intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Principlesof economics: Chương 1 - TS. Phạm Thế Anh

Chia sẻ: Minh Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

42
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Principlesof economics - Chương 1: Mười nguyên lý kinh tế học" giới thiệu tới người học các nguyên lý kinh tế học trên thế giới. Đây là một tài liệu hưu ích dành cho các bạn sinh viên ngành Kinh tế và những ai quan tâm dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Principlesof economics: Chương 1 - TS. Phạm Thế Anh

  1. 1 GI I THI U MÔN H C PowerPoint® Lecture Presentation to accompany Principles of Economics, Third Edition N. Gregory Mankiw Prepared by Mark P. Karscig, Central Missouri State University. N I DUNG MÔN H C TÀI LI U THAM KH O Các Nguyên Lý Kinh t V mô (V Mô 1) Ch ng 1: Gi i thi u môn h c (slides 1 & 2) 1. B môn Kinh t v mô H KTQD), 2006, Ch ng 2: o l ng thu nh p và m c giá (slides 10 & 11) Nguyên lý Kinh t h c V mô, Nxb Lao ng Ch ng 3: T ng tr ng kinh t (slides 12) 2. B môn Kinh t v mô H KTQD), 2006, Bài Ch ng 4: Ti t ki m, u t và th tr ng tài chính (slides 13) t p Kinh V mô I, Nxb Lao ng Ch ng 5: Th t nghi p (slides 15) 3. Các Nguyên Lý Kinh T H c, N. Gregory Ch ng 6: Ti n t , chính sách ti n t , và l m phát (slides 16 & 17) Mankiw Ch ng 7: Kinh t v mô cho n n kinh t m (slides 18) Ch ng 8: T ng cung và t ng c u (slides 20) 4. Bài gi ng principles of macroeconomics, Ch ng 9: Th t nghi p, l m phát và ng Phillips (slides 22) http://theanh98.googlepages.com Ch ng 10: T ng c u và chính sách tài khóa (slides 24) Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning ÁNH GIÁ • Tham d l p: 10% • Ki m tra gi a kì: 20% 1 • Thi cu i kì: 70% • Hình th c thi: Trên máy tính • Th i gian làm bài: 40 phút. • D ng câu h i: Tr c nghi m. M i Nguyên lý • S l !ng câu h i: 25 Kinh t h c Bài gi ng c a TS Ph m Th Anh pham.theanh@yahoo.com Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning 1
  2. N n kinh t . . . M I NGUYÊN LÝ KINH T H C . . . Thu t ng n n kinh t (economy) có xu t x • H gia ình và n n kinh t ph i i m#t v i t" ti ng Hy L p v i ngh a là “ng i qu n lý gia nhi u quy t nh: ình.” • Ai s$ lao ng? • S n xu t hàng hoá nào và bao nhi u? • S% d&ng ngu'n l c nào trong quá trình s n xu t? • Hàng hoá !c bán v i giá nào? Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning M I NGUYÊN LÝ KINH T H C M I NGUYÊN LÝ KINH T H C Xã h i và ngu'n l c khan hi m: Kinh t h c là môn h c nghiên c u cách qu n lý • S qu n lý ngu'n l c xã h i là quan tr ng b i vì ngu'n l c khan hi m c(a xã h i. ngu'n l c là khan hi m. • S khan hi m. . . có ngh a là xã h i có ngu'n l c b gi i h n và do v y không th s n xu t m i hàng hoá và d ch v& mà nó mong mu n. Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning M I NGUYÊN LÝ KINH T H C M I NGUYÊN LÝ KINH T H C • Con ng i ra quy t nh nh th nào. • Con ng it ng tác v i nhau nh th nào. • Con ng i i m#t v i s ánh i. • Th ng m i có th làm cho m i ng i u có l!i. • Chi phí c(a c(a m t cái gì ó là cái mà b n ph i t" • Th tr ng luôn là cách th c t t t ch c các ho t b có nó. ng kinh t . • Con ng i duy lý suy ngh v i m c n biên. • Chính ph( ôi khi có th c i thi n các thành qu • Con ng i ph n ng i v i nh ng ng c khuy n kinh t . khích. Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning 2
  3. Nguyên lý #1: Con ng i im tv is M I NGUYÊN LÝ KINH T H C ánh i • Các l c l !ng và xu h ng có nh h ng s v n hành c(a n n kinh t t ng th . “Không có b a n tr a nào là mi)n phí” • M c s ng ph& thu c vào s n l !ng c(a m t qu c gia. • Giá c t ng khi chính ph( in quá nhi u ti n. • Xã h i i m#t v i s ánh i trong ng n h n gi a l m phát và th t nghi p. Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Nguyên lý #1: Con ng i im tv is Nguyên lý #1: Con ng i im tv is ánh i ánh i t !c m t cái gì ó, chúng ta th ng p hi • Hi u qu và công b-ng t" b cái khác. • Hi u qu có ngh a là xã h i t i a hoá u ra t" • V* khí và b s a ngu'n l c khan hi m c(a mình. • Th c ph+m và qu n áo • Công b ng có ngh a là ích l!i c(a nh ng ngu'n l c • Th i gian ngh, ng i và lao ng này !c phân ph i u gi a các thành viên trong xã h i. • Hi u qu và công b-ng Vi c ra quy t nh òi h i s ánh i m c tiêu này l y m c tiêu khác. Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Nguyên lý #2: Chi phí c a m t cái gì ó là cái Nguyên lý #2: Chi phí c a m t cái gì ó là cái mà b n ph i t b có c nó mà b n ph i t b có c nó • Các quy t nh òi h i s so sánh gi a chi phí Ngôi sao bóng r c(a và l!i ích c(a các ph ng án thay th . LA Laker, Kobe Bryant, • i h c i h c hay làm vi c? ch n vi c không i h c • H c hay h.n hò v i b n bè? i h c ch i bóng r • n l p hay ng(? chuyên nghi p và ki m !c hàng tri u ôla. • Chi phí c h i c(a m t cái gì ó là cái mà b n ph i t" b có !c nó. Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning 3
