intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Principlesof economics: Tăng trưởng tiền tệ và lạm phát - TS. Phạm Thế Anh

Chia sẻ: Minh Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

44
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Principlesof economics: Tăng trưởng tiền tệ và lạm phát" cung cấp cho người học các kiến thức: Khái niệm, lý thuyết cổ điểm về lạm phát, cung tiền, cầu tiền và cân bằng tiền tệ, chi phí của lạm phát,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Principlesof economics: Tăng trưởng tiền tệ và lạm phát - TS. Phạm Thế Anh

  1. KHÁI NI M V TI N • Ti n là t p h p các tài s n trong n n kinh t mà con ng i th ng xuyên s d ng mua hàng 30 hoá và d ch v . T ng tr ng Ti n t và L m phát Bài gi ng c a TS Ph m Th Anh pham.theanh@yahoo.com Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western LÝ THUY T C I N V L M PHÁT LÝ THUY T C I N V L M PHÁT • L m phát là s gia t ng c a m c giá chung. • L m phát: Nh ng khía c nh l ch s • Siêu l m phát là khi t l l m phát c bi t cao. • Trong h n 60 n m qua, giá c ã t ng trung bình kho ng 5% m t n m. • Gi m phát, có ngh a là m c giá trung bình gi m, x y ra M trong th k 19. • Siêu l m phát ph n ánh t l l m phát cao ví d nh ã x y ra c trong nh ng n m 1920. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western LÝ THUY T C I N V L M PHÁT LÝ THUY T C I N V L M PHÁT • L m phát: Nh ng khía c nh l ch s • Lý thuy t s l ng ti n t c s d ng gi i • Trong nh ng n m 1970, giá c t ng 7%/n m. thích nh ng nhân t quy t nh m c giá và t l • Trong nh ng n m 1990, giá c t ng trung bình l m phát trong dài h n. kho ng 2%/n m. • L m phát là m t hi n t ng ph bi n c a n n kinh t liên quan n giá tr c a ph ng ti n thanh toán. • Khi m c giá chung t ng, giá tr c a ti n gi m. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 1
  2. Cung Ti n, C u Ti n, và Cân b ng Ti n t Cung Ti n, C u Ti n, và Cân b ng Ti n t • Cung ti n là bi n chính sách c ki m soát b i • Có nhi u nhân t quy t nh c u ti n, bao g m NHT . lãi su t và m c giá trong n n kinh t . • Thông qua các công c nh ho t ng th tr ng m , NHT tr c ti p ki m soát cung ti n. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Cung Ti n, C u Ti n, và Cân b ng Ti n t Cung Ti n, C u Ti n, và Cân b ng Ti n t • M!i ng i gi ti n b i vì nó là ph ng ti n • Trong dài h n, m c giá chung i u ch"nh v thanh toán. m c mà t i ó c u ti n b#ng v$i cung ti n. • L ng ti n mà m!i ng i l a ch!n gi ph thu c vào giá c c a hàng hoá và d ch v . Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Hình 1 Cung Ti n, C u Ti n, và M c Giá Cân b ng Hình 2 Hi u ng c a vi c t ng cung ti n Giá tr M c c a ti n, 1/P Cung ti n giá, P Giá tr M c c a ti n, 1/P MS1 MS2 giá, P (Cao) 1 1 (Th p) (Cao) 1 1 (Th p) 1. S gia t ng 3 /4 1.33 3 /4 cung ti n… 1.33 2. . . . làm gi m giá tr c a ti n… 3. . . . và A A làm t ng 2 / 12 2 / 12 m c giá Giá tr M c giá cân b ng B cân b ng / 14 4 c a ti n / 14 4 C u ti n Money demand (Th p) (Cao) 0 M1 M2 L ng ti n (Th p) 0 (Cao) L ng c nh L ng ti n b i NHT Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 2
  3. LÝ THUY T C I N V L M PHÁT S phân ôi c i n và tính trung l p c a ti n • Lý thuy t S l ng Ti n t • Các bi n danh ngh a là các bi n c tính theo • Lý thuy t gi i thích m c giá c quy t nh th n v ti n t . nào và t i sao nó có th thay i theo th i gian c • Các bi n th c t là các bi n c tính theo n g!i là lý thuy t s l ng ti n t . v hi n v t. • L ng ti n có trong n n kinh t quy t nh giá tr c a ti n. • Nguyên nhân c b n gây ra l m phát là s gia t ng l ng ti n. