intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn lập trình – ThS. Lê Thị Ngọc Hạnh

Chia sẻ: 5A4F5AFSDG 5A4F5AFSDG | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:64

57
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung học phần Nhập môn lập trình trình bày những nội dung chính sau: Tổng quan về lập trình; các kiểu dữ liệu; nhập, xuất dữ liệu; các cấu trúc điều khiển; hàm; mảng; chuỗi ký tự. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn lập trình – ThS. Lê Thị Ngọc Hạnh

  1. 10/30/2015 NHẬP MÔN LẬP TRÌNH GV: THS.LÊ THỊ NGỌC HẠNH 1 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình NỘI DUNG HỌC PHẦN  Tổng quan  Các kiểu dữ liệu  Nhập, xuất dữ liệu  Các cấu trúc điều khiển  Hàm  Mảng  Chuỗi ký tự 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 2 1
  2. 10/30/2015 ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC  Thang điểm 10 theo tỉ lệ như sau: Chuyên cần : thi giữa kỳ : thi cuối kỳ 1: 3 : 6 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 3 TỔNG QUAN  Khái niệm chương trình – lập trình  Cấu trúc của một chương trình đơn giản  Khái niệm thuật toán – biểu diễn thuật toán  Khái niệm ngôn ngữ lập trình  Ngôn ngữ lập trình C 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 4 2
  3. 10/30/2015 KHÁI NIỆM CHƯƠNG TRÌNH  Chương trình (program) là một dãy các chỉ thị (instruction) điều khiển sự hoạt động của máy tính nhằm giải quyết một công việc nào đó. 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 5 CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH  Một số lưu ý: • Phần ghi chú được trình biên dịch bỏ qua • Phân biệt chữ hoa và chữ thường • Mỗi câu lệnh được kết thúc bằng dấu “;” • Chuỗi ký tự phải được đặt trong cặp nháy kép “” 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 6 3
  4. 10/30/2015 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 7 BIẾN - VARIABLE  Chứa dữ liệu, có thể thay đổi giá trị trong chương trình  Muốn sử dụng phải được khai báo trước  Tên biến: gồm chữ cái, ký số, số, dấu nối(_), không được bắt đầu bằng ký số.  Biến được khai báo trong khối được gọi là biến cục bộ; không thuộc khối nào được gọi là biến toàn cục.  Có tác dụng trong toàn khối kể từ lúc khai báo. 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 8 4
  5. 10/30/2015 LỆNH XUẤT - PRINTF  Xuất dữ liệu ra màn hình  Các ký tự hằng được in nguyên văn  Các ký tự định dạng được thay bằng giá trị của biểu thức tương ứng  %d: ký tự định dạng số nguyên kiểu int  Các ký tự điều khiển: \n (xuống dòng); \t(dấu tab); \\(dấu \); \”(dấu “; …  Thư viện: stdio.h 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 9 LỆNH NHẬP - SCANF  Nhập dữ liệu từ bàn phím  Trong chuỗi định dạng chỉ có ký tự định dạng và khoảng trắng.  Dữ liệu phải được nhập vào các biến  Trước tên biến phải có dấu & (toán tử địa chỉ).  Thư viện: stdio.h 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 10 5
  6. 10/30/2015 KIỂU DỮ LIỆU CƠ SỞ TRONG C Tên kiểu Kích thước Miền giá trị Char 1 byte -128 đến 127 Unsign char 1 byte 0 đến 255 int 2 byte -32738 đến 32767 Unsign int 2 byte 0 đến 65335 Long 4 byte -232 đến 231 - 1 Unsign long 4 byte 0 đến 232 - 1 Float 4 byte 3.4E-38 đến 3.4E38 double 8 byte 1.7E-308 đến 1.7E308 Long double 10 byte 3.4E-4932 đến 1.1E4932 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 11 HẰNG - CONSTANT const int days_int_week = 7  Chứa dữ liệu không thể thay đổi trong chương trình  Muốn sử dụng phải khai báo  Phải có kiểu  Hằng số có chứa “. “ hoặc “e” có kiểu doube  Hằng số kiểu float kết thúc bởi “F”  Hằng số kiểu long double kết thúc bởi “L”  Hằng số không có các kí tự trên có kiểu int  Khai báo hằng long int phải thêm vào cuối “L” 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 12 6
  7. 10/30/2015 VÍ DỤ VỀ HẰNG  10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 13 HẰNG XỬ LÝ TRƯỚC BIÊN DỊCH  Các hằng có thể được xác lập trước khi biên dịch  Bản chất là tìm kiếm và thay thế 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 14 7
  8. 10/30/2015 TOÁN TỬ TRONG C  Các phép toán số học  Ép kiểu  Các toán tử trên bit  Các toán tử so sánh  Phép gán  Toán tử sizeof  Biểu thức điều kiện 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 15 TOÁN TỬ SỐ HỌC  Ngôn ngữ lập trình C hỗ trợ các phép toán số học:  + Cộng - Trừ * Nhân / Chia % Chia lấy dư  Lưu ý: • “/” cho kết quả phụ thuộc vào kiểu của toán hạng • “%” không thực hiện được với các số thực 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 16 8
