YOMEDIA
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 14: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận
Chia sẻ: Võ Ngọc Mỹ Duyên
| Ngày:
| Loại File: PPT
| Số trang:24
334
lượt xem
28
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 14: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 14: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 14: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận
- Ngữ văn 12
LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP
CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN
- • I.Ôn lại các thao tác lập luận:
luận:
• 1.Giải thích.
thích.
• 2.Chứng minh.
• 3.Phân tích.
tích.
• 4.So sánh.
sánh.
5.Bác bỏ.
bỏ.
6.Bình luận.
luận.
• 7.Suy lí.
lí.
• 8.Diễn dịch.
dịch.
• 9.Qui nạp.
nạp.
• 10.Tổng- phân- hợp.
10.Tổng- phân- hợp.
•
- • I.Ôn lại các thao tác lập luận:
luận:
• 1.Giải thích:
thích:
• Giảng giải vấn đề để giúp hiểu đúng, rõ, hiểu sâu
đúng, rõ,
vấn đề.
đề.
• 2.Chứng minh:
• Kết hợp với lí lẽ, dùng dẫn chứng để thuyết phục
lẽ,
người đọc và người nghe.
nghe.
- •
• Người chân chính là người có nhiều phẩm
chất:yêu quê hương đất nước, đồng bào, …có kiến
nước, bào, …có
thức có nghề nghiệp có ích cho xã hội, biết lao động
hội,
mưu cầu hạnh phúc.Và sự đồng cảm là yêu cầu sơ
đẳng và cơ bản của đạo làm người.
người.
- • I.Ôn lại các thao tác lập luận:
• 3.Phân tích:
• Chia tách vấn đề để tìm hiểu để thấy được
giá trị nhiều mặt của nó.
• 4.So sánh:
• Đối chiếu hai hay nhiều sự vật…để thấy
được nét tương đồng hoặc đối lập của chúng.
•
- • Các cụ ưa màu đỏ choét, ta lại ưa màu xanh
nhạt.Các cụ bâng khuâng vì tiếng trùng đêm
khuya, ta nao nao vì tiếng gà lúc đúng ngọ.
Nhìn các cô gái xinh xắn ngây thơ các cụ coi
như là làm một việc tội lỗi, ta thì xem như
đang đứng trước một cách đồng xanh.Cái tình
của các cụ chỉ là hôn nhân, còn cái tình của
chúng ta thì muôn hình vạn trạng: cái tình say
đắm, cái tình thoảng qua, cái tình gần gụi, cái
tình xa xôi, cái tình trong giây phút, cái tình
ngàn thu…
- • Học để đi làm bước này khó hơn. Làm việc để
nuôi sống mình chia sẻ với mọi người.Đó là bước
thiết thực trong quá trình học tập của con người. Lao
động là vận dụng tri thức của mình đã học nhằm tạo
ra của cải vật chất cho mình và cho xã hội. Lao động
làm ra của cải vật chất mới có thể khẳng định vị trí
của mình trong xã hội, đóng góp vào sự phát triển xã
hội.Con người ai cũng mong ước những việc làm
của mình bao giờ cũng là một món quà tặng cho mọi
người, cho cuộc đời.Đó là ý nghĩa cao đẹp của việc
học tập của con người.
- I.Ôn lại các thao tác lập luận:
luận:
5.Bác bỏ:
bỏ:
Dùng lí lẽ và dẫn chứng để phủ nhận một ý kiến
nào đó. Lí lẽ và dẫn chứng phải đủ sức thuyết phục.
đó. phục.
6.Bình luận:
luận:
Nhận xét vấn đề, từ đó mở rộng vấn đề, nêu ý
đề, đề,
nghĩa hoặc tác hại của vấn đề.
đề.
- • Cần thấy được sức mạnh của tri thức trong mọi
lĩnh vực của cuộc sống kinh tế, quân sự, khoa
học…Cũng cần nói thêm muốn có tri thức thì phải
phát triển giáo dục không riêng bản thân ta mà mọi
người, mọi dân tộc, mọi đất nước, cũng cần ý thức
tầm quan trọng của nó mà đầu tư cho phù hợp.Đầu
tư cho giáo dục là đầu tư cho tri thức, đó là một sự
đầu tư đầy ý nghĩa và mang tính sống còn của mỗi
quốc gia, nhìn vào đất nước nhỏ bé Singapo là thấy
rõ nhất..…
- • I.Ôn lại các thao tác lập luận:
• 7.Suy lí:
• Từ một vấn đề đã được khẳng định, từ đó rút ra
vấn đề có ý nghĩa sâu sắc.