  4. Nguyên lý #3: Con ng i duy lý suy ngh v Nguyên lý #4: Con ng i ph n ng v i i m c n biên. nh!ng ng c" khuy n khích • Nh ng thay i biên c(a chi phí hay l!i ích • Nh ng thay i biên là nh , là nh ng i u khuy n khích con ng i ph n ng. ch,nh thêm i v i k ho ch hành ng hi n • Quy t nh l a ch n m t ph ng án thay th th i. x y ra khi l!i ích biên c(a ph ng án thay th l n h n chi phí biên c(a nó! Con ng i ra quy t nh b ng cách so sánh chi phí và l i ích t i i m c n biên. Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Nguyên lý #5: Th "ng m i có th làm cho Nguyên lý #6: Th tr ng luôn là cách th c m#i ng i cùng có l i t t t ch c các ho t ng kinh t • Con ng i có l!i t" ho t ng th ng m i c(a • N n kinh t th tr ng là m t n n kinh t phân h v i ng i khác. b ngu'n l c thông qua các quy t nh phi t p • C nh tranh d/n n l!i ích t" th ng m i. trung c(a nhi u doanh nghi p và nhi u h gia • Th ng m i cho phép con ng i chuyên môn ình khi h t ng tác v i nhau trên th tr ng hoá vào l nh v c mà h có kh n ng nh t. hàng hoá và d ch v&. • Các h gia ình quy t nh mua cái gì và làm vi c cho ai. • Các doanh nghi p quy t nh thuê ai và s n xu t cái gì. Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Nguyên lý #6: Th tr ng luôn là cách th c Nguyên lý #7: Chính ph ôi khi có th c i t t t ch c các ho t ng kinh t thi n c các k t c c th tr ng • Adam Smith quan sát th y r-ng các h gia ình • Th t b i th tr ng x y ra khi th tr ng th t và doanh nghi p t ng tác v i nhau trên các th b i trong vi c phân b ngu'n l c m t cách hi u tr ng hành ng nh th !c h ng d/n b i qu . m t “bàn tay vô hình.” • Khi th tr ng th t b i chính ph( có th can • Do các h gia ình và doanh nghi p nhìn vào giá c thi p làm t ng tính hi u qu và công b-ng. và quy t nh mua gì, bán gì, h không nh n th c !c chi phí xã h i c(a hành ng c(a h . • K t qu là, giá c nh h ng cho nh ng ng i ra quy t nh t !c các k t c&c có xu h ng t i a hoá phúc l!i c(a toàn xã h i. Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning 4
  5. Nguyên lý #7: Chính ph ôi khi có th c i Nguyên lý #8: M c s ng ph thu c vào s n thi n c các k t c c th tr ng l ng c a m t qu c gia • Th t b i th tr ng có th là do • M c s ng có th !c o l ng theo nhi u • nh h ng ngo i hi n, là tác ng c(a quy t nh cách: c(a m t cá nhân hay doanh nghi p n phúc l!i c(a • B-ng cách so sánh thu nh p cá nhân. m t ng i ngoài cu c. • B-ng cách so sánh giá tr th tr ng c(a s n l !ng • S c m nh th tr ng, là kh n ng c(a m t cá nhân c(a m t qu c gia. hay doanh nghi p chi ph i giá c th tr ng. Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Nguyên lý #8: M c s ng ph thu c vào s n Nguyên lý #9: Giá c t$ng khi chính ph in l ng c a m t qu c gia quá nhi u ti n. • H u h t m i khác bi t v m c s ng !c gi i • L m phát là s gia t ng c(a m c giá chung thích b i s khác bi t v n ng su t gi a các trong n n kinh t . qu c gia. • M t nguyên nhân gây ra l m phát là s gia t ng • N ng su t là l !ng hàng hoá và d ch v& !c cung ti n. s n xu t ra t" m t gi lao ng c(a m t công • Khi chính ph( t o ra m t l !ng l n ti n, giá tr nhân. c(a ti n s$ gi m. Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Nguyên lý #10: Xã h i i m t v i s ánh i trong ng%n h n gi!a l m phát và th t nghi p K t lu n • ng Phillips minh ho s ánh i gi a l m • Khi các cá nhân ra quy t nh, h i m#t v i phát và th t nghi p: s ánh i gi a các m&c tiêu thay th nhau. L m phát Th t nghi p • Chi phí c(a b t kì hành ng nào ó !c o ó là s ánh i trong ng n h n! l ng theo c h i b b qua. • Con ng i duy lý ra quy t nh b-ng cách so sánh chi phí biên v i l!i ích biên. • Con ng i thay i hành vi c(a h nh-m ph n ng v i nh ng ng c khuy n khích mà h g#p ph i. Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning 5
  6. K t lu n K t lu n • Th ng m i có th làm l!i cho c hai bên. • N ng su t là ngu'n quan tr ng nh t i v i • Th tr ng luôn là m t cách th c t t i u ph i m c s ng. ho t ng th ng m i gi a m i ng i. • T ng tr ng ti n t là ngu'n quan tr ng nh t • Chính ph( có ti m n ng c i thi n các k t c&c th i v i l m phát. tr ng khi có th t b i th tr ng hay khi k t c&c • Xã h i i m#t v i s ánh i trong ng n h n th tr ng là không công b-ng. gi a l m phát và th t nghi p. Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning Copyright © 2004 South-Western/Thomson Learning 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2