intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý chuỗi cung ứng (Supply Chain Management): Chương 4 - Đường Võ Hùng

Chia sẻ: Tằng Túy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:70

154
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 4 trình bày về hợp đồng cung ứng & liên minh chiến lược (Supply contracts & strategic alliances). Chương này gồm có những nội dung chính sau: hợp đồng cung ứng đối với những chi tiết chiến lược, hợp đồng cung ứng đối với những chi tiết khác, hợp đồng cung ứng khi thông tin không cân đối, mô hình liên minh chiến lược, đối tác thứ ba, hợp tác giữa cung cấp và phân phối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý chuỗi cung ứng (Supply Chain Management): Chương 4 - Đường Võ Hùng

  1. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. Chương 4  HỢP ĐỒNG CUNG ỨNG &   LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC (Supply contracts & Strategic alliances) GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  1/70
  2. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. Nội Dung  1. Giới thiệu  2. HĐ cung ứng đối với những chi tiết chiến lược 3. HĐ cung ứng đáp ứng đơn hàng từ kho, 4. HĐ cung ứng đối với những chi tiết thường 5. HĐ cung ứng khi thiếu thông tin dự báo 6. Liên minh chiến lược ­ Đối tác thứ ba ­ Hợp tác giữa đại lý và cung cấp, ­ Hợp tác giữa các nhà phân phối GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  2/70
  3. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 1. GIỚI THIỆU Phù hợp với chiến lược thuê (mua) ngoài ngày càng phát  triển, Hiện nay, có nhiều nhà sản xuất linh kiện sẵn sàng hợp  tác (OEMs – original equipment manufacturers)  cơ hội  lựa chọn nhà cung cấp (giá, chất lượng, thời gian,…), Chức năng mua hàng (quan trọng) của hệ thống >
  4. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC Supply  Supply  Supply  contract contract contract items,  items,  Raw materials,  components components components Distibution Retailers/ Suppliers Factories centers customers Typical Supply Chain GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  4/70
  5. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC Hợp đồng cung ứng đối với các chi tiết/linh kiện chiến  lược (strategic components) có thể xem xét theo những  thông số (điều khoản) sau: ­ Giá cả, mức sản lượng giảm giá, ­ Kích thước lô hàng (min >
  6. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC Hợp đồng cung ứng liên quan đến 2 đối tác bên mua và  bên cung cấp (2 – stage sequential SC), + Công việc của bên mua (buyer’s activities) ­ Dự báo nhu cầu (càng chính xác càng tốt), ­ Xác định kích thước lô hàng (sản lượng đặt hàng) sao  cho có lợi nhất về chi phí, ­ Hoạch định mua hàng dựa trên nhu cầu,… + Công việc của bên cung cấp (supplier’s activities) ­ Đáp ứng các đơn hàng cho bên mua, ­ Có thể dùng chính sách đáp ứng theo đơn đặt hàng  (MTO), GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  6/70
  7. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC Ví dụ về SP áo bơi (2 – giai đoạn): đại lý xác định nhu  cầu, nhà SX sản xuất sản phẩm và cấp cho đại lý. + Thông tin của đại lý: ­ Mùa hè mỗi SP áo bơi bán được với giá $125 / 1 SP, ­ Giá cung cấp từ nhà SX là $80 / 1 SP, ­ Hết mùa hè giá chỉ còn lại $20 / 1 SP, + Thông tin của nhà sản xuất: ­ Chi phí cố định là $100.000, ­ Chi phí biến đổi đơn vị $35 / 1 SP. GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  7/70
