YOMEDIA
Bài giảng Ngữ văn - Bài: Viếng lăng Bác
Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc
| Ngày:
| Loại File: PPT
| Số trang:16
169
lượt xem
4
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Phân tích thơ Viếng lăng Bác, tìm hiểu văn bản, phân tích tác phẩm, tình cảm của nhà thơ,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn - Bài: Viếng lăng Bác
- VIẾNG LĂNG BÁC
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác,
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát.
¤i! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng,
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ,
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân…
Bác năm trong giấc ngủ bình yên,
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền,
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi,
Mà sao nghe nhói ở trong tim!
Mai về miền Nam, thương trào nước mắt,
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác,
Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây,
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
- • Đọc khổ 1. Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác,
• Tình cảm Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát.
¤âi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
của tác giả Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.
dành cho
Bác được
thĨ hiện
như thế nào
trong khổ
thơ?
• Em hãy
phân tích
hình ảnh
hàng tre ?
- 1/ Khổ một: Cảm xúc về hàng tre
••
“Con” _ “Bác” tình cảm cha con
thân thiết
•• “Hàng tre”: “bát ngát”, “xanh xanh
Việt Nam”, “Bão táp… đứng thẳng hàng”
từ láy, nhân hoá, ẩn du,ï … ca ngợi
đất nước, dân tộc Việt Nam kiên cường,
bền bĩ, bất khuất.
Niềm kính yêu tự hào
- Em hãy đọc
khổ thơ thứ
hai?
Những hình
ảnh được miêu
tả trong khổ
thơ này rất
giàu ý nghĩa, em
hãy bày tỏ cảm
nhận của mình
về những hình
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng, ảnh ấy?
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ,
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân…
- 2/ Khổ 2:
Cảm xúc về mặt trời và dòng người.
“Mặt trời trên lăng”: thiên nhiên vĩnh
hằng; “Mặt trời trong lăng”: Bác Hồ
nhân hoá, ẩn dụ sự trường tồn của
Bác trong lòng dân tộc Việt Nam.
“kết tràng hoa…” so sánh, hoán dụ
tình cảm kính yêu, thương nhớ.
Nghệ thuật: điệp từ, đối xứng
Trong tâm tưởng mọi người Bác còn sống
mãi.
- Đọc khổ 3
Hãy phân
tích những
cảm xúc của
nhà thơ
được biểu
hiện trong
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên,
khổ thơ
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền,
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi, này?
Mà sao nghe nhói ở trong tim!
- 3/ Khổ 3: Cảm xúc về Bác
• • ª “Giấc ngủ…” chi tiết gợi tả
sự thanh thản, yên bình
• • ª “ Vầng trăng, trời xanh” ẩn
dụ sự bất diệt của Bác, Người đã
hoá thân vào thiên nhiên, mãi mãi
trường cửu
• ª“Nhói trong tim” động từ biểu
cảm nỗi đau xót vô hạn trước sự
ra đi của BaÙc
- Đọc khổ 4
Khổ thơ
bộc lộ
những
cảm xúc
đang dâng
trào trong
tâm hồn
nhà thơ.
Đó là gì?
Mai về miền Nam, thương trào nước mắt,
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác,
Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây,
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
- 4/ Khổ 4: Tình cảm của nhà thơ•
“Thương trào…”: chi tiết chân
thực cảm xúc dâng trào
• •• “Muốn làm con chim…. đoá
hoa… cây tre…”: điệp ngữ, liệt kê,
nhân hoá ước nguyện sống gần
bên Bác, sốâng xứng đáng với Người,
trung thành với lý tưởng của Người.
Đó cũng chính là ước vọng của
toàn thể dân tộc Việt Nam.
- THẢO LUẬN
• Trình bày cảm nhận của nhóm
em về sức truyền cảm của bài
thơ ở cả hai mặt nội dung và
nghệ thuật?
- III. TỔNG KẾT:
Nghệ thuật: Giọng điệu trang nghiêm,
thành kính; lời thơ nhỏ nhẹ, thiết tha sâu
lắng; sử dụng những hình ảnh ẩn dụ
tượng trưng giàu sức liên tưởng.
Nội dung: Bài thơ thể hiện niềm xúc
động, tấm lòng kính yêu vô hạn và sự đau
xót của tác giả khi từ miền Nam ra thăm
lăng Bác. Đó cũng là tình cảm của nhân dân
Việt Nam đối với vị lãnh tụ kính yêu của
dân tộc.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...