intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn 6 bài 20: Bức tranh của em gái tôi

Chia sẻ: Lê Thị Mai | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

727
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua truyện ngắn "Bức tranh của em gái tôi" của tác giả Tạ Duy Anh các em sẽ rút ra kinh nghiệm và bài học cho mình: Trong cuộc sống không ít người vì thấy người khác tài giỏi hơn mà sinh lòng ghen ghét đố kị. Bên cạnh đó các em cũng nắm được nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân vật trong tác phẩm thông qua bộ bài giảng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 6 bài 20: Bức tranh của em gái tôi

  1. Tiết 82: Bài giảng TẠ DUY ANH
  2. ?1- Nhân vật chính trong truyện “Bức tranh của em gái tôi” là ai? A Kiều Phương B Người anh trai C Kiều Phương và người anh trai D Kiều Phương và chú Tiến Lê ?2 – Phư¬ng thøc biÓu ®¹t chÝnh cña truyÖn “ Bøc tranh cña em g¸i t«i” lµ : A Tự sự B Miêu tả C Biểu cảm
  3. II. Phân tích văn bản 1.Diễn biến tâm trạng của nhân vật người anh : a.Khi tài năng của người em chưa được phát hiện : b. Khi tài năng của em gái được phát hiện : ? Thái độ cuả mọi người trong nhà ra sao khi tài năng hội hoạ của Kiều Phương được phát hiện?
  4. b. Khi tài năng của em gái được phát hiện Mọi người đều ngạc nhiên, vui mừng, sung sướng. + Chú Tiến Lê: rạng rỡ hẳn lên nói với bố Kiều Phương “Anh có biết con gái anh là một thiên tài hội hoạ không ?” + Bố: Ôi, con đã cho bố một bất ngờ quá lớn + Mẹ: Không kìm được xúc động
  5. b. Khi tài năng của em gái được phát hiện : - Thấy mình bất tài ,bÞ ®Èy ra ngoµi ,muèn khãc . -Ch¼ng t×m thÊy ë b¶n th©n n¨ng khiÕu g× -Không thể thân với Mèo , gắt um lên . Tại Qua Người sao cáccóngười anh chicửtiết chỉnày như thế -Xem trộm tranh em vẽ=>lÐn Em Sau có khi nhận tài xét năng anh cho nào khi lại thấy bé “lén từ chỗ Phương trút coi chia vui trót tiÕng thë dµi . của như em thế gái nào được về cử ra một thườngvì tiếng em bức thở , người tranh -Viện cớ dở việc đẩy nhẹ ra . phát chỉ đóhiện của người người dài” anh được sau chuyển trao khi xem sang giải nhất ? => MÆc c¶m ,tù ti , ghen ghét, anh có suy anh ? nghĩ và tranh một trạngcủatháiemtâm đố kị với tµi n¨ng vµ thµnh hành động gỡ? gái? lí như thế nào ? c«ng cña em gái.
  6. c/ Khi đứng trước bức tranh vẽ chính mình của em gái : -giật sững , ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ. “Mặt chú bé như Tìm đoạn toả ra vănmột thứthể Hãy tìm những từ hiện “Tôi giật Tìmtâm ánhsững nhữngtrạng sáng người. chilạChẳng rất trong đoạn văn bộc của hiểu saongười tiết tôi miêu .Toát phải lêntảanhbám từbứckhi cặp chặt lộ tâm trạng của đứng lấy taymắttrước mẹ. tranh tưThoạt đoạtthếbức tiên là giải ngồi người anh khi đứng sựtranh ngỡ của của đoạt ngàng, Kiều giải rồi đếnchỉ Phương chú không trước bức tranh của củasự hãnh emsuygái diện, sau ?tưđómàlàcònxấu hổ. em gái ? Dưới mắt rấtemmơtôi, tôi mộng hoàn hảo đến thế kia ư?” nữa.”