• 8.Diễn dịch:
• Từ vấn đề khái quát, triển khai thành vấn đề cụ
thể.
•
- • Ví dụ: Trong bản tuyên ngôn của người Mĩ năm
1776 và bản tuyên ngôn Dân quyền và Nhân quyền
của Pháp 1791 khẳng định: “Con người sinh ra có
quyền được sống, quyền được tự do, và quyền được
mưu cầu hạnh phúc”.Suy rộng ra câu ấy có ý nghĩa
là: tất cả các dân tộc trên thế giới điều sinh ra bình
đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung
sướng và quyền tự do.
- • 9.Qui nạp:
• Từ những vấn đề cụ thể rút ra kết luận có tính
khái quát, bao trùm.
• 10.Tổng- phân-
10.Tổng- phân- hợp:
• Từ vấn đề lớn phân tích ra thành những vấn đề
nhỏ, sau đó khái quát lại có nâng cao.
• 11.Ngoài
11.Ngoài ra còn một số thao tác lập luận khác như:
Phân tích nhân quả, nêu phản đề, vấn đáp…
- • *Đoạn văn trình bày theo trình tự các ý sau, thì thao tác lập
luận là gì?
• -Ý 1: Nhà thơ Quang Dũng đã tạc nên bức tượng đài về
người lính Tây Tiến.Bức tượng đài ấy không chỉ được tạc
nên dáng vẻ bề ngoài mà cả về tâm hồn khí phách bên
trong:
• “Tây Tiến….dáng kiều thơm”
• -Ý 2- Phân tích:
• + Ngoại hình.
• +Tâm hồn.
• + Khí phách.
• -ý 3:Chốt lại giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ.
•
- • *Lưu ý:
• -Trong bài nghị luận xã hội các thao tác lập luận
thường sử dụng là: giải thích, phân tích chứng minh,
bình luận….
• -Trong bài nghị luận văn học các thao tác lập luận
thường dùng là:diễn dịch, qui nạp, tổng phân hợp, so
sánh, suy lí, bình luận…
- • II.Luyện tập trên lớp:
• 1.Bài tập 2 SGK:
• Các thao tác được sử dụng trong đoạn văn :
• -Thao tác bác bỏ:Thế mà…hành động của
bỏ:Thế mà…hành
chúng trái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa.-> bác
nghĩa.
bỏ luận điệu xảo trá của Pháp về chính sách khai hóa
và bảo hộ Đông Dương thực chất là lợi dụng tự
do… để xâm lược và bóc lột.
•
- 1.Bài tập 2 SGK:
•
• -Để làm rõ ý đã bác bỏ, người viết đã dùng dẫn
chứng để chứng minh: Tác giả đưa ra những bằng
minh:
chứng về tội ác của Pháp:
• +Về chính trị:….
• + Về kinh tế:…..
• (Khi trình bày dẫn chứng thì dùng thao tác diễn
dịch)
• -> Tăng cường lời tố cáo tội ác.
- • 1.Bài tập 2 SGK:
• *Hiệu quả:
quả:
• +Dùng thao tác bác bỏ mà bác bỏ dứt khoát
luận điệu xảo trá của Pháp.
• +Dùng thao tác chứng minh để đưa ra những
chứng cứ cụ thể rõ ràng.
• -> Nhằm làm tăng tính thuyết phục cho vấn đề.
- • 2.Bài tập: Các thao tác lập luận là:
• -Đoạn 2: Giải thích:
• Sống đẹp là gì? Đẹp là đẹp trong hình thức,
trong hành động, sống nhân ái, bao dung rộng
lượng…
• ->Tác dụng là giúp cho người đọc người nghe
hiểu thế nào sống đẹp, các biểu hiện của sống đẹp.
•
- • 2.Bài tập:
• Các thao tác lập luận là:
• -Đoạn 3, 4, 5, sử dụng thao tác: phân tích, chứng
minh:
• +Lấy cuộc đời một số người như Đặng Thùy
Trâm, ông giáo già…làm dẫn chứng chứng minh.
• +Phân tích việc làm của Đặng Thùy Trâm, ông
giáo già, tên cướp hoàn lương….
• ->Phân tích và chứng minh vấn đề để làm rõ
những biểu hiện của sống đẹp, giúp cho những biểu
hiện cụ thể của sống đẹp hiện lên rõ ràng.
•
- • 2.Bài tập:
• Các thao tác lập luận là:
• -Đoạn 3, 4, 5 với đoạn 6 thao tác qui nạp.
• Chốt lại những biểu hiện, việc làm thể hiện lối
sống đẹp.Khắc sâu, tạo ấn tượng về sống đẹp.
•
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...