intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống hướng đối tượng: Chương 3 - ĐH Công nghiệp TP.HCM

Chia sẻ: Hấp Hấp | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:81

69
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Phân tích và thiết kế hệ thống hướng đối tượng - Chương 3: Thu thập yêu cầu" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Mục đích thu thập yêu cầu, khó khăn khi thu thập yêu cầu người dùng, các bước thu thập yêu cầu, phân loại yêu cầu, các phương pháp thu thập yêu cầu. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống hướng đối tượng: Chương 3 - ĐH Công nghiệp TP.HCM

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP.HCM KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Chương III THU THẬP YÊU CẦU
  2. NỘI DUNG 1. Mục đích thu thập yêu cầu 2. Khó khăn khi thu thập yêu cầu người dùng 3. Các bước thu thập yêu cầu 4. ̣ Phân loai yêu cầu 5. Các phương pháp thu thập yêu cầu   
  3. MỤC ĐÍCH THU THẬP YÊU CẦU What is requirement? • A statement of a  service the system  must do OR • A statement of a  constraint the system  must satisfy Requirements  described  the  “what”  of  a  system,  not  the  “how”
  4. MỤC ĐÍCH THU THẬP YÊU CẦU • Why do we need requirement definition?
  5. MỤC ĐÍCH THU THẬP YÊU CẦU • Xây dựng và duy trì sự thỏa thuận với khách hàng và các  stakeholder khác trên hệ thống đang xây dựng • Giúp các nhà phát triển hệ thống hiểu tốt rõ hơn các yêu  cầu của hệ thống.  • Xác định pham vi h ̣ ệ thống • Cung cấp cơ sở để lên kế hoach cho ca ̣ ́c lần lặp tiếp theo. • Cung cấp cơ sở để  ước tính chi phí và thời gian để phát  triển hệ thống.  • Xác định giao diện người dùng của hệ thống.  
  6. KHÓ  KHĂN KHI THU THẬP YÊU CẦU NGƯỜ I  DÙ NG • Nhiều khách hàng không biết ho th ̣ ực sự cần gì • Không đánh giá được những gì đang xay ra trong  ̉ ̉ ức của họ tô ch • Khó khăn khi trình bày các ý kiến của ho v ̣ ới nhà  phát triển phần mềm • Thường không biết nhiều về công nghệ thông tin 
  7. MÔT VA ̣ ̀ I THỰC TẾ • ̉ Khách hàng đang quan ly ́ 1 chuỗi các cửa hàng  ̉ bán le không thu nhiều lợi nhuận và cần 1 SW về  tài chính. • Khách hàng cần thay đôi nghi ̉ ệp vụ bán hàng.  • SW không thể cai thi ̉ ện được tình trang  ̣
  8. CÁ C BƯỚ C CỦA THU THẬP YÊU CẦU Các bước thực hiện: • Bước 1: Thu thập thông tin bằng các phương pháp khác  nhau  • Bước 2: Củng cố, bổ sung và hoàn thiện kết quả khảo sát  • Bước 3: Tổng hợp kết quả khảo sát  • Bước 4: Hợp thức hoá kết quả khảo sát  Kết quả: • Hiểu miền nghiệp vụ của hệ thống – Banking, automobile manufacturing, ... • Xây dựng mô hình nghiệp vụ của khách hàng • Xác định yêu cầu của khách hàng đối với hệ thống 
  9. PHÂN LOẠI YÊU CẦU
  10. YÊU CẦU NGHIỆP VỤ (BUSINESS REQUIREMENTS) • Biễu diễn các mục tiêu của tổ chức hay khách hàng  yêu cầu hệ thống phải có • Yêu cầu nghiệp vụ thường do người tài trợ cho dự  án, khách mua phần mềm, người quản lý các người  dùng, bộ phận tiếp thị (maketing)…cung cấp • Thường  được  ghi  nhận  trong  phần  đặc  tả  (vision)  và  phạm  vi  (scope)  của  tài  liệu,  đôi  khi  còn  được  gọi  là  tuyên  bố  dự  án  (project  charter)  hay  tài  liệu  yêu cầu thị trường (market requirements document)
