intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận của doanh nghiệp

Chia sẻ: Bet Alpha | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

305
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng nắm kiến thức trong bài giảng "Phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận của doanh nghiệp" thông qua việc tìm hiểu các nội dung sau: phân tích tình hình tiêu thụ, phân tích tình hình lợi nhuận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận của doanh nghiệp

  1. CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VÀ LỢI  NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP 5.1. Phân tích tình hình tiêu thụ  5.1.1. Phân tích khái quát tình hình tiêu thụ 5.1.1.2. Chỉ tiêu phân tích “Tỷ lệ phần trăm hoàn thành kế hoạch tiêu thụ sản phẩm”­ Tt n Trong đó: Q1i g 0i ­Qi: Số lượng sp tiêu thụ i 1 Tt n x100 ­ gi: giá bán đơn vị sản phẩm Q0i g 0i i 1
  2. CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VÀ LỢI  NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP 5.1.1.2. Phương pháp phân tích Bước 1: Tính Tt Bước  2:  Nhận  xét  xem  doanh  nghiệp  có  hoàn  thành  hay  không  hoàn  thành  kế  hoạch tiêu thụ Tt > 100 % doanh nghiệp hoàn thành vượt mức kế hoạch tiêu thụ Tt 
  3. CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VÀ LỢI  NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP 5.1.2. Phân tích tình hình tiêu thụ theo mặt hàng 5.1.2.1. Chỉ tiêu phân tích “Tỷ lệ phần trăm hoàn thành kế hoạch tiêu thụ theo  mặt hàng” ­ Ttm n Q1ki g 0i i 1 Ttm n x100 Q0i g 0i i 1
  4. CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VÀ LỢI  NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP 5.1.2.2. Phương pháp phân tích Bước 1: Xác định chỉ tiêu phân tích Tm Bước 2: Nhận xét Tm ≥ 100 % là hoàn thành kế hoạch Tm 
  5. CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VÀ LỢI  NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP 5.2. Phân tích tình hình lợi nhuận 5.2.1. Phân tích lợi nhuận gộp từ hoạt động bán  hàng và cung cấp dịch vụ 5.2.1.1. Chỉ tiêu phân tích “ Lợi nhuận gộp” ­ LG n n LG Qi xg i Qi gvi i 1 i 1 n n LG Qi ( g i gvi ) LG Qi lg i i 1 i 1
  6. CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VÀ LỢI  NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP 5.2.1.2. Phương pháp phân tích Bước 1: Xác định LG1 và LG0 Bước 2: ∆LG = LG1 – LG0  Bước 3: Xác định mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố + Nhân tố “Số lượng sản phẩm tiêu thụ” n LG (Q) (Q1i Q0i ) lg 0i i 1
  7. CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VÀ LỢI  NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP + Nhân tố “ lợi nhuận gộp đơn vị” n LG (lg) Q1i (lg1i lg 0i ) i 1 Trong đó: n LG ( g ) Q1i ( g1i g 0i ) ­ Ảnh hưởng của đơn giá bán: i 1 n ­ Ảnh hưởng của giá vốn đơn vị:  LG ( g ) Q1i ( gv1i gv 0i ) i 1 Bước 4: Tổng hợp mức độ ảnh hưởng: LGQ +  LGlg = LGQ + LGg + LGgv = ∆LG
  8. CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VÀ LỢI  NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP Bước 5: Nhận xét và kết luận ­ Nhân tố số lượng tiêu thụ: + Chiều hướng: Với giả định các yếu tố khác không đổi, số lượng tiêu thụ tác động  cùng chiều với LG.  + Nguyên nhân: Nguyên nhân khách quan:  ­ Quan hệ cung cầu ­ Điều kiện tự nhiên ­ Chính sách nhà nước.  Nguyên nhân chủ quan: ­ Chính sách của doanh nghiệp từ nghiên cứu thị trường đến quá trình sản  xuất và tiêu thụ. + Đánh giá: Để đánh giá số lượng tiêu thụ cần gắn với mục tiêu kinh doanh của  doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận trên 1 sản phẩm hay mở rộng thị trường  tiêu thụ,... + Biện pháp: Doanh nghiệp cần có chính sách kinh doanh phù hợp đặc biệt là chính  sách giá cả để làm thay đổi số lượng tiêu thụ nhằm đạt được mục tiêu kinh 
  9. CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VÀ LỢI  NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP ­ Nhân tố giá bán đơn vị: + Chiều hướng: Với giả định các yếu tố khác không đổi, giá bán đơn  vị tác động cùng chiều với LG.  + Nguyên nhân:  Nguyên nhân khách quan: cung cầu trên thị trường,... Nguyên  nhân  chủ  quan:  mục  tiêu  lợi  nhuận  của  doanh  nghiệp,  chính sách định giá, chất lượng sản phẩm,... +  Đánh giá: Giá thay  đổi được đánh giá là hợp lý hay không cần kết  hợp với sự thay đổi của số lượng tiêu thụ và giá bán đơn vị (Căn  cứ vào mục  tiêu của doanh nghiệp: mở rộng sản xuất hay tối  đa  hóa lợi nhuận để đánh giá). + Biện pháp: chính sách định giá phù hợp tùy theo chu kỳ sống của sản  phẩm  nhằm  đạt  mục  tiêu  kinh  doanh;  nâng  cao  chất  lượng  sản  phẩm,...
  10. CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VÀ LỢI  NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP ­ Nhân tố giá vốn đơn vị: + Chiều hướng: Với giả định các yếu tố khác không đổi, giá vốn  đơn vị tác động ngược chiều với LG.  + Nguyên nhân:  Nguyên nhân khách quan là các yếu tố đầu vào, …  Nguyên  nhân  chủ  quan  là  trình  độ  quản  lý,  công  nghệ  sản  xuất của doanh nghiệp... + Đánh giá: Cần căn cứ vào nguyên nhân chủ quan tác động đến  giá vốn từ đó đánh giá trình độ sản xuất của doanh nghiệp. +  Biện  pháp:  Tiết  kiệm  các  khoản  mục  chi  phí  trong  giá  vốn  bằng  cách  xác  định  định  mức  chi  phí  phù  hợp,  đào  tạo  công  nhân  nâng  cao  chất  lượng  và  cường  độ  lao  động,  năng  suất  lao động, tiết kiệm các khoản chi phí khác
  11. CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VÀ LỢI  NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP 5.2.2. Phân tích tình hình lợi nhuận từ hoạt động kinh  doanh 5.2.2.1. Chỉ tiêu phân tích “Lợi nhuận thuần” LNT = DTT – GVBH + DTTC – CPTC – CPBH – CPQLD 5.2.2.2. Phương pháp phân tích ­ Sử dụng phương pháp so sánh:  ΔLNT ­ Sử dụng phương pháp liên hệ cân đối xác định mức độ  ảnh hưởng của từng nhân tố đến LNT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2