intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý thống kê: Chương 1 - Hoàng Thu Hương

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

92
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1 - Các khái niệm và thuật ngữ trình bày các khái niệm như: Thống kê học – thống kê kinh tế học, tổng thể thống kê – đơn vị tổng thể thống kê, tiêu thức thống kê, chỉ tiêu thống kê, các giai đoạn của quá trình nghiên cứu thống kê.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý thống kê: Chương 1 - Hoàng Thu Hương

  1. Nguyên Lý Thống Kê Bậc: Cao Đẳng Ngành: Kế toán Số tiết: 45 tiết Giảng viên: Hoàng Thu Hƣơng 11/8/2013 1
  2. TÀI LIỆU THAM KHẢO • Giáo trình Lý thuyết thống kê - Trường ĐH KTQD • Giáo trình Thống kê doanh nghiệp - Trường ĐH KTQD • Giáo trình Thống kê thương mại - Trường ĐH KTQD • Bài giảng Nguyên lý thống kê – Ths. Trần Thị Thanh Hương, Khoa Kinh tế 11/8/2013 2
  3. Nguyên lý thống kê Chƣơng 1: Các khái niệm và thuật ngữ Chƣơng 2: Đánh giá thống kê Chƣơng 3: Dãy số thời gian Chƣơng 4: Chỉ số 11/8/2013 3
  4. NGUYÊN LÝ THỐNG KÊ CHƢƠNG 1: CÁC KHÁI NIỆM VÀ THUẬT NGỮ 11/8/2013 4
  5. NỘI DUNG 1. Thống kê học – Thống kê kinh tế học 2. Tổng thể thống kê – Đơn vị tổng thể thống kê 3. Tiêu thức thống kê 4. Chỉ tiêu thống kê 5. Các giai đoạn của quá trình nghiên cứu thống kê 11/8/2013 5
  6. 1. Thống kê học và thống kê kinh tế học - Thời cổ đại con người đã quan tâm đến những con số liên quan đến các hiện tượng KT – XH - Trong xã hội phong kiến ở Châu âu, Châu á… - 1660 nhà kinh tế học người Đức H. Conhring giảng về pp nghiên cứu hiện tượng XH dựa Willam Petty (1623 – 1687) vào các số liệu điểu tra cụ thể. 11/8/2013 6
  7. 1. Thống kê học và thống kê kinh tế học - 1682 William Petty, nhà kinh tế học người Anh, người sáng lập ra môn thống kê học xuất bản cuốn “Số học chính trị”. - Thế kỷ XVIII, với thành tựu về KH tự nhiên và lý thuyết xác suất và thống kê toán ra đời có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thống kê học… - Ngày nay, thống kê được coi là một trong những công cụ quản lý vĩ mô quan trọng. 11/8/2013 7
  8. Các nhóm hiện tƣợng TK thƣờng nghiên cứu • Hiện tượng về quá trình tái sản xuất xã hội: – Sản xuất – Phân phối – Lưu thông – Tiêu dùng 11/8/2013 8
  9. Các nhóm hiện tƣợng TK thƣờng nghiên cứu • Hiện tượng về quá trình dân số – Số lượng dân cư – Cơ cấu dân cư • Giới tính • Độ tuổi • Dân tộc • Khác … – Xu hướng biến động 11/8/2013 9
  10. Các nhóm hiện tƣợng TK thƣờng nghiên cứu • Hiện tượng – quá trình về đời sống vật chất tinh thần của người dân: – Mức sống – Thu nhập – Trình độ văn hóa – Bảo hiểm xã hội, y tế – Hệ thống giáo dục – Đời sống văn hóa tinh thần… 11/8/2013 10
  11. Các nhóm hiện tƣợng TK thƣờng nghiên cứu • Hiện tượng – quá trình chính trị xã hội – Tỷ lệ người dân tham gia bầu cử – Tỷ lệ tội phạm – Cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đoàn thể – … 11/8/2013 11
