intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9: Chiếc lược ngà

Chia sẻ: Lê Phương Anh | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:18

286
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9: Chiếc lược ngà giúp các bạn nắm bắt những kiến thức về tác giả Nguyễn Quang Sáng; diễn biến tâm trạng của bé Thu khi gặp lại ba; tình cảm cha con sâu nặng ở anh Sáu; nội dung cũng như đặc điểm nghệ thuật của câu truyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9: Chiếc lược ngà

  1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Tình huống xuất  hiện của anh thanh niên  trong tác phẩm có gì đặc  biệt?  Trả lời:
  2. Tiết 71-72 Chiếc lược ngà Nguyễn Quang Sáng
  3. I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả: Nguyễn Quang Sáng (1932-2014) bút Tóm tắt danh vài nétSáng Nguyễn về tác giả Nguyễn Quê: huyện Quang Chợ Sáng? Mới- tỉnh An Giang Năm 2000 ông đạt giải Hồ Chí Minh về văn học và nghệ thuật.
  4. I. Tìm hiểu chung 1.Tác giả Con trai: Cha: Đạo diễn Nguyễn Quang Nhà văn Nguyễn Quang Dũng Sáng
  5. I. Tìm hiểu chung 1.Tác giả Viết nhiều thể loại: Truyện ngắn, tiểu thuyết như: Con chim vàng (1978), Người quê hương (1968), Nhật ký người ở lại (tiểu thuyết, 1961), Chiếc lược ngà (truyện ngắn, 1966) và đặc biệt là kịch bản phim. Đề tài: chủ yếu viết về cuộc sống và con người Nam Bộ.
  6. I. Tìm hiểu chung 2. Tác phẩm a) Hoàn cảnh ra đời: Sáng tác năm 1966, khi Nêđang tác giả u hohoạt àn cđộng ảnh ở chiếnra đời, tNam trường hể loBộ, ại, khángngchiến ôi kểchống củ Mỹ. a tác phẩm? b) Thể loại: Truyện ngắn c) Ngôi kể: Ngôi thứ nhất (người kể bác Ba)
  7. I. Tìm hiểu chung 2. Tác phẩm d) Bố cục: 2 phần Phần Theo1:em(từvăn đầu……từ bản từchia tuột xuống) làm diễn biễn mấy phần? tâmNêutrạng bé Thu nội dung từngkhi gặp lại phần? ba. Phần 2: (còn lại) ở chiến trường anh Sáu dành hết tình cảm cho con.
  8. I. Tìm hiểu chung 3. Tóm tắt Từ 4 bức tranh ANH SÁU VỀ THĂM NHÀ hãy tóm BÉ THU tắt lạiANH KHÔNG NHẬN, VÌ VẾT SẸO tácSÁU DỒN HẾT TÌNH CẢM VÀO CHIẾC LƯỢC phẩm TRƯỚC LÚC HY SINH ANH ĐƯA CHIẾC HU NHẬN RA BA CŨNG LÀ LÚC XA BA CHO NGƯỜI BẠN GỬI TẶNG CHO CON
  9. II. Đọc hiểu văn bản 1.Diễn biến tâm trạng bé Thu khi gặp lại ba: a) Lần đầu gặp lại anh Sáu: - Giật mình Hành động, lời - Tròn mắtbé Thu nói của - Nhìnnhư ngơ ngác thế nào -Tái mặt, trong lần vụt chạy đầu gặp lại anh Sáu? - Thét lên: Má! Má! Ngạc nhiên, bất ngờ, sợ Tại sao bé Thuhãi lại có hành động như vậy?
  10. II. Đọc hiểu văn bản 1.Diễn biến tâm trạng bé Thu khi gặp lại ba: b) Những ngày anh Sáu ở lại nhà: Không chịu gọi “ba” Hành động, lời nói Vô ăn cơm của bé Thu trong 3 Cơm chín rồi ngày anh Sáu ở lại Nói trổng Cơm sôi rồi chắt nước dùm nhà như thế nào? cái Cơm sôi rồi, nhão bây giờ Nhất định không chịu nhờ ba giúp Xoi chén cơm, hất cái trứng ba gắp cho Ba đánh không khóc, chạy sang bà ngoại Thờ ơ, lạnh nhạt, Ta thấy thái độ bé Thu với anh xa cách, cự tuyệt Sáu thế nào? quyết liệt
