YOMEDIA
Bài giảng Phương pháp lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển (2016)
Chia sẻ: Bình Yên
| Ngày:
| Loại File: PPT
| Số trang:27
98
lượt xem
2
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng "Phương pháp lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển" cung cấp cho người học các kiến thức: Cấu trúc tuần tự, cấu trúc lựa chọn, cấu trúc lặp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển (2016)
- Chương 3
1
- Nội dung trình bày
1. Cấu trúc tuần tự
2. Cấu trúc lựa chọn
3. Cấu trúc lặp
2
- 1. Cấu trúc tuần tự
(sequence structure)
Thực hiện các lệnh theo thứ tự từ trên xuống
Lệnh (GT 34)
Khối lệnh (GT 34)
Ví dụ: các bài tập chương 1, 2
3
- 2. Cấu trúc lựa chọn
(selection structure)
Dựa vào kết quả của biểu thức điều kiện mà
những lệnh tương ứng sẽ được thực hiện
Các cấu trúc lựa chọn gồm:
◦if
◦switch
4
- Lưu đồ cú pháp
Cú pháp:
if (expression)
statement;
◦expression: biểu thức
◦statement: câu lệnh
◦nếu expression là true thì
thực thi statement, ngược lại (là false) thì không
làm gì cả
◦nếu statement có nhiều lệnh thì phải bao các
lệnh bởi cặp dấu { }
5
- Viết chương trình nhập vào một số nguyên a. In ra màn hình kết
quả a có phải là số dương không.
#include
#include
void main()
{
int a;
cout a;
if (a>=0)
cout
- Lưu đồ cú pháp
Cú pháp:
if (expression)
statement1;
else
statement2;
◦expression: biểu thức
◦statement: câu lệnh
◦nếu expression là true thì thực thi statement1,
ngược lại, thực thi statement2
◦nếu statement1, statement2 có nhiều lệnh thì
phải bao các lệnh bởi cặp dấu { }
7
- Viết chương trình nhập vào một số nguyên a. In ra màn hình
kết quả kiểm tra a là số âm hay dương.
#include
#include
void main()
{
int a;
cout
- Có thể sử dụng các câu lệnh if…else lồng nhau
Khi dùng if…else lồng nhau thì else sẽ kết hợp
với if gần nhất chưa có else
Nếu câu lệnh if “bên trong” không có else thì phải
đặt trong cặp dấu {}
Tham khảo thêm ví dụ GT 38
int a;
cout
- Cấu trúc switch là một cấu trúc lựa chọn có
nhiều nhánh
Được sử dụng khi có các lựa chọn là các số
nguyên
Cú pháp: switch (expression)
{
case value_1: statement_1;
[break;]
…
case value_n: statement_n;
[break;]
[default : statement;]
} 10
- Xem giải thích
GT 41
11
- Lưu ý:
◦expression trong switch() phải có kết quả là
giá trị kiểu số nguyên (int, char, long)
◦Các giá trị sau case phải là hằng nguyên
◦Không bắt buộc phải có default
◦Thông thường, cuối mỗi case có một lệnh
break để thoát khỏi cấu trúc switch
12
- Nhập vào một số nguyên, chia số nguyên này cho 2 lấy phần dư.
Kiểm tra nếu phần dư bằng 0 thì in ra thông báo “là số chẵn”, nếu
số dư bằng 1 thì in thông báo “là số lẻ”.
#include
#include
void main () {
int n, sodu;
cout
- 3. Cấu trúc lặp
(loop structure)
Lặp lại 1 hay nhiều lệnh cho đến khi biểu thức
điều kiện có giá trị sai
Các cấu trúc lặp gồm:
◦for
◦while
◦do ... while
Tuy nhiên, thứ tự thực hiện các lệnh của
chương trình còn bị chi phối bởi các lệnh nhảy
như continue, break, goto
14
- for ([Exp1]; [Exp2]; [Exp3])
statement;
◦Exp1: là biểu thức khởi tạo
◦Exp2: là biểu thức điều kiện
◦Exp3: biểu thức điều khiển lặp
◦nếu statement có nhiều lệnh
thì phải bao các lệnh bởi cặp
dấu { }
Xem giải thích GT 48
15
- Viết chương trình tính tổng các số nguyên từ 1 đến n.
#include
#include
void main()
{
int i, n, sum;
cout n;
sum=0;
for (i=1 ; i
- C/C++ cho phép Exp1 là một định nghĩa biến
Ví dụ: for (int i=1; i
- while (expression)
statement;
◦Bước 1: xác định giá trị
expression
◦Bước 2: Nếu kết quả là true
thì thực thi statement và quay
lại Bước 1
◦Bước 3: Nếu kết quả là false thì
thoát khỏi vòng lặp while
statement có thể không được
thực hiện lần nào
nếu statement có nhiều lệnh
thì phải bao các lệnh bởi cặp
dấu { } 18
- Viết chương trình tính tổng các số nguyên từ 1 tới n.
#include
#include
void main ()
{
int i, n, sum=0;
cout n;
i=1;
while (i
- Vòng lặp phải kết thúc ở một điểm nào đó
Bên trong vòng lặp phải cung cấp một cách
thức nào đó buộc expression trở thành false,
nếu không thì sẽ lặp vô tận
Trong ví dụ trước thì lệnh i++; là cách thức
tăng biến i để đến khi i>n thì vòng lặp kết thúc
Không được đặt dấu ; sau biểu thức while
20
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...