luận bình luận”: Thao tác lập luận bình luận là thao tác lập luận bằng cách bình luận, đánh giá Từ cách hiểu về bình luận, em những phải- trái; đúng- sai; hay- dở… hãy nêu cách hiểu của em về của các hiện tượng (vấn đề) trong cuộc “Thao tác lập luận bình luận”? sống cũng như trong văn học.
  7. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN: 1. Thao tác lập luận bình luận là gì? c. Khái niệm “Thao tác lập luận bình luận”:  Bình luận thời sự là: Đưa ra ý kiến bàn bạc, đánh giá về sự kiện thời sự. Qua đó thể hiện thái độ lập trường của người bình luận.
  8. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN: 1. Thao tác lập luận bình luận là gì? c. Khái niệm “Thao tác lập luận bình luận”:  Bình luận quân sự là: Đưa ra ý kiến đánh giá và bàn bạc về việc bày binh bố trận, hay các vấn đề khác trong lĩnh vực quân sự. Qua đó thể hiện lập trường, quan điểm của người bình luận.
  9. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN: 1. Thao tác lập luận bình luận là gì? c. Khái niệm “Thao tác lập luận bình luận”: Bình luận thể thao là: Đưa ra ý kiến đánh giá và bàn bạc về 1 trận đấu hoặc một môn thể thao nào đó. Qua đó thấy được ý kiến của người bình luận.
  10. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN: 2. Mục đích của thao tác lập luận bình luận. Người viết đã bàn bạc vấn đềNgười viết đã rất sâu rộng, thể “ Theo Bác, thực hành tiết kiệm là vô cùng quan trọng. hiện: Một dân tộc biết tiết kiệm là bàn về dụng •Bàn về vai trò, tác một dân tộc giàu về vật chất, vấn đềhành tiết của việc thực “thực mạnh về tinh thần và vững vàng trước mọi chế độ xã hội. kiệm. hành Không những dân tộc nghèo phải tiết kiệm mà cả nước giàu •Đưa ra tiết kiệm” thiết yêu cầu cấp cũng phải tiết kiệm. của việc tiếtthế nào? như kiệm. Biện pháp để thực hành tiết kiệm là tẩy sạch bệnh tham ô, •Chỉ ra nguyên nhân của quan liêu, lãng phí. Mà nguyên lãng phí. nhân của tham ô, lãng phí là bệnh quan liêu.” •Đưa ra biện pháp để thực hành tiết kiệm.
  11. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN: 2. Mục đích của thao tác lập luận bình luận:  Mục đích của người “ Theo Bác, thực hành tiết viết: kiệm là vô cùng quan trọng. Một dân tộc biết tiết kiệm là một dân • Làm sáng rõ viết đề Người vấn tộc giàu về vật chất, mạnh về đưa rabàn bạc vấn bình luận tinh thần và vững vàng trước mọi chế độ xã hội. Không những • Thuyếtđề sâungười đọc, phục rộng dân tộc nghèo phải tiết kiệm mà như vậy người nghe tán đồng cả nước giàu cũng phải tiết kiệm. với ý kiến mà mục đưa nhằm mình Biện pháp để thực hành tiết kiệm là tẩy sạch bệnh tham ô, đích gì?? ra: “ thực hành tiết quan liêu, lãng phí. Mà nguyên kiệm là vô cùng quan nhân của tham ô, lãng phí là bệnh quan liêu.” trọng và cần thiết”.
  12. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN: 2. Mục đích của thao tác lập luận bình luận:  Mục đích của thao tác lập luận bình luận là: Như vậy, mục đích của thao tác lập nhằm đề xuất và thuyết phục người đọc luận bình luận là (người nghe) tán đồng với nhận xét, đánh gì? giá, bàn luận của mình về một hiện tượng (vấn đề) trong đời sống hoặc trong văn học.
  13. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN: 3. Yêu cầu của thao tác lập luận bình luận:  Những lập luận, bình luận “ Theo Bác, thực hành tiết của tác giả rất thuyết kiệm là vô cùng quan trọng. Một phục, vì: dân tộc biết tiết kiệm là một dân Các em có thấy tộc giàu về vật chất, mạnh về  Tác giả đã nêu lên vấn đề tinh thần và vững vàng trước mình bị thuyết được nhiều người quan mọi chế độ xã hội. Không những tâm,là bởi những thiết, phục vấn đề cần dân tộc nghèo phải tiết kiệm mà cả nước giàu cũng phải tiết kiệm. quen thuộc trong cuộc lý lẽ, lập luận mà Biện pháp để thực hành tiết sống. viết đưa ra người kiệm là tẩy sạch bệnh tham ô,  Các lý lẽ, lậpsao? đưa ra không?Tại luận quan liêu, lãng phí. Mà nguyên nhân của tham ô, lãng phí là rất logic, chặt chẽ. bệnh quan liêu.”  Bàn bạc sâu rộng, có dẫn chứng cụ thể.
  14. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN: 3. Yêu cầu của thao tác lập luận bình luận: Yêu cầu để lập luận bình luận có sức thuyết phục: • Trình bày những vấn đề mang tính thời sự, được nhiều người quan tâm, chú yêu cầu của thao tác Như vậy, ý. • Lập luận chặt chẽ, logic để khẳng địnhgì? lập luận bình luận là những nhận xét, đánh giá mà mình đưa ra là đúng đắn, phù hợp với thực tế cuộc sống cũng như trong văn học. • Bàn bạc, mở rộng dẫn chứng xung quanh vấn đề bình luận một cách sâu sắc, thuyết phục.
