intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 5 - Đỗ Thị Thanh Tuyền

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

125
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 5 - Thiết kế phần mềm thiết kế giao diện sau đây để bổ sung thêm kiến thức về thiết kế giao diện người dùng, sơ đồ liên kết các màn hình, phân loại màn hình, kiến trúc màn hình, thiết kế màn hình với tính tiện dụng và một số kiến thức khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 5 - Đỗ Thị Thanh Tuyền

  1. NHẬP MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM Giảng viên: Đỗ Thị Thanh Tuyền Email: dothithanhtuyen@gmail.com
  2. Nội dung môn học n Tổng quan về Công nghệ phần mềm n Xác định và mô hình hóa yêu cầu phần mềm n Thiết kế phần mềm: - Thiết kế GIAO DIỆN n Cài đặt phần mềm n Kiểm thử và bảo trì n Đồ án môn học Nhập môn Công nghệ Phần mềm 2 January 15
  3. Thiết kế giao diện người dùng n Nội dung và hình thức trình bày các màn hình giao tiếp của phần mềm. n Hệ thống các thao tác mà người dùng thực hiện trên màn hình giao tiếp và xử lý tương ứng của phần mềm. Nhập môn Công nghệ Phần mềm 3 January 15
  4. Kết quả đạt được n Danh sách các màn hình n Sơ đồ liên kết các màn hình n Mô tả từng màn hình: Ø  Mô tả các đối tượng trên màn hình; Ø  Danh sách biến cố và xử lý tương ứng. Nhập môn Công nghệ Phần mềm 4 January 15
  5. Danh sách các màn hình STT Màn hình Loại màn hình Chức năng Màn hình Tiếp Cho phép nhập và lưu trữ 1 Màn hình nhập liệu nhận bảo trì xe thông tin về các xe sửa chữa. Cho phép nhập và lưu trữ Màn hình Lập 2 Màn hình nhập liệu thông tin về các phiếu sửa phiếu sửa chữa chữa. Cho phép nhập các tiêu chuẩn Màn hình Tra 3 Màn hình tra cứu tra cứu và trình bày các kết cứu xe quả tra cứu được. Màn hình Lập Cho phép nhập và lưu trữ 4 Màn hình nhập liệu phiếu thu tiền thông tin về các phiếu thu tiền. Màn hình Báo 5 Báo biểu Trình bày kết quả báo cáo. cáo tháng Nhập môn Công nghệ Phần mềm 5 January 15
  6. Sơ đồ liên kết các màn hình n Hệ thống các màn hình cùng với quan hệ về việc chuyển điều khiển giữa chúng. n Hệ thống các màn hình = Màn hình chính + Các màn hình thực hiện các công việc của phần mềm. n Ký hiệu: Tên màn hình Nhập môn Công nghệ Phần mềm 6 January 15
  7. Mô tả chi tiết từng màn hình n Mô tả các đối tượng trên màn hình STT Tên Kiểu Ràng buộc Chức năng Nhập số điện thoại 1 txtSĐT TextBox Nhập ký số 0-9 của chủ xe n Danh sách biến cố và xử lý tương ứng trên màn hình STT Biến cố Xử lý Lưu thông tin về xe sẽ sửa chữa 1 Chọn button Cập nhật xuống CSDL Nhập môn Công nghệ Phần mềm 7 January 15
  8. Phân loại màn hình n Màn hình chính: cho phép người sử dụng chọn các công việc sẽ thực hiện với phần mềm. n Màn hình nhập liệu: cho phép người sử dụng nhập vào các thông tin để lưu trữ hoặc tính toán. n Màn hình tra cứu: cho phép tìm kiếm thông tin đã được lưu trữ với các tiêu chuẩn tìm kiếm. n Màn hình thông báo: hiển thị các thông báo, nhắc nhở. n Báo biểu: các báo cáo thống kê theo một mốc thời gian định sẵn. Nhập môn Công nghệ Phần mềm 8 January 15
  9. Kiến trúc màn hình Thành phần nhập liệu Các nút xử lý Thông tin kết quả Nhập môn Công nghệ Phần mềm 9 January 15
