
Bài giảng Phóng sự Vũ Trọng Phụng như một hiện tượng Văn học
lượt xem 22
download

Bài giảng Phóng sự Vũ Trọng Phụng như một hiện tượng Văn học bao gồm những nội dung về các vấn đề chung; đặc điểm phóng sự Vũ Trọng Phụng nhìn từ nội dung, cảm hứng; đặc điểm phóng sự Vũ Trọng Phụng nhìn từ hình thức, kĩ thuật; một số phóng sự tiêu biểu; chất tiểu thuyết trong phóng sự và phóng sự trong tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phóng sự Vũ Trọng Phụng như một hiện tượng Văn học
- PHÓNG SỰ VŨ TRỌNG PHỤNG như một hiện tượng văn học 1
- NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Hiện tượng văn học: (1) loại sk khác thường gây ấn tượng rõ rệt (2) có sức thu hút sự chú ý của công chúng và dư luận (3) nhiều thái độ, ý kiến khác biệt (đồng hướng, nghịch hướng)
- 1. Những vấn đề chung 2. Đặc điểm phóng sự VTP nhìn từ nội dung, cảm hứng 3. Đặc điểm phóng sự VTP nhìn từ hình thức nghệ thuật 4. Diễn ngôn phóng sự VTP 5. Sự tương tác tổng hợp thể loại trong sáng tác VTP 6. Kết luận: Tính vấn đề của hiện tượng
- 1. Những vấn đề chung 1.1. Phóng sự, phóng sự văn học và phóng sự báo chí 1.2. Bối cảnh văn hóa xã hội và sự phát triển của các thể loại văn học – báo chí Việt Nam 1930 1945 1.3. Sự nở rộ và kết tinh của phóng sự văn học – báo chí 1.4. Phóng sự trong đời văn – đời báo Vũ Trọng Phụng
- 1. Những vấn đề chung 1.1. Phóng sự, phóng sự văn học và phóng sự báo chí 1.1.1. Phóng sự đặc điểm, thể tài Thể loại phi hư cấu Tính xung kích, cấp thời, mạnh thông tin sự kiện Có giá trị nhận thức, tác động mạnh mẽ đến nhiều đối tượng xã hội Là loại hình báo chí – văn học khá đa dạng
- 1. Những vấn đề chung 1.1. Phóng sự, phóng sự văn học và phóng sự báo chí 1.1.2. Phóng sự văn học và phóng sự báo chí PSVH chấp nhận TP hư cấu ở mức độ cho phép PSVH nghệ thuật hóa thông tin sự kiện PSVH có giá trị thẩm mĩ và giá trị nhận thức đặc thù, tác động mạnh đến công chúng văn học và các đối tượng xã hội liên quan.
- 1.1. Phóng sự, phóng sự văn học và phóng sự báo chí 1.1.4. Phóng sự tiểu thuyết, tiểu thuyết phóng sự; chất phóng sự trong tiểu thuyết PSTT: Cơm thầy cơm cô, Kĩ nghệ lấy Tây, Cạm bẫy người, Lục xì (VTP), Việc làng (NTT); TTPS: Lều chõng (NTT) Đồng quê (PV),… Hai dạng đều mang tính tổng hợp thể loại, thuộc loại hình phóng sự văn học Khác nhau ở tính đậm đặc, chủ đạo, bao trùm của yếu tố tiểu thuyết hay phóng sự
- 1. Những vấn đề chung 1.2. Bối cảnh văn hóa xã hội và sự phát triển của các thể loại văn học – báo chí Việt Nam 1930 1945 1.2.1. Bối cảnh văn hóa xã hội VN và yêu cầu hiện đại hóa văn học 19301945 1.2.2. Yêu cầu hiện đại hóa và tính chất cách mạng về thể loại văn học giai đoạn 19301945 1.2.3. Vị trí của phóng sự trong bức tranh văn xuôi nghệ thuật Việt Nam 19301945
- 1.2. Bối cảnh văn hóa xã hội và sự phát triển của các thể loại văn học – báo chí Việt Nam 1930 1945 1.2.1. Bối cảnh văn hóa xã hội VN và yêu cầu hiện đại hóa văn học 19301945 Giao lưu với phương Tây: vận hội, thử thách mới Đòi hỏi của công chúng văn học mới và sự đổi mới ý thức văn học Sự phát triển của báo chí quốc ngữ và xu hướng đại chúng hóa văn học
- 1.2.2. Yêu cầu hiện đại hóa và tính chất cách mạng về thể loại văn học giai đoạn 19301945 Hiện đại hóa: yêu cầu cấp bách Hiện đại hóa: một cuộc cách mạng thể loại văn học 1.2.3. Vị trí của phóng sự trong bức tranh văn xuôi nghệ thuật Việt Nam 19301945 Văn xuôi NT Việt Nam 19301945, nhìn toàn cảnh Vị trí đặc biệt của phóng sự (tính cấp thời, khả năng nhận thức, phơi bày thực trạng, cảnh báo xã hội)
- 1. Những vấn đề chung 1.3. Sự nở rộ và kết tinh của phóng sự văn học – báo chí 1.3.1. Khởi đầu: ông tổ Tam Lang Vũ Đình Chí 1.3.2. Phát triển đỉnh cao: ông vua Vũ Trọng Phụng 1.3.3. Phát triển bề rộng, được mùa trên báo chí: (Phong hóa, Ngày nay, Tương lai, Việt báo, Ngọ báo và các báo khác) tác giả tiêu biểu Thạch Lam, Hoàng Đạo, Thế Lữ; Ngô Tất Tố, Phi Vân;