  12. Vai trò của thống kê • Cung cấp các thông tin thống kê trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời • Là công cụ nhận thức các quá trình, hiện tượng kinh tế xã hội thông qua đánh giá, phân tích • Là công cụ quan trọng trợ giúp cho việc ra quyết định thông qua dự báo, hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển KT - XH • Đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê của các tổ chức, cá nhân 11/8/2013 12
  13. Khái niệm • Thống kê học là khoa học nghiên cứu hệ thống các phương pháp thu thập, xử lý và phân tích các con số (mặt lượng) của hiên tượng số lớn để tìm hiểu bản chất, tính quy luật vốn có của chúng (mặt chất) trong những điều kiện thời gian và địa điểm (điều kiện lịch sử) cụ thể. 11/8/2013 13
  14. Đối tƣợng nghiên cứu Hiện tƣợng Mặt chất Mặt lƣợng KT - XH Ví dụ: Text 11/8/2013 14
  15. Đối tƣợng nghiên cứu • Nghiên cứu mặt lượng và mặt chất của hiện tượng kinh tế - xã hội. • Nghiên cứu hiện tượng số lớn (tổng thể) kết hợp nghiên cứu hiện tượng cá biệt (đơn vị tổng thể). • Đối tượng của thống kê học luôn tồn tại trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể.  Thống kê học là khoa học có đối tượng nghiên cứu là mặt lượng trong mối liên hệ mật thiết với mặt chất của hiện tượng KT – XH trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể. 11/8/2013 15
  16. 2. Tổng thể thống kê và đơn vị tổng thể thống kê • Tổng thể thống kê – TT thống kê là một tập hợp các đơn vị cấu thành của hiện tượng KT – XH mà ta nghiên cứu. – Ví dụ: Số sinh viên trường Đh Công nghiệp QN, số nhân khẩu địa phương… • Đơn vị tổng thể thống kê – Đơn vị của tổng thể thống kê: Là từng đơn vị cấu thành nên tổng thể đó và mang đặc điểm chung của tổng thể thống kê (là phần tử nhỏ nhất không thể chia nhỏ hơn nữa). – Ví dụ: Nghiên cứu tình trạng sức khỏe SV trường Đh Công nghiệp QN, đơn vị tổng thế là từng sinh viên. 11/8/2013 16
  17. 3. Tiêu thức thống kê • Tiêu thức là đặc điểm, thuộc tính của từng cá thể trong tổng thể, nó xác định phạm vi của tập hợp các cá thể nghiên cứu • Tiêu thức gồm 2 loại: – Tiêu thức định tính (Tiêu thức thuộc tính): là tiêu thức mà không thể dùng các con số để biểu hiện giá trị của tiêu thức. – Tiêu thức định lƣợng: là tiêu thức sử dụng các con số để biểu diễn giá trị của tiêu thức. 11/8/2013 17
  18. 3. Tiêu thức thống kê Tiêu thức thống kê Tiêu thức định tính Tiêu thức định lƣợng Thang Thang Biến Biến đo đo thứ số rời số định bậc rạc liên danh tục 11/8/2013 18
  19. 4. Chỉ tiêu thống kê • Chỉ tiêu thống kê là tập hợp các khái niệm và con số biểu thị mặt lượng gắn với mặt chất nào đó của hiện tượng KT – XH số lớn trong điều kiện thời gian và không gian cụ thể. • Gồm 3 phần: – Khái niệm – Con số – Đơn vị tính VD: Năm 2010, năng suất lao động của Việt Nam là 2.072 USD/lao động 11/8/2013 19
  20. Phân loại chỉ tiêu • Theo đặc điểm về mặt lượng của chỉ tiêu: – Chỉ tiêu số lƣợng: biểu thị quy mô của hiện tượng – Chỉ tiêu chất lƣợng: biểu thị cường độ, mức độ, tốc độ phổ biến điển hình của hiện tượng… • Theo đặc điểm về đơn vị đo của chỉ tiêu: – Chỉ tiêu hiện vật – Chỉ tiêu giá trị – Chỉ tiêu hao phí lao động – Chỉ tiêu hỗn hợp – Chỉ tiêu tương đối, … 11/8/2013 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
1237=>1