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western S phân ôi c i n và tính trung l p c a ti n S phân ôi c i n và tính trung l p c a ti n • Theo Hume và các nhà kinh t khác, các bi n • S c l p c a nh ng thay i ti n t i v$i kinh t th c t không thay i theo s thay i các bi n th c t c g!i là tính trung l p c a c a cung ti n. ti n. • Theo s phân ôi c i n, các l c l ng khác nhau có nh h ng n các bi n th c t và các bi n danh ngh a. • S thay i c a cung ti n tác ng n các bi n danh ngh a ch không ph i các bi n th c t . Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western T c l u chuy n và ph ng trình s l ng T c l u chuy n và ph ng trình s l ng • T c l u chuy n c a ti n ph n ánh t c chu V = (P × Y)/M chuy n c a ng ti n t% ví ng i này sang ví ng i khác trong n n kinh t . • Trong ó: V = t c chu chuy n P = m c giá Y = s n l ng M = l ng ti n Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 3
  4. T c l u chuy n và ph ng trình s l ng T c l u chuy n và ph ng trình s l ng • Vi t l i ph ng trình trên cho ta ph ng trình • Ph ng trình s l ng ph n ánh m i liên h s l ng ti n t : gi a l ng ti n (M) v$i giá tr danh ngh a c a M×V=P×Y s n l ng (P × Y). Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Hình 3 GDP danh ngh a, l ng ti n, và t c l u chuy n c a ti n T c l u chuy n và ph ng trình s l ng Ch s • Ph ng trình s l ng cho th y s gia t ng c a (1960 = 100) l ng ti n trong n n kinh t ph i c ph n ánh 2,000 qua m t trong ba bi n khác: GDP danh ngh a • m c giá ph i t ng, 1,500 • s n l ng ph i t ng, ho c M2 1,000 • t c l u chuy n ti n ph i gi m. 500 T c l u chuy n 0 1960 1965 1970 1975 1980 1985 1990 1995 2000 Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Tình hu ng: Ti n và Giá c trong 4 th i k T c l u chuy n và ph ng trình s l ng Siêu l m phát • M c Giá Cân b#ng, T l L m phát, và Lý • Siêu l m phát là l m phát v t m c 50%/tháng. thuy t S l ng Ti n t • Siêu l m phát x y ra m t s n $c do chính • T c l u chuy n c a ti n là t ng i n nh ph in quá nhi u ti n trang tr i cho chi tiêu theo th i gian. c a h!. • Khi NHT thay i l ng ti n, nó d&n n s thay i cùng t l v giá tr danh ngh a c a s n l ng (P × Y). • Do ti n có tính trung l p, ti n không nh h ng n s n l ng. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 4
  5. Hình 4 Ti n và Giá c 4 n !c có Siêu l m phát Hình 4 Ti n và Giá c 4 n !c có Siêu l m phát (a) Austria (b) Hungary (c) Germany (d) Poland Ch s Ch s Ch s Ch s (01/1921 = 100) (01/1921 = 100) (01/1921 = 100) (07/1921 = 100) 100,000 100,000 100,000,000,000,000 10,000,000 M c giá M c giá 1,000,000,000,000 M c giá Cung ti n 1,000,000 M c giá 10,000,000,000 10,000 10,000 100,000 Cung ti n Cung ti n 100,000,000 1,000,000 10,000 Cung ti n 1,000 1,000 10,000 100 1,000 100 100 1 100 1921 1922 1923 1924 1925 1921 1922 1923 1924 1925 1921 1922 1923 1924 1925 1921 1922 1923 1924 1925 Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Thu" L m phát Hi u ng Fisher • Khi chính ph t ng doanh thu b#ng cách in ti n, • Hi u ng Fisher ph n ánh s i u ch"nh m t t c là chính ph ã ánh thu l m phát. m t c a lãi su t danh ngh a v$i t l l m phát. • L m phát gi ng nh thu ánh vào các cá nhân • Theo hi u ng Fisher, khi t l l m phát t ng, gi ti n. lãi su t danh ngh a t ng cùng m t l ng. • L m phát k t thúc khi chính ph th c thi các c i • Lãi su t th c t không i. cách tài chính ví d nh c't gi m chi tiêu. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Hình 5 Lãi su#t danh ngh a và t$ l l m phát CHI PHÍ C%A L M PHÁT %n m • S c mua gi m? 15 • L m phát b n thân nó không làm gi m s c mua th c t c a ng i dân. 12 Lãi su#t danh ngh a 9 6 L m phát 3 0 1960 1965 1970 1975 1980 1985 1990 1995 2000 Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 5