  7. CÙNG THẢO LUẬN NHÓM 1: 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 10 11 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 NHÓM 2: 1. Em hãy lí giải vì sao khi đứng 2. Câu nói trong dòng suy nghĩ của trước bức tranh “Anh trai tôi” của người anh: “Không phải con đâu . em gái, tâm trạng người anh: Đấy là tâm hồn và lòngnhân hậu Thoạt tiên là “ giật sững”, “ ngỡ của em con đấy”. Cho thấy điều gì ? ngàng” rồi đến “ hãnh diện” sau đó là “xấu hổ” ?
  8. 1. Khi đứng trước bức tranh “ Anh trai tôi” tâm trạng người anh : -Giật sững ngỡ ngàng vì :Không ngờ em gái lại vẽ mình và vẽ đẹp đến như vậy. - Hãnh diện vì : Người trong sáng, mơ mộng trong bức tranh lại chính là mình - Xấu hổ vì : Nhận thấy mình thật hèn kém, nhỏ nhen, ích kỉ trước em gái. Mình vốn coi thường em, ghen ghét, đố kị với em mà em vẫn vẽ mình trong bức tranh dự thi, vẫn coi mình là người thân thuộc nhất.
  9. c/ Khi đứng trước bức tranh vẽ chính mình của em gái 2. Câu nói trong dòng -giật sững , ngỡ ngàng, suy nghĩ của người anh hãnh diện, xấu hổ. ở cuối truyện cho thấy -“Không phải con đâu .Đấy là người anh đã thức tỉnh tâm hồn và lòng nhân hậu đã nhận ra hạn chế của của em con đấy ”. mình ,nhận ra tình cảm => Người anh đã thøc tØnh trong sáng ,nhân hậu nhận ra h¹n chÕ của mình, của em gái. nhận ra tình cảm trong sáng, nhân hậu của em gái .
  10. c/ Khi đứng trước bức tranh vẽ chính mình của em gái: -giật sững , ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ. -“Không phải con đâu .Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy ”. -> Người anh đã thøc tØnh nhận ra h¹n chÕ của mình, nhận ra tình cảm trong sáng, nhân hậu của em gái .
  11. c/ Khi đứng trước bức tranh CÙNG SUY NGHĨ !!! vẽ chính mình của em gái: Theo em, nhân vật người anh -Giật sững , ngỡ ngàng, đáng trách hay đáng yêu ? hãnh diện, xấu hổ. - Người anh đáng trách nhưng -“Không phải con đâu .Đấy là cũng đáng cảm thông vì những tâm hồn và lòng nhân hậu tính xấu chỉ là nhất thời. của em con đấy ”. => Người anh đã thøc tØnh - Người anh đã hối hận, day dứt, nhận ra h¹n chÕ của mình, nhận ra tâm hồn trong sáng của em nhận ra tình cảm trong và hiểu đố kị, ghen ghét là tính xấu sáng, nhân hậu của em gái . người anh vẫn là một người tốt .
  12. c/ Khi đứng trước bức tranh vẽ chính mình của em gái: -Giật sững , ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ. ? Nhận xét về nghệ -“Không phải con đâu .Đấy là thuật miờu tả tõm lớ tâm hồn và lòng nhân hậu nhân vật người anh? của em con đấy ”. -> Người anh đã thøc tØnh nhận ra h¹n chÕ của mình, nhận ra tình cảm trong sáng, nhân hậu của em gái .  Miªu t¶ diÔn biÕn t©m lÝ nh©n vËt tinh tÕ
  13. c/ Khi đứng trước bức tranh vẽ chính mình của em gái: Qua nhân vật người anh, -Giật sững , ngỡ ngàng, - Không nên đố kị, ghen hãnh diện, xấu hổ. em hãy liên hệ ghét trước tài năng, -“Không phải con đâu .Đấy là bản thân mình thành công của người tâm hồn và lòng nhân hậu và rút ra bài học khác. - ? Mỗi người cần phải của em con đấy ”. vượt qua sự mặc cảm, tự -> Người anh đã thøc tØnh ti cá nhân để có sự trân nhận ra h¹n chÕ của mình, trọng và niềm vui chân nhận ra tình cảm trong thành trong cuộc sống. sáng, nhân hậu của em gái .  Miªu t¶ tinh tÕ diÔn biÕn t©m lÝ nh©n vËt
  14. 2. Nhân vật người em: - Ngoại hình: mặt luôn bôi bẩn, lọ lem - Cử chỉ, hành động: rất hay lục lọi đồ vật - Tài năng: + Tự chế màu vẽ,... Qua Theođó,emcho tàithấy năng + Vẽ rất đẹp Kiều Nhânhay Phương vật tấm người emlà lòng của - Thái độ: Hồn nhiên, gần gũi, cô đượcKiều miêubéPhương như tả quathế đã yêu quý anh,... những cảm hóahình từ ngữ, nào? được => Là cô bé hiÕu ®éng ,th«ng ảnh nàongười anh? về ngoại minh , cã tài năng hội họa, hình, cử chỉ (hành cã t©m hån trong sáng, động), tài năng, thái nh©n hËu, bao dung độ?