- 1.4. Phóng sự trong đời văn – đời báo Vũ Trọng Phụng 1.4.1. Vũ Trọng Phụng: một thập niên chói sáng (1930 1939) Bút danh: Vũ Trọng Phụng, Thiên Hư; cộng tác thường xuyên với mười mấy tờ báo đương thời: Hà Thành Ngọ báo, Nhật Tân, Hải Phòng tuần báo, Tân thiếu niên, Công dân, Tiểu thuyết thứ bảy, Tiểu thuyết thứ năm, Hà Nội báo, Tương lai, Sông Hương, Đông Dương tạp chí, Thời vụ, Tao đàn tạp
- 1.4. Phóng sự trong đời văn – đời báo Vũ Trọng Phụng 1.4.1. Vũ Trọng Phụng: một thập niên chói sáng (1930 1939) Tác phẩm: Hơn 35 truyện ngắn, 8 vở kịch (1 vở d ịch); bút chiến, phê bình văn học, bình luận văn hóa xã hội 9 tiểu thuyết 9 phóng sự
- Tác phẩm: 9 tiểu thuyết Dứt tình (1934) Giông tố (1936) Số đỏ (1936) Vỡ đê (1936) Làm đĩ (1936) Lấy nhau vì tình (1937) Trúng số độc đắc (1938) Quý phái (1937, đăng chưa hết trên ĐDTC)
- 1.4. Phóng sự trong đời văn – đời báo Vũ Trọng Phụng 1.4.2. Phóng sự và ngôi “vua”: 1.4.2.1. Sự suy tôn của văn giới (Lời Tam Lang Vũ Đình Chí và những người khác) 1.4.2.2. Nhịp độ kết tinh về lượng và chất Cho thấy: Cảm quan xã hội nhạy bén và sức sáng tạo dồi dào Những thể nghiệm táo bạo, thành công vang dội
- Các phóng sự: Đời cạo giấy (1932) Cạm bẫy người (1933) Kĩ nghệ lấy Tây (1934) Hải Phòng 1934 (1934) Dân biểu và dân biểu (1935/1936) Cơm thầy cơm cô (1936)
- Các phóng sự: Vẽ nhọ bôi hề (1936) Lục sì (1937) Một huyện ăn Tết (1938)
- 2. Đặc điểm phóng sự VTP nhìn từ nội dung, cảm hứng 2.1. Nhận chân hiện trạng đời sống: tái diễn thực trạng, phơi bày sự thật 2.2. Phát hiện nghịch lý, cảnh báo hiểm họa, nguy cơ: sự suy thoái đời sống, suy nhược tinh thần, suy đồi văn hóa 2.3. Đấu tranh, bày tỏ thái độ: làm thay đổi nhận thức của các bên liên quan hoặc cải biến não trạng của xã hội
- 3. Đặc điểm phóng sự VTP nhìn từ hình thức, kĩ thuật 3.1. Tiếp cận đời sống một cách trực diện 3.2. Kết hợp thích đáng phi hư cấu và hư cấu, tự sự và trữ tình, phóng sự và tiểu thuyết 3.3. Ngôn từ sinh động, xác thực, truyền cảm và hài hước
- 3. Đặc điểm phóng sự VTP nhìn từ hình thức, kĩ thuật 3.1. Tiếp cận đời sống một cách trực diện 3.2. Kết hợp thích đáng phi hư cấu và hư cấu, tự sự và trữ tình, phóng sự và tiểu thuyết 3.2.1. Phi hư cấu – hư cấu 3.2.2. Tự sự – trữ tình 3.2.3. Phóng sự – tiểu thuyết

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam - Phương Bá Thiết
24 p |
1499 |
141
-
Bài giảng Phòng chống địch tiến công hoả lực bằng vũ khí công nghệ cao - GV. Nguyễn Thanh Sơn
44 p |
796 |
93
-
Bài giảng Xây dựng nền quốc phòng toàn dân - Đại tá. TS Phạm Quốc Văn
32 p |
501 |
74
-
Bài giảng Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa - Đại tá. TS Phạm Quốc Văn
30 p |
474 |
68
-
Bài giảng Giáo dục quốc phòng: Từng người trong chiến đấu tấn công - GV. Nguyễn Hồng Thanh
58 p |
653 |
67
-
Tập bài giảng Nghiệp vụ văn thư
65 p |
277 |
58
-
Bài giảng Tập huấn công tác quản lý thiết bị trường học
31 p |
294 |
45
-
Bài giảng Phòng chống địch tiến công hỏa lực bằng vũ khí công nghệ cao
52 p |
372 |
33
-
Bài giảng Giáo dục quốc phòng - an ninh ( Học viện công nghệ bưu chính viễn thông)
123 p |
350 |
31
-
Tập tài liệu giảng dạy Nghiệp vụ văn thư (dành cho lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chức danh công chức văn phòng – thống kê xã khu vực trung du, miền núi và dân tộc)
51 p |
100 |
11
-
Tập tài liệu giảng dạy Nghiệp vụ văn thư (dành cho lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chức danh công chức văn phòng – thống kê xã khu vực đồng bằng)
64 p |
84 |
9
-
Bài giảng tiếng Việt 2 - ĐH Phạm Văn Đồng
89 p |
114 |
7
-
Bài giảng Phòng chống địch tiến công hỏa lực bằng vũ khí công nghệ cao - TT. Ngô Tấn Việt
31 p |
37 |
7
-
Bài giảng Đường lối quốc phòng và an ninh của Đảng Cộng sản Việt Nam: Phần 2 - Trịnh Văn Túy
78 p |
11 |
6
-
Tập bài giảng Kỹ thuật chiến đấu bộ binh và chiến thuật - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
115 p |
0 |
0
-
Tập bài giảng Quân sự chung - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
118 p |
0 |
0
-
Tập bài giảng Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (Tài liệu dùng cho hệ Đại học)
111 p |
0 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