  6. CHI PHÍ C%A L M PHÁT Chi phí gi y da • Chi phí gi y da • Chi phí gi y da là các ngu n l c b lãng phí khi • Chi phí th c n l m phát khi n cho nhi u ng i gi m l ng ti n • Bi n ng giá c t ng i n'm gi . • Sai l ch v thu • L m phát làm gi m giá tr th c c a ti n, do v y m!i ng i có ng c t i thi u hoá l ng ti n • R'c r i và b t ti n m t mà h! n'm gi . • Tu( ti n tái phân ph i c a c i Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Chi phí gi y da Chi phí th c n • Ti n m t tí h n òi h)i m!i ng i ph i n • Chi phí th c n là chi phí i u ch"nh giá c . ngân hàng th ng xuyên h n rút ti n t% • Trong nh ng th i k( l m phát, c n ph i c p nh ng tài kho n có lãi su t. nh t n giá và các lo i giá c ã niêm y t. • Chi phí c a vi c gi m l ng ti n n'm gi ó là • ây là m t quá trình tiêu t n ngu n l c i v$i th i gian và s ti n l i mà b n ph i t% b) khi các ho t ng s n xu t khác. gi ít ti n m t h n. • Vi c n ngân hàng th ng xuyên h n c*ng làm gi m th i gian dành cho các ho t ng s n xu t. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western S bi"n ng giá c t ng i và s phân S sai l ch c a thu" do l m phát gây ra b ngu&n l c kém hi u qu • L m phát bóp méo giá c t ng i. • L m phát phóng i l i t c t b n và t ng gánh • Các quy t nh c a ng i tiêu dùng b bóp méo, n ng thu i v$i lo i thu nh p này. và th tr ng ít có kh n ng phân b ngu n l c • V$i thu lu+ ti n, l i t c t b n b ánh thu m t cách t t nh t. n ng h n. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 6
  7. B ng 1 L m phát làm t ng gánh n'ng thu" S sai l ch c a thu" do l m phát gây ra i v!i ti"t ki m • Thu thu nh p coi ti n lãi danh ngh a c a ti t ki m là thu nh p, m c dù m t ph n c a lãi su t danh ngh a thu n tuý bù 'p cho l m phát. • Lãi su t th c t sau thu gi m, khi n cho ti t ki m ít h p d&n h n. Copyright © 2004 South-Western Copyright©2004 South-Western M t chi phí 'c bi t c a l m phát không d R(c r i và b#t ti n ki"n: Tái phân ph i c a c i m t cách tùy ti n • Khi NHT t ng cung ti n và gây ra l m phát, • L m phát không d ki n tái phân ph i c a c i nó bào mòn giá tr th c t c a n v h ch toán. trong công chúng theo h $ng không có l i và • L m phát khi n cho ng ti n có giá tr th c t c*ng không c n thi t. khác nhau các th i i m khác nhau. • S tái phân ph i này x y ra b i vì nhi u kho n • Do v y, khi giá c t ng, s, khó so sánh doanh vay trong n n kinh t c tính theo n v thu, chi phí, l i nhu n th c t theo th i gian h ch toán—ti n. h n. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Tóm t(t ch ng Tóm t(t ch ng • M c giá chung trong n n kinh t i u ch"nh • Nguyên lý v tính trung l p c a ti n kh-ng nh cân b#ng cung ti n và c u ti n. r#ng nh ng thay i c a cung ti n ch" nh • Khi ngân hàng trung ng t ng cung ti n, nó h ng n các bi n danh ngh a ch không nh khi n cho m c giá t ng. h ng n các bi n th c t . • S gia t ng liên t c c a cung ti n gây ra l m • Chính ph có th trang tr i cho chi tiêu c a phát kéo dài. mình b#ng cách in thêm ti n. • i u này có th d&n n “thu l m phát” và siêu l m phát. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 7
  8. Tóm t(t ch ng Tóm t(t ch ng • Theo hi u ng Fisher, khi t l l m phát t ng, • Các nhà kinh t ã phân lo i 6 chi phí c a l m lãi su t danh ngh a t ng m t l ng t ng ng, phát: và lãi su t th c t không i. • Chi phí gi y da • Nhi u ng i ngh r#ng l m phát làm cho h! • Chi phí th c n nghèo i b i vì nó làm t ng chi phí c a nh ng • Gia t ng bi n ng giá c t ng i gì mà h! mua. • Nh ng thay i không d ki n v ngh a v thu • Quan i m này là m t sai l m vì l m phát c*ng • R'c r i và b t ti n làm t ng thu nh p danh ngh a. • Tái phân ph i c a c i m t cách tu( ti n Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2