  15. 2. Nhân vật người em: - Ngoại hình: Em học tập được ở Mặt luôn bị bôi bẩn, lọ lem Kiều Phương - Cử chỉ, hành động: những đức tính tốt + Lục lọi đồ vật đẹp nào -Sự khiêm tốn ?giản dị + Tự chế màu vẽ,... -Cách cư xử chân thành - Tài năng: Vẽ rất đẹp -Tấm lòng trong sáng nhân - Thái độ: Hồn nhiên, gần gũi, hậu ,bao dung,độ lượng . yêu quý anh,... => Là cô bé hiÕu ®éng ,th«ng minh , cã tài năng hội họa,hồn nhiên, trong sáng,nh©n hËu ,bao dung
  16. II. Phân tích văn bản : ?/ Nh÷ng - Lối văn kể nÐt ®Æc s¾c chuyện giảnvÒdị, 1.Diễn biến tâm trạng của nhân vật người anh : chân thuật nghệ thànhmà. tác giả đã sử dụng -Diễntrong truyện biến tâm ngắn lí của nhân 2. Nhân vật người em: “Bức tranhanh củahợp em lí. gái tôi.” vật người III.Tổng kết: -Tình huống bất ngờ. 1.Nghệ thuật:
  17. II. Phân tích văn bản : Néi dung kh¸i qu¸t cña t¸c 1.Diễn biến tâm trạng của phÈm mµ nhà văn Tạ Duy nhân vật người anh : Qua câu chuyện về người 2. Nhân vật người Anh muốn gửi tíi ngêi ®äc lµ gì?anh và cô em gái ,truyện III.Tổng kết: em: Bức tranh của em gái tôi 1.Nghệ thuật: cho thấy:Tình cảm trong 2.Nội dung: sáng hồn nhiên và lòng * Ghi nhớ SGK/35 nhân hậu của người em *ý nghĩa vănbản Văn bảngửi :Tình gái đã giúp cho người cảm trong sáng ,nhân tới cho chúng ta hậu anh nhận ra phần hạn chế bao giờ cũngđiệp thông lớn gì hơn ? ,cao của mình . đẹp hơn lòng ghen ghét ,đố kị . *Luyện tập :
  18. Kể tóm tắt truyện Bức tranh của em gái tôi dựa vào những bức tranh dưới đây .
  19. * Đọc thêm : “ Đừng để con rắn ghen tị luồn vào trong tim .Đó là một con rắn độc ,nó gặm mòn khối óc và làm đồi bại trái tim.” ( Et - môn -đô đơ A-mi-xi ) “ Giữa lòng ghen tị và sự thi đua có một khoảng xa cách như giữa tật xấu xa và đức hạnh .” ( La Bruy-e)
  20. * Đọc thêm : Làm anh Làm anh khó đấy Mẹ cho quà bánh Phải đâu chuyện đùa Chia em phần hơn Với em bé gái Có đồ chơi đẹp Phải “ người lớn ’’ cơ. Cũng nhường em luôn. Khi em bé khóc Làm anh thật khó Anh phải dỗ dành Nhưng mà thật vui Nếu em bé ngã Ai yêu em bé Anh nâng dịu dàng . Thì làm được thôi. ( Phan Thị Thanh Nhàn )
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2