  8. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC Ví dụ về SP áo bơi (2 – giai đoạn): đại lý xác định nhu  cầu, nhà SX sản xuất sản phẩm và cấp cho đại lý. Sản lượng tiêu thụ 8000 10000 12000 14000 16000 18000 Xác suất bán hết hàng  11 11 28 22 18 10 (%) + Thông tin của đại lý: ­ Lãi: $45 / 1 SP,  lỗ:  $60 / 1 SP. ­ Nếu đặt hàng 12,000 SP  lợi nhuận TB: $470,700 + Thông tin của nhà sản xuất: ­ Lãi: $45 / 1 SP ­ Lợi nhuận: 12,000x45 – 100,000 = $440,000. GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  8/70
  9. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC 1.  Quan điểm chia sẻ rủi ro: ­ Người mua (đại lý) chịu hoàn toàn rủi ro khi không bán  được hàng (tồn kho nhiều hơn sản lượng bán ra). ­ Người mua sẽ giới hạn sản lượng đặt hàng  rủi ro  thiếu hụt hàng, ­ Người bán (nhà cung cấp) không chịu rủi ro khi không  bán hết hàng, ­ Người bán muốn người mua đặt hàng càng nhiều càng  tốt, GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  9/70
  10. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC 1.  Quan điểm chia sẻ rủi ro: + Người bán chấp nhận chia sẻ rủi ro với người mua: ­ Người mua đặt hàng nhiều hơn ­ Giảm thiểu khả năng thiếu hụt hàng,  Gia tăng lợi nhuận cho cả 2 đối tác  Hợp đồng cung ứng nên xem xét việc chia sẻ rủi ro  này. GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  10/70
  11. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC 2.  Hợp đồng cung ứng với điều khoản mua lại (buy­back):  ­ Người bán chấp nhận mua lại hàng hóa bị “ế” với mức  giá thỏa thuận trước, ­ Người mua được khuyến khích đặt hàng nhiều hơn, ­ Người bán chấp nhận gia tăng rủi ro,  Giảm thiểu khả năng thiếu hụt hàng, gia tăng rủi ro cho  người bán ( quy định về giá mua lại!!!)  Loại hợp đồng này có lợi cho cả hai khi người bán dự  báo chính xác xu hướng tiêu thụ tăng hoặc xác suất của  nhu cầu sản lượng lớn là lớn!!! GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  11/70
  12. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC 2.  Hợp đồng cung ứng với điều khoản mua lại (buy­back): Xét lại VD trước: giả sử nhà sản xuất đề nghị sẽ mua lại  những sản phẩm không bán được với giá là $55 / 1 SP. Đại lý có thể tăng lượng đặt hàng lên 14,000 SP.  Lợi nhuận trung bình của đại lý: $513,800 (>
  13. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC 3.  HĐ cung ứng chia sẻ lợi nhuận (revenue­sharing) ­ Người mua chấp nhận chia sẻ lợi nhuận của họ cho  người bán (tỷ lệ % lợi nhuận đối với mỗi sản phẩm bán  được)  ­ Điều kiện của loại HĐ này là bên mua sẽ được mua hàng  với giá ưu đãi (thấp hơn giá bình thường) ­ Người mua được khuyến khích đặt hàng nhiều hơn,  Giảm thiểu khả năng thiếu hụt hàng, đôi bên cùng có lợi  khi nhu cầu gia tăng ( quy định về tỷ lệ lợi nhuận!!!) + Nhà cung cấp: quy định giá mua, giá bán cho đại lý, chia  lợi nhuận trên đơn vị sản phẩm tiêu thụ!!! GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  13/70
  14. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC 3.  HĐ cung ứng chia sẻ lợi nhuận (revenue­sharing) Xét lại VD trước: giả sử nhà sản xuất đề nghị giảm giá lô  hàng cho đại lý từ $80 xuống $70 mỗi SP, với điều khoản  đại lý phải chia lại cho nhà SX 15% lợi nhuận thu được  cho mỗi SP tiêu thụ. Nếu đại lý tăng lượng đặt hàng lên 14,000 SP.  Lợi nhuận trung bình của đại lý: $493,895 (>