  11. II. Đọc hiểu văn bản 1.Diễn biến tâm trạng bé Thu khi gặp lại ba: C) Khi đón nhận tình cha: Không bướng bỉnh Hành động của Sầm mặt, buồn rầu Hối hận bé Thu thay đổi Nhìn vẻ nghĩ ngợi như thế nào khi nhận ra anh Sáu Thét lên “ Ba...a…a…ba” là ba? Ôm chặt cổ ba Yêu thương Hôn cùng khắp, hôn tóc, cổ, vai, hôn cả vết thẹo dài trên má ba mãnh liệt Tình yêu cha bị dồn nén bấy lâu đã thức dậy mạnh mẽ, mãnh liệt trong Thu
  12. II. Đọc hiểu văn bản 1.Diễn biến tâm trạng bé Thu khi gặp lại ba: C) Khi đón nhận tình cha: Vì sao bé Thu - Ba không giống cái hình không nhận ba chụp với má và sau khi về - Mặt ba không có cái vết ngoại bé lại thay thẹo trên mặt đổi thái độ với - Khi bà giải thích nó nằm anh Sáu? im, thở dài như người lớn Sự nghi ngờ được giải tỏa, nảy sinh trong Thu sự ân hận, hối tiếc
  13. II. Đọc hiểu văn bản 1.Diễn biến tâm trạng bé Thu khi gặp lại anh Sáu Thảo luận nhóm
  14. Em có nhận xét gì về bé Thu? Theo em bé Thu có phải đứa trẻ hư không? Vì sao?
  15. II. Đọc hiểu văn bản 1.Diễn biến tâm trạng bé Thu khi gặp lại anh Sáu Bé Thu là cô bé có cá tính mạnh mẽ, bướng bỉnh, có tình cảm sâu sắc và mang đậm nét hồn nhiên của trẻ thơ.: d. Nghệ thuật Tác giả thành công miêu tả tâm lí nhân vật Tình cảm mãnh liệt mạnh mẽ nhưng cũng rất rạch ròi Cứng cỏi, ương ngạnh nhưng vẫn hồn nhiên ngây thơ
  16. II. Đọc hiểu văn bản 2. Tình cảm cha con sâu nặng ở anh Sáu a) Trong lần đầu gặp con Không chờ xuồng cặp bến Tình cảm của Nhảy thót lên bờ anh Sáu được Vội vã, Kêu to “ Thu con” thể hiện như vui mừng nào khi về thăm Giọng lặp bặp “ Ba đây con!” nhà và đặc biệt b) Trong 3 ngày ở nhà là khi gặp lại bé Thu Suốt ngày chẳng đi đâu Lúc nào cũng vỗ về con Mong nghe tiếng “ba” Yêu con da Gắp cái trứng cho con diết, mong Trước khi đi muốn ôm, hôn mỏi nhận con Đau khổ khi phải chia li con Hạnh phúc vỡ òa khi nghe tiếng ba
  17. II. Đọc hiểu văn bản 2. Tình cảm cha con sâu nặng ở anh Sáu c. Khi ở chiến trường miền Đông Nam Bộ: Ân hận khi đánh con Hớt hải chạy về khi có chiếc ngà Làm lược thận trọng, tỉ mỉ như người Yêu conthợvôbạcbờ. Dồn hết tâm sức, tình cảm vào làm chiếc lược. Chiếc lược ngà là vật kỉ niệm thiêg liêng, quý giá của tình cha con sâu nặng.
  18. III. Tổng kết Nội dung: Nghệ thuật: Cốt truyện chặt chẽ Tình phụ tử sâu Tình huống bất ngờ, nặng, cảm động và hợp lí cao đẹp trong hoàn Xây dựng nhân vật cảnh khắc nghiệt và nghệ thuật miêu chiến tranh. tả tâm lí nhân vật thành công Người kể truyện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2