  11. YÊU CẦU NGƯỜI DÙNG (USER REQUIREMENTS) • Mô tả mục tiêu (goal) hay tác vụ (task) của người  dùng đối với hệ thống. • Các cách để biểu diễn yêu cầu người dùng: – Use cases, scenario – Bảng event­response. • Yêu cầu người dùng mô tả cái (what) mà người  dùng có thể làm đối với hệ thống. • Ví dụ: use case "Make a Reservation" dùng trong các  website của hàng không, thuê xe, hay khách sạn.
  12. YÊU CẦU HỆ THỐNG (SYSTEM REQUIREMENTS ) • Mô  ta ̉ yêu  cầu  mức  cao  đối  với  1  san  ̉ phâm,  ̉ nó  chứa các hê thô ̣ ́ng con (subsystem) nào.  • Môt ̣ hê ̣ thống  có  thể  là  toàn  bô ̣ phần  mềm  hay  bao gồm các hê thô ̣ ̉ ́ng  con cua phâ ̀n mềm cũng  như phần cứng.  • Con người cũng là 1 phần hê thô ̣ ̣ ́ng, vì vây các  chức  năng  hê ̣ thống  cũng  có  thê ̉ chi ̉ đinh  ̣ ca ̉ vai  ̉ trò cua con ng ười • Gồm 2 loại: – Yêu cầu chức năng (Functional requirement) – Yêu cầu phi chức năng (Non­functional requirement)
  13. YÊU CẦU HỆ THỐNG (SYSTEM REQUIREMENTS ) q Xác định chức năng của phần mềm mà các nhà phát  triển phải xây dựng để giúp người dùng hoàn thành  nhiệm  vụ  của  họ,  thỏa  mãn  được  yêu  cầu  nghiệp  vụ. q Đôi khi còn được gọi là behavioral requirements. q Ví  dụ:  “The  system  shall  e­mail  a  reservation  confrimation the user”
  14. YÊU CẦU HỆ THỐNG (SYSTEM REQUIREMENTS ) q Yêu  cầu  chức  năng  (Functional  requirements):  Yêu  cầu  chức năng chỉ ra những gì hệ thống làm, chúng thường quan  hệ các use­case hay những qui tắc nghiệp vụ (business rule) • Một số yêu cầu chức năng • Chức năng tính toán • Chức năng lưu trữ • Chức năng tìm kiếm • Chức năng kết xuất • Chức năng backup, restore • Chức năng đa người dùng • Chức năng đa phương tiện…
  15. YÊU CẦU HỆ THỐNG (SYSTEM REQUIREMENTS ) q Yêu  cầu  phi  chức  năng  (Non­functional  requirements):  Không tập trung vào các chức năng của hệ thống mà chỉ tập  trung vào các ràng buộc của hệ thống. Những ràng buộc về  tiêu  chuẩn,  thời  gian,  qui  trình  phát  triển…,  chủ  yếu  là  những yêu cầu về chất lượng. q Sáu loại chính của yêu cầu phi chức năng: security, privacy,  usability, reliability, availability, and performance. q Ràng  buộc:  phản  ảnh  những  đặc  trưng  của  miền  ứng  dụng. Chúng có thể là những yêu cầu chức năng hay yêu cầu  phi chức năng.
  16. YÊU CẦU HỆ THỐNG (SYSTEM REQUIREMENTS ) Một số yêu cầu phi chức năng • Độ tin cậy, thời gian đáp ứng, các yêu cầu về lưu trữ… • Các chuẩn được sử dụng, các công cụ CASE, ngôn ngữ lập trình… • Yêu cầu của người sử dụng: dễ sử dụng, thân thiện • Ràng buộc về ngân sách • Phù hợp với các chính sách của tổ chức sử dụng hệ thống • Yêu cầu tương thích giữa phần cứng và phần mềm • Các yêu cầu từ các tác nhân ngoài khác…
  17. SO SÁ NH YÊU CẦU CHỨ C NĂNG VÀ  PHI CHỨ C NĂNG • Yêu cầu chức năng được xử lý ngay trong giai đoan phân  ̣ tìch hệ thống • Yêu cầu phi chức năng sẽ được xét đến khi chuyển qua  ̣ giai đoan thi ết kế. 
  18. ĐẶC TRƯNG CỦA YÊU CẦU • Khả thi ­ Feasible • Có giá trị ­ Valid • Không nhập nhằng ­ Unambiguous • Dễ kiểm chứng ­ Verifiable • Dễ biến đổi ­ Modifiable • Toàn vẹn ­ Consistent • Đầy đủ ­ Complete • Lần vết được ­ Traceable
  19. ĐẶC TRƯNG CỦA YÊU CẦU Yêu cầu Nhập nhằng
  20. ĐẶC TRƯNG CỦA YÊU CẦU Yêu cầu Nhập nhằng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2