intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích và Thiết kế tổ chức: Chương III - ThS. Phan Anh Hồng

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

171
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phân tích và Thiết kế tổ chức: Chương III trình bày các mô hình phân tích tổ chức như phân tích tổ chức theo mô hình SWOT, phân tích tổ chức theo mô hình 7S, phân tích tổ chức theo mô hình 9 bước, phân tích tổ chức theo mô hình 5P. Mời bạn đọc theo dõi nội dung bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích và Thiết kế tổ chức: Chương III - ThS. Phan Anh Hồng

  1. hongtcns@yahoo.com Chương III Các mô hình phân tích t ch c 1
  2. hongtcns@yahoo.com Chương III 1. Phân tích t ch c theo mô hình SWOT 2. Phân tích t ch c theo mô hình 7S 3. Phân tích t ch c theo mô hình 9 bư c 4. Phân tích t ch c theo mô hình 5P 2
  3. hongtcns@yahoo.com Phân tích t ch c theo mô hình SWOT • Quan ni m chung v phân tích SWOT • Mô hình phân tích SWOT • Quy trình phân tích SWOT • Các lĩnh v c áp d ng mô hình phân tích SWOT 3
  4. hongtcns@yahoo.com Quan ni m chung v phân tích SWOT • Phân tích SWOT là công c k ho ch ñư c s d ng ñ hi u s c m nh, h n ch , cơ h i và ñe d a c a m t t ch c hay m t d án. • Phân tích SWOT là s tìm ki m t t c các y u t c bên trong và bên ngoài nh hư ng tích c c hay c n tr s phát tri n c a t ch c và ñ t ñư c m c tiêu c a t ch c. 4
  5. hongtcns@yahoo.com Phân tích SWOT • M t khung ñơn gi n dùng cho xây d ng các chi n lư c thay th . • Có tác d ng khi ph i ñ i m t v i m t tình hu ng ph c t p, gi i h n v th i gian. • Cung c p tình hu ng chi n lư c t ng th • Là bư c cơ b n ñ th c hi n các phân tích r ng hơn bên trong và bên ngoài. 5
  6. hongtcns@yahoo.com • Phân tích swot t o ra thông tin h u ích phù h p cho t ch c 6
  7. hongtcns@yahoo.com Ph©n tÝch (SWOT) trong ph©n tÝch tæ chøc Strenghts: §iÓm m¹nh cña vÊn ®Ò Opportunities: Thêi c¬, c¬ héi ®Ó gi¶i quyÕt Weaknesses: Nh÷ng yÕu kÐm liªn quan ®Õn vÊn ®Ò Threats: Nh÷ng khã kh¨n c¶n trë tõ bªn ngo i 7
  8. SWOT . . . Phân tích t ch c Phân tích bên trong Phân tích bên ngoài Đi m m nh Đi m y u Cơ h i Các nguy cơ H sơ SWOT 8
  9. hongtcns@yahoo.com Bªn §iÓm m¹nh §iÓm yÕu trong Bªn cña tæ chøc cña tæ chøc ngo i Thêi c¬ C¶n trë 9
  10. hongtcns@yahoo.com C¸c b−íc ®Ó x©y dùng ma trËn SWOT 1. X¸c ®Þnh tÊt c¶ nh÷ng thêi c¬, c¬ héi cã thÓ liªn quan ®Õn tæ chøc. 2. LËp danh môc c¸c c¶n trë ®Õn sù vËn ®éng, tån t¹i, ph¸t triÓn cña tæ chøc 3. LËp danh môc tÊt c¶ nh÷ng ®iÓm m¹nh liªn quan ®Õn tæ chøc. 4. LËp danh môc tÊt c¶ nh÷ng yÕu kÐm liªn quan ®Õn tæ chøc (yÕu kÐm cña chÝnh quyÒn c¬ së). 10
  11. hongtcns@yahoo.com 5. So s¸nh søc m¹nh v c¬ héi 6. So s¸nh ®iÓm yÕu v c¬ héi 7. So s¸nh søc m¹nh v c¶n trë bªn ngo i. 8. So s¸nh yÕu kÐm v c¶n trë bªn ngo i. 11
  12. hongtcns@yahoo.com Ưu ñi m và h n ch c a phân tích swot • Ưu ñi m: – Thu n l i trong xác ñ nh các ñi m m nh và nh ng ñi m y u c a t ch c – Khuy n khích phát tri n suy nghĩ chi n lư c; – Cho phép ban lãnh ñ o t p trung vào nh ng ñi m m nh và thi t l p các cơ h i; – Có th cho phép m t t ch c d ñoán trư c nh ng nguy cơ trong tương lai và th c hi n nh ng hành ñ ng ñ tránh ho c gi m thi u s nh hư ng c a chúng. – Cho phép m t t ch c có th nh n ra các cơ h i và khai thác các cơ h i ñó – Linh ho t 12
  13. hongtcns@yahoo.com Như c ñi m • M t s ngư i s d ng các d li u phân tích quá ñơn gi n trong vi c ra quy t ñ nh. • Cơ h i s d ng nh ng ngu n d li u có ch t lư ng trong t ch c có th m t nhi u th i gian và g p khó khăn v m t chính tr . • R i ro trong vi c n m b t quá nhi u d li u t o ra s khó khăn trong vi c xác ñ nh b n ch t c a t ch c và d n t i khó ki m soát vi c phân tích. • Thi u c u trúc chi ti t, d n t i m t các y u t then ch t. • T c ñ thay ñ i làm cho nó tăng thêm khó khăn trong vi c d báo s phát tri n. Đi u này có th làm nh hư ng cho t ch c trong tương lai. 13
