intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích và phát triển tổ chức

Chia sẻ: BUI QUANG XUAN | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:148

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của bài giảng trình bày những vấn đề về tổ chức, cơ cấu tổ chức và kỹ năng phân tích tổ chức. Mời các bạn tham khảo!.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích và phát triển tổ chức

  1. ĐH NỘI VỤ PHÂNTÍ CH  VÀ   PHÁ T  TRIÊNTÔ  ̉ ̉ CHỨ C   TS. BÙI QUANG XUÂN HV  CHÍNH  TRỊ  ­  HÀNH CHÍNH
  2. ĐH NỘI VỤ PHÂN TÍCH ̉ ̉ VÀ PHÁT TRIÊNTÔ  CHỨC   TS. BÙI QUANG XUÂN
  3. 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TỔ CHỨC  TS. BÙI QUANG XUÂN
  4. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TỔ CHỨC a. Khái niệm “tổ chức”. b. Bản chất và phân loại tổ chức: l Bản chất của tổ chức; l Phân loại tổ chức. C. Đặc trưng của tổ chức nhà nước: l Mục tiêu của tổ chức; l Các nguyên tắc hoạt động của tổ chức; l Cơ cấu tổ chức; l Vấn đề quyền lực trong tổ chức; l Các nguồn lực của tổ chức; l Môi trường của tổ chức; l Chu trình của tổ chức.
  5. TỔ CHỨC LÀ GÌ ? Tổ chức là khái niệm dùng để chỉ một tập hợp gồm  hai  người  trở  lên  cùng  làm  việc  với  nhau  theo  cách  thức nhất định nhằm đạt tới những mục tiêu chung  nào đó. Như vậy, để hình thành 1 tổ chức cần: + Có nhiều người (từ hai trở lên) cùng làm việc  với nhau (có sự phân công công việc) + Có chung mục tiêu +  Có  sự  phối  hợp   trong  hoạt  động  của  các  thành viên với nhau vì mục tiêu chung + Có cơ cấu tổ chức xác định
  6. TỔ CHỨC LÀ GÌ ? q Làm cho thành một chỉnh thể, có một  cấu tạo, một cấu trúc và những chức  năng nhất định q Làm những gì cần thiết đế tiến hành  một hoạt động nào đó nhằm có được  một hiệu quả lớn nhất. q Làm công tác tổ chức cán bộ. Theo từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ
  7. TỔ CHỨC LÀ GÌ ? § Tổ chức theo từ gốc Hy Lạp ‘Organon’ nghĩa  là  ‘hài  hòa’,  từ  tổ  chức  nói  lên  một  quan  điểm  rất  tổng  quát  “đó  là  cái  đem  lại  bản  chất thích nghi với sự sống” . § Theo Chester I. Barnard thì tổ chức  là một hệ  thống  những  hoạt  động  hay  nỗ  lực  của  hai  hay nhiều người được kết hợp với nhau một  cách có ý thức.
  8. Theo Harold Koontz, Cyril  Odonnell và Heinz Weihrich  v Công tác tổ chức  là “việc nhóm gộp các  hoạt  động  cần  thiết  để  đạt  được  các  mục tiêu, là việc giao phó mỗi nhóm cho  một  người  quản  lý  với  quyền  hạn  cần  thiết để giám sát nó, và là việc tạo điều  kiện cho sự liên kết ngang và dọc trong  cơ cấu của doanh nghiệp”.
  9. TỔ CHỨC LÀ GÌ ? n Tổ  chức  là  tiến  trình  thiết lập một cấu trúc về  các  mối  quan  hệ  giúp  cho  mọi  người  có  thể  thực  hiện  các  kế  hoạch  đã đề ra và thỏa mãn các  mục tiêu của tổ chức.
  10. TỔ CHỨC LÀ GÌ ? ØThiết kế  một cấu trúc tổ  chức  hiệu  quả  nhằm  đảm  bảo  cho  các  hoạt  động  quản  trị  đạt  được  mục tiêu của nó. 