  15. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC 4.  Những dạng HĐ cung ứng khác (other types) + HĐ cho phép thay đổi số lượng đặt hàng (quantity­ flexibility contracts): HĐ này cho phép người mua gửi trả  lại hàng hóa không bán được (hàng ế) với điều kiện  không được vượt quá một mức cho phép và nhận lại đủ  tiền (hoặc trừ vào hợp đồng lần sau) Ví dụ: Giả sử người mua được phép gửi trả hàng không vượt quá  10% (được phép thay đổi số lượng không quá 10%). Nếu người mua  đặt 1000 SP, được phép gửi trả lại không quá 100SP “ế” và nhận  lại đủ tiền của những SP trả lại   Người bán được phép thay đổi sản lượng trong hạn mức cho  phép (10%) mà không vi phạm điều khoản hợp đồng. GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  15/70
  16. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC 4.  Những dạng HĐ cung ứng khác (other types) + HĐ tăng chiết khấu theo doanh số (sales­rebate  contracts): HĐ này cho phép người mua được hưởng thêm  huê hồng sau khi tiêu thụ đủ sản lượng theo yêu cầu   kích thích người mua gia tăng doanh số bán.  Ví dụ: Giả sử người mua với giá $80/1SP. Tuy nhiên, giá  này chỉ áp dụng cho 1000SP đầu tiên/1 tháng, từ SP thứ  1001 trở lên, mỗi SP người mua sẽ được thưởng $5/1SP  từ người bán.   Người bán tăng sản lượng bán (doanh số) có thể họ sẽ  giảm giá bán lẻ để gia tăng sản lượng tiêu thụ. GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  16/70
  17. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC 4.  Những dạng HĐ cung ứng khác (other types) + Chiến lược tối ưu chung (global­optimization): về lý  thuyết có thể áp dụng nhiều dạng hợp đồng khác nhau,  với nhiều điều kiện khác nhau  cả hai bên cùng nhận  những khoản lợi nhuận gia tăng, đặc biệt trong trường  hợp tổng lợi nhuận sẽ gia tăng, nhưng một trong hai bên  có thể bị giảm. Điều này dễ đạt hơn khi cả hai bên kết  hợp thành một doanh nghiệp (hệ thống).  GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  17/70
  18. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC 4.  Những dạng HĐ cung ứng khác (other types) Ví dụ: dịch vụ cho thuê phim, Blockbuster (bên mua) mua  đĩa phim từ Movie studios (bên bán) để làm dịch vụ cho  thuê với giá $3/1 phim, giá mua là $65/1 phim. Với giá đầu  tư cao như thế nên Blockbuster chỉ đáp ứng 80% mức độ  phục vụ  (không đáp ứng được 20% khách hàng).  Movie studios đề nghị một hợp đồng chia sẻ lợi nhuận  như sau: giá bán chỉ $8/1 phim, nhưng Blockbuster phải  chia lợi nhuận 35 – 40% từ tiền cho thuê phim   Blockbuster nâng mức đáp ứng lên 100%  HĐ chia sẻ lợi  nhuận được áp dụng rộng rãi trong các dịch vụ cho thuê  phim,… GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  18/70
  19. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC 5.  Một số hạn chế (limitations) Các dạng hợp đồng trên đều có một số hạn chế nhất định  trong thực tế áp dụng.  ­ HĐ với điều khoản mua lại (buy­back) đòi hỏi bên bán  phải có hệ thống dự trữ hỗ trợ hiệu quả (effective reverse  logistics) gia tăng chi phí vận hành (logistics cost). Ngoài  ra, bên mua có thể sẽ ưu tiên bán những mặt hàng khác  không có điều khoản mua lại (vì những mặt hàng rủi ro  hơn nếu không bán được!) GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  19/70
  20. Bộ môn Quản lý sản xuất và điều hành\Khoa Quản lý Công nghiệp\Đại học Bách khoa Tp. HCM. 2. NHÓM LINH KIỆN CHIẾN LƯỢC 5.  Một số hạn chế (limitations) Các dạng hợp đồng trên đều có một số hạn chế nhất định  trong thực tế áp dụng.  ­ HĐ chia sẻ lợi nhuận (revenue sharing) yêu cầu bên bán  phải có hệ thống giám sát lợi nhuận (doanh số) bên mua   gia tăng chi phí quản lý và giám sát (administrative  cost). Ngoài ra, bên mua có thể sẽ ưu tiên bán những mặt  hàng khác không phải chia sẻ lợi nhuận (nếu lợi nhuận  đơn vị cao hơn!) GV: Đường Võ Hùng\Quản lý chuỗi cung ứng\Chương 4: Hợp đồng cung ứng & Liên minh chiến lược  20/70
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0