  14. hongtcns@yahoo.com K năng phân tích SWOT cá nhân • Đi m m nh – Ưu ñi m nào ch b n m i có? (ví d : k năng, b ng c p, giáo d c ho c các m i quan h )? – Vi c nào b n có th làm t t hơn ngư i khác? – B n ñang s h u nh ng m i quan h cá nhân nào? – Đâu là nh ng ñi m m nh ñư c ngư i khác công nh n (c th là s p c a b n)? – B n t hào nh t v thành công nào c a mình? – Giá tr nào không ai có ngoài b n ra? – B n có nh ng m i quan h cá nhân khi n ngư i khác ph i thèm mu n? N u có, m c ñ thân thi t t i ñâu? 14
  15. hongtcns@yahoo.com Chú ý • Cân nh c t ng câu tr l i trên quan ñi m c a b n và c a m i ngư i xung quanh. • Nh ñ ng quá khi m t n hay r t rè mà ph i th t s khách quan thì ñánh giá m i chính xác. • N u th y khó c n ch ra ñi m m nh ngay l p t c, • hãy li t kê h t t t c tính cách c a b n và tìm xem ñi m m nh c a mình ñang n m ñâu. 15
  16. hongtcns@yahoo.com G iý • Hãy th phân tích nh ng ñi m m nh c a mình trong m i liên h v i m i ngư i xung quanh. • Ví d , n u b n là m t nhà toán h c gi i nhưng nh ng ngư i xung quanh cũng gi i ko kém, thì ñó không ñư c xem là th m nh mà ch là m t trong nh ng ñi u ñ u tiên ñ gia nh p nhóm 16
  17. hongtcns@yahoo.com K năng phân tích SWOT cá nhân • Đi m y u – Đâu là công vi c b n hay tr n tránh vì không t tin mình có th làm t t? – M i ngư i nh n xét ñâu là ñi m y u c a b n? – B n có hoàn toàn t tin v trình ñ và k năng làm vi c c a b n không? N u không, ñâu là ñi m y u nh t c a b n? – Đâu là thói quen x u c a b n trong công vi c? (ví d , b n thư ng hay tr gi , làm vi c không có k ho ch, nóng tính, thi u kh năng ki m soát căng th ng) – Tính cách nào khi n b n ñi lùi trong công vi c? Ví d , s nói trư c ñám ñ ng s là c n l c l n n u b n ph i t ch c các cu c h p ñ nh kì. 17
  18. hongtcns@yahoo.com K năng phân tích SWOT cá nhân • Chú ý: – Nh nh n xét nh ng y u ñi m ñó t góc nhìn c a b n thân và c a ngư i ngoài cu c. – Đi m y u nào b m i ngư i nhìn ra mà b n l i không th y? – Đ ng nghi p có liên t c qua m t b n trong nh ng lĩnh v c quan tr ng không? – T t nh t là hãy ch p nh n th c t và ñ i m t s th t càng s m càng t t. 18
  19. hongtcns@yahoo.com K năng phân tích SWOT cá nhân • Cơ h i – K nguyên công ngh m i giúp gì ñư c cho b n? B n có nh n ñư c s giúp ñ t ngư i khác qua Internet không? – Ngành c a b n có ñang tăng trư ng không? N u có, b n có th t n d ng ñư c ñi u gì t th trư ng hi n t i? – B n cóm i quan h ñ i tác chi n lư c nào ñ giúp ñ khi c n thi t không? – B n nh n th y t ch c ñang có xu hư ng ra sao? Làm sao ñ t n d ng cơ h i ñó? – Đ i th c a b n có th t b i khi gi i quy t m t v n ñ quan tr ng nào không? N u có, li u b n có th t n d ng sai l m ñó ñ làm t t hơn không? – T ch c ho c th trư ng ñang c n gì mà chưa ai ñáp ng ñư c? – Khách hàng và ñ i tác có phàn nàn gì v t ch c không? N u có, li u b n có gi i pháp không? 19
  20. hongtcns@yahoo.com Hãy th tìm ki m cơ h i b ng m t trong nh ng cách sau: • Tham gia các bu i g p g xã giao, l p h c, h i th o • Đ m nhi m m t vài d án khi ñ ng nghi p ñi ngh phép dài h n. • C g ng h c thêm m t vài k năng m i như nói chuy n trư c công chúng ho c quan h qu c t khi ñư c giao m t d án m i ho c m t vai trò m i • T n d ng k năng ñ c bi t c a mình (thông th o ngo i ng ch ng h n) ñ t a sáng khi công ty m r ng ho c sáp nh p. Ghi nh : Quan tr ng là b n ph i có kh năng nh n ra và t n d ng ñi m m nh cũng như nh n bi t và h n ch ñi m y u ñ n m b t cơ h i trong t m tay. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2