  11. Nói cách khác, q Chức năng tổ chức bao gồm các công  việc  liên  quan  đến  xác  định  và  phân  chia công việc phải làm,  q Những người hoặc nhóm người nào  sẽ làm việc gì,  q Ai  chịu  trách  nhiệm  về  những  kết  quả nào,  q Các công việc  sẽ được phối hợp với  nhau như thế nào,  q Ai sẽ báo cáo  cho ai và những quyết  định  được  làm  ra  ở  cấp  nào  hay  bộ  phận nào.
  12. 2. CƠ CẤU TỔ CHỨC  TS. BÙI QUANG XUÂN
  13. 2. CƠ CẤU TỔ CHỨC 1. Khái niệm cơ cấu tổ chức. 2. Các  quan  hệ  trong  cơ  cấu  tổ chức nhà nước.
  14. CƠ CẤU TỔ CHỨC Cơ  cấu  tổ  chức  là  một  hệ  thống chính thức  Ø Về  các  mối  quan  hệ  vừa  độc  lập  vừa phụ thuộc trong tổ chức,  Ø Thể hiện những nhiệm vụ rõ ràng do  ai làm, làm cái gì và liên kết với các  nhiệm  vụ  khác  trong  tổ  chức  như  thế nào Ø   Nhằm  tạo  ra  một  sự  hợp  tác  nhịp  nhàng  để  đáp  ứng  mục  tiêu  của  tổ 
  15. CƠ CẤU TỔ CHỨC Cách thức mà cơ cấu tổ chức giúp nhân viên  có thể làm việc hiệu quả với nhau: Ø Phân  chia  con  người  và  các  nguồn  lực  khác  cho  các hoạt động. Ø Làm rõ ràng trách nhiệm của các nhân viên và sự  nỗ  lực  hợp  tác  của  họ  bằng  cách  thông  qua  các  bản mô tả công việc, các sơ đồ tổ chức và quyền  hành trực tuyến. Ø Cho phép nhân viên biết được những điều gì đang  kỳ  vọng  ở  họ  thông  qua  các  quy  tắc,  các  thủ  tục  hoạt động và tiêu chuẩn công việc. Ø Thiết  kế  các  tiến  trình  để  thu  thập  và  đánh  giá  thông  tin  giúp  các  nhà  quản  trị  đưa  ra  các  quyết 
  16. 3. KỸ NĂNG PHÂN TÍCH TỔ CHỨC   TS. BÙI QUANG XUÂN
  17. 3. KỸ NĂNG PHÂN TÍCH TỔ CHỨC   1. Công  cụ,  kỹ  thuật  phân  tích  môi  trường  của  tổ  chức. 2. Vận dụng kỹ năng.
  18. Khái niệm & Phạm vi o Môi trường  tổ  chức:  Là tập hợp  tất cả các yếu tố tồn tại bên ngoài  ranh  giới  tổ  chức  và  có  khả  năng  tác động đến một phần hoặc toàn  bộ tổ chức. o Phạm vi môi trường tổ chức: Là  những  lĩnh  vực  môi  trường  mà  trong  đó  có  sự  hoạt  động  của  tổ  chức
  19. Cấu trúc môi trường o Môi  trường  tác  nghiệp:  Gồm  các  yếu  tố  tác  động  trực  tiếp  đến  tổ  chức  và  tiềm  lực  hoạt  động của tổ chức = Ngành sản xuất (quy mô;  đối  thủ  cạnh  tranh;  các  ngành  sản  xuất  liên  quan…);  các  đầu  vào  (cung  ứng  NVL,  lao  động,  vốn…);  thị  trường  tiêu  thụ  (trong  nước,  quốc tế…) o Môi  trường  tổng  quát  (chung):  Không  tác  động  trực  tiếp,  có  gây  ảnh  hưởng  gián  tiếp  =  Chính trị; Pháp luật; Kinh tế; Văn hóa ­ Xã hội;  Công nghệ; Tài chính o Môi  trường  quốc  tế:  Trong  những  năm  gần  đây,  yếu  tố  này  tác  động  trực  tiếp  đến  nhiều  tổ chức.   
  20. Tác động của môi trường đến tổ chức o Nhu  cầu  thông  tin  của  tổ  chức:  Môi  trường  phức  tạp;  thay  đổi  =>  cần  nhiều thông tin hơn và ngược lại o Nhu cầu về nguồn lực:  Đặc biệt là các nguồn lực khan hiếm & nguồn tài  chính
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2