  15. II. Cách bình luận. Xét ví dụ: “ Theo Bác, thực hành tiết kiệm là vô cùng quan trọng. Một dân tộc biết tiết kiệm là một dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần và vững vàng trước mọi chế độ xã hội. Không những dân tộc nghèo phải tiết kiệm mà cả nước giàu cũng phải tiết kiệm. Biện pháp để thực hành tiết kiệm là tẩy sạch bệnh tham ô, quan liêu, lãng phí. Mà nguyên nhân của tham ô, lãng phí là bệnh quan liêu.” Đưa ra ý kiến, Xác định vấn Người viết đãgía, nhận vấn đề về đánh bình luận đề bình luận: xét về vấn “thực hành tiết kiệm” theo Bàn luận, Thực hành đề bình luận: những bước nào? mở rộng vấn đề tiết kiệm Thực hành tiết kiệm là vô cùng quan trọng
  16. II. Cách bình luận. Xét ví dụ: Tiến trình bình luận gồm 3 bước Nêu hiện tượng (vấn đề) cần bình luận. Đánh giá hiện tượng (vấn đề) cần bình luận. Bàn về hiện tượng (vấn đề) cần bình luận.
  17. II. Cách bình luận. Thảo luận nhóm: NHÓM 1 NHÓM 2 NHÓM 3 ( BƯỚC MỘT) ( BƯỚC HAI) ( BƯỚC BA)  Người viết có Người viết đã Người viết đã bàn bày tỏ thái độ của đánh giá hiện về hiện tượng (vấn mình về vấn đề bình tượng (vấn đề) bình đề) về “thực hành luận không? luận như thế nào? tiết kiệm” như thế  Cần trình bày Anh (chị) sẽ đánh nào? hiện tượng (vấn đề) giá vấn đề ở ví dụ Hãy đưa ra một như thế nào? trên theo hướng hướng mở rộng vấn nào trong 3 hướng đề mới khác với tác mà SGK đã nêu? giả.
  18. II. Cách bình luận. Thảo luận nhóm: NHÓM 1: BƯỚC 1.  Người viết không nêu thái “ Theo Bác, thực hành tiết kiệm là vô cùng quan trọng. Một độ và sự đánh giá về vấn dân tộc biết tiết kiệm là một dân đề bình luận. tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần và vững vàng trước Không thể có một thái mọi chế độ xã hội. Không những độ rõ ràng khi chưa biết dân tộc nghèo phải tiết kiệm mà vấn đề bình luận là gì. cả nước giàu cũng phải tiết kiệm. Biện pháp để thực hành tiết  Cần trình bày trung thực, kiệm là tẩy sạch bệnh tham ô, rõ ràng hiện tượng (vấn quan liêu, lãng phí. Mà nguyên đề) cần bình luận. nhân của tham ô, lãng phí là bệnh quan liêu.” Không thể bình luận những vấn đề, hiện tượng còn xa lạ.
  19. II. Cách bình luận. Thảo luận nhóm: NHÓM 2: BƯỚC 2.  Đánh giá của người viết là: “ Theo Bác, thực hành tiết Thực hành tiết kiệm là vô cùng kiệm là vô cùng quan trọng. Một quan trọng. dân tộc biết tiết kiệm là một dân tộc giàu về vật chất, mạnh về  Có thể đánh giá vấn đề theo một tinh thần và vững vàng trước trong ba cách: mọi chế độ xã hội. Không những  Đứng hẳn về một phía, tìm lí lẽ, dân tộc nghèo phải tiết kiệm mà dẫn chứng để nhiệt tình ủng hộ cả nước giàu cũng phải tiết kiệm. phía đúng và phê phán phía sai. Biện pháp để thực hành tiết  Kết hợp phần đúng của hai kiệm là tẩy sạch bệnh tham ô, quan liêu, lãng phí. Mà nguyên phía, loại bỏ phần còn hạn chế nhân của tham ô, lãng phí là để đưa ra sự đánh giá công bệnh quan liêu.” bằng, hợp lý.  Đưa ra cách đánh giá của riêng mình.
  20. II. Cách bình luận. Thảo luận nhóm: NHÓM 3: BƯỚC 3.  Bàn về vai trò, tác dụng “ Theo Bác, thực hành tiết kiệm là vô cùng quan trọng. Một của “thực hành tiết kiệm”. dân tộc biết tiết kiệm là một dân  Bàn về yêu cầu cấp thiết tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần và vững vàng trước của “thực hành tiết kiệm”. mọi chế độ xã hội. Không những  Bàn về nguyên nhân gây dân tộc nghèo phải tiết kiệm mà cả nước giàu cũng phải tiết kiệm. lãng phí. Biện pháp để thực hành tiết  Bàn về biện pháp “thực kiệm là tẩy sạch bệnh tham ô, quan liêu, lãng phí. Mà nguyên hành tiết kiệm”. nhân của tham ô, lãng phí là Có thể đưa ra lời bàn bệnh quan liêu.” của riêng mình theo một trong các hướng mà SGK đã đưa ra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2