  9. 10/30/2015 VÍ DỤ VỀ TOÁN TỬ CHIA “/”  Trình biên dịch dựa vào kiểu của các toán hạng để quyết định phép chia tương ứng 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 17 ÉP KIỂU  Ép kiểu làm thay đổi tạm thời kiểu của một biến trong biểu thức. 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 18 9
  10. 10/30/2015 PHÉP TĂNG/GIẢM 1  NNLT C có 02 toán tử đặc biệt hỗ trợ việc tăng (giảm) giá trị của một biến thay đổi 1 đơn vị: ++ (tăng 1); -- (giảm 1)  Các toán tử này có thể đặt ở trước hoặc sau biến: 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 19 PHÉP TĂNG/GIẢM 1 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 20 10
  11. 10/30/2015 KIỂU LUẬN LÝ TRONG C  Trong C không có kiểu luận lý (thể hiện giá trị ĐÚNG – SAI), thay vào đó, các biểu thức so sánh cho kết quả là số: • Giá trị 0 ứng với kết quả SAI • Các giá trị khác đều được xem là ĐÚNG 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 21 CÁC TOÁN TỬ SO SÁNH  NNLT C hỗ trợ các phép so sánh < Bé hơn Lớn hơn >= Lớn hơn hoặc bằng == Bằng != Không bằng  Tất cả đều cho kết quả 1 khi so sánh đúng và 0 trong trường hợp ngược lại 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 22 11
  12. 10/30/2015 TOÁN TỬ LUẬN LÝ  NNLT C hỗ trợ các toán tử luận lý: && Và (and) || Hoặc (or) ! Phủ định (not)  Tất cả đều cho kết quả 1 hoặc 0 tương ứng trường hợp ĐÚNG hoặc SAI 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 23 TOÁN TỬ LUẬN LÝ  Lưu ý: khi sử dụng toán tử luận lý, nếu không có các dấu (), các phép toán được thực hiện từ trái sang phải. 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 24 12
  13. 10/30/2015 PHÉP GÁN  Có thể sử dụng liên tiếp nhiều phép gán.  Giá trị được gán sẽ sẵn sàng cho lệnh kế tiếp. 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 25 PHÉP GÁN  Chú ý:  Vế trái phép gán luôn phải là biến.  Phân biệt giữa phép so sánh “==” và phép gán “=”. 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 26 13
  14. 10/30/2015 MỘT SỐ PHÉP GÁN ĐẶC BIỆT  Phép gán kết hợp toán tử khác: biến op=biểu thức hoặc biến = biến op (biểu thức ) += -= *= /= %= &= |= ^= = 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 27 TOÁN TỬ SIZEOF sizeof (obj)  Cho biết kích thước của đối tượng theo đơn vị byte 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 28 14
  15. 10/30/2015 BIỂU THỨC CHỌN THEO ĐIỀU KIỆN (điều kiện)?BT1:BT2  Biểu thức nhận giá trị BT1 nếu điều kiện ĐÚNG, các trường hợp khác nhận giá trị BT2.  Có thể định nghĩa sẵn một macro để tìm số lớn: #define max(x, y) ((x>y) ((x>y) ? x:y) 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 29 ĐỘ ƯU TIÊN CỦA TOÁN TỬ  Thứ tự thực hiện các toán tử trong một biểu thức phụ thuộc vào độ ưu tiên của chúng.  Có 15 mức ưu tiên.  Thông thường, toán tử một ngôi có độ ưu tiên cao hơn toán tử hai ngôi.  Các cặp dấu ngoặc đơn () thường được dùng để chỉ rõ thứ tự các toán tử. 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 30 15
  16. 10/30/2015 BẢNG THỨ TỰ ƯU TIÊN CÁC TOÁN TỬ 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 31 CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN GV: THS.LÊ THỊ NGỌC HẠNH 32 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 16
  17. 10/30/2015 NỘI DUNG Lệnh rẽ nhánh: if – else Lệnh rẽ nhiều nhánh: switch Vòng lặp: while, do…while, for Các từ khóa: break và continue 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 33 LỆNH RẼ NHÁNH IF  Cú pháp: if (điều kiện) C; Điều kiện: biểu thức cho kết quả số, phải được đặt trong cặp ngoặc đơn () C: phải là câu lệnh, nếu nhiều hơn 1 lệnh, các lệnh phải được đặt trong cặp ngoặc nhọn { } 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 34 17
  18. 10/30/2015 LỆNH RẼ NHÁNH IF - ELSE  Cú pháp: if (điều kiện) C; else Ce ;  Phần lệnh else có thể thêm vào trong câu lệnh if để chỉ các lệnh thực hiện nếu điều kiện bằng 0 (FALSE) 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 35 NHIỀU LỆNH IF LỒNG NHAU  else kết nối với lệnh if gần nhất 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 36 18
  19. 10/30/2015 CẤU TRÚC NHIỀU CHỌN LỰA SWITCH  Cú pháp:  Biểu thức: cho kết quả switch(biểu thức) số nguyên; {  Ci: dãy lệnh case giá trị:C1; break; case giá trị:C2; break; .... case giá trị:Cn; break; default: Ce; } 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 37 VÍ DỤ - SWITCH 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 38 19
  20. 10/30/2015 SƠ ĐỒ HOẠT ĐỘNG CẤU TRÚC SWITCH 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 39 LỆNH LẶP WHILE  Cú pháp: while(điều kiện) C;  Điều kiện: biểu thức cho kết quả SỐ  C: (các) lệnh được thực hiện nếu điều kiện ĐÚNG  While thực hiện lệnh C ít nhất 0 lần. 10/30/2015 Bài giảng nhập môn lập trình 40 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2