intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Nghị luận về một tư tưởng đạo lí

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

14
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài "Nghị luận về một tư tưởng đạo lí" được biên soạn nhằm giúp các em học sinh tìm hiểu đề và biết cách thực hiện các bước lập dàn ý cho bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lí. Đồng thời vận dụng kiến thức được học để trả lời các câu hỏi bài tập có trong bài. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo bài giảng để nắm được nội dung chi tiết bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Nghị luận về một tư tưởng đạo lí

  1. Kính chào quý thầy cô và các em học sinh!
  2. Những hình ảnh sau đây gợi cho các em nghĩ đến tư tưởng, đạo lí nào? Tôn sư trọng đạo
  3. Những hình ảnh sau đây gợi cho các em nghĩ đến tư tưởng, đạo lí nào? Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
  4. Những hình ảnh sau đây gợi cho các em nghĩ đến tư tưởng, đạo lí nào? Uống nước nhớ nguồn
  5. Những hình ảnh sau đây gợi cho các em nghĩ đến tư tưởng, đạo lí nào? Học đi đôi với hành
  6. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ
  7. CẤU TRÚC BÀI HỌC I. Tìm hiểu đề và lập dàn ý II. Luyện tập III. Vận dụng
  8. I. Tìm hiểu đề và lập dàn ý 1. Tìm hiểu đề Đề bài: “Ôi sống đẹp là gì hỡi bạn?” (Tố Hữu) – Thảo luận nhóm 5p Vấn đề cần bàn luận ở đây là gì? Nhóm 1 Để làm rõ vấn đề đó, anh (chị) dự định sẽ Nhóm 2 triển khai những nội dung nào? Cần vận dụng những thao tác lập luận nào để Nhóm 3 làm rõ những nội dung đó? Có thể chọn dẫn chứng từ những nguồn nào Nhóm 4 và phải đảm bao yêu cầu gì?
  9. “Ôi sống đẹp là gì hỡi bạn?” (Tố Hữu) Vấn đề cần bàn luận ở đây là - Vấn đề nghị luận: lối sống đẹp gì? Để làm rõ vấn đề đó, anh (chị) - “Sống đẹp”? dự định sẽ triển khai những - Lí tưởng sống tốt đẹp. nội dung nào? - Vai trò, trách nhiệm. - Đời sống tinh thần - Phê phán lối sống tiêu cực Cần vận dụng những thao tác lập luận nào để làm rõ những - Kết hợp các thao tác: giải thích, phân tích, nội dung đó? chứng minh, bình luận... Có thể chọn dẫn chứng từ - Thực tế cuộc sống, sách vở... những nguồn nào và phải đảm → Đa dạng, phong phú nhưng phải có tính bao yêu cầu gì? thuyết phục.
  10. I. Tìm hiểu đề và lập dàn ý 2. Lập dàn ý Mở bài Thân bài Kết bài
  11. Mở bài - Nêu vấn đề nghị luận - Trích dẫn câu thơ của Tố Hữu - Nêu quan điểm của bản thân ➢ Có thể giới thiệu vấn đề theo nhiều cách: quy nạp, diễn dịch, phản đề… - Giải thích thế nào là “sống đẹp”? - Phân tích những khía cạnh biểu hiện lối sống và giới thiệu một tấm Thân bài gương sống đẹp trong đời sống. - Dẫn chứng: Từ ấy (Tố Hữu), Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải)… - Phê phán những quan niệm và lối sống không đẹp: sống ích kỉ, buông thả… - Xác định phương hướng và biện pháp phấn đấu để có thể sống đẹp: thường xuyên tu dưỡng đạo đức… Kết bài - Khẳng định ý nghĩa của sống đẹp - Liên hệ và rút ra bài học cho bản thân
  12. I. Tìm hiểu đề và lập dàn ý 3. Kết luận ❖ Bố cục bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lí thường có 3 phần. - Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận - Thân bài: + Giải thích tư tưởng, đạo lí + Phân tích điểm đúng, bác bỏ mặt sai lệch của vấn đề nghị luận + Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân. - Kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận
  13. II. Luyện tập Làm bài tập nhóm 5 phút: • Bài 1 • Bài 2 Nhóm Nhóm 1 2 Nhóm Nhóm 4 3 • Bài 2 • Bài 1
  14. II. Luyện tập Bài 1: Yêu cầu Nội dung a. Vấn đề nghị luận? - Đặt tên? b. Các thao tác nghị luận c. Cách diễn đạt
  15. Bài 1: Yêu cầu Nội dung a. Vấn đề nghị luận? - Vấn đề mà tổng thống Ấn Độ Nê-ru nêu ra là văn hóa và - Đặt tên? những biểu hiện ở con người. - Có thể đặt tên: Con người văn hóa. b. Các thao tác nghị + Giải thích + chứng minh luận + Phân tích + bình luận + Cách diễn đạt rõ ràng, giàu hình tượng. c. Cách diễn đạt - Cách diễn đạt của văn bản rất sinh động, luôi cuốn: hàng loạt câu hỏi tu từ, kết thúc văn bản, trích dẫn thơ Hi Lạp để tóm lược các luận điểm, vừa tạo ấn tượng với người đọc.
  16. II. Luyện tập Bài 2: Nhà văn Nga L. Tôn-xtôi nói: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò của lí tưởng trong cuộc sống con người.
  17. Bài 2: 1. Mở bài: dẫn dắt, nêu vấn đề cần nghị luận. 2. Thân bài - Giải thích lí tưởng là gì? - Phân tích vai trò, giá trị của lí tưởng: ngọn đèn chỉ dẫn lối sống cho con người. (Lấy dẫn chứng). - Bình luận: Vì sao sống cần có lí tưởng? - Suy nghĩ của bản thân đối với ý kiến của nhà văn. Từ đó liên hệ với bản thân (lựa chọn và phấn đấu cho lí tưởng). 3. Kết bài - Khẳng định vai trò của lí tưởng trong cuộc sống con người.
  18. III. Vận dụng 1. Đối với các đề nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, để bài văn có sức thuyết phục ngoài nội dung lí lẽ, người viết cần phải triển khai những nội dung nào? A. Chứng minh tư tưởng, đạo lí đó là đúng. B. Liên hê thực tế đời sống hoặc bản thân. C. Xem xét vấn đề cần bàn luận từ nhiều góc độ tích cực. DD. Tất cả các nội dung trên.
  19. III. Vận dụng 2. Dòng nào nêu không đúng đặc điểm của đề văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí? A. Nội dung bàn về một tư tưởng, quan điểm về cuộc sống, cách sống,... B. Thường xuất phát từ một danh ngôn, một câu tục ngữ, ca dao... CC. Câu lệnh của đề thường yêu cầu thao tác giải thích D. Phạm vi dẫn chứng chủ yếu lấy từ hiện thực đời sống.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2