  10. Thành phần nhập liệu n Cho phép người sử dụng nhập dữ liệu dưới nhiều hình thức khác nhau: Ø  Text Box Ø  Combo Box Ø  List Box Ø  Radio Button/Option Button Ø  Check Box/Tick Box Nhập môn Công nghệ Phần mềm 10 January 15
  11. Các nút xử lý n Các nút xử lý cho phép người sử dụng yêu cầu phần mềm thực hiện một xử lý nào đó. n Tên các nút xử lý: Ø  Không quá dài Ø  Gợi nhớ Ø  Nhất quán trong toàn hệ thống Nhập môn Công nghệ Phần mềm 11 January 15
  12. Thông tin kết quả n Cho phép người sử dụng xem thông tin kết quả dưới nhiều hình thức khác nhau: Ø  Label Ø  Text Box Ø  List Box Nhập môn Công nghệ Phần mềm 12 January 15
  13. Các bước thực hiện Sơ đồ luồng dữ liệu Thiết kế màn hình với tính đúng đắn Màn hình đúng đắn Thiết kế màn hình với tính tiện dụng Màn hình hiệu quả Màn hình tiện dụng Thiết kế màn hình với tính hiệu quả Màn hình kết quả Nhập môn Công nghệ Phần mềm 13 January 15
  14. Thiết kế màn hình với tính Tiện dụng n Giao diện quen thuộc (dựa trên biểu mẫu tương ứng). n Bố trí hợp lý. n Cung cấp thêm thông tin cho người dùng. n Cho phép nhập nhiều giá trị đồng thời (trên List Box). Nhập môn Công nghệ Phần mềm 14 January 15
  15. Thiết kế màn hình với tính Hiệu quả n Chọn control thích hợp (Text Box/Combo Box...). n Cung cấp giá trị mặc định cho ô nhập liệu. n Hiển thị kết quả một cách trực quan (dùng màu sắc, hình vẽ, chú thích...). Nhập môn Công nghệ Phần mềm 15 January 15
  16. Thiết kế màn hình chính n Từ danh sách các yêu cầu phần mềm (nghiệp vụ, chất lượng và hệ thống), tiến hành phân nhóm các công việc: Ø  Theo chức năng Tin học: •  Hệ thống •  Lưu trữ •  Tra cứu •  Báo biểu Nhập môn Công nghệ Phần mềm 16 January 15
  17. Thiết kế màn hình chính (tt) Ø  Theo đối tượng: danh sách các đối tượng và các công việc sẽ thực hiện trên từng đối tượng. Ø  Theo nghiệp vụ, qui trình: trình bày các công việc theo trình tự của công việc trong qui trình. Nhập môn Công nghệ Phần mềm 17 January 15
  18. Thiết kế màn hình chính (tt) n Lựa chọn hình thức trình bày: Ø  Thực đơn (kết hợp sử dụng phím nóng) Ø  Biểu tượng Ø  Sơ đồ Nhập môn Công nghệ Phần mềm 18 January 15
  19. Thiết kế màn hình Tra cứu n Cho phép tra cứu theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau, ưu tiên chọn các tiêu chuẩn tra cứu quen thuộc và dễ dàng cho người sử dụng. n Cho phép tìm và cập nhật lại thông tin đã lưu trữ. n Kết quả tra cứu = Thông tin của đối tượng và quá trình hoạt động của đối tượng. n Hỗ trợ xem kết quả tra cứu dưới nhiều hình thức khác nhau (danh sách, biểu đồ, hình ảnh…). n Bổ sung các nút điều khiển cho nhu cầu kết xuất ra máy in, tập tin... Nhập môn Công nghệ Phần mềm 19 January 15
  20. Thiết kế màn hình Nhập liệu n  Thành phần nhập liệu: kiểm tra tất cả dữ liệu nhập dựa vào ràng buộc tự nhiên và ràng buộc nghiệp vụ (qui định liên quan). Thông thường mã số được phát sinh tự động. n  Các nút xử lý: Ø  Thêm mới, Lưu… Ø  Bổ sung các nút chuyển điều khiển đến màn hình có liên quan. n  Thông tin kết quả: trình bày kết quả nhập liệu. Nên bổ sung thông tin tính toán (số sách đã mượn, tổng số tiền hiện tại của hóa đơn…). Nhập môn Công nghệ Phần mềm 20 January 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2